Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 28.3.2018

Cập nhật lúc 28-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Chủ tịch đảng Pirates Ivan Bartoš, ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

Thăm dò: Pirates tăng mạnh, đảng cộng sản và SPD của Okamura bị mất điểm. 55% người Séc sẽ thay đổi cách hành xử trên mạng xã hội sau vụ lợi dụng số liệu trên facebook. Tầm nhìn của Zeman không như ý: đầu tư của Trung Quốc sụt giảm mạnh. Séc có thể nhận được tới 500 tỷ korun từ EU sau năm 2020. Gần 1/4 các cầu đường bộ ở trong tình trạng tồi tệ. Các cửa hàng mời chào các con giống dịp lễ Phục sinh từ sôcôla giả. 846 trường học tham gia dự án chống bắt nạt học đường. Séc kỷ niệm ngày lễ của các thầy cô giáo. Praha dọn rác ở những nơi người vô gia cư sinh sống


ĐIỂM NÓNG

Thăm dò: Pirates tăng mạnh, đảng cộng sản và SPD của Okamura bị mất điểm

Chính phủ không được tín nhiệm và sự chậm trễ trong việc thành lập chính phủ mới hoàn toàn không gây tổn hại cho phong trào ANO của Andrej Babiš. Ngược lại, gần nửa năm sau cuộc bầu cử phong trào này vẫn dẫn đầu trong các cuộc cuộc thăm dò. Nếu bầu cử trước thời hạn diễn ra vào thời điểm hiện nay, phong trào ANO vẫn thắng và theo mô hình bầu cử cuae Médeum Research ANO giành được 32.2% phiếu bầu. Đứng thứ 2 là Pirates được 16,7%. Trong vòng 5 tháng đảng này đã mạnh lên rõ rệt với gần 6%. Ngược lại phong trào SPD của Okamura bị sụt giảm và chỉ nhận được 7,1% số phiếu. Sự sụt giảm ủng hộ dành cho KSČM tiếp tục và tiến gần tới mức giới hạn để được lọt vào Viện dân biểu. Các đảng KDU-ČSL và TOP 09 không vượt qua ngưỡng  5% cần thiết. (tyden)

55% người Séc sẽ thay đổi cách hành xử trên mạng xã hội sau vụ lợi dụng số liệu trên facebook

Hơn 1 nửa số người Séc sử dụng facebook cân nhắc việc thay đổi cách hành xử của mình trên mạng xã hội. Đây là kết quả thăm dò của Median dành cho Đài phát thanh Séc về phản ứng trước vụ việc công ty Cambridge Analytica lợi dụng các số liệu người dùng. Theo kết quả thăm dò, 79% quyết định vẫn ở lại mạng xã hội và 55% những người ở lại muốn thắt chặt điều chỉnh quyền riêng tư và cân nhắc về việc sẽ không chia sẻ những gì riêng tư trên facebook nữa. Cambridge Analytica là công ty tư vấn chính trị, đã có được số liệu của 50 triệu người trên facebook và gây ảnh hưởng tới 200 cuộc bầu cử trên toàn thế giới, kể cả ở Séc. (irozhlas)

XÃ HỘI

Tầm nhìn của Zeman không như ý: đầu tư của Trung Quốc sụt giảm mạnh

Đầu tư của TQ ở Séc năm ngoái đã giảm gần 6 tỷ korun, là khoảng 1 nửa so với năm trước đó. Đây là các số liệu sơ bộ của Ngân hàng quốc gia Séc. Tới cuối năm ngoái đạt mức 23 tỷ korun, ít hơn rõ rệt so với chờ đợi sau khi ký các bản ghi nhớ và hiệp ước trong chuyến thăm của chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở Praha cách đây 2 năm. Lúc đó Zeman phát biểu rằng ông lầm to nếu dự đoán lượng đầu tư của TQ trong năm 2016 là 45 tỷ, vì chỉ riêng năm 2016 sẽ là 95 tỷ korun. Người phát ngôn của tổng thống không bình luận gì về sự khác biệt này. (irozhlas)

Séc có thể nhận được tới 500 tỷ korun từ EU sau năm 2020

Trong thời kỳ tiếp theo sau năm 2020 Séc có thể sử dụng tài trợ từ các quỹ của châu Âu tới 500 tỷ korun. So với thời kỳ hiện tại số tài trợ này ít hơn gần 1/5, một phần do ảnh hưởng của việc Anh ra khỏi EU và việc thay đổi phương pháp tính số tiền chia cho các nước thành viên. Các nước có mức GPD theo đầu người thấp so với trung bình của EU được nhận nhiều hơn. Tuy nhiên Séc có thể quyết định nhiều hơn về mục đích tài trợ. Tại Séc tài trợ được dành cho tất cả các khu vực ngoại trừ Praha, vốn cao hơn rõ rệt so với mức trung bình của liên minh. (irozhlas)

Gần 1/4 các cầu đường bộ ở trong tình trạng tồi tệ

Năm ngoái trên các tuyến đường bộ cấp 2 và cấp 3 có 23,2% các cây cầu ở trong tình trạng tồi tệ, cụ thể là 2914 cây cầu trong tổng số 12579. 102 cây cầu ở trong tình trạng hư hỏng nặng, chiếm 0,8%. Đây là các số liệu do Phòng kỹ sư và kỹ thuật xây dựng (ČKAIT) công bố. Chỉ 1470 cây cầu, chiếm chưa đầy 12% là ở trong tình trạng hoàn toàn không có vấn đề gì. Các kỹ sư xây dựng đã nhiều năm lưu ý về tình trạng báo động này những việc sửa chữa vẫn chưa được thực hiện. Theo ČKAIT các lý do nghiêm trọng là cách tiếp cận của các chủ sở hữu và các cơ quan quản lý về bảo trì. (ceskenoviny)

Các cửa hàng mời chào các con giống dịp lễ Phục sinh từ sôcôla giả 

Hiệp hội người tiêu dùng dTest lưu ý về việc các con giống lễ Phục sinh bên dưới vỏ bọc bắt mắt có thể che giấu các chất thay thế cho sôcôla và thường rất khó phân biệt khác biệt giữa các sản phẩm này với sôcôla thật. Các con giống không phải là sôcôla thật có chứa đường, mỡ thực vật sản phẩm từ sữa và ca cao. Ngược lại các con giống từ sôcôla thật thường lưu ý về điều này ngay trong tên gọi, có chứa đường, các thành phần của sữa ca cao và thông tin về lượng ca cao. (aktualne)

846 trường học tham gia dự án chống bắt nạt học đường

Sau 1 năm hoạt động, dự án Nenech to být (Đừng để vậy) mang tới cho trẻ em khả năng lưu ý giấu tên về việc bắt nạt giữa các bạn học, đã có sự tham gia của 846 trường học. Học sinh đã gửi 978 thông báo. Dự án được học sinh trường gymnazium Brno, Vídeňská lập ra vào năm ngoái và được sự ủng hộ của bộ GD và Đường dây an toàn. Tổng cộng ở Séc có gần 5500 trường cơ sở và trung học. Các tác giả dự án hiện nay đang tìm kiếm tài chính cho chiến dịch để dự án đến được với phần lớn các trường học. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Ngày lễ của giáo viên, bộ trưởng Plaga

Hôm nay bộ trưởng GD Robert Plaga đã trao tặng huy chương cao nhất của bộ GD cho 40 giáo viên trên cả nước nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo theo truyền thống, và cũng là ngày sinh của Jan Amos Komenský. Kết quả thăm dò Zlatý Ámos lần thứ 25 đã được công bố vào tuần trước. Danh hiệu giáo viên được ưa chuộng nhất ở Séc thuộc về giáo viện dạy nhạc, tiếng Séc và tiếng Anh David Turek từ trường cơ sở T. G. Masaryka và gymnázium Česká Kamenice thuộc huyện Děčín. (irozhlas)

THÚ VỊ

Praha dọn rác ở những nơi người vô gia cư sinh sống

Tòa thị chính Praha đã bắt đầu dọn rác từ những nơi gần cầu Barrandov, nơi những người vô gia cư sinh sống. Tham gia dọn dẹp có những người vô gia cư và họ được thành phố trả tiền 100 korun/giờ. Tòa thị chính đã chọn trong thành phố những địa điểm người vô gia cư sinh sống và muốn sẽ dọn dần. Chi phí tổng cộng khoảng 180 nghìn korun. Từ tháng 1 năm nay số lượng rác được dọn đi là 12 tấn. Từ tổng cộng 100 nghìn mét vuông những nơi đã được chọn, phần lớn là tài sản của thành phố. (ceskenoviny)

(ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo