Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 24.5.2018

Cập nhật lúc 24-05-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh aktualne.cz

 

Sau 7 năm nữa tầu điện ngầm sẽ chạy đến Písnice (chợ Sapa). Chiếc cầu sắt dưới chân Vyšehrad phải làm lại mới. Tòa án Prostějov đã tống giam kẻ tấn công ty vợt Petra Kvitová. Do luật mới các sòng bạc tại Séc bị thất thu nặng. Người nghiện ở Séc ngày càng trẻ hơn và thiếu những trung tâm tư vấn. Dân biểu đảng Piráti dùng căn hộ được cấp để làm tiền ảo khiến tiền điện tăng vọt.


ĐIỂM NÓNG

Chiếc cầu sắt dưới chân Vyšehrad phải làm lại mới

Một khảo sát của ngành đường sắt cho biết chiếc cầu sắt dưới chân Vyšehrad, giữa Výtoň và Smíchov, có thể sẽ nguy hiểm nếu tiếp tục hoạt động. Đây cũng là chiếc cầu được vào danh sách các di sản văn hóa cần được bảo vệ. Cấu trúc của cầu hoàn toàn bằng sắt nên việc sửa chữa mà giữ nguyên thiết kế là điều không thể. Cần phải thay đổi lại ít nhất 60% các chi tiết thì mới có thể hiệu quả được ít nhất 30 năm. Những nhà bảo tồn di sản cho biết ciếc cầu có giá trị trong văn hóa Praha, cả về mặt mỹ thuật lẫn kỹ thuật. (aktualne)

Sau 7 năm nữa tầu điện ngầm sẽ chạy đến Písnice (chợ Sapa)

Công ty giao thông Praha (DPP) đã tiêu tốn cho việc chuẩn bị tuyến tầu điện ngầm D 800 triệu korun. Việc mua đất để xây tầu điện ngầm vẫn chưa hoàn thành. DPP đã thành lập cùng với công ty Penta một công ty mới, kết hợp nguồn tài chính công và tư để tiếp tục xây dựng đường tầu điện ngầm. Đoạn đường tầu điện ngầm tuyến D từ Pankrác đến Písnice, (nơi có trung tâm thương mại Sapa), sẽ có thể được hoàn thành sau 7 năm nữa. Một mục tiêu quan trọng của công ty chung là mua các khu đất cần thiết cho việc xây đường. Để xây tuyến đường này cần phải mua 655 khu đất của 162 chủ sở hữu. Theo dự tính metro từ Pankrác đến Písnice sẽ tốn khoảng 39,7 tỷ korun. (denik.cz)

XÃ HỘI

Người nghiện ở Séc ngày càng trẻ hơn và thiếu những trung tâm tư vấn

Theo các chuyên gia độ tuổi mắc vào nghiện ngập ở Séc kể cả nghiện trò chơi ngày càng trẻ hơn. Như thông tin của trưởng khoa chống độc cho trẻ em và người thành niên ở một bệnh viện Praha thì độ tuổi trung bình của bệnh nhân là từ 15,5 đến 16. Một điểm đáng báo động là hiện nay những loại ma túy có thể dễ dàng kiếm được có thể ở ngay trường học hoặc những đứa trẻ cùng trang lứa. Thậm chí có những em chỉ 10 hay 11 tuổi có thể tiếp xúc với chất gây nghiện. Ngoài ra còn những trường hợp khác nghiện rượu, thuốc lá thậm chí nghiện trò chơi hoặc internet. Trong khi đó hiện nay Séc thiếu mạng lưới những trung tâm tư vấn, những bác sĩ tâm lý. Trong vòng từ 5 đến 10 năm nữa Séc cần có những phòng khám chữa bệnh tại ít nhất mỗi tỉnh thành. (idnes)

Tòa án Prostějov đã tống giam kẻ tấn công ty vợt Petra Kvitová

Hôm nay toàn án Prostějov đã quyết định tống giam kẻ đã tấn công tay vợt Petra Kvitová hồi tháng 12 năm 2016 tại nhà riêng. Theo nguồn tin của đài truyền hình Séc đây là một kẻ nghiện ngập ở Olomouc đã từng có tiền án tấn công người cao tuổi, hắn đã giả danh làm thợ sửa ga để lọt vào nhà và tấn công cô Kvitová bằng dao, làm cô bị chấn thương bàn tay trái, tay cầm vợt của cô. Cảnh sát điều tra một thời gian không có kết quả nên vụ án bị gác lại. Nhóm thám tử Tempus đã tiếp tục vụ án và bắt được kẻ tình nghi vào tháng Một năm nay. (novinky)

Do luật mới các sòng bạc tại Séc bị thất thu nặng

Năm ngoái các sòng bạc và casino của Séc đạt doanh thu kỷ lục vượt 40 tỷ korun. Năm nay doanh thu của các sòng bạc bị giảm đột ngột. Theo thống kê, từ đầu năm nay đã giảm đi đến 75%. Nhiều công ty đã tính đến việc giảm nhân viên hay đóng cửa  các chi nhánh của mình. Nguyên nhân của việc thất thu lớn của ngành chơi cờ bạc hợp pháp là việc áp dụng luật mới bắt các các sòng bạc phải đăng ký người chơi. Theo ban chống ma tuý quốc gia, số người chơi cờ bạc không phải vì thế mà ít đi, họ chỉ chuyển sang các sòng bạc chui hay chơi bạc trên mạng. Theo dự đoán số tiền thuế của nhà nước thu được từ ngành chơi bạc sẽ giảm đi một phần ba. (e15)

Điện thoại Android mang chương trình gây hại cũng được bán tại Séc

Điện thoại với hệ điều hành Android mang sẵn chương trình virus gây hại cũng được bán tại Séc. Một số điện thoại của các hãng ZTE, Archos hoặc myPhone bị nhiễm virus này. Những điện thoại này có hệ điều hành Android nhưng không được hãng Google cấp chứng nhận. Chương trình virus mang tên Cosiloon sẽ cho hiển thị những quảng cáo và lấp đi những trang web mà người sử dụng cần xem. Virus này khó vứt bỏ đi được vì nằm trong phần mềm cốt lõi của điện thoại. Có khoảng 18 nghìn điện thoại trên 100 nước bị nhiễm virus này. (aktualne.cz)

Phía tây và nam Séc có bão cùng mưa lớn

Chiều nay phía tây và nam Séc có những trận báo mạn kèm theo mưa lớn đến 50mm đã khiến một số nơi như Sokolov bị mất điện, làm ngập nhà máy ở Lominice. Một số đường quốc lộ ở tỉnh Karlovarský phải đóng do ngập nước. Những lái xe nên tránh đoạn từ Sokolova đến Kraslice. Viện khí tường cảnh báo đến chiều thứ Sáu sẽ tiếp tục có bão tại các tỉnh Karlovarský, Ústecký, Plzeňský, Jihočeský và một phần Trung Séc. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Từ tháng 9 quy định về thực phẩm bán tại trường học sẽ bớt nghiêm ngặt hơn

Các bộ trưởng hai bộ y tế và giáo dục đã thoả thuận được việc thay đổi quy định về thực phẩm bán tại trường học. Các quy định về thành phần đường, mỡ, và muối trong thực phẩm cho học sinh sẽ bớt nghiêm ngặt hơn. Quy định này sẽ được áp dụng từ tháng 9, đầu năm học mới. Nhờ vậy tại trường học sẽ có nhiều thực phẩm hơn như bánh mì có bơ, các loại šunka hay pho mát có chất lượng, bánh mì nguyên hạt hay các loại thức ăn tráng miệng với tvaroh. Những loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ như nước tăng lực vẫn tiếp tục bị cấm. (ceskenoviny.cz, ảnh tyden.cz)

THÚ VỊ

Dân biểu đảng Piráti dùng căn hộ được cấp để làm tiền ảo khiến tiền điện tăng vọt

Ban hiều hành của hạ viện Séc đã bất ngờ khi thấy tiền điện của căn hộ cấp cho dân biểu của đảng Piráti (những tên cướp) tăng vọt. Dân biểu này tiết lộ đã dùng năng lượng diện để chạy máy tính để làm tiền ảo, vì căn hộ lạnh quá. Dân biểu này đã xin lỗi và hứa sẽ đem số tiền thu được do làm tiền ảo bỏ vào quỹ từ thiện. Số tiền thu được chỉ khoảng một trăm korun. Trong khi đó, theo ban điều hành của hạ viện số tiền điện tháng đó lên dến 2-3 nghìn korun. (aktualne.cz)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo