Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 2.1.2018

Cập nhật lúc 02-01-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Trại tạm giam ở Brno- Bohunice, hình minh họa, nguồn irozhlas)

 

5 năm sau ân xá của Klaus: các nhà tù lại chật cứng. Chỉ một phần ba các công ty dự định cho việc thắt chặt bảo vệ dữ liệu cá nhân. Politico: Babiš và Trump là những người chiến thắng của năm. Luật mới: người bán hàng không được phép cho túi ni lông miễn phí. Thống đốc ngân hàng Rusnok nhận giải thưởng về việc kết thúc can thiệp ngoại hối. Thiếu tài xế, giao thông công cộng ở Praha chạy giống như kỳ nghỉ lễ. Chương trình Vũ trụ vì loài người tăng cường sự tham gia của Séc trong các dự án vũ trụ châu Âu. Số người tin Trái đất phẳng nhanh chóng gia tăng


ĐIỂM NÓNG

5 năm sau ân xá của Klaus: các nhà tù lại chật cứng

5 năm trước, vào tháng 1/2013, tổng thống Václav Klaus đã công bố ân xá vào cuối nhiệm kỳ của mình. Klaus cho biết đã ra quyết định này liên quan tới việc thành lập nước CH Séc độc lập. Ân xá đã trả tự do cho gần 30% tù nhân và liên quan tới hơn 110 nghìn người đã gây ra cả các phản ứng tiêu cực. Một phần các thượng nghị sĩ đã nộp đơn kiện tội làm phản lên Tòa Hiến pháp. Tòa Hiến pháp sau đó đã dừng xử lý với lý do nhiệm kỳ tổng thống của Klaus kết thúc ngay sau khi đơn kiện được đưa ra. Hơn 2000 trong số khoảng 6500 tù nhân được ân xá đã bị đưa trở lại nhà tù. Hiện nay trong các nhà tù ở Séc có khoảng 22 nghìn tù nhân và các nhà tù lại bị chật cứng với 106% dung lượng. (irozhlas) 

Chỉ một phần ba các công ty dự định cho việc thắt chặt bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chỉ còn có vài tháng nữa là quy định mới của châu Âu được gọi là GDPR sẽ bắt đầu có hiệu lực. Điểm mới về việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân từ tháng 5 liên quan tới gần 1 triệu rưỡi các doanh nghiệp kể cả những người kinh doanh nhỏ lẻ theo dự đoán của Hiệp hội các doanh nghiệp và kinh doanh cá thể nhỏ và trung bình. Mặc dù vậy một số công ty vẫn còn chưa chuẩn bị cho các thay đổi. Các thông tin cá nhân dùng vào việc lập thẻ khách hàng chung thủy, lập hợp đồng hay mua bán trên e-shop sẽ được bảo vệ chặt chẽ hơn, và không chỉ là họ tên hay ngày tháng năm sinh, mà còn cả địa chỉ IP của máy tính hay hồ sơ sức khỏe. Theo thăm dò của ứng dụng SmartEmailing có 1/3 các công ty đang chuẩn bị cho việc này và chỉ 4 trong số hơn 1400 công ty được hỏi ý kiến đã sẵn sàng. Việc vi phạm quy định có thể bị phạt nặng tới 20 triệu euro, tương đương 520 triệu korun. (irozhlas)

XÃ HỘI

Politico: Babiš và Trump là những người chiến thắng của năm

Trang thông tin nổi tiếng và có nhiều ảnh hưởng Politico đã xếp thủ tướng Séc Andrej Babiš trong số 7 người chiến thắng của năm 2017 trên thế giới. Babiš như vậy được xếp cùng vào nhóm với tổng thống Mỹ Donald Trump hay tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Những người được đánh giá là chiến thắng tiếp theo là thủ tướng Áo Sebastian Kurz, ủy viên EC về thương mại Cecília Malströmová và thủ tướng Ailen Leo Varadkar. Theo trang này Babiš xứng đáng là bởi vì đã ảnh hưởng mạnh tới chính trị ở Séc và cả ở châu Âu trong năm ngoái. (tyden)

Gần 40% dân số Séc kỳ vọng năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái, 14% có quan điểm ngược lại

Cứ 10 người Séc thì 4 người chờ đợi điều tích cực trong năm 2018. Họ tin tưởng năm nay sẽ tốt hơn năm trước. Đây là kết quả thăm dò do Median thực hiện trong tháng 12. Ngược lại, cứ 6 người thì có 1 người chờ đợi năm 2018 sẽ tồi hơn. Tỷ lệ cao nhất, chiếm 44% dân số, cho rằng năm 2018 sẽ giống như năm ngoái. Theo nhà xã hội học và giám đốc hãng Median, việc chờ đợi này liên quan tới tuổi tác. Phần lớn những người tới 45 tuổi tin tưởng năm 2018 sẽ tốt hơn năm 2017 và ở những người hơn 60 tuổi chỉ có 1/4 số người được hỏi chờ đợi các thay đổi tích cực. Kỳ vọng của người Séc không thay đổi gì lắm so với 1 năm trước. (irozhlas)

Luật mới: người bán hàng không được phép cho túi ni lông miễn phí

Từ đầu năm nay khách mua hàng phải trả tiền cho các túi ni lông. Luật sửa đổi về bao bì hàng hóa bắt đầu có hiệu lực và theo đó những người bán hàng không được phép cho khách hàng túi ni lông miễn phí với múc đích ngăn chặn sự lãng phí. Theo các số liệu của bộ Môi trường sống mỗi người dân Séc tiêu thụ khoảng 300 túi ni lông mỗi năm. Tổng cộng tiêu thụ khoảng 3 tỷ túi. Mục đích của luật là giảm bớt số lượng này, tới năm 2019 số lượng túi sử dụng 1 lần 1 người trong 1 năm giảm còn 90 chiếc và tới năm 2025 là 40 chiếc. Các doanh nghiệp sẽ tự quy định giá cho túi ni lông nhưng không được bán thấp hơn giá thành sản xuất. (irozhlas)

Thống đốc ngân hàng Rusnok nhận giải thưởng về việc kết thúc can thiệp ngoại hối

Thống đốc ngân hàng quốc gia Séc (ČNB) Jiří Rusnok đã nhận được giải thưởng của tạp chí The banker dành cho năm 2018 về cách thức kết thúc can thiệp ngoại hối mà không gây chấn động thị trường. Quyết định giữ tỷ giá gần mức 27 korun / euro được ČNB tiếp nhận vào tháng 11/2013. ČNB là ngân hàng trung ương thứ 3 trên thế giới sau ngân hàng trung ương của Israel và Mỹ sử dụng tỷ giá như là công cụ của chính sách tiền tệ của mình. Cựu thống đốc ČNB Miroslav Singer cũng nhận được giải thưởng này cho năm 2014. Ngoài ra vào tháng 10 năm ngoái thống đốc Rusnok cũng nhận được giải thưởng Thống đốc ngân hàng trung ương của khu vực trung và đông Âu cvho năm 2017 từ tạp chí GlobalMarkets.  (irozhlas)

Thiếu tài xế, giao thông công cộng ở Praha chạy giống như kỳ nghỉ lễ

Giao thông công cộng ở Praha sẽ bị hạn chế. Trong 2 tuần đầu của tháng 1, ô tô buýt, tầu điện và cả metro sẽ chạy giống như kỳ nghỉ lễ. Phần lớn các tầu điện vào lúc cao điểm sẽ chạy với chu kỳ 10 phút thay vì 8 phút như trước đây. Các biện pháp hạn chế sẽ kéo dài tới ngày 12/1 do công ty giao thông lâu nay bị thiếu từ hàng chục tới hàng trăm tài xế. Tỷ lệ thất nghiệp thấp khiến cho việc tìm kiếm tài xế mới rất phức tạp. Người phát ngôn của tổ chức Ropid, là tổ chức lên kế hoạch cho giao thông công cộng ở Praha, cho biết không loại trừ các biện pháp hạn chế này có thể được lặp lại trong năm. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Chương trình Vũ trụ vì loài người tăng cường sự tham gia của Séc trong các dự án vũ trụ châu Âu

Viện hàn lâm khoa học Séc đã thông qua chương trình mới Vũ trụ vì loài người, được đặt trong chương trình lớn mang tên Chiến lược của Viện Hàn lâm cho thế kỷ 21. Trong khuôn khổ của nó các nhà khoa học cũng sẽ tham gia thực hiện một số thăm dò vũ trụ của Cơ quan vũ trụ châu Âu. Ngoài các cuộc thăm dò Mặt trời, Hỏa tinh và Mộc tinh cùng các vệ tinh của chúng, và thăm dò vũ trụ xa xôi, Viện hàn lâm cũng có hàng loạt các chương trình tiếp theo. Các nhà khoa học Séc cũng có phần đóng góp về công nghệ được sử dụng dành cho nghiên cứu vũ trụ. (irozhlas)

THÚ VỊ

Số người tin Trái đất phẳng nhanh chóng gia tăng

Thời gian cuối số người tin rằng Trái đất phẳng nhanh chóng gia tăng. Theo tạp chí The Economist trong vòng 2 năm cuối số lượng này đã tăng gấp 3. Ở Séc cũng có những người ủng hộ lý thuyết là hành tinh không có dạng hình cầu. Theo nhà thiên văn học Jiří Grygar nguyên nhân là xu hướng trong xã hội có những người nghĩ rằng họ thông minh hơn các phương tiện thông tin đại chúng và ngày nay nhiều người trao đổi các thông tin vô nghĩa do họ tự nghĩ ra trên các mạng xã hội. Sau đó họ cho rằng các thông tin này cũng giống như những thông tin mà họ nghe, đọc hay xem được trên các báo chí nơi đưa các thông tin đã được kiểm chứng. (irozhlas)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo