Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 22.3.2018

Cập nhật lúc 22-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh rozhlas.cz

 

Ông Sobotka chấm dứt sự nghiệp chính trị. Nổ tại nhà máy hoá chất, sáu người bị thiệt mạng. Hơn nửa triệu người nước ngoài sinh sống ở Séc. Chuỗi cửa hàng Kaufland gặp sự cố với hệ thống tính tiền. Séc mỗi năm chiếu sáng dư thừa, thiệt hại từ đó khoảng 2 tỉ korun, nhưng quan trọng hơn là vấn đề môi trường.


ĐIỂM NÓNG

Ông Sobotka chấm dứt sự nghiệp chính trị

Cựu thủ tướng CH Séc, chủ tịch đảng ČSSD đã quyết định rời khỏi ghế nghị sĩ, chấm dứt sự nghiệp chính trị đỉnh cao. Quyết định của ông Bohuslav Sobotka được đăng tải trên trang Facebook, đây hoàn toàn là quyết định cá nhân, sau gần một phần tư thế kỷ trong chính trường ông muốn cuộc sống của mình sang một ngả khác. Hiện giờ chưa có kế hoạch cụ thể, ông muốn chăm sóc các con trai. Việc từ chức của ông Sobotka đã được đồng nghiệp dự đoán trước. Hầu hết các chính trị gia đều tôn trọng quyết định của ông, đánh giá cao những gì cựu thủ tướng đã làm trong nhiệm kỳ của mình. Kể cả những đối thủ như Miroslav Kalousek (TOP 09) mặc dù không phải lúc nào cũng đồng ý nhưng trân trọng tính cách của ông Sobotka. (novinky)

Nổ tại nhà máy hoá chất, sáu người bị thiệt mạng

Tại nhà máy hoá chất Unipetrol ở Kralupy đã sảy ra vụ nổ làm sáu người bị thiệt mạng. Hai người khác bị thương nặng.  Đây là một trong những vụ tai nạn lớn nhất trong vòng 50 năm qua tại Séc. Theo thị trưởng thành phố  Kralupy, vụ nổ xảy ra khi rửa bình đựng nhiên liệu. Nguyên nhân của vụ nổ đang được điều tra. Uỷ ban của thành phố cho rằng vụ nổ xảy ra do nhà máy đã không làm đúng  quy định về an toàn kỹ thuật. Những nạn nhân của vụ nổ không phải là nhân viên của nhà máy mà là nhân viên của công ty khác đến làm việc. Theo công ty Unipetrol, dân thành phố vẫn an toàn, không không có nguy cơ xảy ra những vụ nổ tiếp theo. (cesky rozhlas)

XÃ HỘI

Hơn nửa triệu người nước ngoài sinh sống ở Séc

Tại CH Séc hiện nay có 527 nghìn người nước ngoài sinh sống, thống kê tính đến cuối năm 2017. Một năm trước đây có 493 nghìn người. Đông nhất là nhóm những người lao động gốc Slovakia và Ucraine, về độ tuổi chủ yếu từ 30 đến 39. Hơn một nửa số người nước ngoài có thẻ cư trú dài hạn. So với tỉ lệ dân cư, người nước ngoài ở Séc chiếm khoảng 4,5% số dân, đứng thứ 19 trên tổng số 28 nước khối EU về mật độ người nước ngoài. Người ngoại quốc ở Đức chiếm khoảng 10% dân số. (novinky)

Chuỗi cửa hàng Kaufland gặp sự cố với hệ thống tính tiền

Do việc cài đặt trong hệ thống thu ngân có lỗi mà sáng nay có đến 24 cửa hàng Kaufland phải đóng cửa, số cửa hàng còn lại hoạt động han chế. Sự cố đã được công ty khắc phục vào giờ trưa, khoảng nửa số quầy thu ngân đã hoạt động trở lại, nhưng khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội là phải chờ quá lâu, xếp hàng dài. Công ty Kaufland có 129 cửa hàng hoạt động ở CH Séc, doanh thu năm 2016/2017 là 57 tỉ korun. (rozhlas)

Thời tiết mùa xuân sẽ bắt đầu từ trung tuần tháng Tư

Nếu bạn mong nắng ấm mùa xuân thì phải chờ ít nhất hai tuần nữa, một dòng khí lạnh đang quét qua CH Séc. Hai ngày thứ Năm và thứ Sáu một vài nơi có tuyết rơi nhẹ, nhiệt độ dao động quanh độ 0, ban đêm có thể xuống đến -10oC. Cuối tuần thời tiết có ấm hơn một chút khoảng từ 5oC đến 9oC, vào Chủ nhật có thể lên đến 12oC. Dự báo những ngày đầu tuần sau nhiệt độ sẽ tiếp tục hạ. (tyden)

Một  người nước ngoài tại Cheb bị bắt vì đánh đập và cưỡng hiếp bạn gái

Một phụ nữ tại Cheb đã bị bạn trai là người nước ngoài nhiều tháng đánh đập và cưỡng hiếp. Bạn trai của cô còn hành hạ và đe doạ giết. Người phụ nữ này đã bỏ chạy được và báo cho cảnh sát. Cảnh sát cho biết người nước ngoài này 36 tuổi, từ mùng 9 tháng ba năm nay đã bị trục xuất và hiện đang ở tại Séc không hợp pháp. Cảnh sát không cho biết danh tính, nhưng hiện đang bắt giữ nghi phạm để điều tra. Người này có thể lĩnh án mười năm tù về những tội danh hãm hiếp, hành hạ, đe doạ người khác và không chấp hành lệnh của toà án. (idnes.cz)

Sản phẩm đồ gỗ nội thất ở Séc tăng kỷ lục

Sản phẩm đồ gỗ nội thất ở Séc năm ngoái đạt mức 44,68 tỉ korun, tăng 0,1% so với năm trước đó. Đây là năm thứ 7 liên tiếp đồ gỗ sản xuất tại nội địa tăng. Mặt khác đồ gỗ nhập khẩu cũng tăng thêm 5,7%, nhưng hiện nay xu hướng nhập nhiều các sản phẩm rẻ hơn nhưng chất lượng cũng kém hơn. Nhiều nhất là đồ gỗ nhập từ Ba Lan, Đức, Trung Quốc và Italia. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Séc mỗi năm chiếu sáng dư thừa, thiệt hại từ đó khoảng 2 tỉ korun, nhưng quan trọng hơn là vấn đề môi trường

Việc chiếu sáng nhiều ảnh hưởng đến đời sống con người và tự nhiên. Theo ước tính Séc mỗi năm chiếu sáng dư thừa đến khoảng 2 tỉ korun. Ô nhiễm ánh sáng là khái niệm mới trong thời đại hiện nay, đề tài này đã được đưa ra trong những buổi thảo luận của những chuyên gia ngành thiên văn, và cả bộ trưởng bộ Môi trường cũng nhiều lần gợi mở. Hôm qua chính phủ đã phê duyệt 14 nhiệm vụ để hạn chế chiếu sáng và hệ quả ô nhiễm do ánh sáng điện. (novinky)

THÚ VỊ

Việc đổi giờ có ảnh hưởng đến nhịp sinh học? Vấn đề đã bắt đầu được giới chính trị quan tâm

Chủ nhật cuối tuần này sẽ đổi sang giờ mùa hè. Các nghị sĩ châu Âu đang thảo luận về việc liệu có thuận lợi hay không trong việc đổi giờ, điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe không... hiện vẫn chưa thống nhất, kể cả khả năng hủy bỏ việc đổi giờ. Tuy nhiên có nhiều quan điểm cho rằng thay đổi này ảnh hưởng đến nhịp sinh học, nhất là với những người cao tuổi. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi đổi từ giờ mùa đông sang giờ mùa hè, khi phải dậy đi làm sớm hơn. Chỉ có một điểm tích cực là mùa hè ngày dài hơn nên sau giờ làm việc có thể hoạt động nhiều ngoài trời. (lidovky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo