Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 27.10.2014

Cập nhật lúc 27-10-2014 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (iDnes)

 

ČOI bắt hàng giả trị giá 2,5 triệu korun khi kiểm tra chợ. Séc bị nhóm lạ mặt khủng bố làm lây lan Ebola. Zeman không ủng hộ Tây Tạng và Đài Loan tách ra khỏi Trung Quốc. Audi kêu gọi chủ nhân xe A4 đi kiểm tra. 90 trường cấp ba ở Morava tham gia thi tuyển sinh với đề thi hợp nhất. Nghệ sĩ vô danh „vẽ bậy“ lên tường thành Chrudim.


ĐIỂM NÓNG

ČOI bắt hàng giả trị giá 2,5 triệu korun khi kiểm tra chợ

Trong đợt kiểm tra chợ Hřensko và Hatě cách đây không lâu, thanh tra thương mại Séc (ČOI) đã tịch thu được số hàng giả bản quyền trị giá 2,5 triệu korun. Trong báo cáo của mình, ČOI cho biết đã tịch thu khoảng 500 mặt hàng từ 6 quầy trong chợ Hřensko ở bắc Séc. Tổng số hàng giả nhái các thương hiệu như Louis Vuitton, Gucci, Adidas, Rolex, Rado, Tommy Hilfiger hay Jack Wolfskin có trị giá 1,6 triệu korun. Số hàng giả còn lại được thu từ 7 quầy hàng tại chợ Hatě có trị giá khoảng 870 nghìn korun. (Denik)

Séc bị nhóm lạ mặt đe dọa làm lan tỏa Ebola

Bản tn Séc, vietinfo.euCảnh sát hôm nay đưa tin có nhóm người ẩn danh đe dọa sẽ làm lan tỏa virus Ebola trên toàn Séc thông qua các địa điểm công cộng nơi. Theo phó trưởng cảnh sát Zdeňek Laube cho biết, mục đích chính của những kẻ ẩn danh trên là gây nên sự hoảng loan giữa người dân. Trường hợp này đã được trao cho Ban phòng chống tội phạm có tổ chức (ÚOOZ) điều tra. ÚOOZ cho biết những kẻ trên sẽ phải đối mặt với hình phạt 12 năm tù giam nếu bị bắt được. Theo trang TN.cz đưa tin, những kẻ đe dọa đòi Séc phải trả cho chúng 1 triệu euro bằng tiền ảo bitcoin. (iDnes)

XÃ HỘI

Zeman sẽ không ủng hộ Tây Tạng và Đài Loan tách ra khỏi Trung Quốc

Bản tn SécTrong khoảng thời gian cuối của cuộc viếng thăm Trung Quốc, tổng thống Miloš Zeman đã có cuộc gặp mặt chủ tịch nước Tập Cận Bình. Tổng thống Séc đã khẳng định rằng cộng hòa Séc công nhân sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc bao gồm cả Tây Tạng lẫn Đài Loan. Zeman cho biết mình không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước đông dân nhất thế giới. Ông hy vọng rằng đảo Đài Loan sẽ sớm hòa nhập với Trung Quốc trong sự hòa bình. (iHned)  

Audi kêu gọi chủ nhân của 850 nghìn chiếc xe A4 đi kiểm tra airbag

Nhà sản xuất xe hạng sang Audi của Đức mới đây đã đưa ra thông báo kêu gọi chủ nhân của 850 nghìn chiếc xe A4 trên toàn thế giới đi kiểm tra. Audi cho biết do lỗi của software nên hệ thống Airbag ở ghế trước có thể không hoạt động khi xảy ra tai nạn. Được biết, trong tổng số 850 nghìn chiếc xe liên quan có tới 250 nghìn chiếc xe ở Trung Quốc và 150 nghìn chiếc xe ở Đức. Thông tin về các quốc gia sở hữu 450 nghìn chiếc xe bị lỗi còn lại bị từ chối tiết lộ. (Lidovky)

Sau 12 năm nữa các công ty kỹ thuật Séc sẽ mất đi 400 nghìn nhân viên

Bản tn Séc, vietinfo.euTình trạng thiếu nhân công lao động trong ngành kỹ thuật là vẫn đề nan giải trong vài năm trở lại đây. Những công việc như kỹ sư, chuyên viên logistics , kỹ sư chất lượng hay công nghệ không có lúc nào là không thiếu người. Giới trẻ ngày nay thường ít quan tâm tới những ngành học này. Với xu hướng dân số già đi, dự đoán chỉ sau 12 năm nữa Séc sẽ mất đi khoảng 400 nghìn lao động trong ngành kỹ thuật. Mặc dù tỉ lệ sinh viên học kỹ thuật trong vài năm qua tăng khoảng 10 %, song con số này vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. (iHned)

Một phần sáu dân Séc sống với 100 korun trước ngày nhận lương

Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Séc ngày càng nỗ lực tiết kiệm tiền phòng tình huống xấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng để dành được nhiều tiền. Thông thường, trước ngày nhận lương số tiền còn trong ví của nhiều người chỉ dao động ở dưới mức 1000 korun. Có 20 % tiết kiệm được gần 2000 korun và khoảng 15 % chỉ để dành được khoảng 100 korun. Khảo sát được thực hiện bởi Cofidis cho thấy ở 40 % phụ nữ là người nắm giữ ngân sách gia đình. Ở 30 % hộ dân khác, người nắm giữ chi tiêu là đàn ông và số còn lại quản lý ngân sách chung. (Tyden)

Trời trở lạnh, nhiệt độ về đêm có thể hạ xuống -2 °C

Bản tn Séc, vietinfo.euThời tiết âm u đi kèm sương mù là thời tiết đặc trưng cho những ngày tiếp theo trong tuần. Vào ban ngày, nhiệt độ có thể lên đến 10 °C và có lúc có chút nắng, song về đêm trời lạnh và nhiệt độ có thể hạ xuống còn -2 °C. Thời tiết này xuất hiện gần như suốt cả tuần ngoại trừ thứ năm. Vào ngày này, sáng sớm trời quang đãng và có ít sương mù. Ở hướng tây Séc trời âm u và trong ngày có thể xuất hiện mưa phùn hoặc mưa bóng mây rải rác. Mưa phùn có thể xuất hiện vào những ngày tiếp theo, song chỉ vào ban sáng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ dao động từ 8 đến 12 °C. (iDnes)

GIÁO DỤC

90 trường cấp 3 ở Moravskoslezsko sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh hợp nhất

Bản tn Séc, vietinfo.euCác thí sinh có ý định thi vào trường trung học có thi tốt nghiệp tại tỉnh Moravskoslezsko sẽ tham gia vào dự án thi thử thông qua kỳ thi tuyển sinh hợp nhất. Dự án thử nghiệm của bộ Giáo dục đã thu hút sự quan tâm của 90 cơ sở dạy học tại đây bao gồm 78 trường công, 9 trường tư, 2 trường dòng và 1 trường được xây dựng bởi thành phố. Kỳ thi tuyển sinh cấp ba hợp nhất sẽ bao gồm các môn thi là tiếng Séc và văn học với môn toán. Đề thi thử của hai môn này hiện đã được Cermat đăng tải trên trang web của mình. (Denik)

THÚ VỊ

Tường thành của Chrudim bị người lạ vẽ hình động vật

Một nghệ sĩ vô danh đã quyết định thay đổi tường thành Chrudrim bằng cách vẽ lên nó hình ảnh động vật như sơn dương, hươu và mốt số loài vật khác. Tác phẩm không rõ tác giả đã làm dấy lên câu hỏi đây là sự phá hoại hay tác phẩm nghệ thuật. Theo họa sĩ Richard Herbst đến từ Chrudim, những hình ảnh được tạo ra là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và nếu có cơ hội gặp tác giả của nó, ông sẽ nói lời cảm ơn. Ủy ban thành phố tuy có ý nghĩ ngược lại bởi đây là hành động vẽ bậy lên tài sản của công, song họ cho biết sẽ không xóa những hình ảnh này. (Rozhlas)

Bản tn Séc, vietinfo.eu

Thu Uyên – vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo