Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 28.06.2018

Cập nhật lúc 28-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh rozhlas.cz

 

Cảnh sát bắt giữ giám đốc bệnh viện Na Bulovce. Đồng korun yếu nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Một con báo chạy khỏi vườn thú Zvoli gần Praha. Cảnh sát thắt chặt kiểm tra các tuyến đường từ thứ Sáu. Đa phần người Séc ăn quá nhiều muối, có thể hạn chế bằng thể thao. Robert Pattinson sẽ là ngôi sao của liên hoan phim Karlovy Vary năm nay.


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát bắt giữ giám đốc bệnh viện Na Bulovce

Trung tâm chống tội phạm có tổ chức hôm nay đã can thiệp vào một số trung tâm y tế như bệnh viện Na Bulovce, bệnh viện Na Františku và  công ty HTS Corporate Group. Theo bà công tố Lenka Bradáčová, trong vụ này sẽ có 5 người và một công ty bị truy tố. Ngoài ra những thông tin chi tiết không được bà công bố, chỉ khẳng định giám đốc bệnh viện Na Bulovce bị bắt giữ. Liên quan đến việc tống tiền và hối lộ trong đàm phán đấu thầu công khai. (lidovky)

Đồng korun yếu nhất kể từ tháng 9 năm ngoái

Sáng nay đồng korun yếu hơn so với những đồng tiền thế giới như đô-la hay euro khoảng. Trưa nay mỗi euro giá 26,06, yếu hơn 19 haléř so với từ tháng Chín năm ngoái. Mỗi đô-la giá 22,48, đắt hơn 17 haléř so với tháng Bảy năm ngoái. Đồng korun yếu hơn một phần do ngân hàng Trung ương nâng lãi suất hôm thứ Tư, mặt khác cũng bị ảnh hưởng bởi những đồng tiền thế giới, khi đồng đô-la hiện nay đang mạnh. Các nhà đầu tư mua đồng đô-la an toàn như mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Ngoài đồng korun, đồng forint cũng yếu đi. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Bộ trưởng bộ Công lý Séc bị nghi ngờ đạo văn trong luận văn tốt nghiệp

Giới truyền thông Séc hôm nay đồng loạt đưa tin về vụ đạo văn của nữ bộ trưởng bộ Công lý, Taťána Malá. Đó là luận văn tốt nghiệp một trường đại học tư ở Bratislava năm 2011. Theo phân tích của các chuyên gia thì luận văn sao chép một phần từ cuốn sách luật gia đình của hai tác giả Milana Hrušáková và Zdeňka Králíčková, một phần khác từ luận văn năm 2006. Cáo buộc này đã bị bộ trưởng Malá bác bỏ, cho rằng đó chỉ là những trích dẫn, luận văn đã được đánh giá điểm A hoàn toàn là do cô tự viết. (aktualne)

Một con báo chạy khỏi vườn thú Zvoli gần Praha

Hôm nay một con báo trưởng thành đã chạy trốn khỏi vườn thú Zvoli gần Praha. Nhiều người đã nhìn thấy nó quanh quẩn ở đường U Lesa. Tin tức đã được thông báo cho cảnh sát, tình huống rất nghiêm trọng, vì hiện nay không biết con vật đang ở đâu, cảnh sát khuyến cáo người dân không nên ra ngoài đặc biệt quanh khu vực vườn thú và rừng. Theo chủ nhân của vườn thú thì con vật không nguy hiểm. Còn người đúng đầu địa phương cho biết vườn thú này được xây không có giấy phép xây dựng. Năm ngoái con báo cũng đã một lần sổng chuồng. (novinky)

Cảnh sát thắt chặt kiểm tra các tuyến đường từ thứ Sáu

Bắt đầu từ ngày mai đến hết tuần thứ 3 của tháng Bảy cảnh sát giao thông sẽ thắt chặt kiểm tra các tuyến đường do cuối tuần này sẽ bắt đầu kỳ nghỉ hè, khả năng sẽ có nhiều tai nạn giao thông. Đây là tháng cao điểm trong năm, như năm ngoái có 101 người chết vì tai nạn trong dịp nghỉ hè. Việc kiểm tra sẽ tiến hành với cả xe buýt trong kỹ thuật và cả nội quy. Bộ trưởng bộ giao thông Dan Ťok nhấn mạnh "đi nghỉ không phải là cuộc đua, vấn đề không phải ở chỗ ai đến đích trước tiên, cần thiết là phải lê kế hoạch cẩn thận" (novinky)

Đa phần người Séc ăn quá nhiều muối, có thể hạn chế bằng thể thao

Theo thống kê, người Séc tiếp nhận muối vào cơ thể gấp 3 lần lượng cần thiết. Mỗi ngày một người chỉ cần khoảng 6gr muối, tương đương với 1 thìa cà phê, trong khi năm 2015 mỗi người Séc tiêu thụ khoảng 5,7kg muối, có nghĩa là mỗi ngày khoảng 15,5gr. nếu cơ thể quá nhiều muối có thể sẽ dẫn đến cao huyết áp, tim mạch và suy thận. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khoảng 25% muối tiếp nhận một ngày đã nằm trong những thực phẩm có sẵn như bánh mì, pho mát, phần còn lại sử dụng trong khi nấu nướng. Nên tránh những sản phẩm công nghiệp như chipsy hay những đồ ăn vặt tương tự, lượng muối ở những sản phẩm này thường chiếm khoảng 1,5gr đến 2gr trên 100gr sản phẩm. Có thể đào thải bớt muối trong cơ thể qua thể thao, hoặc trong những hoạt động thể chất mạnh, đặc biệt trong thời tiết nóng. (denik)

Một nhóm từ Liberec thuê căn hộ ở Praha nấu ma túy

10kg pervitin đã được nấu bởi một nhóm buôn bán ma túy từ tỉnh Liberecký trong một căn hộ sang trọng thuê ở Praha. Ba người đàn ông và một người phụ nữ đã bị bắt giữ, khả năng sẽ bị tù giam đến 12 năm. Đặc biệt nhóm đã thuê căn hộ trên tầng cao nhất, nhưng cũng không thể là giảm bớt mùi sang khu vực xung quanh. Nhóm đã bị theo dõi từ mùa hè năm ngoái, hiện 3 người đàn ông bị tạm giam trong quá trình điều tra. (rozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

ČVUT thử tấm chống tiếng ồn trên đường ray tàu điện

Khoa xây dựng trường đại học ČVUT đã cho lắp đặt thử loại tấm chống tiếng ồng cho đường ray tàu điện ở Praha. Đây là loại thấp nhất châu Âu hiện nay, chỉ cao khoảng 30cm, là bằng chất liệu tái chế và có thể tháo rời thành những phần nhỏ. Tấm này được thiết kế để không bị ảnh hưởng đến khu vực xung quanh về hình thức, nhưng đồng thời cũng có thể hạn chế tiếng ồn do tiếp xúc giữa đường ray và bánh tàu điện một cách tối đa. (idnes)

THÚ VỊ

Robert Pattinson sẽ là ngôi sao của liên hoan phim Karlovy Vary năm nay

Diễn viên người Anh nổi tiếng với nhân vật ma cà rồng trong Twilight, Robert Pattinson sẽ tham dự liên hoan phim Karlovy Vary lần thứ 53 tại Séc, đồng thời sẽ nhận giải từ chủ tịch festival, ông Jiří Bartoška. Cũng tại liên hoan phim năm nay trong ngày khai mạc sẽ tưởng nhớ đạo diễn người Séc được giải Oscar, Miloš Forman bằng những đoạn phim ngắn của ông cùng dàn nhạc giao hưởng. Festival sẽ giới thiệu 182 phim, mỗi phim theo đạo diễn nghệ thuật, sẽ được chiếu đến 3 lần để khán giả có thể xem được một cách tốt nhất. (rozhlas)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo