Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 30.3.2018

Cập nhật lúc 30-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Ước mơ Trung Quốc đầu tư khổng lồ vào Séc của Zeman không thành hiện thực. Chính phủ Séc quyết định trao tin tặc Nga cho Mỹ. Nga trả đũa trục xuất ba nhà ngoại giao Séc. Một số bến Metro Praha sẽ đóng cửa vào cuối tuần này. Người thay gan đầu tiên ở Séc vẫn sống sau 35 năm. Người Séc biết rõ bạn đời của mình kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng không màng tới hợp đồng hôn nhân.


ĐIỂM NÓNG

Ước mơ Trung Quốc đầu tư khổng lồ vào Séc của Zeman không thành hiện thực

Theo thống kê của Ngân hàng Quốc gia Séc, đầu tư của Trung Quốc vào Séc năm ngoái đã giảm đi một nửa chỉ còn khoảng 6 tỷ korun. Cách đây hai năm khi tổng thống Zeman tiếp đón chủ tịch Tập Cận Bình, ông đự tính đầu tư của Trung Quốc vào Séc sẽ là hàng chục đến hàng trăm tỷ korun hàng năm. Đến năm 2020 sẽ đạt 230 tỷ korun. Số tiền đầu tư của Trung Quốc được tính kể cả tiền mua bất động sản hay tiền mua cổ phần tại các công ty của Séc. Theo công ty Czechinvest năm 2016 Séc chỉ đàm phán để đầu tư thêm 3,1 tỷ korun. So với nguồn đầu tư từ các nước như Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan thì đây chỉ là con số nhỏ. Văn phòng tổng thống Séc vẫn tin rằng tình hình sẽ thay đổi và Trung Quốc sẽ đổ tiền khổng lồ vào Séc. Hiện nay cố vấn người Trung Quốc của tổng thống Zeman, ông Ye Jianming, chủ tịch công ty năng lượng CEFC, đang bị điều tra tại Trung Quốc vì nghi ngờ hoạt động kinh tế liên quan đến tham nhũng. (novinky.cz)

Chính phủ Séc quyết định trao tin tặc Nga cho Mỹ

Bộ trưởng Bộ tư pháp Séc Pelikán đã quyết định trao nghi phạm tin tặc người Nga Nikulin cho Hoa Kỳ. Cả Hoa kỳ lẫn Nga đều điều tra nghi phạm này và yêu cầu Séc trao Nikulin cho mình. Theo ông Pelikán, Hoa Kỳ đã cố gắng nhiều hơn trong vụ việc này. Tin tặc bị nghi ngờ thực hiện nhiều tội phạm nghiêm trọng cho Hoa Kỳ, trong khi đó phía Nga chỉ buộc tội Nikulin vì những tội phạm không quan trọng và đã hết hạn. Quyết định của bộ trưởng Bộ tư pháp Séc  đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của tổng thống Zeman và văn phòng tổng thống Séc. Phe đối lập thì hoan nghênh bộ tư pháp đã không chịu áp lực của Zeman để trả tin tặc này về lại phía Nga. (idnes)

XÃ HỘI

Nga trả đũa trục xuất ba nhà ngoại giao Séc

Cuộc chiến ngoại giao giữa Nga và các nước phương Tây vẫn tiếp diễn. Phối hợp cùng với các nước Châu Âu và Mỹ, Séc đã quyết định trục xuất ba nhà ngoại giao Nga vì vụ cựu điệp viên hai mang Nga-Anh và con gái của ông bị ám sát hụt bằng chất độc hoá học. Anh quốc buộc tội Nga đã dùng khí độc hoá học để ám sát điệp viên này. Phía Nga đã phủ nhận và cho rằng khí hoá học này có thể được sản xuất tại nơi khác kể cả tại Séc. Ba mươi nước đã trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Để trả đũa, Nga đã trục xuất con số các ngoại giao tương ứng: 60 nhà ngoại giao Mỹ, 4 ngoại giao Pháp, 4 nhà ngoại giao Ba lan,... Ba nhà ngoại giao Séc sẽ có một tuần để cùng gia đình dời khỏi Nga. (aktualne.cz)

Một số bến Metro Praha sẽ đóng cửa vào cuối tuần này

Đến ngày thứ hai, một số bến Metro tại Praha sẽ không hoạt động để tu bổ thay các ván gỗ đã hết hạn sử dụng bằng các ván bê tông. Tuyến C sẽ có hai bến Pražského povstání và Kačerov bị đóng cửa. Để thay thế, hành khách có thể đi bằng xe buýt số 135 và 196. Tuyến A, bến Dejvická cũng bị đóng cửa. Metro sẽ đi qua bến này. Hành khách có thể sử dụng tàu điện nổi để thay thế. Công ty giao thông Praha thường xuyên tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần kéo dài, khi người Praha hay ra khỏi thành phố đi du lịch nghỉ ngơi, để thực hiện các việc sửa chữa, tu bổ đường ray, bến bãi. (novinky.cz)

Vượt đèn đỏ, một chiếc xe đã đâm vào 3 người qua đường

Một người đàn ông 21 tuổi bị thiệt mạng hôm nay khi vừa đi qua đường Chebská (Mariánské Lázně) đã bị một chiếc xe vượt đèn đỏ đâm phải. Ngoài ra vụ tai nạn còn khiến hai người khác bị thương, một người thương nhẹ. Theo nhiều nhân chứng chiếc xe vượt đèn đỏ này đã va quệt vào 7 người tất cả. Cảnh sát đang điều tra vụ việc. (novinky)

Người Séc biết rõ bạn đời của mình kiếm được bao nhiêu tiền, những không màng tới hợp đồng hôn nhân

Trong một khảo sát mới đây người Séc tương đối cởi mở về mặt tài chính, đặc biệt trong gia đình. Có tới 71% số người biết chắc chắn bạn đời của mình làm được bao nhiêu tiền một tháng, 40% những người chưa sống cùng nhau cũng biết rõ thu nhập của đối phương, chỉ có 4% số người không biết. Trong vấn đề hợp đồng hôn nhân để bảo vệ tài sản người Séc cũng không quan tâm, chỉ có 3% số người tham gia khảo sát có hợp đồng, 37% số người không có và không bao giờ muốn. (novinky)

Tòa án xử chung thân cho 2 bị cáo trong vụ metanol

Tòa án tối cao đã giữ nguyên bản án chung  thân cho hai bị cáo là Tomáš Křepel từ Zlín và Rudolf Fian, người Slovakia. Đây là hai nhân vật chính trong vụ trộn metanol vào rượu đã có 38 nạn nhân thiệt mạng và 117 người khác bị ngộ độc. Những bị cáo này thậm chí trước tòa cũng thể hiện sự thờ ơ với tính mạng và sức khỏe của người khác. Vụ án metanol bắt đầu từ tháng 3 năm 2012, những điều tra viên đã lần lượt buộc tội 70 người. (lidovky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Phòng thí nghiệm ở Brno thử nghiệm những dụng cụ trợ giúp cho người làm việc ở  độ cao

Tại Séc gia tăng số người bị tai nạn lao động, năm ngoái có khoảng 44 nghìn trường hợp, đặc biệt là những người làm việc ở độ cao. Công ty Honeywell đã mở ở Brno một phòng thí nghiệm để thử những dụng cụ trợ giúp, sau đó những sản phẩm này có thể bán đi khắp thế giới. Phòng thí nghiệm đã thử cho những người sửa chữa những công trình cổ, nhà thờ... ở những nơi có nhiều nguy hiểm. Ngoài mũ bảo hiểm đặc biệt còn cần nhiều những dụng cụ khác như làm chậm lại quá trình bị rơi, hay những loại giày bảo hộ và những dụng cụ hỗ trợ hô hấp... Để có thể đưa vào sử dụng thực tế cần phải có một quá trình thử nghiệm đảm bảo độ tin cậy 100%. (ceskatelevize)

THÚ VỊ

Người thay gan đầu tiên ở Séc vẫn sống sau 35 năm

Cách đây 35 năm ca ghép gan đầu tiên ở Tiệp Khắc đã thực hiện thành công. Năm 1983 ông Josef Mynář ở Brno khi đó 37 tuổi đang chiến đấu với bệnh ung thư gan, hiện ông đã 71 tuổi và vẫn sống khỏe mạnh. Giám đốc trung tâm phẫu thuật Brno, Petr Němec, cho biết đây là một trường hợp đặc biệt, vì số ca ghép gan thành công và kéo dài tuổi thọ thêm 30 năm trên thế giới chỉ tính đến khoảng 10 trường hợp từ hàng chục nghìn ca. Trung bình ở Đức số người sau khi ghép chỉ sống thêm được 15 năm. Ông Mynář sau phẫu thuật vẫn sống với những thú vui của mình một cách bình thường như săn bắn, đi xe đạp, đi bộ trên núi, và thậm chí ông đã vượt qua lệnh cấm của bác sĩ và đi trượt tuyết. (lidovky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo