Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 2.5.2016

Cập nhật lúc 02-05-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (iDnes)

 

Đề xuất cho các ông bố nghỉ đẻ một tuần bị tạm hoãn. Công tố viên nhà nước đã đệ đơn tố cáo 5 kẻ cực đoan chuẩn bị khủng bố. Hơn nửa dân thủ đô cảm thấy sợ hãi trước nạn móc túi tại Praha. Một nửa phụ huynh Séc trợ giúp con tiền mua nhà thế chấp. Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia đã bắt đầu với môn thi tiếng Séc và ngoại ngữ. Bảo tàng xe trabant mở cửa tại Praha.


ĐIỂM NÓNG

Đề xuất cho các ông bố nghỉ ở nhà với con mới sinh bị tạm hoãn

Bộ trưởng Lao động và Xã hội, bà Michaela Marksová hôm nay đã trình lên chính phủ đề xuất cho các ông bố nghỉ đẻ 7 ngày mà vẫn nhận được lương. Trong thời gian nghỉ ở nhà chăm con, các ông bố sẽ nhận được trợ cấp tương đương với 70 % lương như các bà mẹ. Theo ước tính, khoản tiền trợ cấp mà nhà nước phải trả cho mỗi ông bố sẽ dao động từ 15 đến 25 nghìn korun chưa trừ thuế. Ưu đãi này được dành cho những ông bố có bảo hiểm ốm đau. Mặc dù đề xuất nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu ČSSD và KDU - ČSL, nhưng do bộ trưởng Tài chính Babiš có ý kiến nên đề xuất còn phải chỉnh sửa một số mục. (iDnes)

Công tố viên nhà nước đã nộp đơn tố cáo 5 kẻ cực đoan cánh tả

Công tố viên nhà nước đã đệ đơn tố cáo 5 kẻ cực đoan lên kế hoạch khủng bố tàu hỏa tại nhiều nơi trên toàn quốc. Nhóm cực đoan cánh tả đã lên kế hoạch tấn công ít nhất từ tháng 9 năm 2014. Vào tháng tư năm ngoái bọn chúng đã bị cảnh sát bắt giữ. Theo cáo trạng, nhóm tội phạm này dự định tấn công đoàn tàu chở vũ khí quân đội chạy giữa Radotín và Beroun. Được biết, ba người trong nhóm cực đoan bị buộc tội chuẩn bị khủng bố. Với tội danh này, hình phạt dành cho họ là từ 12 đến 20 năm tù giam. Hai người còn lại bị buộc tội không ngăn cản tội hình sự sẽ phải đối mặt với án tù 3 năm. (Rozhlas)

XÃ HỘI

Mỗi hộ gia đình sở hữu trung bình 2 điện thoại và ba phần tư có máy tính

Kể từ năm 2010 đến nay tỷ lệ hộ gia đình sở hữu máy tính đã tăng lên 73 %, tương đương với 3,1 triệu máy. Bắt đầu từ năm ngoái máy tính bảng và máy tính xách tay lần đầu được sử dụng nhiều hơn máy tính bàn (55 %). Theo Cục thống kê, điện thoại di động vẫn là thiết bị điện tử hiện đại phổ biến nhất. Trung bình mỗi gia đình có hai điện thoại. Ở những người từ 16 tuổi trở lên, nhu cầu sở hữu điện thoại lên đến 98 %. Nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh nên tỷ lệ những người dùng internet nói chung tăng lên 6,6 triệu. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện thoại bàn ngày càng giảm và hiện chỉ đạt 6 %. (Aktualne)

Chỉ một phần tư người Séc hài lòng với việc làm thành viên EU

Khảo sát tháng tư do CVVM thực hiện cho thấy tỷ lệ người Séc hài lòng với việc làm thành viên EU chỉ đạt một phần tư. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận trong 12 năm trở lại đây. Kết quả các cuộc khảo sát trước đây thường dao động giữa một phần tư với một phần ba. Chỉ duy nhất vào hai năm 2008 và 2009 tỷ lệ hài lòng với EU đạt 40 %. So với năm ngoái, sự hài lòng với việc làm thành viên đã giảm 7 %. Trước đây một tuần, CVVM cũng đã công bố kết quả khảo sát liên quan đến niềm tin dành cho EU. Theo đó, chỉ có một phần ba người Séc tin tưởng liên minh. Mặc dù sự tin tưởng cũng như hài lòng giảm, nhưng nhiều người Séc (51 %) vẫn muốn ở trong liên minh. (iHned)

Hơn nửa dân thủ đô cảm thấy lo sợ nạn móc túi tại Praha

Hơn nửa dân thủ đô cảm thấy bất an trước nạn trộm cắp vặt như móc túi hay việc bị trộm ghé thăm nhà và tầng hầm. Kết quả Phân tích cảm giác an toàn 2015 do hãng Ipsos thực hiện cho thấy 60 % người sợ bị móc túi, 57 % sợ trộm vào nhà, 50 % sợ bị cướp giữa đường hay bị trộm xe, 47 % sợ bị làm dụng thông tin cá nhân và 43 % sợ có kẻ phá hoại tài sản. Bên cạnh đó, người thủ đô cũng sợ bị giết (38 %), bị cưỡng hiếp (36 %), tống tiền (28 %) và bạo lực gia đình (16 %). Ngược lại, tỷ lệ những người sợ bọn cực đoan giảm 10 % so với 5 năm về trước. Đi cùng với nỗi sợ hãi, người Praha cho rằng thành phố gặp rắc rối nhất với nạn ma túy, bạo lực đường phố hay nạn cắp vặt. (Lidovky)

Một nửa phụ huynh giúp đỡ con cái mua nhà thế chấp

Một nửa người Séc khi quyết định mua nhà thế chấp có thể trông chờ vào sự trợ giúp tài chính từ bố mẹ mình. Ở những người dưới 26 tuổi, tỷ lệ phụ huynh sắn sàng giúp họ trả nợ lên đến 70 %. Ngoài việc chi tiền để giúp con trả nợ ra, nhiều ông bố bà mẹ Séc sẵn sàng cho con cầm nhà đi vay. Hiện nay, để đạt được mức lãi xuất thấp nhất, người đi vay thế chấp thường chỉ có thể vay tối đa 85 – 90 % trị giá bất động sản. Tuy nhiên, do không phải người nào cũng có tiền tiết kiệm riêng nên phần lớn nếu có thể đều nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ. (Novinky)

Chủ chương chính phủ: giảm trồng cải và gia tăng trồng rau quả

Chính phủ hôm nay đã thông qua chủ chương cho ngành nông nghiệp đến năm 2030. Theo bộ trưởng Marian Jurečka, diện tích trồng cải sẽ bị giảm bớt hàng chục nghìn hecta. Mặt khác, diện tích đất trồng rau và hoa quả cùng với số lượng gia súc, gia cầm chăn nuôi sẽ gia tăng. Chiến lược mới của bộ Nông nghiệp sẽ nhấn mạnh việc hỗ trợ nông dân rằng họ sẽ được nhà nước trợ giúp khi gặp khó khăn. Theo kế hoạch, diện tích đất trồng hoa quả sẽ tăng từ 14 500 ha lên 23 000 ha, đất trồng rau tăng từ 10 500 ha lên 30 000 ha. Ngược lại, đất trồng lúa mỳ sẽ giảm 100 000 ha và đất trồng cải giảm 60 000 ha. (iHned)

GIÁO DỤC

Kỳ thi tốt nghiệp đã bắt đầu, năm nay có hơn 70 nghìn thí sinh đi thi

Trong mùa thi tốt nghiệp cấp ba năm nay có hơn 70 nghìn học sinh đăng ký dự thi. Hôm nay, phần thi viết đã bắt đầu với hai môn thi bắt buộc là tiếng Séc và ngoại ngữ. Ở phần thi ngoại ngữ, thứ tiếng được nhiều học sinh lựa chọn nhất là tiếng Anh. Nhu cầu thi Anh văn tăng đều hàng năm. Ngược lại, số thí sinh chọn thi môn toán có xu hướng giảm. Vào năm 2011, khi kỳ thi tốt nghiệp quốc được tổ chức lần đầu, số thí sinh thi toán đạt gần 40 %. Trong mùa thi năm nay tỷ lệ học sinh thi toán đã giảm xuống còn 27 %. Kết quả thi tốt nghiệp sẽ được công bố sau 2 tuần nữa. Sau phần thi bắt buộc các thí sinh còn phải tham gia phần thi do nhà trường tổ chức bao gồm phần thi viết và kiểm tra miệng. (Rozhlas)

THÚ VỊ

Bảo tàng xe trabant mở cửa tại Praha

Trabant – loại xe ô tô phổ biến thời chủ nghĩa xã hội – được sản xuất lần cuối cùng cách đây đã 25 năm. Người dân giờ đây có cơ hội tưởng niệm lại quá khứ một thời khi ghé thăm bảo tàng trabant được mở cửa hôm nay tại Praha. Hàng chục chiếc xe vang bóng một thời được trưng bày trong tòa nhà STK tại phố Plzeňská. Khách ghé thăm bảo tàng sẽ được ngắm các mẫu xe cổ như P70, P60 hay mẫu xe phổ biến T601 và T1,1. Ngoài xe ra, bảo tàng còn trưng bày những vật dụng được ưa chuộng thời bấy giờ như đồ chơi, đồ điện tử, đồ dùng vệ sinh cá nhân hay vỏ chai nước uống… (Novinky)

Ảnh minh họa (Novinky)

Thu Uyên - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo