Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 29.12.2017

Cập nhật lúc 29-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
Thay vì đi tranh luận ông Zeman cử phát ngôn viên của mình khiến nhiều ứng cử viên bất bình (ảnh lidovky.cz)

 

Các ứng cử viên tổng thống cho rằng Zeman ngạo mạn không tham gia tranh luận. Bộ trưởng nội vụ phủ nhận cảnh báo của Okamura về việc Séc sẽ bị khủng bố. Praha mỗi năm mất một triệu korun tiền dọn rác đêm giao thừa. Các bác sĩ phản đối hệ thống đơn thuốc điện tử chưa sẵn sàng và không an toàn. Nhà thờ của một kiến trúc sư Brno lọt vào top những công trình thế giới năm 2017.


ĐIỂM NÓNG

Các ứng cử viên tổng thống cho rằng Zeman ngạo mạn không tham gia tranh luận

Hai ứng cử viên tổng thống, cựu thủ tướng ông Topolánek và cựu viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học giáo sư Drahoš, cho rằng tổng thống Zeman không chỉ ngạo mạn, coi thường các địch thủ của mình mà còn coi thường cả các cử tri. Ông Zeman không tham gia các cuộc tranh luận trước bầu cử, mới đây ông còn cử người phát ngôn viên của mình đi thay. Giáo sư Drahoš đã không chấp nhận cuộc tranh luận trên đài truyền hình Barandov với phát ngôn viên của Zeman. Tuy ông Zeman tuyên bố không vận động tranh cử nhưng khắp nới đều có áp phích ủng hộ ông do những nhóm ủng hộ ông trả tiền quảng cáo. Còn hai tuần nữa sẽ đến vòng một bầu cử tổng thống. Hiện nay ông Zeman vẫn có cơ hội cao nhất, rất có thể 8 người còn lại sẽ chỉ đấu với nhau để được vào vòng hai, đấu loại trực tiếp với ông Zeman. (idnes.cz)

Bộ trưởng nội vụ phủ nhận cảnh báo của Okamura về việc Séc sẽ bị khủng bố

Tân bộ trưởng nội vụ Lubomír Metnar phản đối kịch liệt thông tin của ông Okamura về việc Séc đang bị khủng bố đe dọa tấn công. Theo bộ trưởng nội vụ, tuyên bố của ông chủ tịch đảng SPD là sự tung tin sai lệnh nghiêm trọng, liên quan đến an ninh trong nước của CH Séc.  Ngày 27 tháng 12 ông Okamura  đưa video lên trang của đảng SPD với tựa đề Séc bị đe dọa khủng bố tấn công. Đảng SPD quả quyết rằng tình hình an ninh của Séc hiện đang tồi đi sau hơn 4 năm tham gia cầm quyền của ông Babiš. Tại nhiều nơi ở trung tâm cảnh sát phải cho đặt những bệ bê tông chống xe khủng bố. Theo bộ trưởng nội vụ việc đặt những bệ bê tông này nhằm nâng cao cảnh giác chống lại việc khủng bố dùng xe tấn công người đi bộ, hoàn toàn không do phải vì lý do có thông tin cụ thể về các hoạt động khủng bố. Cảnh sát Séc vẫn giữ báo động khủng bố ở mức độ thấp nhất. (idnes.cz)

XÃ HỘI

Nhà máy điện hạt nhân Dukovany phải ngừng hoạt động một phân khối

Nhà máy điện hạt nhân Dukovany đang có vấn đề kỹ thuật với động cơ dầu của một máy phát điện và phải ngừng sản xuất tại phân khối số hai. Theo phát ngôn viên của nhà máy, phân khối này sẽ phải ngừng hoạt động trong một thời gian ngắn. Đến 5.1 sẽ trở lại hoạt động bình thường. Nhà máy điện hạt nhân Dukovany có công suất 2040 mega watt, cung cấp cho một phần năm nhu cầu năng lượng điện của Cộng hoà Séc. Việc phân khối này phải ngừng hoạt động sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Trong khoảng thời gian hiện nay do có nhiều ngày lễ, nhu cầu điện của Séc giảm xuống đến một phần năm. Vào những ngày này, nhà máy điện hạt nhân Dukovany cũng phải giảm công xuất của mình đến 10%.  (novinky.cz)

Praha mỗi năm mất một triệu korun tiền dọn rác đêm giao thừa

Các công ty vệ sinh của Praha thường bắt đầu một năm mới từ ba giờ sáng tại những địa điểm có nhiều khách du lịch như quảng trường Václav, quảng trường Thành phố cổ, cầu Karlův và khu vực xung quanh thành Praha... để làm sạch rác của đêm giao thừa. 120 nhân viên cùng 30 máy móc thiết bị dọn khoảng 35 tấn rác thải, nhiều gấp sáu lần những ngày bình thường. Sau mỗi đêm giao thừa thành phố phải chi khoảng 1 triệu korun chỉ để dọn dẹp. (E15)

Các bác sĩ phản đối hệ thống đơn thuốc điện tử chưa sẵn sàng và không an toàn

Sang năm mới 2018 việc áp dụng đơn thuốc điện tử (e-recept) là bắt buộc với các bác sĩ. Đã hơn 35 nghìn bác sĩ đã nối vào hệ thống này, còn khoảng 8 nghìn người khác đang chờ đăng ký. Từ năm sau bệnh nhân có thể có hai lựa chọn, hoặc là đơn thuốc in ra giấy, hoặc là sẽ nhận được một loại mã số qua tin nhắn điện thoại hoặc email. Tuy nhiên các bác sĩ đã chỉ trích hệ thống e-recept chưa hoàn thiện thậm chí không an toàn cho bệnh nhân. Đã xảy ra trường hợp, khi bệnh nhân mua thuốc qua mã số nhận được, nhân viên hiệu thuốc vào hệ thống bằng mã số đó nhưng lại là đơn của bệnh nhân hoàn toàn khác. (rozhlas)

Các quầy bán pháo hoa khu biên giới thưa dần

Năm nay các chợ khu vực biên giới tây Séc gần như đã biến mất những quầy bán pháo hoa, hoặc nếu có thì bán với số lượng rất ít. Từ đầu tháng Mười hai, thanh tra thương mại Séc (ČOI) đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra tại các chợ như Folmava (Domažlicko),  Potůčky (Karlovarsko) hay chợ Svatá Kateřina (Tachovsko). Đại diện của ČOI cho biết không biết nguyên nhân vì sao các quầy bán pháo hoa so với mọi năm ít trông thấy, nhưng có thể do những nguyên nhân như nhu cầu bắn pháo hoa ít đi, phải chịu nhiều cuộc kiểm tra của cả cảnh sát Đức và nhiều hình phạt do bán các loại pháo hoa bị cấm, không thích hợp. (e15)

Năm nay cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Séc tăng 17%

Chỉ số PX của thị trường chứng khoán Séc năm nay tăng 17%, nhiều nhất kể từ năm 2009. Năm nay trên toàn thị trường chứng khoán Séc, không có cổ phiếu nào bị giảm giá. Tăng nhanh nhất là cổ phiếu của Fortuna và Unipetrol có giá trị tăng lên gấp đôi. Theo các chuyên gia kinh tế, tình hình trên thị trường chứng khoán Séc năm nay cũng thuận lợi giống như trên toàn thế giới. Séc được chịu ảnh hưởng tốt của kinh tế Đức và vùng Euro nói chung. Cổ phiếu ở các thị trường trên thế giới năm nay đều tăng lên. Chỉ số PX của thị trường Séc phụ thuộc rất nhiều vào các công ty lớn như ČEZ, Komerční banka, Erste Bank, Vienna Insurance Group và cả ngân hàng mới thành lập Moneta Money Bank. Năm nay Komerční banka tăng chậm nhất chỉ có 3,6%. (novinky.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Brno đang tìm kiếm các chuyên gia khoa học từ nước ngoài

Brno đang thiếu hàng nghìn nhà khoa học để làm khảo sát hay những chuyên gia công nghệ. Thành phố đang mở một chiến dịch quảng bá đắt đỏ để lôi kéo các nhà khoa học nước ngoài về làm việc ở đây. Các trang web, áp phích quảng cáo cùng nhiều hình thức khác đã tiêu tốn của thành phố 46 triệu korun. Mặc dù không có lợi thế là thủ đô nhưng Brno vẫn muốn hấp dẫn những nhà khoa học trẻ có trình độ từ đông nam châu Âu hoặc châu Á về đây làm việc. (idnes)

THÚ VỊ

Nhà thờ của một kiến trúc sư Brno lọt vào top những công trình thế giới năm 2017

Trong số những công trình xây dựng hàng đầu thế giới năm nay, nhà thờ thánh Václav ở Sazovice (Zlín) được bầu chọn là công trình tâm linh đẹp nhất năm 2017. Đây là tác phẩm của kiến trúc sư Mark Jan Štěpán. Thoạt nhìn nhà thờ này hoàn toàn bình thường, thậm chí đơn điệu, không có cửa sổ và được xây theo hình trong mang hơi hướng của kiến trúc roman. Theo mô tả của kiến trúc sư, làm thế nào để công trình nhẹ nhàng, thanh thoát tự nhiên, khi bước vào bên trong con người có cảm giác thanh sạch gần gũi với Chúa. Mục đích của ông là để nhà thờ nhìn từ xa giống như một tờ giấy cuộn vào chứ không mang dáng vóc của gạch đá, phía bên trong nội thất không trang trí bằng những bức tượng thánh hay thiên thần kiểu Baroque. Giải thưởng này đối với kiến trúc sư Štěpán giống như một món quà Giáng sinh, vì công trình được đánh giá bởi những chuyên gia chứ không phải qua phiếu bình chọn. Sau khi được công bố trên tạp chí Azure, hình ảnh nhà thờ đã xuất hiện trên truyền thông khắp châu Âu và thế giới. (novinky)

Mai Phương - vieitnfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo