Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 5.12.2017

Cập nhật lúc 05-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Cờ tổng thống Séc, ảnh minh họa, nguồn info.cz)

 

Nguy cơ hoãn bầu cử tổng thống? Sau khiếu nại lên Tòa án hành chính tối cao có thể là Tòa Hiến pháp. Viện dân biểu thông qua dự thảo khung ngân sách nhà nước 2018. Thăm dò: quan hệ của người Séc tới hàng loạt nước lại tồi đi. Sức mua trung bình của người dân Séc năm nay tăng thêm 8%. Thanh tra bắt giữ 4 tấn quả vả chứa chất gây ung thư. Thống đốc ngân hàng trung ương: Việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục, nhưng từ từ. Cần sa không còn là mốt, máy tính thắng thế. Séc có cuốn sách dạy lái xe ban đêm đầu tiên trên thế giới. Ngân hàng trung ương tìm người vẽ đồng tiền 100 korun kỷ niệm 100 năm thành lập nước. 


ĐIỂM NÓNG

Nguy cơ hoãn bầu cử tổng thống? Sau khiếu nại lên Tòa án hành chính tối cao có thể là Tòa Hiến pháp

Mâu thuẫn về chữ ký dành cho 5 ứng cử viên tổng thống, hiện đang được Tòa án hành chính tối cao giải quyết, rất có thể sẽ được gửi tới Tòa Hiến pháp. Và trong trường hợp đó có nguy cơ là mâu thuẫn này sẽ không được giải quyết xong trước trung tuần tháng 1, khi người dân Séc đi bầu cử tổng thống. Ứng cử viên bị loại Terezie Holovská đã đưa khiếu nại về sự bất nhất trong cách diễn giải quy tắc của bộ Nội vụ. Tòa án hành chính tối cao sẽ đưa ra quyết định vào ngày 14/12. Tuy nhiên bất cứ người nào trong số 5 ứng cử viên hiện nay, nếu bị Tòa án hành chính tối cao hủy bỏ tư cách ứng cử, hoặc Holovská, nếu đơn khiếu nại bị bác bỏ, đều có thể khiếu nại lên Tòa Hiến pháp trong thời hạn 2 tháng, trong khi đó vòng 1 kỳ bầu cử tống thống được ấn định là vào các ngày 12 và 13/1/2018. (info)

Viện dân biểu thông qua dự thảo khung ngân sách nhà nước 2018

Hôm nay các dân biểu đã dành hơn 4,5 giờ để giải quyết đề nghị ngân sách nhà nước cho năm tới. Cuối cùng các thông số cơ bản của ngân sách đã được Viện dân biểu thông qua với tổng thu nhập 1314,5 tỷ korun và tổng chi 1364,5 tỷ. Mức thâm hụt ngân sách sẽ là 50 tỷ korun. Đề nghị trả ngân sách cho chính phủ soạn thảo lại đề giảm bớt mức thâm hụt đã không được thông qua. Dự thảo khung ngân sách đã được thông qua với 116 phiếu của dân biểu các đảng ČSSD, ANO và KDU-ČSL thuộc liên minh chính phủ từ nhiệm cùng các dân biểu đảng SPD. Các ý kiến chỉ trích chủ yếu tới từ phía các đảng ODS và TOP09, cho rằng ngân sách mới không chú trọng đầu tư và chi phí quá nhiều cho việc vận hành nhà nước cùng khoản thâm hụt 50 tỷ. Ngân sách tính tới chi 89,8 tỷ korun cho đầu tư, giảm 14,1 tỷ so với năm 2017. (novinky)

XÃ HỘI

Thăm dò: quan hệ của người Séc tới hàng loạt nước lại tồi đi

Mối quan hệ của người Séc tới một số nước châu Âu và ngoài châu Âu lại tồi đi. Mức độ thân thiện đối với phần lớn các nước ở mức thấp nhất  trong vòng 5 năm cuối, ngoại trừ Nhật Bản và Do Thái có mức độ thân thiện của người Séc tăng nhẹ. Người Séc tiếp tục có quan hệ tốt nhất với Slovakia, với 83% dân số đánh giá tích cực. Ở phía ngược lại là các nước theo đạo Hồi. Chỉ 3% tới 5% dân số Séc bày tỏ sự thân thiện với các nước Afghanistan, Iran, Syria và Iraq. Mức độ thân thiện giảm rõ rệt nhất là quan hệ với Hungari, từ 58% xuống 45%. Tiếp theo là Ý từ 58% xuống 47%. (e15)

Sức mua trung bình của người dân Séc năm nay tăng thêm 8%

Năm nay sức mua trung bình của người dân Séc đã tăng thêm 8%, đạt con số 218000 cho 1 người trong 1 năm. Tuy nhiên con số này có sự khác biệt đáng kể tùy theo khu vực. Có những nơi mà sức mua chỉ đạt tới một nửa số này. Sức mua cao nhất là ở Praha, với mức trung bình cao hơn trung bình của cả nước gần 30%. Trong thời gian cuối vị trí thống trị của Praha đã giảm nhẹ. Tiếp theo sau Praha là các huyện Praha-západ và Praha-Východ. Praha có tỷ lệ tăng thấp nhất và mức tăng cao nhất về sức mua thuộc về các tỉnh Olomouc và Nam Morava. (ceskenoviny)

Thanh tra bắt giữ 4 tấn quả vả chứa chất gây ung thư

Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước (SZPI) cùng với hải quan tỉnh Trung Séc đã bắt giữ kiện hàng 4,3 tấn vả khô nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, không cho đưa vào thị trường. Nguyên nhân là chúng chứa chất aflatoxin gây ung thứ nhiều hơn mức cho phép. Sản phẩm mang nhãn hiệu FÍKY sušené ovoce, số lô hàng L17007, LotNr:090048474/2-11-798. Aflatoxin thuộc vào nhóm mycotoxins, xuất hiện như là sản phẩm của quá trình trao đổi chất của nấm mốc. (novinky)

Thống đốc ngân hàng trung ương: Việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục, nhưng từ từ

Tại cuộc gặp gỡ những người đứng đầu lĩnh vực xuất khẩu của Séc, thống đốc ngân hàng trung ương ČNB Jiří Rusnok cho biết có thể chờ đợi việc tăng lãi suất trong năm tới và đây sẽ là sự phát triển lâu dài và từ từ. Theo ông Rusnok tỷ giá hiện nay của đồng koruna tương ứng với công suất của nền kinh tế Séc. Vào đầu tháng 11 ČNB tăng lãi suất lần thứ 2 sau khi kết thúc việc can thiệp tỷ giá. Trong năm nay Hội đồng của ČNB sẽ còn bàn luận về việc điều chỉnh chính sách tiền tệ 1 lần nữa vào ngày 21/12. (ceskenoviny)

Cần sa không còn là mốt, máy tính thắng thế

Sự ưa chuộng cần sa trong tần lớp sinh viên Séc giảm bớt. Mặc dù cần sa vẫn dẫn đầu thang bậc ở châu Âu, trong vòng 10 năm cuối số thanh niên 16 tuổi từng hút cần sa đã giảm  từ 45% xuống còn 32%. Theo bản tin về sử dụng ma túy ở Séc trong năm 2016, thanh niên cũng giảm nhiều việc hút thuốc và uống rượu. Các chuyên gia cho rằng điều này là do thanh niên Séc  dành nhiều thời gian hơn để ngồi cạnh máy tính và việc sử dụng ma túy với họ đã không còn là mốt. Tuy nhiên điều này không có nghĩa trẻ em ngày nay sống lành mạnh hơn, vì việc chơi trò chơi máy tính quá mức có thể dẫn tới nghiện giống như các trò cờ bạc trực tuyến. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Séc có cuốn sách dạy lái xe ban đêm đầu tiên trên thế giới

Cuốn sách đầu tiên trên thế giới dành cho việc lái xe vào ban đêm đang được đưa tới các trường dạy lái xe ở Séc. Trên cả nước Séc có khoảng 900 trường dạy lái xe, hiện thời các giáo viên dạy lái xe hoàn toàn có quyền quyết định có dạy về lái xe vào ban đêm hay không sách. Cuốn sách đã được bộ Giao thông thông qua và có thể tính tới việc lái xe ban đêm sẽ không chỉ trở thành 1 phần bắt buộc của việc dạy lái xe, mà sẽ nằm trong cả các cuộc kiểm tra trình độ. (novinky)

THÚ VỊ

Ngân hàng trung ương tìm người vẽ đồng tiền 100 korun kỷ niệm 100 năm thành lập nước

Ngân hàng quốc gia Séc (ČNB) dự định phát hành đồng tiền 100 korun kỷ niệm nhân dịp 100 năm thành lập Tiệp Khắc. ČNB đã phát động cuộc thi vẽ đồng tiền này. Đồng tiền sẽ được phát hành 1 lần với số lượng ít. Mầu chủ đạo của đồng tiền 100 korun đặc biệt sẽ là vàng kim. Ở mặt trước là chân dung bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Tiệp Khắc Alois Rašín. Mặt sau ČNB khuyến cáo dùng hình ảnh phác họa tòa nhà một thời là Kho bạc ở Cung điện Schebkův hay tòa nhà của ČNB hiện nay ở Na Příkopech. Đồng tiền mới sẽ xuất hiện vào năm 2019, đồng tiền hiện nay tiếp tục được sử dụng. Việc phát hành tiền giấy để kỷ niệm ở Séc chưa từng xảy ra và luật không tính tới tình huống này, mà chỉ tính tới tiền xu dành cho mục đích sưu tầm. ČNB sẽ phải giải quyết vấn đề này trước khi phát hành tờ tiền 100 korun mới. (irozhlas)

(Đồng tiền 100 korun, ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo