Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 30.11.2017

Cập nhật lúc 30-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
Kiểm tra chợ người Việt ở Potůčky (ảnh denik.cz)

 

Các cơ quan chức năng tổng kiểm tra chợ người Việt ở Potůčky. Những ngày cuối tuần sẽ có băng giá trên hầu hết lãnh thổ Séc. Tai nạn xe buýt ở Českobudějovicko khiến một người chết, 12 người bị thương. Bệnh nhân Séc đầu tiên được ghép trái tim nhân tạo. Gần 1,5 tấn táo Ba Lan nhiễm thuốc trừ sâu tiêu thụ ở Séc. Người Séc ăn nhiều thịt hơn và ít bánh mì.


ĐIỂM NÓNG

Các cơ quan chức năng tổng kiểm tra chợ người Việt ở Potůčky

Hôm qua khoảng 30 nhân viên nhà nước, từ cảnh sát đến cứu hỏa, hải quan và thanh tra thương mại đã có cuộc tổng kiểm tra ở chợ  Potůčky (Karlovy Vary). Đây chỉ là cuộc kiểm tra thường kỳ, không phải chiến dịch nào cụ thể. Mặc dù vậy khi các cơ quan chức năng tới nơi những chủ cửa hàng đã kéo nhau đi hết, khu chợ gần như vắng, chỉ có các sạp hàng vẫn bày bán. Cảnh sát kiểm tra giấy tờ, cứu hỏa kiểm tra vấn đề tuân thủ những quy định phòng cháy, và thanh tra quan tâm đến vấn đề nguồn gốc hàng hay hàng giả. Phát ngôn viên của cảnh sát tỉnh cho biết đây là cuộc kiểm tra thường kỳ liên quan đến những vẫn đề ma túy, hay những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Những hoạt động tương tự của cơ quan nhà nước sẽ còn tiếp diễn.

Gần 1,5 tấn táo Ba Lan nhiễm thuốc trừ sâu tiêu thụ ở Séc

Trên thị trường Séc hiện nay đang có khoảng 1,5 tấn táo thuộc giống Prince nhập từ Ba Lan có chứa một lượng thuốc trừ sâu gấp sáu lần mức độ cho phép. Thanh tra Nông nghiệp và thực phẩm đã kiểm tra tổng kho của công ty big.fresh.fruit, và công ty cũng không kiếm soát được số táo này đã bán đi những đâu. Trong lô hàng đã đo được lượng thuốc trừ sâu trên mỗi cân táo là 0,066 miligram, trong khi mức độ cho phép là 0,01 miligram. (aktualne)

XÃ HỘI

Tập đoàn Home Credit bội thu tại Châu Á và Việt Nam

Lợi nhuận của tập đoàn Home Credit tăng gấp đôi trong vòng 3 quý đầu năm nay- 232 triệu euro, trong khi 3 quý đầu năm ngoái là 131 triệu euro. Tập đoàn này đang thành công tại Nga, Trung Quốc, Kazachstan và Việt Nam. Tại Việt Nam Home Credit cho người tiêu dùng vay nhiều hơn 60 % so với năm trước. Tại Trung Quốc Home Credit cho vay tổng cộng 9,7 tỷ euro, nhiều hơn năm trước 127%. Home Credit được thành lập năm 1997 tại Séc, PPF của tỷ phú Séc Petr Kellner có cổ phần 88,6 %. (e15)

Tai nạn xe buýt ở Českobudějovicko khiến một người chết, 12 người bị thương

Một người chết và ít nhất 12 người bị thương trong một tai nạn xe buýt lúc 8:20 sáng nay tại Ločenice (Českobudějovicko), trong đó có hai người bị thương nặng. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng khả năng do sáng sớm hôm nay tại phía Nam Séc có tuyết và sương mù, chiếc xe buýt khi cua theo đường vòng đã bị trượt và đâm vào cây, cũng có thể do ảnh hưởng của thực trạng chiếc xe cũng không còn mới. Trên xe lúc đó có 13 người và lái xe, các nạn nhân đã được cứu hỏa đưa ra khỏi xe. (rozhlas)

Người Séc ăn nhiều thịt hơn và ít bánh mì

Theo con số của Viện thống kê Séc, mỗi người Séc năm ngoái tiêu thụ 786kg thực phẩm, tăng thêm 2% so với năm trước đó. Người Séc ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa hơn và bánh mì thì ít đi. Mỗi người Séc trung bình tiêu dùng khoảng 2kg thực phẩm mỗi ngày, nhưng trên thực tế không thống kê được liệu số thực phẩm này được ăn hết hay vứt đi phần nào. Trong vòng một phần tư thế kỷ trở lại đây số thịt bò tiêu thụ ít hơn hẳn, thay vào đó là thịt gà. Rau cũng trở nên được ưa chuộng hơn. (rozhlas)

Những ngày cuối tuần sẽ có băng giá trên hầu hết lãnh thổ Séc

Viện khí tượng cảnh báo hiện tượng đóng băng trên hầu hết lãnh thổ Séc sẽ xảy ra vào sáng sớm ngày thứ Sáu, do hôm nay mưa và tuyết ở nhiều nơi khiến mặt đường bị ướt, nhiệt độ đêm nay sẽ xuống mức -8oC. Hiện tượng băng giá sẽ kéo dài trong mấy ngày cuối tuần. Tại các vùng Morava và Slezko và Beskydy, đêm sang ngày thứ Năm đã có tuyết rơi đến 12cm. Các chuyên gia khuyến cáo những tài xế phải lái xe vào sáng sớm trên các tuyến đường nên cẩn thận với hiện tượng trơn trượt do băng giá. (rozhlas)

Đà điểu không chịu được tuyết nhân tạo

Đường trượt tuyết tại Klínovec đã được phủ 30 cm tuyết nhân tạo. Một chú đà điểu lạc tại khu vực đó đã bị lạnh và kiệt sức chết. Đà điểu là giống có thể chịu được lạnh nhưng cũng không chịu được 30 cm tuyết nhân tạo. Những ngày này nhiệt độ tại Klinovec xuống dưới 0 độ. Theo những người bảo vệ động vật thì đuổi bắt đà điểu rất khó, thường phải nhét đầu đà điểu vào túi cho nó bớt sợ, nhưng riêng việc đuổi bắt cũng hay khiến đà điểu bị thiệt mạng vì kiệt sức. (lidovky.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Bệnh nhân Séc đầu tiên được ghép trái tim nhân tạo

Các bác sĩ bệnh viện lâm sàng và thực nghiệm (IKEM) cách đây 10 ngày đã thực hiện thành công ca ghép tim nhân tạo cho một bệnh nhân 58 tuổi. Do thể trạng của bệnh nhân yếu và không thể chờ để thay tim, nên các bác sĩ đã quyết định ghép trái tim nhân tạo, nặng khoảng 800gr, to và nặng hơm gấp 3 lần trái tim của người. Trên phần thành bụng của bệnh nhân được ghép một phần thiết bị cùng với pin để điều khiển hoạt động của trái tim, ngoài ra bệnh nhân phải thường xuyên mang pin dự phòng theo người. Một tuần sau khi phẫu thuật bệnh nhân đã được tháo bộ phận hỗ trợ hô hấp, theo các bác sĩ đây là một giai đoạn quan trọng, vì bệnh nhân có thể bị nhiễm khuẩn. Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép tim nhân tạo là ở Pháp, Séc là trường hợp thứ ba. (rozhlas)

THÚ VỊ

Người Séc thích ăn cơm, lượng tiêu thụ gạo cao nhất trong vòng 30 năm qua

Lượng tiêu thụ gạo tại Séc là 6,5kg trên đầu người một năm, nhiều nhất trong vòng gần 30 năm qua. Theo Viện thông kê Séc, nguyên nhân do người Séc thích ăn cơm hơn. Trong khi đó lượng tiêu thụ các sản phẩm từ mì giảm từ 7,5kg xuống còn 7,1kg trong năm trước. Mặc dù vậy trong thực đơn của người Séc, mì và cơm vẫn chỉ là thứ yếu. Trung bình mỗi người Séc tiêu thụ gần 70kg khoai tây mỗi năm. (tin và ảnh e15)

Mai phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo