Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 30.1.2017

Cập nhật lúc 30-01-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Nghi phạm tấn công sòng bạc ở Praha 4, nguồn aktualne)

 

Cảnh sát buộc tội và đề nghị tạm giam thanh niên 22 tuổi, người tấn công sòng bạc ở Praha 4. Sở tài chính đã thực hiện khoảng 3000 cuộc kiểm tra EET. Thủ tướng Sobotka: Mỹ có quyền hạn chế di dân, nhưng nên bàn bạc trước với đồng minh. Kế hoạch của bộ NN: Các cửa hàng ở các làng dưới 1000 dân sẽ được nhận tài trợ của nhà nước. Xuất khẩu vũ khí Séc phá kỷ lục, các công ty vũ khí sản xuất hết công suất. Karlovy Vary trong vòng tay Nga: người dân Liên xô cũ sở hữu một nửa thành phố. Việc phát triển đào tạo kỹ thuật số bị vướng mắc. Ốc sên lầm thú cưng, giúp những người già bị bệnh mất trí


ĐIỂM NÓNG 

Cảnh sát buộc tội và đề nghị tạm giam thanh niên 22 tuổi, người tấn công sòng bạc ở Praha 4

Cảnh sát đã buộc tội thanh niên 22 tuổi người Việt Nam, người theo họ đã tấn công sòng bạc ở Praha 4 – Krč, và đồng thời đề nghị tòa án ra lệnh tạm giam. Nghi phạm bị cảnh sát hình sự bắt giữ chiều hôm chủ nhật ở Česká Kamenice gần Děčín. Người phát ngôn của cảnh sát Tomáš Hulan cho biết nghi phạm muốn bỏ trốn sang Đức và đã tự thú nhận vụ cướp ở phố Štúrova, nhưng đồng thời rất ngạc nhiên, tại sao cảnh sát hình sự lại truy bắt được mình ở Česká Kamenice. Trước đó cảnh sát đã cho biết họ nghi ngờ thanh niên 22 tuổi, người đã từng bị truy tố vài lần về tội liên quan tới tài sản, ma túy và vũ lực. Khẩu súng hơi mà nghi phạm sử dụng làm vũ khí trong vụ tấn công cũng được thu giữ cùng một nửa số tiền mặt bị cướp, nhưng cảnh sát không cho biết số lượng tiền đó là bao nhiêu. (tyden)

Sở tài chính đã thực hiện khoảng 3000 cuộc kiểm tra EET

Kể từ khi Theo dõi doanh thu trực tuyến (EET) được bắt đầu, sở tài chính đã thực hiện 2951 cuộc kiểm tra và trong khuôn khổ đó đã phát hiện 367 vụ vi phạm quy tắc. 257 vụ đã được chuyển sang xử lý hành chính. Người đứng đầu cơ quan quản lý tài chính Martin Janeček nói rằng việc kiểm tra đã cho thấy đại đa số các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho EET.  Việc vi phạm nghiêm trọng luật về EET, ví dụ như không có thiết bị cho để kết nối EET, có thể bị phạt tới 500000 korun hoặc đóng cửa cơ sở vận hành. Thứ trưởng bộ Tài chính Alena Schillerová cho biết bộ TC chờ đợi hóa đơn thứ 150 triệu sẽ được ghi nhận trong ngày hôm nay. Theo số liệu trên trang etrzby.cz tới ngày hôm qua đã có 147,8 triệu hóa đơn được ghi nhận. Schillerová hôm nay lại kêu gọi các doanh nghiệp để họ đừng để việc nộp đơn đăng ký EET tới lúc cuối cùng. Tới khi bắt đầu giai đoạn thứ 2 của EET chỉ còn 22 ngày làm việc nữa. Hiện tới nay sở Tài chính mới cấp 83814 số liệu xác tín EET, trong đó đã có cả 45576 doanh nghiệp của giai đoạn 1. Giai đoạn 2 từ ngày 1/3/2017 liên quan tới khoảng 250000 công ty và doanh nghiệp buôn bán nhỏ. (ceskenoviny)

XÃ HỘI 

Thủ tướng Sobotka: Mỹ có quyền hạn chế di dân, nhưng nên bàn bạc trước với đồng minh

Nước Mỹ có toàn quyền hạn chế người vào nước họ, nếu như họ có cảm giác rằng điều này dẫn tới việc đảm bảo an toàn của mình, và không vi phạm các hiệp ước quốc tế. Thủ tướng Sotobka nói điều này hôm nay về quyết định của tổng thống Mỹ Trump hạn chế tiếp nhận người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo. Nhưng theo Sobotka, Trump nên bàn bạc với các đồng minh về các bước đi tương tự trong tương lai, để không gây ra hỗn loạn. Sobotka cho biết Ủy ban châu Âu hôm nay phân tích liệu sắc lệnh của Trump có thể có ảnh hưởng tới các công dân EU, những người có 2 quốc tịch chẳng hạn, hay không. Và điều này cho thấy Mỹ đã không bàn bạc gì trước. (ceskenoviny)

Kế hoạch của bộ NN: Các cửa hàng ở các làng dưới 1000 dân sẽ được nhận tài trợ của nhà nước

Những người vận hành các cửa hàng ở vùng nông thôn muốn được nhà nước tài trợ, vì đối với họ đây nhiều phần là dịch vụ hơn là kinh doanh. Biên giới giữa lãi và lỗ của các cửa hàng dao động xung quanh con số 1000 dân trong làng. Trong vòng 20 năm cuối ở Séc đã có khoảng 6000 cửa hàng nhỏ đóng cửa, chiếm khoảng 1/3 tổng số ban đầu. Bộ Nông nghiệp đã thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu về dịch vụ thực phẩm ở nông thôn Séc. Ngoài việc ủng hộ các cửa hàng di động, khả năng tiếp theo là miễn giảm thuế. Bộ trưởng NN Marian Jurečka nói rằng việc đảm bảo cho nông thôn tiếp cận hàng thực phẩm là mối quan tâm của nhà nước và nhà nước nên bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ nội địa trước các chuỗi siêu thị đa quốc gia. (aktualne)

Bộ Tài chính: tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ tốt hơn

Trong dự báo kinh tế vĩ mô mới, bộ Tài chính đã năng dự đoán tăng trưởng kinh tế trong năm nay lên 2,6%từ mức 2,5% vào hồi tháng 11. Cơ quan này cũng tăng dự đoán tăng trưởng của năm ngoái từ 2,5% lên 2,5%. Theo dự báo mới vào năm 2017 tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, về mức 2,4%. Trong năm 2017 và 2018 tăng trưởng được kéo bởi nhu cầu nội địa, đứng đầu với tiêu thụ của các hộ gia đình và khôi phục họat động đầu tư của các công ty và khu vực chính phủ. Dự đoán lạm phát năm nay theo bộ TC tăng từ mức 1,2% của năm ngoái lên 2%. Dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay được giữ nguyên, khoảng 3,9%. (ceskenoviny)

Xuất khẩu vũ khí Séc phá kỷ lục, các công ty vũ khí sản xuất hết công suất

Xuất khẩu vũ khí và vật liệu quân sự từ Séc năm ngoái đã tăng thêm 20 tới 30%, lên mức kỷ lục 700 – 750 triệu euro (18,9 – 20,2 tỷ korun). Mức tăng trưởng năm nay sẽ thấp hơn, các công ty sản xuất vũ khí đã ở rìa của khả năng sản xuất của họ, nguyên nhân là không đủ nhân công. Theo chủ tịch Hiệp hội công nghiệp quốc phòng và an ninh Séc Jiří Hynek, nhu cầu mua vũ khí rất cao nhưng các nhà sản xuất vũ khí của Séc không có khả năng thực hiện. Phần lớn xuất khẩu súng của Séc là sang Mỹ, tiếp theo là Nam Phi và Canada. (e15)

Karlovy Vary trong vòng tay Nga: người dân Liên xô cũ sở hữu một nửa thành phố

Nhà hoạt động xã hội chống tham nhũng người Nga Michail Maglov đã ngồi vài tháng cuối trước màn hình máy tính và nghiên cứu các số liệu từ sở nhà đất ở karlovy Vary. Cùng với các đồng nghiệp thuộc dự án Municipalnyj scanner họ đã quyết định tìm hiểu ai trong số những chính trị gia có ảnh hưởng thời hậu Xô viết đã tìm thấy quê hương thứ 2 ở Karlovy Vary. Theo đó có tới một nửa các bất động sản ở Karlovy Vary thuộc về tay các công dân của Nga và các nước khác thuộc Liên Xô cũ. Michail Maglov cho rằng những người có được tiền nhờ tham nhũng sẽ cố gắng mua chuộc các cơ quan của Séc. (aktualne)

GIÁO DỤC

Việc phát triển đào tạo kỹ thuật số bị vướng mắc

Bộ GD hôm nay cho biết việc phát triển đào tạo kỹ thuật số ở Séc theo chiến lược mà chính phủ đã thông qua vào mùa thu năm 2014 bị chậm trễ. Các biện pháp đã được lên kế hoạch bắt đầu dần dần được thực hiện, nhưng muộn hơn vì những trì hoãn trong việc sử dụng tài trợ của châu Âu. Đào tạo số hóa bao gồm việc sử dụng có ý nghĩa các công nghệ số trong giảng dạy tất cả các môn học, kể cả việc phát triển kỹ năng số của học sinh, vì các yêu cầu về hiểu biết này trong thực tế ngày một lớn mạnh. Mục đích của Chiến lược đào tạo kỹ thuật số tới năm 2020 là dân thay đổi phương cách và nội dung đào tạo liên quan với sự xuất hiện của các công nghệ mới. (novinky)

THÚ VỊ

Ốc sên lầm thú cưng, giúp những người già bị bệnh mất trí

Ở Břeclav, những trợ lý khác lạ sẽ giúp những người già bị bệnh mất trí. Một trung tâm dịch vụ xã hội ở đây nuối 2 con ốc sên  lớn có nguồn gốc từ châu Phi. Chúng dài khoảng 20 cm và giữ vai trò như là những con thú cưng ít đòi hỏi. Hơn nữa chúng còn giúp họ nhớ lại những kỷ niệm đã quên mất từ lâu. Giám đốc trung tâm Jarmila Pěčková cho biết điểm tích cực là những người già có thể chơi với nó và thông qua đó, điểm quan trọng nó là vật trung gian để họ giao tiếp với những người khác. Khi một người bị mất trí nhớ và khả năng bị giới hạn, thì phải tìm một điểm gì đó chung cho họ. Ốc sên hơn nữa cũng nhỏ chứ không lớn như chó chẳng hạn và không gây ra nguy hiểm nào cả. Hiện tại ở đây mới có 2 con ốc sên, nhưng họ tin tưởng rằng gia đình ốc sẽ nhanh chóng sinh sối. (rozhlas)

(ảnh minh họa, nguồn rozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo