Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 28.12.2017

Cập nhật lúc 28-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
80% số người Séc lạc quan vào tình hình kinh tế năm tới (ảnh rozhlas.cz)

 

Miền tây Séc băng đá, Morava tuyết rơi nhiều. Đồng korun Séc tăng giá nhanh thứ hai trên thế giới. EET đợt ba và bốn dự định bắt đầu trong năm 2018 sẽ có sự chậm chễ. Mỗi năm có hàng chục vụ cháy do pháo hoa. Trong vòng 10 năm qua số trường tư tại Séc tăng lên một phần ba. 60% người được hỏi muốn thay đổi luật cấm hút thuốc. Một nhiếp ảnh gia tạo những bức ảnh đượm màu cổ tích.


ĐIỂM NÓNG

60% người được hỏi muốn thay đổi luật cấm hút thuốc

Theo thăm dò dư luận của hãng Median cho đài phát thanh Séc, 60% dân Séc muốn nới lỏng luật cấm hút thuốc tại các nhà hàng. Từ khi luật cấm hút thuốc được áp dụng, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng và các quán ăn, đã liên tục phản đối, vì theo họ luật này đã làm họ bị thất thu lớn, đặc biệt tại các thành phố nhỏ hay tại các vùng nông thôn. Tuy vậy bộ y tế vẫn không đồng tình với việc nới lỏng hay thay đổi luật cấm hút thuốc. Theo các chuyên gia y tế, hàng năm chi phí cho các bệnh tật liên quan đến hút thuốc lên đến khoảng 30 tỷ korun. Theo thống kê, khoảng 29% dân số Séc nghiện thuốc lá, đứng thứ 4 tại EU. (rozhlas.cz)

Các ông bố được nghỉ một tuần khi vợ sinh con

Theo luật mới được áp dụng từ năm 2018, các ông bố sẽ được chế độ nghỉ một tuần khi vợ sinh con. Trước đây các ông bố thường phải cắt phép khi vợ sinh con. Trong tuần nghỉ sinh con này, các ông bố sẽ nhận được 70% lương như các bà mẹ nghỉ trông con. Những người sinh con vào dịp Giáng sinh năm nay đã được phép áp dụng luật này. Theo cựu bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội Michaela Marksová, người đã chuẩn bị ra luật này, tại EU có 20 nước cho phép các ông bố được nghỉ trông con. Phần lớn có chế độ tương tự như luật mới được áp dụng tại Séc. (idnes.cz)

XÃ HỘI

80% số người Séc lạc quan vào tình hình năm tới

80% số người Séc tin rằng tình hình năm mới sẽ không tồi tệ hơn, chỉ khoảng 5% số người được hỏi sẽ chờ đợi một năm mới không lấy gì làm vui. Những người lạc quan chủ yếu ở lứa tuổi từ 18 đến 26, và những người có cái nhìn bi quan hơn ở độ tuổi từ 54 đến 65. Đa phần đều tin năm mới tình hình kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng như năm nay, số người thất nghiệp ít đi, lạm phát chỉ quanh mức dự đoán của Ngân hàng Quốc gia. Những mối lo của 5% số người bi quan xoay quanh lo ngại bị mất việc, những món nợ phải trả sẽ liên quan đến việc tịch bên tài sản. (lidovky)

Miền tây Séc băng đá, Morava tuyết rơi nhiều

Từ 16 giờ chiều nay các vùng Karlovarský, Plzeňský, Jihočeský và Vysočina sẽ có hiện tượng băng đá, từ 21 giờ sẽ có tại Praha và Trung Séc. Do ban ngày có mưa kèm tuyết, nên nhiệt độ xuống thấp vào chiều và tối sẽ tạo nên hiện tượng băng đá. Viện khí tượng báo hiện tượng này sẽ kéo dài đến 9 giờ sáng mai. Trên phần lớn vùng đông Morava và Slezko tuyết rơi nhiều đến 15cm, tại một số nơi như Beskydy, Frýdek-Místek và Nový Jičín tuyết rơi từ 20cm đến 40cm. (ceskenoviny)

Đồng korun Séc tăng giá nhanh thứ hai trên thế giới

Đồng korun của Séc được xếp vào số những đồng tiền có giá trị tăng nhanh nhất năm 2017 trên thế giới. Trong đó đồng tiền của Mosambik tăng 21 % so với đồng đô la Mỹ, đứng đầu danh sách. Đứng thứ hai là đồng korun của Séc và đồng zloty của Ba Lan, tăng 18% so với đồng đô-la. Tốc độ tăng nhất vẫn thuộc về các đồng tiền số như bitcoin, ethereum, litecoin,... có đồng tiền số đã tăng lên đến 60 lần. Mất giá trị nhất là tiền của Uzbekistan, giảm 60% (e15)

EET đợt ba và bốn dự định bắt đầu trong năm 2018 sẽ có sự chậm chễ

Bộ tài chính Séc cho biết năm 2018 sẽ tiếp tục chuẩn bị cho EET đợt ba và đợt bốn. Tuy nhiên do quyết định mới đây của Toà án Hiến pháp, ngày bắt đầu hoạt động cho các đợt này sẽ bị chậm lại. Toà án Hiến pháp đã huỷ bỏ việc thực hành EET đợt tới, yêu cầu phải tính cẩn thận ảnh hưởng đến các đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai doanh thu trực tuyến. EET đợt ba liên quan đến những ngành nghề tự do, ngành giao thông và nông nghiệp. EET đợt bốn liên quan đến những ngành thủ công, phục vụ và sản xuất. Theo kết hoạch ban đầu, EET đợt ba bắt đầu từ tháng ba 2018 và EET đợt bốt bẳt đầu từ tháng Sáu 2018. (e15.cz)

Mỗi năm có hàng chục vụ cháy do pháo hoa

Hàng năm mỗi khi đến thời điểm giao thừa lính cứu hỏa phải xử lý hàng chục vụ cháy do pháo hoa. Do không cẩn thận hoặc do không biết cách đốt đã gây cháy nổ như cháy vườn, bụi cây, thùng rác, thậm chí ngọn lửa có thể bùng cháy ở chỗ đậu xe hay mái nhà. Thanh tra thương mại Séc (ČOI) cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra các điểm bán pháo hoa dịp cuối năm, chủ yếu đến những vấn đề như bảo quản, sản phẩm có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Séc, hay tịch thu những sản phẩm chỉ có những người có giấy phép được đốt pháo hoa. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên mua những sản phẩm có bao bì đã bị hỏng. (ceskenoviny)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Trong vòng 10 năm qua số trường tư tại Séc tăng lên một phần ba

Từ năm học 2007/2008 đến năm ngoái số trường tư và trường của giáo hội đã tăng lên khoảng một phần ba. Số trường phổ thông cơ sở tư tăng lên đến 3 lần so với cách đây 10 năm. Riêng số các trường trung học tư thì giảm đi. Nguyên nhân do lứa học sinh của những năm sinh con nhiều bắt đầu đi học tiểu học, trong khi đó lứa học sinh của những năm sinh con ít bắt đầu đi học trung học. Theo thống kê, hiện nay 98% số học sinh tại Séc đi học tại các trường phổ thông cơ sở công, tổng cộng có khoảng 9655 trường. Tân thủ tướng Andrej Babiš mới đây vừa chỉ trích việc bộ giáo dục Séc trợ giúp cả các trường tư và trường của giáo hội. Chế độ trợ cấp hiện nay tính theo số học sinh theo học tại các trường này. Ít nhất đến năm 2019 sẽ không có sự thay đổi cho việc trợ cấp này. (novinky.cz)

THÚ VỊ

Một nhiếp ảnh gia tạo những bức ảnh đượm màu cổ tích

Nhiếp ảnh gia người Séc, Vladimír Kysela, đã tạo cho mình một phong cách chụp riêng đầy chất thơ và cổ tích. Triển lãm gần đây nhất của ông khai trương ngày 21.12 và sẽ kết thúc vào 14.1 tai Praha với chủ đề Qua con mắt của Hans Christian Andersen, một nhà văn Đan Mạch mà có lẽ trẻ em nào cũng ít nhất một lần đọc truyện cổ tích của ông. Ngoài ra Kysela còn lấy chủ đề từ nhiều câu chuyện hay những bài thơ tình lãng mạn cho những bức ảnh của mình, trong đó phải kể đến tác phẩm Hoàng tử bé của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry, và nhà thơ Karel Hynek Mácha của Séc. Dưới đây là một số tác phẩm của ông được lấy từ trang vladimirkysela.com (ceskatelevize)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo