Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 31.10.2014

Cập nhật lúc 31-10-2014 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (iDnes)

 

Chính phủ điều lính tới khu đạn dược bị nổ Vrbětice. Janoušek muốn kháng án hoặc xin hoãn hạn nhập tù. Bưu điện có thể thành nơi phát chứng minh thư. Tỉ lệ người bệnh nhiễm HIV tại Séc tăng nhanh. Học sinh Séc thi làm phim về trường học sau 10 năm nữa. Phim bom tấn mới của Hollywood Unlocked sẽ quay tại Praha.


ĐIỂM NÓNG

Chính phủ điều lính tới khu đạn dược bị nổ ở Vrbětice

Vào thứ năm ngày 16.10, tại Vrbětice đã xảy ra tai nạn lớn khi kho đạn dược tại đây phát nổ. Bộ trưởng bộ Nội vụ Milan Chovanec hôm nay trong cuộc gặp mặt với các đại biểu đã cho biết có 57 tấn đạn dược bị nổ. Do khả năng vũ khí phát nổ vẫn có thể còn xảy ra nên chính phủ đã điều động lực lượng quân đội tới đây để theo dõi tình hình. Được biết, tại khu vực này công ty Imex Group đã chứa khoảng nghìn tấn đạn dược. Chính phủ sẽ yêu cầu công ty này sớm dời số đạn dược còn lại tới nơi khác. (iDnes)

Luật sư tỷ phú Janoušek muốn kháng án hoặc xin hoãn hạn nhập tù

Bản tn Séc, vietinfo.euToàn án thành phố Praha hôm nay đã nhận được bản án dành cho tỷ phú Roman Janoušek – người đâm xe vào người phụ nữ gốc Việt rồi bỏ chạy hơn 2 năm trước đây. Bản tài liệu này được hoàn thành bởi Tòa thượng thẩm. Trong vài ngày tới, Janoušek sẽ biết rõ ngày đi tù. Được biết, luật sư Vít Široký của tỷ phú này hiện đã chuẩn bị hai phương án bảo vệ khách hàng của mình. Theo đó, Široký sẽ kháng án lên tòa án Tối cao hoặc đề nghị tòa Thượng thẩm cho phép Janoušek nhập tù muộn bởi tình trạng sức khỏe kém của tỷ phú. (Rozhlas)

XÃ HỘI

Bưu điện có thể trở thành nơi làm chứng minh thư hay bằng lái xe

Phát biểu trong bài phỏng vấn với báo mạng Ihned, tổng giám đốc Bưu điện Séc Martin Elkán cho biết mình muốn tạo dựng một hệ thống bưu điện như nơi làm việc trung gian của nhà nước. Trong tương lai, đây là nơi người dân có thể làm chứng minh thư, bằng lái xe, bảo hiểm và vv. Bộ trưởng bộ Nội vụ Milan Chovanec cho rằng ý tưởng làm bằng lái xe hay phát biển số xe tại Bưu điện không phải là ý tồi. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, dịch vụ này sẽ chỉ được mở tại một số chi nhánh. (iHned)

Trung tâm thương mại Quadrio tại Praha mở cửa khai trương

Bản tn Séc, vietinfo.euHôm nay, trung tâm thương mại Quadrio đa chức năng bao gồm hơn 60 cửa hàng, quán ăn và các cơ sở cung cấp nhiều loại dịch vụ đã được mở cửa khai trương. Công trình xây dựng hình cỏ bốn lá nằm giữa phố Spálená và Purkyňova đã bị kiểm tra 70 lần trước khi được mở cửa đón khách. Do nằm trên bến tàu điện ngầm Národní třída nên các chuyên gia đã yêu cầu thực hiện nhiều cuộc kiểm tra để đo độ rung của tòa nhà khi tàu chạy qua. Với kinh phí 3,1 tỷ korun, Quadrio còn là nơi tập trung nhiều văn phòng hay căn hộ hạng sang… (iDnes)

Tỉ lệ bệnh nhân nhiễm HIV tiếp tục tăng nhanh

Trong ba quý đầu năm nay, các chuyên gia đã ghi nhận thêm 185 bệnh nhân bị nhiễm HIV. Sự tăng trưởng này được đánh giá là nhiều hơn so với cả năm ngoái. Số lượng bệnh nhân bị AIDS cũng tăng thêm 17 người. Kể từ khi bắt đầu theo dõi tình hình người bệnh đến nay, Séc có tổng cộng 2307 bệnh nhân bị HIV, 419 bệnh nhân bị AIDS, trong đó có 217 người đã tử vong. Trong năm nay, số bệnh nhân bị chết vì AIDS là 9 người. Con số này cũng bằng số trẻ được sinh ra bởi các bà mẹ bị HIV. (Novinky)

Praha lần đầu tiên sẽ có nữ thị trưởng thành phố

Bản tn Séc, vietinfo.euVào thứ sáu tuần tới, ba phe chính trị ANO, ČSSD và Liên minh ba đảng hẳn sẽ đặt bút ký thỏa thuận liên minh. Theo như thông báo từ tuần trước, chức thị trưởng thành phố sẽ dành cho người đứng đầu ANO là nữ đại biểu Adriana Krnáčová. Tân thị trưởng sẽ điều hành các lĩnh vực hành chính, pháp luật và các biện pháp chống tham nhũng. Các chức vụ tạm thời đã được chia đều gần hết cho các phe. Cả ba bên cũng thỏa thuận về các điều khoản như tiếp tục xây tàu điện ngầm D, mở rộng hệ thống tàu điện nổi hay giảm giá vé tàu xe công cộng từ 4750/năm xuống 3650 korun/năm. (iHned)

Vodafone có thể bị phạt vì tự ý thu thêm tiền internet qua điện thoại

Ủy ban Viễn thông Séc (ČTÚ) mới đây đã tiến hành khởi tố hành chính nhà cung cấp dịch vụ điện thoại Vodafone bởi hãng này tự ý kích hoạt dịch vụ „Dữ liệu vượt gói thuê bao“. Kể từ tháng 9 đến nay, khi khách hàng dùng quá dữ liệu, thay vì hạ tốc độ nối internet, Vodafone vẫn tiếp tục giữ nguyên tốc độ, song tính thêm lệ phí. Nếu không muốn dùng dịch vụ này, khách hàng phải tự vào trang samoobsluha của hãng để đổi chế độ. Ngoài Vodafone ra, ČTÚ còn không hài lòng với việc các hãng O2 và tổng đài ảo như BLESKmobil, Gorila mobil hay Tesco mobil có đường dây khiếu nại tính cước phí. (Novinky)

GIÁO DỤC

Học sinh Séc thi làm phim về tương lai sau 10 năm nữa

Bản tn Séc, vietinfo.euCuộc thi được tổ chức lần đầu AI 2024: Škola základ života (trường học là nền tảng của cuộc sống) đã thu hút sự quan tâm của 44 nhóm học sinh ở độ tuổi từ 11 đến 15. Đây là chương trình tìm kiếm tài năng điện ảnh được tổ chức bởi Intel cùng nhà xuất bản Fraus. Các bài thi tham dự thường mang nhiều đề tài khoa học viễn tưởng như di chuyển ngược thời gian, sự hiện diện của nhân bản người khắp mọi nơi hay học sinh có thể tự di chuyển từ giường tới ghế nhà trường. Tác phẩm giành giải nhất năm nay đã thuộc về nhóm học sinh đến từ gymnázium Jílemnice với đề tài „trường trong thang máy“. (Novinky)

THÚ VỊ

Phim bom tấn mới của Hollywood Unlocked sẽ được quay tại Praha

Trong những ngày tới, tại Praha sẽ bắt đầu diễn ra những cảnh quay đầu tiên của bộ phim hành động Hollywood Unlocked với sự góp mặt của hai ngôi sao lớn Michael Douglas và Orlando Bloom. Mặc dù lịch quay chính thức bắt đầu vào ngày 3.11, song từ thứ bảy này đoàn diễn đã có mặt tại cầu Mánesův. Tuy vậy, hai diễn viên chính sẽ xuất hiện tại Praha vào tuần cuối tháng 11 và tháng 12. Dự đoán, đoàn làm phim sẽ chi hết 120 triệu korun cho những cảnh quay tại Praha. Con số này tuy khá cao, song vẫn thấp hơn một nửa so với việc quay ở London. (Lidovky)

Bản tn Séc, vietinfo.eu

Michael Douglas - một trong những diễn viên chính của phim

Thu Uyên – vieinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo