Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 29.2.2016

Cập nhật lúc 29-02-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Policie ČR)

 

Người đàn ông bán thịt trong Sapa bị phát hiện trữ 4 tấn thịt thối ở nhà. Thanh tra dịch tễ phạt quán ăn 13 triệu trong năm ngoái. Séc không muốn cho người nước ngoài hành nghề công tố. Bảo hiểm VZP tăng số tiền trợ cấp cho dịch vụ vệ sinh răng miệng. Các kỳ thi liên quan đến lĩnh vực đánh máy. Vườn thú Liberec đón mừng sự có mặt của hai thành viên hổ trắng con.


ĐIỂM NÓNG

Người đàn ông bán thịt trong chợ Sapa bị phát hiện trữ 4 tấn thịt thối ở nhà

Cảnh sát và thanh tra Thú y hôm nay cùng đưa tin về việc một người đàn ông bán thịt trong xe tải ngay giữa đường trong TTTM Sapa, Praha. Theo nguồn tin, người này không có giấy phép hành nghề bán thịt. Các thám tử đã theo dõi anh ta trong vài ngày và phát hiện anh ta cư trú trong một ngôi nhà ở làng Vestec. Tại đây, cảnh sát đã phát hiện ra 4 tấn thịt không rõ nguồn gốc, trong đó có cả nội tạng và thịt đã bốc thối. Toàn bộ số thịt được phân phối trong chợ Sapa. Thanh tra cho biết mình đã tìm thấy 200 kg thịt trong các quầy thực phẩm. Những người bán hàng này có thể bị phạt tới 50 triệu korun. (Lidovky)

Thanh tra dịch tễ xử phạt các quán ăn 13 triệu korun trong năm ngoái

Tổng kết của năm 2015 của thanh tra dịch tễ cho thấy trong năm qua thanh tra đã xử phạt các quán ăn 13 triệu korun và ra lệnh đóng cửa 250 cơ sở trong tổng số 23 nghìn bị kiểm tra. Số cơ sở bị yêu cầu đóng cửa nhiều hơn 105 nơi so với năm trước đó. Các sai phạm và thiếu sót hay bị bắt gặp nhất là vi phạm quy định vệ sinh nơi làm việc, dự trữ thực phẩm sai cách và tình trạng kỹ thuật và xây dựng không đạt tiêu chuẩn. Kiểm tra trong năm qua cũng nhằm vào tình trạng sức khỏe của những người phục vụ. Kết quả thu được cho thấy có gần 2000 người không có sức khỏe phù hợp để phục vụ khách hàng. (Rozhlas)  

XÃ HỘI

Các công chứng viên không muốn người nước ngoài hành nghề giống mình

Những người hành nghề công chứng tại Séc không đồng ý với quan điểm của Ủy ban châu Âu về việc cho phép người nước ngoài được hành nghề giống họ. Tổng thư ký Phòng Công chứng viên Jaroslav Šustr cho rằng công việc của các công chứng viên có mối liên hệ mật thiết tới quyền hạn công. Ví dụ như trong quá trình xét xử việc thừa kế, công chứng viên là người đại diện cho thẩm phán. Phát biểu của Phòng công chứng được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu đưa Séc lên Tòa án công lý châu Âu vì việc chỉ để cho công dân của mình hành nghề công chứng. (Denik)

Bảo hiểm VZP tăng số tiền trợ cấp cho dịch vụ vệ sinh răng miệng

Sau hai năm ngừng trợ cấp, kể từ đầu tháng 1 năm nay hãng bảo hiểm VZP đã lại hỗ trợ các bệnh nhân muốn sử dụng dịch vụ vệ sinh răng miệng. Lần cuối cùng VZP trợ cấp tiền là vào năm 2013, khi mỗi người có thể yêu cầu tới 1300 korun mỗi năm cho chi phí vệ sinh răng miệng. Mặc dù số tiền hỗ trợ năm nay đã bị cắt giảm xuống còn 1000 korun, song nó cũng đủ để hấp dẫn nhiều người. Trong 2 tháng qua, các khách hàng của VZP đã được cấp số tiền 20 triệu được dành cho nửa đầu năm nay. Vì vậy, VZP đã quyết định tăng khoản trợ cấp thêm 30 triệu để những người đã đệ đơn được đi khám răng miệng. (Ceskenoviny)

Vì trời tuyết nên đoạn đường biên giới tại Harrachov bị đóng cửa cho xe tải

Vì lý do tuyết rơi dày đặc nên cơ quan quản lý cầu đường đã quyết định cấm xe tải sử dụng đoạn đường giáp biên giới tại Harrachov. Đoạn đường số 10 từ Tanvald bị đóng cửa từ 15:00 đến sáng thứ ba. Riêng xe buýt được ngoại lệ đi qua. Các lái xe được khuyến cáo chuẩn bị tốt cho thời tiết xấu và nên lái xe thận trọng. Ngoài lốp đông ra, mọi người nên sử dụng cả dây xích quấn lốp. Trong thời gian đóng cửa đường qua biên giới, các lái xe tải có thể tạm sử dụng đường số 35 dành cho xe với trọng lượng trên 3,5 tấn đi qua Hrádek nad Lisou ở Liberec. (ct24)

Hạn hán kéo dài khiến chính phủ bàn đến khả năng xây thêm bốn đập

Trong trường hợp hạn hán tiếp tục kéo dài, chính phủ sẽ bàn tới khả năng xây thêm bốn con đập mới. Thủ tướng Bohuslav Sobotka và phó thủ tướng Pavel Bělobrádek đã đăng tải thông tin này lên trang twitter của mình. Theo hai nhà chức trách, những con đập mới có thể sẽ được xây dựng tại Pěčín ở Hradec Králové, Vlachovice ở Zlín và ở Senomaty với Šanov ở Trung Séc. Bốn con đập này sẽ được dành để cung cấp nguồn nước trong mùa hạn hán. Đây được đánh giá là điều thiết yếu bởi ngành nông nghiệp hiện nay vốn phụ thuộc chủ yếu vào lượng nước mưa. (iDnes)

Siêu thị Lidl sẽ mở e-shop thực phẩm trong vòng 1 năm nữa

Chuỗi siêu thị Lidl đang có ý định „vượt mặt“ các đối thủ của mình. Trong vòng một năm nữa, hãng sẽ cho ra mắt e-shop bán thực phẩm qua mạng. Hiện nay, chuỗi siêu thị duy nhất mở dịch vụ bán hàng online là Tesco. Lidl hiện đang âm thầm tuyển người vào làm ở trung tâm phân phối giữa các nhân viên hiện tại của mình. Được biết, trung tâm này sẽ được xây dựng trong khu công nghiệp Borská pole ở Plzeň. Sau khi nhận được câu hỏi từ báo HN, phát ngôn viên Lidl đã xác nhận thông tin mở e-shop và cho biết hãng dự định khai trương dịch vụ mới muộn nhất trong quý một năm 2017. (iHned)

GIÁO DỤC

Từ tháng tư nhà nước khôi phục các kỳ thi đánh máy quốc gia

Kể từ tháng tư năm nay các kỳ thi cấp quốc gia liên quan đến lĩnh vực đồ họa sẽ được khôi phục sau 5 năm gián đoạn. Đó là các môn thi như đánh máy, xử lý văn bản trên máy tính, viết tắt hay tốc ký. Nghị định bao gồm các điều kiện tổ chức thi đã bắt đầu có hiệu lực từ tuần này. Việc tổ chức kỳ thi sẽ do tổ chức NÚV phụ trách. NÚV dự đoán các phần thi thu hút nhiều người tham gia nhất sẽ là đánh máy và xử lý văn bản trên máy vi tính. Tổ chức ước tính có 5000 người sẽ tham gia các kỳ thi, trong đó phần lớn sẽ là học sinh trung học và gymnázium. (Tyden)

THÚ VỊ

Vườn bách thú Liberec đón chào hai chú hổ trắng mới ra đời

Biểu tượng của vườn bách thú Liberec – gia đình hổ trắng – giờ đây lại trở thêm đông đúc hơn với hai thành viên mới. Hổ cái Surya Bára 8 tuổi đã cho ra đời 4 hổ con vào tuần trước nhưng có hai con đã chết. Sở thú Liberec đã chăm nuôi hổ trắng được 22 năm. Trong suốt khoảng thời gian đó vườn thú mới chứng kiến sự ra đời thành công của hổ con hai lần. Để bảo đảm sự riêng tư tuyệt đối cho gia đình hổ, các nhân viên sở thú tạm thời không bước vào khu nuôi hổ mà theo dõi mọi thứ qua camera. (ct24)

Ảnh minh họa: hổ trắng tại vườn thú Liberec (Ảnh: tiscali)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo