Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 26.5.2016

Cập nhật lúc 26-05-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh rozhlas.cz

 

Đối xử hà khắc với trẻ em, một hiệu trưởng phải từ chức. Séc ngày càng nhập khẩu nhiều thực phẩm giả và kém chất lượng. Do Thu Trang đoạt giải báo chí mang tên Chim cút. Giá xăng dầu tăng. Nhóm học sinh Séc lọt vào chung kết cuộc thi lập trình quốc tế.


TIN NÓNG

         Đối xử hà khắc với trẻ em, một hiệu trưởng phải từ chức

Một trung tâm giáo dục tại Chrastava (Liberecko) vừa bị bộ Giáo dục thanh tra do có nguồn tin trung tâm này có nhiều hình thức vi phạm quyền lợi của học viên như hạn chế chuyện ăn uống và những buổi gặp gỡ với bố mẹ. Trẻ bị cắt tóc nếu như có những đánh giá không tốt, hoặc phải chịu những hình phạt tập thể khác. Hiệu trưởng của trường, bà Markéta Sochorová, đã phải từ chức hôm thứ ba. Hiện nay tại trung tâm chăm sóc 36 học viên từ 12 đến 18 tuổi, học viên là những trẻ bị nghiện, phạm tội hình sự, và trẻ em có nhiều vấn đề trong cư xử. (novinky)

          Séc ngày càng nhập khẩu nhiều thực phẩm giả và kém chất lượng

Số mặt hàng thực phẩm kém chất lượng hoặc giả xuất hiện tại Séc ngày một nhiều. Mới đây thanh tra đã thu hồi 48 tấn cá basa nhập từ Việt Nam chứa quá nhiều nước, hoặc xúc xích từ Ba Lan chứa thịt giả. Một số loại hoa quả nhập từ Hy Lạp với những thông số không chính xác và nhiều sản phẩm khác với thông tin giả về lượng vitamin, không có những lưu ý cho người dị ứng.  Chỉ tính trong vòng 5 tháng đầu năm, thanh tra thực phẩm đã tiến hành 18 nghìn cuộc kiểm tra và buộc phải xử phạt đến 46 triệu korun. Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm xây dựng một trang web với những thông tin về các mặt hàng hay cơ sở bán thực phẩm, quán ăn... không đạt chất lượng. Bạn có thể xem trang web tại đây. (rozhlas)

XÃ HỘI

         Do Thu Trang đoạt giải báo chí mang tên Chim cút

Giải báo chí 2015 dành cho những nhà báo trẻ dưới 33 tuổi vừa được trao hôm nay tại Havlíčkův Brod cho hai nhân vật Filip Horký của Đài truyền hình Quốc gia Séc và blogger Do Thu Trang. Thu Trang tốt nghiệp ngành marketing và PR tại trường Đại học tổng hơpk Charles, hiện nay đang làm cho công ty IBM. Về những tính cách khác biệt giữa người Việt và người Séc Thu Trang đã thể hiện qua những bài viết trên blog http://asijatka.cz/. Cô cũng từng nói chuyện trong hội thảo TEDx Prague năm 2013 với chủ đề "hai văn hóa, một gương mặt". (lidovky)

         Giá xăng dầu tăng

Giá xăng dầu tại các trạm xăng trên địa bàn Séc đều tăng vài chục ha-ler một lít, mỗi lít Natural 95 đã vượt mức 29 đồng korun. Do giá trên thị trường thế giới thay đổi, nếu từ đầu năm chỉ 30 đô la một barel, thì đến nay đã hơn 50 đô la. Tại các tỉnh giá cả có thể chênh lệch nhau đến vài korun, đắt nhất hiện nay là Vysočina và rẻ nhất ở Karlovy Vary. Theo các nhà phân tích, giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng, có thể lên đến 1 korun mỗi lít. Thời điểm đắt nhất ở Séc là năm 2012- vượt ngưỡng 38 korun. Dưới đây là bảng giá trung bình tại các tỉnh. (rozhlas)


         Nhóm học sinh Séc lọt vào chung kết cuộc thi lập trình quốc tế

Tuần vừa rồi một cuộc thi lớn nhất thế giới dành cho các lập trình viên trẻ tuổi được tổ chức ở Thái Lan. Trong số 128 nước lọt vào chung kết có nhóm sinh viên Séc từ trường Đại học tổng hợp Charles (UK). Các thí sinh tham gia có 5 giờ đồng hồ để giải quyết 13 bài tập, nếu ai giải được nhiều hơn sẽ chiến thắng. Nhóm sinh viên Séc năm nay không thành công tại cuộc thi, còn năm ngoái đúng vị trí thứ tám. Đây là cơ hội cho những công ty khổng lồ về công nghệ thông tin như Google tìm kiếm những nhân viên tài năng. Hiện nay tại châu Âu vẫn còn thiếu khoảng 700 nghìn chuyên gia IT. (ihned)

         Tai nạn trên xa lộ D2 hướng Bratislava, một lái xe thiệt mạng

Sáng sớm thứ năm trên xa lộ D2 đoạn Břeclav một xe tải chở khí nitơ lỏng đã gặp tai nạn làm ùn tắc giao thông. Buổi trưa cùng ngày một xe tải khác do lái xe người ngước ngoài 46 tuổi đã đâm vào xe trước đó, khiến lái xe tử vong tại chỗ. Cả hai xe đều mang biển nước ngoài, một của Rumania và một của Croatia. Xa lộ D2 đóng cửa hoàn toàn hướng đi Bratislava từ cây số thứ 41. (lidovky)

         Ra mắt bộ đồng phục của các tuyển thủ Séc tại Olympic

Ngày hôm nay tại trung tâm thương mại Quadrio đã cho ra mắt bộ đồng phục của các vận động viên Séc tại thế vận hội mùa hè Rio de Janero. Đồng phục được thiết kế bởi Alpin Pro bao gồm áo phông, áo khoác và những chiếc mũ nhiều màu. Nhà thiết kế nhấn mạnh vào tính năng của trang phục để đáp ứng được với khí hậu của Brazil. (rozhlas)

GIÁO DỤC

         Không tốt nghiệp thành công vì môn toán

Một phần tư số học sinh Séc năm nay không đủ điều kiện tốt nghiệp và đang chờ thi lại, nguyên nhân trượt tốt nghiệp chủ yếu vẫn là môn toán. Vài năm nữa theo kế hoạch của bộ Giáo dục thì môn toán sẽ là môn thi tốt nghiệp bắt buộc, tuy nhiên theo trung tâm CERMAT, một tổ chức chuyên cung cấp đề thi, thì 23% số học sinh không qua được môn này khi đánh test lần đầu. Vì thế toán trở thành nỗi ám ảnh của học sinh Séc mỗi kỳ tốt nghiệp. (tyden)

THÚ VỊ

          Khiêu vũ tại bến tàu điện ngầm Praha

Người dân Praha đã có một bất ngờ thú vị vào giờ tan tầm hôm thứ tư. Tại các bến metro Nhà gia trung tâm, Florenc C, Můstek B, Budějovická và Malostranská có các nghệ sĩ chuyên nghiệp khiêu vũ và dạy những bước khiêu vũ cơ bản. Từ vũ điệu Lambada sôi động của Brazil đến tango, swing, hiphop... đều được các hành khách nhiệt tình hưởng ứng. Đây là một hoạt động văn hóa của công ty phương tiện công cộng Praha tổ chức với tựa đề "Khiêu vũ tại metro" (novinky)


Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo