Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 4.2.2016

Cập nhật lúc 04-02-2016 20:00:00 (GMT+1)
5 người từng bị mất tích ở Libanon (Ảnh: iDnes)

 

Mỹ chỉ trích Séc vì trao đổi khủng bố để lấy mạng 5 người Séc. Cảnh sát ngoại kiều bắt giữ 8536 người nhập cư trái phép trong năm ngoái. Các thành phố chuẩn bị quy hoạch khu vực hạn chế khí thải. Doanh thu tiểu thương trong năm 2015 tăng mạnh. ĐH UJAK lại không được cấp chứng chỉ dạy sư phạm. Ca sỹ Tom Jones sẽ đến Séc biểu diễn trong liên hoan Benátská!.


ĐIỂM NÓNG

Mỹ chỉ trích Séc mạnh vì thả kẻ khủng bố để đổi lấy 5 mạng người

Hoa Kỳ hôm nay đã có phản ứng quyết liệt trước quyết định thả hai tên tội phạm liên quan đến khủng bố Alí Fajád và Chalíd El Marábí của bộ trưởng Tư pháp Robert Pelikán. Mỹ cho biết họ cảm thấy sốc trước việc làm của Séc bởi hai tên tội phạm trên bị Mỹ buộc tội lên kế hoạch giết nhân viên chính phủ Mỹ và chúng còn tham gia vào đường dây vận chuyển vũ khí cho khủng bố. Bộ trưởng Quốc phòng Martin Stropnický đã ẩn ý rằng việc thả hai kẻ khủng bố là nhằm đổi lấy mạng các công dân Séc bị bắt cóc ở Libanon. Tuy vậy, Pelikán đã phủ nhận điều này và cho biết mình quyết định dựa trên cơ sở khác. (Lidovky)

Cảnh sát ngoại kiều bắt giữ 8536 người nhập cư trái phép trong năm ngoái

Trong năm vừa qua, cảnh sát ngoại kiều Séc đã hoàn thành xuất sắc việc xử lý cuộc khủng hoảng di dân. Sự bùng phát người chạy tị nạn đã được can thiệp kịp thời. Cảnh sát trong năm đã tạm giữ 8536 người nhập cư trái phép, tức nhiều hơn 77,5 % so với năm trước đó. Thành công khác của cảnh sát cũng được ghi nhận trong việc phát hiện các băng đảng vận chuyển người trái phép. Tổng cộng, 168 kẻ đưa người đã phải vào tù. Bên cạnh đó, Séc cũng khá tích cực trong việc trợ giúp giải quyết khủng hoảng di dân ở các nước châu Âu khác như Hungary, Slovenia hay Hy Lạp. (ct24)

XÃ HỘI

Các thành phố chuẩn bị quy hoạch khu vực cấm xe cũ lưu thông

Noi gương các nước láng giềng là Đức với Áo, một số thành phố Séc đã quyết định sẽ mở khu vực hạn chế khí thải ô tô. Tại những thành phố lớn như Praha, Brno hay Liberec, chủ nhân của những chiếc xe cũ vượt mức hạn chế môi trường sẽ bị cấm lưu thông. Muốn đi vào những nơi hạn chế khí thải, các lái xe phải dán tem môi trường lên kính trước. Để ủng hộ hoạt động giảm thiểu khí thải và tiếng ồn trong thành phố, bộ Môi trường sẽ mở chương trình hỗ trợ chi phí triển khai. Ngoài các thành phố lớn ra, hoạt động hạn chế sẽ diễn ra tại một số thành phố khác như Kladno, Opava hay Tábor. (iDnes)

Doanh thu tiểu thương trong năm ngoái tăng nhanh nhất kể từ năm 2008

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các tiểu thương trong năm ngoái đạt 5,9 % so với cùng kỳ năm trước đó và trở thành mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 đến giờ. Vào tháng 12, khi hoạt động buôn bán nở rộ với các chương trình giáng sinh, tăng trưởng đã giảm nhẹ từ 6,8 % xuống mức 6,7 %. Cả năm 2015 được đánh giá là một năm đầy thành công của kinh tế đất nước. Sự tăng trưởng được phản ánh qua chỉ số thất nghiệp thấp và việc tăng lương. Bên cạnh đó, nhờ sự hạ giá mạnh của nhiên liệu nên người tiêu dùng có thêm tiền để chi tiêu cho các khoản khác. (E15)

ČNB sẽ kết thúc hoạt động điều chỉnh tiền tệ vào nửa đầu năm 2017

Hội đồng ngân hàng của Ngân hàng quốc gia (ČNB) tạm thời sẽ tiếp tục với chỉnh sách điều chỉnh tỷ giá hối đoái và giữ đồng korun suy yếu ở mức 27 korun/euro. Trong tháng 1 vừa rồi, ČNB đã mua khoảng 50 tỷ korun và nâng tổng số tiền dùng để điều chỉnh tỷ giá lên con số trên 470 tỷ korun. Trong cuộc họp ngày hôm nay, ČNB đã hạ mức tăng trưởng kinh tế được dự đoán cho năm nay – giảm 2,7 %. Đồng thời, ngân hàng quyết định sẽ kéo dài chính sách điều chỉnh của mình đến nửa đầu năm 2017. Ngoài ra, ČNB cũng quyết định giữ mức lãi xuất cơ bản ở là 0,05 %. (iHned)

Người Séc thay đổi công việc sau gần 5 năm

Theo các chuyên gia tuyển dụng, thời gian lý tưởng để thay đổi công việc là 5 năm. Tại Séc, người lao động thường làm việc trung bình gần 5 năm tại một công ty. Trong khi đó, khoảng thời gian làm việc trung bình của các công dân châu Âu khác chỉ đạt 3,5 năm. Các nhà tuyển dụng cho biết 2 năm là khoảng thời gian đủ để mỗi người thay đổi yêu cầu công việc. Xu hướng hiện tại giữa các lao động trẻ là tránh tình trạng làm việc cho một nơi trong thời gian dài. Thông thường, những người mới tốt nghiệp ra trường hay có nhu cầu thay đổi công việc nhất. (ct24)

Dự báo hứa hẹn thời tiết cuối tuần này sẽ đặc biệt ấm

Hôm nay là ngày cuối cùng trong tuần có thời tiết se lạnh đi kèm tuyết rơi rải rác. Dự báo của đài khí tượng cho thấy bắt đầu từ ngày mai luồng khí ấm tràn về từ hướng tây nam sẽ đem tới thời tiết ấm áp. Vào thứ sáu, ban ngày trời âm u, thi thoảng có mưa nhẹ với nhiệt độ trung bình 2 đến 6 °C. Thứ bảy trời đặc biệt ấm với nhiệt độ trung bình ban ngày 8 đến 12 °C (ở Morava sẽ thấp hơn với 6 °C). Theo dự báo, chủ nhật trởi âm u và có thể có mưa rào. Nhiệt độ giảm nhẹ xuống 7 đến 11 °C. Thời tiết ấm áp sẽ kéo dài đến giữa tuần tới, dự đoán nhiệt độ sẽ giảm dần xuống mức 3 đến 7 °C. (iDnes)

GIÁO DỤC

Đại học tư UJAK lại thất bại trong việc xin chứng chỉ dạy sư phạm

Trường đại học Jan Amos Komenský (UJAK) đã thất bại trong việc xin cấp chứng chỉ giảng dạy cho hai ngành sư phạm đặc biệt. Ủy ban chứng chỉ đã bác bỏ đơn của UJAK với lý do nhà trường không đáp ứng đủ các yêu cầu về nhân lực cũng như trong hoạt động nghiên cứu. Trường UJAK cho rằng ủy ban đã đánh giá họ không khách quan. Vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục trong cuộc chiến đòi lại quyền lợi. Rắc rối mà UJAK phải đối mặt kéo dài từ năm 2014 khi ủy ban không kéo dài chứng chỉ cho ngành sư phạm đặc biệt. Nhiều sinh viên của trường cuối cùng đã phải chấp nhận việc học tiếp ở các trường đại học khác. (ct24)

THÚ VỊ

Ngôi sao của liên hoan Benátská! năm nay là Tom Jones

Tên ngôi sao lớn đầu tiên được ban tổ chức liên hoan Benátská! tại Liberec tiết lộ là ca sỹ Tom Jones. Chương trình văn hóa thường niên sẽ kéo dài từ ngày 28 đến 31 tháng 7 tại Vesec. Ca sỹ kỳ cựu sẽ góp mặt vào ngày 29 với các tác phẩm nổi tiếng cũng như sản phẩm âm nhạc mới trong 3 album cuối trở lại đây. Tom Jones đã từng biểu diễn tại Séc ba lần: vào năm 2001 tại Praha và năm 2009 tại Praha và Brno. Trong sự nghiệp của mình, Sir Tom Jones đã bán hơn 100 triệu đĩa nhạc. Một trong những bài hát nổi tiếng của ông là Sex Bomb, It’s Not Unusual, Green Green Grass of Home hay She’s a Lady. (Lidovky)

Ca sỹ Tom Jones (Ảnh: Denik)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo