Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 26.6.2018

Cập nhật lúc 26-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Babiš nhận sắc lệnh bổ nhiệm lần thứ 2 vào ngày 6/6, ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

Zeman bổ nhiệm chính phủ thứ 2 của Babiš, ứng cử viên bộ trưởng NG Poche không được mời tham dự. Phe đối lập: bổ nhiệm chính phủ vào ngày các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản là sự nhạo báng. KSČM không hài lòng muốn Babiš tiếp tục nhượng bộ. Chính phủ muốn tăng quyền cho tình báo. Hơn 70 nghìn người ký kiến nghị ủng hộ hôn nhân đồng tính. Chính phủ đồng ý với tầu điện ngầm không người lái. Các bác sĩ cảnh báo vệ sinh quá mức góp phần làm xuất hiện tiểu đường ở trẻ nhỏ. Sói có cánh: phi công Séc dự kiến bay vòng quanh thế giới


ĐIỂM NÓNG

Zeman bổ nhiệm chính phủ thứ 2 của Babiš, ứng cử viên bộ trưởng NG Poche không được mời tham dự 

8 tháng sau cuộc bầu cử vào Viện dân biểu và 5 tháng sau khi chính phủ thiểu số của ANO từ nhiệm, vào ngày mai, thứ tư, tổng thống Zeman sẽ bổ nhiệm chính phủ mới. Thủ tướng vẫn là chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš, đã được bổ nhiệm vào ngày 6/6. Chính phủ mới  ngoài các bộ trưởng từ ANO có thêm các đại diện của đảng ČSSD. Tuy nhiên dân biểu châu Âu Miroslav Poche của ČSSD, ứng cử viên chính thức vào chức bộ trưởng Ngoại giao, không nhận được giấy mời tới Phủ tổng thống tham gia lễ bổ nhiệm. Trong Viện dân biểu cới 200 thành viên chính phủ liên minh của ANO và ČSSD chỉ có 93 dân biểu, vì thế cần các phiếu của đảng cộng sản khi bỏ phiếu tín nhiệm. (ceskenoviny)

Phe đối lập: bổ nhiệm chính phủ vào ngày các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản là sự nhạo báng

Các chính trị gia đối lập từ STAN, KDU-ČSL, ODS và Pirates coi việc bổ nhiệm chính phủ vào đúng Ngày kỷ niệm các nạn nhân của chế độ cộng sản là sự nhạo báng những người bị giết, bị theo dõi và cầm tù. Chính phủ mới sẽ là chính phủ đầu tiên sau cách mạng vào năm 1989 với sự ủng hộ của đảng cộng sản. Việc chọn thời diểm để bổ nhiệm chính phủ theo chủ tịch ODS Petr FIala là đặc biệt tồi tệ về biểu tượng và không thích hợp về mặt chính trị. Ngày 27/6 68 năm trước chế độ cộng sản sau quá trình xét xử chính trị đã xử tử hình Milada Horáková, người sau đó đã trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến chống chế độ toàn trị của đảng cộng sản. (e15)

XÃ HỘI

KSČM không hài lòng muốn Babiš tiếp tục nhượng bộ

Mặc dù chính phủ chưa được bổ nhiệm nhưng những người cộng sản đã bắt đầu chỉ trích thủ tướng Andrej Babiš về việc không thực hiện các thỏa thuận. KSČM ngày càng lên tiếng mạnh hơn, rằng sự ủng hộ gián tiếp của họ dành cho chính phủ của ANO và ČSSD chắc chắn sẽ không miễn phí. Ban lãnh đạo mở rộng của KSČM vào thứ 7 sẽ xác nhận hoặc bác bỏ việc ủng hộ chính phủ. KSČM không hài lòng cả về mặt nhân sự lẫn chương trình của chính phủ và lâu nay chỉ trích các bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch và bộ trưởng Giao thông Dan Ťok. Úng cử viên chức bộ trưởng Tư pháp Taťána Malá cũng bắt đầu bị chỉ trích và chủ tịch KSČM Filip than phiền Babiš không tham khảo ý kiến của KSČM. (e15)

Chính phủ muốn tăng quyền cho tình báo

Tại buổi làm việc cuối cùng của mình chính phủ từ nhiệm đã thông qua dự thảo luật sửa đổi, tạo điều kiện cho cơ quan tình báo tạo hệ thống riêng phát hiện người theo ảnh. Trong trường hợp dự thảo được quốc hội thông qua các cơ quan tình báo cũng có thể nhận được các số liệu từ ngân hàng hiện được bảo vệ bởi bí mật ngân hàng. Luật sửa đổi cũng cho các cơ quan tình báo khả năng bảo vệ tốt hơn các danh tính ẩn thông qua các số liệu trong các hệ thống thông tin và đảm bảo sự hợp tác của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cung cấp thông tin. (aktualne)

Hơn 70 nghìn người ký kiến nghị ủng hộ hôn nhân đồng tính

Hôm nay các nhà hoạt động xã hội đã chuyển tới Viện dân biểu kyến nghị ủng hộ việc luật pháp hóa hôn nhân đồng tính. Kiến nghị này được hơn 70 nghìn người ký tên ủng hộ. Hiện nay người đồng tính ở Séc chỉ có thể ký kết đăng ký phối ngẫu. Từ tháng 7/2006 tới nay đã có 2647 cặp đồng tính đăng ký. Họ có thể nhận được ví dụ thông tin về tình trạng sức khỏe của người bạn đời hay thừa kế giống như trong hôn nhân, nhưng hộ không có tài sản chung và sau khi người bạn đời qua đời họ không có quyền hưởng lương hưu giống như những người góa chồng hay góa vợ. Theo thăm dò có tới 3/4 dân số Séc đồng ý với hôn nhân đồng tính. Dự thảo sửa đổi bộ luật dân sự tạo điều kiện cho người đồng tính kết hơn đã được 46 dân biểu ký tên ủng hộ và vào tuần trước cũng được chính phủ từ nhiệm thông qua. (irozhlas)

Chính phủ đồng ý với tầu điện ngầm không người lái

Các đoàn tầu của tuyến tầu điện ngầm mới sẽ có thể không cần người lái. Điều này nằm trong dự thảo luật mà chính phủ từ nhiệm thông qua vào ngày hôm nay. Điều kiện là sẽ phải có những rào cản đặc biệt, cho phép hành khách tới gần đường ray chỉ khi tầu dừng tại bến. Trước đó hội đồng thành phố Praha đã đồng ý với việc vân hành tự động. Khi nào tầu điện ngầm tuyến D sẽ họat động vẫn còn chưa rõ ràng. Hiện nay thành phố còn trong giai đoạn mua các mảnh đất. Giai đoạn đầu tuyến D sẽ từ Písnice tới Pankrác, sau đó được kéo dài tới Náměstí Míru. Hội đồng thành phố Praha cân nhắc về việc kéo dài tiếp tới Vysočany. (irozhlas)

Hoa quả ít hơn vì khô hạn và nắng nóng, hơn nữa còn tăng giá

Trung bình một người dân Séc tiêu thụ khoảng 85 kg các loại hoa quả. Nhưng năm này người dân sẽ phải trả thêm tiền cho phần lớn các mặt hàng thể loại này. Do ảnh hưởng của thời tiết và nhiệt độ cao tới sớm cùng với lượng mưa không đủ khiến hoa quả ít hơn và chất lượng tồi hơn. Sản lượng dâu đất năm nay chỉ vào khoảng 1 nửa so với nhứng năm trước. Theo số liệu của Cục thống kê Séc giá hoa quả trong tháng 5 cao hơn 54% so với năm ngoái. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các bác sĩ cảnh báo vệ sinh quá mức góp phần làm xuất hiện tiểu đường ở trẻ nhỏ

Số lượng trẻ em bị mắc bệnh tiểu đường dạng đầu tiên tăng lên nhanh chóng. Đây là dạng tiểu đường xuất hiện không phụ thuộc vào lối sống và không liên quan tới bệnh béo phì. Hiện nay đã có gần 4 nghìn trẻ em mắc bệnh này. Trong vòng 30 năm cuối số lượng trẻ mắc căn bệnh này đã tăng nhiều hơn 3 lần và ngày càng ảnh hưởng tới những trẻ nhỏ tuổi hơn. Các nhà khoa học chưa biết nguyên nhân tại sao nhiều trẻ nhỏ bị mắc bệnh như vậy, sông họ nghi ngờ tới việc vệ sinh quá mức của xã hội ngày nay, vì dạng tiểu đường bị tác động bởi rối loạn miễn dịch của sơ thể. Trẻ nhỏ ngày nay thường không tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh thông thường xuất hiện một cách tự nhiên như các loại virus, vi trùng hay ký sinh trùng. (aktualne)

THÚ VỊ

Sói có cánh: phi công Séc dự kiến bay vòng quanh thế giới

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc phi công người Séc Roman Kramařík sẽ thực hiện chuyến bay độc đáo. Vào ngày 25/7 sẽ khởi hành từ sân bay Točná và bay vòng quanh thế giới với máy bay nhỏ OK-TGM. Chuyến bay lịch sử này sẽ được thực hiện về phía đông qua Belgrade, Vịnh Ba Tư, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Bình Dương, Mỹ, Azores và Vương quốc Anh - sau đó quay lại Séc. Sự trở lại dự kiến là ngày 8 tháng 9 tới Letnaňy vào Ngày sân bay. Phức tạp nhất trong dự án này là việc chuẩn bị, vì ở mọi nơi ngoài châu Âu đều cần được cấp giấy phép và ở nhiều sân bay không thể bổ sung nhiên liệu vì động cơ của OK-TGM cần xăng dành cho máy bay ít chì và có chỉ số octan cao. Xăng sẽ được vận chuyển đặc biệt tới một số trạm dừng. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo