Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 28.2.2017

Cập nhật lúc 28-02-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Theo dõi doanh thu trực tuyến, hình minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

Từ ngày mai các doanh nghiệp buôn bán bắt đầu theo dõi doanh thu. Babiš và Chovanec sẽ tháp tùng Zeman đi thăm Mỹ. Thêm 2 ổ dịch cúm gà ở vùng Cheb, hàng nghìn con gia cầm bị tiêu hủy. Ngành du lịch mang về 250 tỷ mỗi năm, nuôi sống gần 5% dân số Séc. Hải quan bắt 1 xe ô tô chở nước hoa giả mạo ở Praha-Libuš. 27 người bị thiệt mạng trong các tai nạn giao thông vào tháng 2. Thống kê: Gia tăng số trẻ em sống bên ngoài gia đình. Bộ trưởng GD: Không có nguy cơ thiếu giáo viên nếu người trẻ chịu đi dạy học


ĐIỂM NÓNG 

Từ ngày mai các doanh nghiệp buôn bán bắt đầu theo dõi doanh thu

Từ ngày 1/3 các công ty và doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ phải bắt đầu theo dõi doanh thu. Theo dự đoán ban đầu của Tổng cục Tài chính việc này liên quan tới khoảng 250000 doanh nghiệp. Nhưng nhôm qua cơ quan này đã giảm dự đoán vì rằng không phải tất cả trong số đã dự đoán sẽ phải bắt đầu theo dõi doanh thu. Cho tới hôm nay đã có hơn 112000 doanh nghiệp của giai đoạn 2 nhận số liệu xác thực EET. Không thuộc vào giai đoạn này là các doanh nghiệp chỉ nhận thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng và những doanh nghiệp mà việc bán hàng là hoạt động bên lề, đó là khi doanh thu của hoạt động này ở 1 cửa hàng dưới 175000 korun và đồng thời chiếm tối đa 49% doanh thu của cửa hàng, ví dụ như các bác sĩ thú ý bán thức ăn cho thú nuôi trong khuôn khổ khám chữa bệnh. TCTC trước đó cũng đã cho biết các cuộc kiểm tra thuân thủ EET sẽ được tiến hành lập tức. Bộ Tài chính cũng đã thông báo từ giữa năm nay sẽ tiến hành sổ số hóa đơn với tổng giá trị các giải thưởng tới 65 triệu korun. (ceskenoviny)

BabišChovanec sẽ tháp tùng Zeman đi thăm Mỹ

Bộ trưởng tài chính Andrej Babiš và bộ trưởng Nội vụ Milan Chovanec sẽ tháp tùng tổng thống Zeman trong chuyến đi nước Mỹ vào nửa cuối tháng 4. Người phát phôn của Zeman là Jiří Ovčáček cho biết Zeman đã thuận theo yêu cầu của 2 bộ trưởng về việc đưa họ làm thành viên của phái đoàn. Trong chuyến thăm này Zeman sẽ có cuộc gặp gỡ với tổng thống mới của Mỹ Donald Trump tại Nhà trắng. Trump đã mời Zeman tới thăm Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, mà theo Zeman nguyên do là các quan điểm tương đồng của họ và thực tế là tổng thống Séc là 1 trong số ít các chính khách công khai đứng về phía Trump trong chiến dịch tranh cử. (tyden)

XÃ HỘI 

Thêm 2 ổ dịch cúm gà ở vùng Cheb, hàng nghìn con gia cầm bị tiêu hủy

Vệ sinh dịch tễ ở vùng Cheb đã phải tiêu hủy toàn bộ con gia cầm ở 2 trang trại vì bệnh cúm gà. Ở trang trại thứ nhất ở Cheb-Klest số gia cầm bị chết vì bệnh đã tới 10% trong số khoảng 13000 nghìn con còn ở trang trị thứ 2 tại làng Poustka số gia cầm chết vì bệnh dịch lên tới hơn 1/4 từ tổng số 5400. Tại Séc hiện đã có 37 ổ doịch bệnh này. Trước đó số lượng gia cầm các loại bị tiêu hủy là 58000 và những người chăn nuôi đã yêu cầu nhà nước bồi thường 12 triệu korun. (novinky)

Ngành du lịch mang về 250 tỷ mỗi năm, nuôi sống gần 5% dân số Séc

Khách du lịch trong nước và từ nước ngoài ở Séc ngày càng tiêu pha nhiều hơn. Vào năm 2015 chi phí của họ đã tăng thêm 5,3%, đạt con số 250 tỷ korun, chiếm 2,8% tổng sản phẩm nội địa. Người nước ngoài đóng góp vào 59% các chi phí, số còn lại 102 tỷ korun là chi phí của khách du lịch trong nước. Số người làm việc trong ngành du lịch tại Séc là 228000 người. Tỷ lệ của du lịch vào tổng số người lao động là 4,4%. Con số này tương đương các nước Thụy Sĩ hay Hà Lan. (aktualne)

Hải quan bắt 1 xe ô tô chở nước hoa giả mạo ở Praha-Libuš

Hải quan Praha đã phát hiện gần 800 lọ nước hoa giả mạo của các nhãn hiệu khác nhau trong khi kiểm tra 1 xe ô tô cá nhân, mang biển số Ba Lan đỗ tại bãi xe trước trung tâm thương mại ở Praha – Libuš. Trong khoang chờ hàng của xe và các ghế phía sau cùng khoang đựng hàng ở trên nóc xe là các mặt hàng mỹ phẩm kể cả nước hoa với nhân hiệu các hãng nổi tiếng như Dior, Chanel hay Hugo Boss. Tài xế và người đi cùng được thả tự do sau khi bị lập biên bản. Nếu số hàng này được bán ra, chủ các hãng đã được bảo hộ có thể bị thiệt hại gần 1 triệu korun. (tyden)

Những người bán quầy ở chợ nghĩ ra cách để EET không cản trở việc bán hàng

Những người bán hàng ở các quầy hàng ngoài chợ lo sợ rằng theo dõi doanh thu trực tuyến (EET) sẽ khiến việc bán hàng của họ bị cản trở. Đã xuất hiện những lời khuyên làm thế nào để đảm bảo bán hàng nhanh chóng. Ví dụ như vào buổi sáng trước khi bán hàng in sẵn và lưu lại các hóa đơn cho tất cả các sản phẩm của mình. Sau đó họ đưa cho khách hàng hóa đơn in sẵn cùng với sản phẩm. Những gì không bán được thì sẽ hủy bỏ vào buổi chiều. Người phát ngôn của Tổng cục Tài chính thì theo hướng dẫn EET việc in trước hóa đơn không bị loại bỏ trước. Các chuyên gia của TCTC sẽ giải quyết liệu cách làm này có dược hay không. (novinky)

Thống kê: Gia tăng số trẻ em sống bên ngoài gia đình

Tại Séc số lượng trẻ em sống bên ngoài gia đình của mình đã gia tăng. Trong vòng 10 năm cuối số lượng trẻ em được người khác nhận nuôi đã tăng hơn gấp đôi. Vào năm 2006 có chưa tới 5000 trẻ em sống trong các gia đình nhận nuôi, hiện nay số này đã lên tới hơn 10000. Trong khi đó số lượng các cô nhi viện và các viện chăm sóc trẻ em cùng số lượng trẻ tại đó không giảm đang kể. Theo bộ trưởng LĐ-XH Michaela Marksová việc hiện đại hóa và cái tổ chăm sóc cho những trẻ em bị bỏ rơi tại Séc đã không thành công. Séc lâu nay luôn bị chỉ trích từ phía các chuyên gia trong nước cũng như nước ngoài về số lượng lớn trẻ em ở các viện chăm sóc trẻ cũng như sự chăm sóc manh mún. Các con số cho thấy Séc thiếu mạng lưới dịch vụ dành cho các gia đình và nhà ở xã hội và Séc là nước cuối cùng ở châu Âu mà tại đó trẻ em dưới 3 tuổi có thể được gửi vào các cô nhi viện. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Bộ trưởng GD: Không có nguy cơ thiếu giáo viên nếu người trẻ chịu đi dạy học

Séc không có nguy cơ thiếu giáo viên vì hậu quả của việc thay đổi thế hệ, nếu như tới năm 2020 đảm bảo được để phần lớn sinh viên tốt nghiệp các khoa sư phạm đi dạy học. Bộ trưởng GD Valachová cho biết điều này nhân dịp thảo luận trong phiên đọc lần thứ 2 về hệ thống nghề nghiệp cho giáo viên. Bà Valachová cùng cho biết các giải quyết dài hạn không thể là để những người không có chuyên môn sư phạm dạy học. Hiện nay có tới 60% sinh viên tốt nghiệp của các khoa sư phậm không trở thành giáo viên, chủ yếu vì lương thấp. Theo chủ tịch ủy ban GD của Hạ viện Jiří Zlatuška Séc hiện thiếu 5000 giáo viên. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Cách chuyến bay yêu thích trên xe trượt tuyết quay trở lại vùng Jablonec

Sau 2 năm vắng bóng, những chuyến bay trên xe trượt tuyết sẽ được tổ chức ở Plavy thuộc vùng Jablonec. Hiện đã có 12 đội đăng ký tham gia họat động vào thứ 7 tuần này. Giống như các năm trước, các xe trượt tuyết của cuộc thi năm thứ 19 này sẽ có hình dáng không quen thuộc. Đây là họat động được thăm viếng nhiều nhất của Plavy với khoảng 1000 dân thường trú. Một nhóm thanh niên đã nghĩ ra trò bay trên xe trượt tuyết vào năm 1983 và truyền thống này được khôi phục vào cuối những năm 90. Vào năm 2006 các chuyến bay tại đây đã thu hút kỷ lục 5000 người tụ tập về ngôi làng này.. , (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo