Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 25.10.2014

Cập nhật lúc 25-10-2014 20:00:00 (GMT+1)

 

Đóng cửa các đường hầm ở xa lộ D8. Một nửa dân số Séc phải thở không khí ô nhiễm. Đêm nay chuyển sang giờ mùa đông. Thủ tướng Sobotka: Chính phủ đủ mạnh để thực hiện các việc không được lòng dân. Bộ Nông nghiệp khởi động chiến dịch quảng bá thực phẩm Séc. Phim truyền hình Séc giành giải thưởng danh giá ở liên hoan Prix Europa


ĐIỂM NÓNG 

Đóng cửa các đường hầm ở xa lộ D8

Các đường hầm Panenská và Libouchec trên xa lộ D8 giữa km 82 và 87 ở vùng Ústecko đã bị đóng lại hoàn toàn do các hỏng hóc về mặt công nghệ. Cảnh sát đã chuyển hướng giao thông sang các tuyến đường vòng. Giao thông ở đoạn Krásný Les – Řehlovice trên xa lộ D8 đã phải hạn chế từ ngày thứ 4 (22/10). Do trạm biến áp hỏng, việc chiếu sáng ở cả 2 đường hầm bị giảm và vận tốc tối đa bị giảm xuống còn 60km/giờ. Hiện chưa biết khi nào các đường hầm này sẽ được đưa vào vận hành trở lại. Ở chiều đi Đức các tài xế phải rẽ ở exit 80 - Knínice và quay lại xa lộ ở exit 87 Petrovice. Chiều đi Praha đường vòng cũng tương tự. (ceskenoviny)

Một nửa dân số Séc phải thở không khí ô nhiễm

Theo bản tin do Viện khí tượng thủy văn công bố, mặc dù chất lượng không khí được cải thiện, phần lớn dân số Séc, khoảng 55%, vẫn phải thở không khí với mật độ cao các chất độc hại vượt mức giới hạn. Vấn đề lớn nhất là các hạt bụi siêu nhỏ và benzopyren gây ung thư. Khu vực với không khí tồi tệ này vào năm 2013 bao phủ khoảng 17,5% lãnh thổ với 54,6% dân số. Nếu tính cả ozon mặt đất, khu vực chất lượng không khí tồi tệ lên tới 37% lãnh thổ với 60% dân số. (tyden)

XÃ HỘI 

Đêm nay chuyển sang giờ mùa đông

Đêm thứ 7 sang ngày chủ nhật tại Séc cũng như châu Âu sẽ chuyển sang dùng giờ mùa đông. Vào lúc 03:00 kim đồng hồ sẽ quay ngược 60 phút, về 02:00. Do đổi giờ, 13 chuyến tầu đêm sẽ phải dừng lại 1 tiếng đồng hồ. Ngoại lệ là tầu EN 444 Slovakia từ Košice đi Praha. Các hãng vận tải khuyến cáo hành khách nên xác minh thông tin về giờ khởi hành của các chuyến tầu ở đường dây điện thoại 840 112 113. Đường dây hoạt động liên tục 24 giờ. (aktualne)

Thủ tướng Sobotka: Chính phủ đủ mạnh để thực hiện các việc không được lòng dân

1 năm sau ngày bầu cử Hạ viện trước kỳ hạn và 9 tháng sau khi thành lập chính phủ, Thủ tướng Bohuslav Sobotka cho rằng chính phủ hiện đang ổn định và có đa số đủ mạnh để có thể làm những việc cần thiết tuy không được lòng dân và sẽ thật là đáng tiếc nếu chính phủ bị mất đi lợi thế này. Ưu tiên của chính phủ sẽ à khoa học, nghiên cứu và xây dựng xa lộ. Món nợ đối với nhân dân theo ông Sobotka là cuộc chiến chống tội phạm và điều tai tiếng ở châu Âu, rằng CH Séc là đất nước sản xuất và phân phối ma túy đến các nước láng giềng. (aktualne)

Tới 5% dân Séc làm về kỹ thuật số vào năm 2020

Nghiên cứu mới được công bố bởi Viện kinh tế kỹ thuật số cho biết đến năm 2020 nền kinh tế kỹ thuật số của Séc có thể sử dụng tới 5% số người trong độ tuổi lao động. Con số này gần gấp đôi tỷ lệ vào năm 2012, khi các chuyên gia công nghệ thông tin chiếm 2,7% số người lao động. Nền kinh tế kỹ thuật số phát triển sẽ không chỉ cung cấp việc làm cho kỹ thuật và lập trình viên, mà bao gồm cả những loại ngành nghề mới, như chuyên gia liên ngành. Mục đích của nghiên cứu là chỉ ra các ngành mới cho cơ quan quản lý nhà nước, đưa sáng kiến thay đổi vào chính sách của chính phủ và đưa lĩnh vực này vào chiến lược Nước Séc kỹ thuật số. (novinky)

Bộ Nông nghiệp khởi động chiến dịch quảng bá thực phẩm Séc

Vào thứ 2 tuần tới bộ Nông nghiệp sẽ khởi động chiến dịch trước Giáng sinh, khuyến khích khách hàng mua thực phẩm nội địa. Chi phí cho chiến dịch này, mà phần chính là các cuộc thi dành cho người tiêu dùng, sẽ vào khoảng 60 triệu. Những người dự thi sẽ phải sưu tầm 30 nhãn hiệu của các thực phẩm nội địa hoặc chất lượng cao từ các sản phẩm được mua. Giải nhất sẽ là ô tô Škoda Rapid Spaceback. Dự đoán nhờ cuộc thi sẽ có ít nhất 2,25 triệu sản phẩm được bán ra. Chiến dịch này là phản ứng sau khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU, khiến các nhà sản xuất nội địa có thể bị thiệt hại tới cả tỷ korun. (financninoviny)

Tháng 11 ấm trên mức trung bình, nhiệt độ có thể lên tới 16 độ C

Viện khí tượng thủy văn trong bản dự báo thời tiết cho tháng tới cho biết mặc dù nhiệt độ  tiếp tục giảm xuống, tuy nhiên tháng 11 tới sẽ ấm trên mức trung bình. Vào nửa đầu tháng nhiệt độ trong ngày có thể lên tới 16 độ. Nhiệt độ ban đêm cũng sẽ giảm dần, nhưng vẫn giữ ở mức trên 0 độ. Lượng mưa sẽ thấp hơn mức thông thường của thời kỳ này, mưa hoặc tuyết rơi nhiều nhất trong tuần từ ngày 17 tới 23/11. (tyden)

GIÁO DỤC

Năm cuối ở trường mẫu giáo sẽ là bắt buộc

Trong vòng 5 năm cuối số trẻ em ghi danh vào học lớp 1 mà chưa được chuẩn bị sẵn sàng để đi học tăng mạnh, tới 33%. Những kỹ năng cần thiết mà trẻ phải biết như cầm bút, giật nước bồn vệ sinh, buộc dây giầy hay phân biệt các mầu sắc. Vì vậy bộ Giáo dục đã quyết định năm cuối cùng ở trường mẫu giáo sẽ là bắt buộc trên phạm vi cả nước. Các bậc phụ huynh sẽ có thể lựa chọn, hoặc đưa trẻ vào trường mẫu giáo bình thường hay vào lớp 0 của trường phổ thông. Cả 2 phương án đều có giá trị như nhau và miễn phí. (aktualne)

THÚ VỊ

Phim truyền hình Séc giành giải thưởng danh giá ở liên hoan Prix Europa

Phim Osmy do trường quay ở Brno của hãng truyền hình Séc thực hiện đã giành được giải thưởng danh giá trong hạng mục Phim truyền hình tại liên hoan phim Prix Europa 2014 ở Berlin. Bộ phim bi hài với kịch bản đưa khán giả về thời những năm 70. và 80. của thế kỷ trước này đã giành được một số giải thưởng khác như giải nữ diễn viên xuất sắc nhất, nam diễn viên xuất sắc nhất và gải Phim vàng ở liên hoan Novoměstský hrnec smích. Phim sẽ ra mắt khán giả truyền hình Séc vào 14/12/2014. Prix Europa là liên hoan phim truyền hình lớn nhất ở châu Âu. (ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo