Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 23.3.2018

Cập nhật lúc 23-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
Nổ nhà máy hóa chất ở Kralupy (ảnh: aktualne.cz)

 

Thứ Bảy tuần này tại Séc sẽ có một giờ ngắt điện. Năm nạn nhân của vụ nổ ở Kralupy là người Rumani. Thanh tra phát hiện một loại mật ong giả. Lần đầu tại Praha: găng tay giúp người khiếm thị "ngắm" tượng. Séc phát triển một kiểu kiểm tra phát hiện sớm chứng Alzheimer. Cảnh sát tăng cường kiểm tra dịp Phục sinh.


ĐIỂM NÓNG

Năm nạn nhân của vụ nổ ở Kralupy là người Rumani

Năm trong số 6 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở Kralupy hôm qua là người Rumani. Những bệnh nhân bị thương đang điều trị ở bệnh viện Motol và Vinohrad không rõ quốc tịch, một người bị bỏng ở độ 2 hiện đã bình ổn. Đây là thảm học lớn nhất trong ngành công nghiệp Séc trong vòng 50 năm trở lại. Cảnh sát vẫn chưa tìm chính xác nguyên nhân vụ nổ, nhưng một điều chắc chắn là từ khí của những chất lỏng dễ cháy nổ. Qua thẩm vấn một số nhân chứng cũng có thể loại bỏ việc vi phạm các quy định trong quá trình vận hành. (aktualne)

Thứ Bảy tuần này tại Séc sẽ có một giờ ngắt điện

Thứ Bảy tuần này 13 thành phố và 80 địa phương khác sẽ ngắt điện chiếu sáng các công trình công cộng và một vài con phố trong một tiếng đồng hồ để hưởng ứng chương trình Giờ Trái Đất. Đây là một chiến dịch được thực hiện vào tháng Ba hàng năm trên toàn thế giới, năm nay là năm thứ 11, ở CH Séc là năm thứ 8, và là chương trình có nhiều người tình nguyện tham gia nhất nhằm nhắc nhở con người đến sự thay đổi khí hậu. Một số danh lam ở Praha như Petřín, Prašná brána hay thành Špilberk (Brno) cùng các địa điểm du lịch ở thành phố khác cũng ngừng chiếu sáng. (idnes)

XÃ HỘI

Thanh tra phát hiện một loại mật ong giả

Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm (SZPI) vừa phát hiện ở miền nam Morava một loại mật ong giả. Trên nhãn hiệu hoàn toàn là những thông tin tưởng tượng, không tồn tại một cơ sở sản xuất hay công ty nào tương tự. Qua phân tích phòng thí nghiệm, loại mật ong này không đáp ứng bất cứ tiêu chuẩn nào về sản phẩm. Thanh tra khuyến cáo người tiêu dùng nếu gặp phải những sản phẩm tương tự như trong hình thì phải kiểm tra hoặc báo cho SZPI. (aktualne)

Cảnh sát tăng cường kiểm tra dịp Phục sinh

Từ nay đến ngày thứ Hai lễ Phục sinh hàng trăm cảnh sát được tăng cường kiểm tra đường phố và những nơi tập trung đông người như khu trung tâm, nhà ga, sân bay và các khu mua bán. Đã hai năm nay Séc được đặt trong tình trạng cảnh giác với những hành động khủng bố, những điểm hội chợ đã được chắn bằng những tấm bê tông. Cảnh sát giao thông kiểm tra gắt gao đề phòng những lái xe dùng rượu hay chất kích thích. (denik)

Đường bay giá rẻ từ Moskva đến Karlovy Vary hấp dẫn khách hàng

Pobeda là công ty con của hãng Aeroflot đã mở đường bay giá rẻ từ Moskva đến Karlovy Vary từ trung tuần tháng Hai với mật độ 2 chuyến một tuần. Theo thông tin của hãng chiếc máy bay 189 chỗ luôn có lượng khách chiếm đến 85% số ghế. Tỉnh trưởng Karlovy Vary, ông Martin Hurajčík cho biết rất bất ngờ với nhu cầu du lịch của người Nga đến thành phố nghỉ dưỡng này vẫn còn cao. Đại diện của hãng Pobeda sẽ thăm thành phố vào tháng Tư tới và thảo luận về việc mở thêm đường bay từ các thành phố khác của Nga đến Karlovy Vary. Mặt khác, ông Martin Hurajčík muốn thành phố có thêm nhiều hình thức giải trí cho khách du lịch. (aktualne)

45% số người Séc lạc quan về tình hình kinh tế

Trong đó 39% đánh giá kinh tế Séc tốt, và 6% đánh giá rất tốt. 14% số người được hỏi có đánh giá ngược lại, và 2% đánh giá rất tệ. Số còn lại không có quan điểm rõ ràng. Đây là một khảo sát dư luận hồi tháng Hai, về con số thống kê không khác nhiều với cuộc khảo sát tháng Một. Nhưng so với tháng Hai năm 2017 số người lạc quan về tình hình kinh tế nước nhà cao hơn 6%. (ceskenoviny)

Tặng 2018 chai bia Plzeň cho Giáo hoàng

Hãng bia Pilsner Urquell năm nay lại có một món quà đặc biệt cho Giáo hoàng Francis, đó là một thùng bia bằng gỗ và 2018 chai bia, cùng một quả trứng bằng đồng do nghệ nhân người Slovakia chế tạo. Số bia này được nấu trong năm tuần với những nguyên liệu được lựa chọn và được chúc phúc bởi một vị hồng y danh dự của Plzeň- František Radkovský. Món quà đã bắt đầu lên đường đến Vatican và đến ngày 27 sẽ được đại sứ sủa Séc tại Tòa thánh trao tượng trưng cho bộ trưởng bộ Ngoại giao Vatican. (denik)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Séc phát triển một kiểu kiểm tra phát hiện sớm chứng Alzheimer

Alzheimer là chứng bệnh mà hiện nay y học quan tâm nhiều bởi từ khi chớm bắt đầu bệnh tiến triển rất nhanh. Có thể cải thiện được tình trạng nếu bệnh nhân sớm được phát hiện trong giai đoạn đầu của bệnh. Một dự án về những bài kiểm tra được ngiên cứu bới những nhà khoa học trướng đại học Masasaryk cùng các bác sĩ khu vực. Bằng cách trả lời câu hỏi hay đếm ngược cách quãng, 875 người già đã thử bài kiểm tra, 94 người không qua và từ đó phát hiện ra 33 trường hợp bị mắc chứng rối loạn trí nhớ. Hoặc qua đó bác sĩ cũng dự đoán được nếu bệnh nhân bị trầm cảm hay có vấn đề về trí nhớ với nguyên nhân nào đó khác. Hiện nay tại Séc có 150 nghìn người bị Alzheimer, ước tính đến năm 1050 sẽ có khoảng 380 nghìn người. (novinky)

THÚ VỊ

Lần đầu tại Praha: găng tay giúp người khiếm thị "ngắm" tượng

Tại nhà thờ Anežský Praha bắt đầu cuộc triển lãm đặc biệt có tên gọi "Touching Masterpieces". Đây là lần đầu tiên trên thế giới có một dự án giúp những người khiếm thị có thể "ngắm" những tác phẩm tạo hình 3 chiều với kích cỡ như những tác phẩm thật sự bằng đôi găng tay. Đôi găng tay được kết nối với máy tính và một phần mềm, với hàng chục điểm tiếp xúc găng tay sẽ tạo nên độ rung và đưa thông tin lên não, từ đó người khiếm thị có thể cảm được hình dáng của sự vật. Như vậy không cần phải đi xa nhưng họ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng thế giới bằng chính phần mềm này. Đây là sản phẩm của một công ty Séc Geometry Praguevà công ty phát triển ứng dụng NeuroDigital của Tây Ban Nha. (aktualne)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo