Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 24.11.2015

Cập nhật lúc 24-11-2015 20:00:00 (GMT+1)
(nguồn tyden)

 

Praha hủy bỏ việc tham quan hệ thống đường ngầm vì lý do an ninh. Cảnh sát bắt 4 nghi phạm chính tổ chức di dân bất hợp pháp. Trong năm nay cảnh sát đã bắt giữ gần 7700 người nước ngoài ở Séc bất hợp pháp. I/43 gần Lanškroun là đoạn đường nguy hiểm nhất Séc. Hợp đồng không có giá trị nếu không được công bố trên mạng internet. Lừa đảo trực tuyến: đồ trang sức bán trên mạng không phải là từ kim loại quý. Các cửa hàng muốn khởi động cơn sốt mua sắm với chiến dịch đại hạ giá. Schola Pragensis 2015 giúp chọn trường học thích hợp. Bia vẫn ngon: Người Séc uống bia nhiều hơn


ĐIỂM NÓNG 

Praha hủy bỏ việc tham quan hệ thống đường ngầm vì lý do an ninh

Vì lý do an ninh, Praha đã hủy bỏ các chuyến du lịch tham quan hệ thống đường ngầm bên dưới trung tâm thành phố.  Biện pháp này liên quan trực tiếp với các cuộc tấn công khủng bố ở Paris. Praha cũng đã hủy bỏ nghi lễ thắp sáng cây thông Giáng sinh theo truyền thống với sự tham dự của hàng nghìn người. Phần lớn các chính trị gia ở Praha không đồng tình với quyết định này. Thị trưởng Krnáčová đồng tình theo khuyến cáo của cảnh sát, nhưng coi việc này là thái quá. Hệ thống đường ngầm cao 2,4 mét và rộng 2,7 mét với các mạng lưới kỹ thuật điện nước ở Praha dài khoảng 90 km. Cho tới nay khách du lịch có thể tham quan 2 tuyến vào các ngày thứ tư và thứ sáu hàng tuần và ngày thứ bẩy cuối cùng trong tháng. (tyden)  

Cảnh sát bắt 4 nghi phạm chính tổ chức di dân bất hợp pháp

Cơ quan phát hiện tội phạm có tổ chức (ÚOOZ) hôm nay đã bắt 3 người đàn ông và 1 phụ nữ quốc tịch Séc trên cơ sở lệnh truy nã ở châu Âu. Những người này bị nghi là tổ chức chính việc chuyển di dân bất hợp pháp từ Albani, Syria, Makedonia và Kosovo vào Anh. Nhóm có tổ chức quốc tế thuê những người có hoàn cảnh khó khăn ở Séc và Slovakia làm tài xế các xe tải chở di dân. Một đội điều tra của Séc, Anh, Bỉ và Đức đã hợp tác để phát hiện nhóm nghi phạm liên quốc gia này. Người phát ngôn của ÚOOZ Pavel Hanták cho biết phía Séc đã góp phần chính trong việc phát hiện và lập hồ sơ hoạt động phạm pháp. Đã xác định được 18 tài xế, chở hơn 100 di dân bất hợp pháp và số tiền thu được từ họat động này dự đoán là 13,5 triệu korun. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

 Trong năm nay cảnh sát đã bắt giữ gần 7700 người nước ngoài ở Séc bất hợp pháp

Trong 1 tháng đầu năm nay cảnh sát Séc đã bắt giữ 7697 di dân bất hợp pháp, nhiều hơn năm ngoái 3773 người. Từ đầu năm đến cuối tháng 10 cảnh sát cũng đã bắt giữ 162 người giúp đỡ cho di dân một cách bất hợp pháp. Người phát ngôn của cảnh sát ngoại kiều Kateřina Rendlová cho biết trong năm nay xu hướng phạm tội liên quan tới di dân bất hợp pháp đã thay đổi. Năm ngoái cảnh sát phát hiện chủ yếu những người chạy giấy tờ giả cho người nhập cư, năm nay trong số nhưng người bị bắt chủ yếu là vì tội đưa người trái phép. (ceskenoviny)

I/43 gần Lanškroun là đoạn đường nguy hiểm nhất Séc

Đoạn đường nguy hiểm nhất Séc vẫn là I/43 nằm giữa Svitavy và Lanškroun. Trong số các đoạn đường có tỷ lệ cao nhất các tai nạn giao thông nghiêm trọng trong khi tính đến mật độ giao thông có đoạn I/16 từ Slaný đi Řevničov hay  I/71 gần Veselí nad Moravou. Đây là kết quả trên cơ sở điều tra số các vụ tai nạn trong các năm 2012 tới 2014. Tình hình ở đường I/37 giữa Pardubice và Hradec Králové ngược lại đã được cải thiện  sau khi được hiện đại hóa và mở rộng thành đường 4 làn. (ceskenoviny)

Hợp đồng không có giá trị nếu không được công bố trên mạng internet

Hợp đồng không được công khai trên danh bạ ở internet sẽ không có hiệu lực. Viện Dân biểu hôm nay đã phủ quyết các sửa đổi của Thượng viện, theo đó việc các công sở không công khai các hợp đồng chỉ có nguy cơ bị phạt ít nhất 10000 korun. Những người chỉ trích cho rằng luật chống tham nhũng trở nên không có hiệu quả trong trường hợp không có nguyên tắc vô hiệu hóa hợp đồng nếu nó không được công khai. Luật về đăng ký các hợp đồng theo phiên bản của Viện Dân biểu như vậy sẽ được chuyển cho tổng thống ký. (ceskenoviny)

Lừa đảo trực tuyến: đồ trang sức bán trên mạng không phải là từ kim loại quý

Trong các đồ trang sức bán trên mạng internet mà Sở kiểm định kim loại quý kiểm tra, không có cái nào được làm từ kim loại quý. Một số đồ trang sức thậm chí còn chứa cadmium có hại cho sức khỏe. Đây là điều đáng báo động. Sở kiểm định đã mua tổng cộng 82 đồ trang sức ở 15 e-shop. Trong 2 trường hợp đồ trang sức bằng bạc đã phát hiện lượng cadmium độc hại cao quá mức. Những đồ được coi là vàng, thực ra chỉ là tráng vàng, trong khi trên trang web chúng được giới thiệu là bạc 925/1000 và vàng 585/1000. Vì điều này bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Jan Mládek đã lên tiếng cảnh báo tất cả người tiêu dùng khi mua đồ trang sức ở các cửa hàng không có đăng ký ở Sở kiểm định kim loại quý. (tyden)

Các cửa hàng muốn khởi động cơn sốt mua sắm với chiến dịch đại hạ giá

Đã thành truyền thống, các cửa hàng sẽ cố gắng khởi động cơn sốt mua sắm dịp trước Giáng sinh nhờ chiến dịch đại hạ giá. Họ sử dụng ngày lễ mua sắm Black Friday của Mỹ. Trong khi vào các năm trước chủ yếu chỉ các e-shop hạ giá, năm nay cả các chuỗi siêu thị lớn cũng sẽ bán hàng hạ giá. Các cửa hàng hứa hẹn giảm tới 80% vào ngày thứ sáu tuần này. Năm nay các cửa hàng Datart hay Tesco lần đầu tiên tham gia Black Friday với các mặt hàng điện tử, gia dụng. Trong khi cửa hàng trên mạng CZC cho biết họ sẽ đưa dần các mặt hàng hạ giá trong ngày thứ sáu vì các mặt hàng đưa ra được bán sạch trong vòng vài phút, các cửa hàng khác như Alza đã khởi động chiến dịch kéo dài cả tuần vào hôm nay và  Mall sẽ bắt đầu vào ngày thứ năm. (novinky)

GIÁO DỤC

Schola Pragensis 2015 giúp chọn trường học thích hợp

Câu trả lời cho việc chọn ngành học thích hợp nhất hay ngành nghề nào có cơ hội lớn nhất trên thị trường lao động là điều mà Sở lao động giúp những người quan tâm tại hội chợ lần thứ 20 với tên gọi Schola Pragensis 2015. Hội chợ do thành phố Praha tổ chức tại Kongresové centrum. Schola Pragensis 2015 được dành cho học sinh các lớp 8 và 9 các trường phổ thông và đặc biệt, cho phụ huynh học sinh, giáo viên, nhân viên tư vấn giáo dục và cả công chúng. Schola Pragensis 2015 mở cửa trông các ngày 26-27/11 từ 9h tới 18h. Vào thứ bẩy 28/11 từ 9h tới 13h. (novinky)

THÚ VỊ

Bia vẫn ngon: Người Séc uống bia nhiều hơn

Năm nay người Séc uống bia nhiều hơn năm ngoái. Theo thăm dò của CVVM, lượng bia tiêu thụ bởi nam giới trong vòng 1 năm đã tăng thêm nửa cốc bia lớn, lên mức 8,3 cốc bia mỗi tuần. Ở phụ nữ mức trung bình là 2,5 cốc bia lớn mỗi tuần, tăng 0,1 lít so với năm ngoái. Ở Séc có 91% nam giới và 56% phụ nữ thường xuyên uống bia. Theo số liệu thăm dò trong 12 năm trở lại đây, lượng bia tiêu thụ của nam giới chững lại trong khi đó lại gia tăng ở phụ nữ. Phụ nữ trung bình uống bia 2 lẫn mỗi tuần trong khi nam giới trung bình cứ 2 ngày lại uống 1 lần. Năm ngoái các nhà máy bia ở Séc nấu 1965 triệu lít bia, tăng 2,3% so với năm trước đó. (tyden)

 (nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo