Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.6.2018

Cập nhật lúc 20-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Tổng thống Zeman, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Zeman bất đồng sâu sắc với khẳng định của thủ tướng Đức Angela Merkel. Mâu thuẫn về Poche tiếp tục. Phát hiện lô hàng từ Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép 120 lần. Số lượng số người bị cáo buộc tội phạm giảm bớt, tội phạm có xu hướng chuyển tới internet. Bộ trưởng Tài chính: nếu không bội chi ngân sách chính phủ không thực hiện được lời hứa. Bộ trưởng QP trao kỷ niệm chương về tham gia cuộc kháng chiến chống cộng sản. Gia đình lý tưởng theo người Séc là có 2 con. Nhà khoa học Pháp giành giải Nobel trao giải thưởng cho các sinh viên Séc. Bochemie sẽ sản xuất mỹ phẩm từ dầu mỡ đã qua sử dụng


ĐIỂM NÓNG

Zeman bất đồng sâu sắc với khẳng định của thủ tướng Đức Angela Merkel

Tổng thống Zeman đã bày tỏ sự bất đồng sâu sắc với khẳng định của thủ tướng Đức Angela Merkel. Theo thủ tướng Merkel việc trục xuất những người Đức sau chiến tranh không có được sự biện minh về đạo đức cũng như chính trị. Bà Merkel đã phát biểu điều này ngày hôm nay nhân dịp kỷ niệm dành cho những người bị trục xuất và trốn chạy. Theo bộ Ngoại giao Séc, phát biểu của thủ tướng Merkel không phải là việc tranh cãi với các láng giềng của Đức cũng không nghi ngờ bản chất của Tuyên ngôn Séc-Đức, mà là xác định nguyên nhân lịch sử từ quá khứ phức tạp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 bên cạnh những người Đức, người Hungari cũng bị trục xuất khỏi Tiệp Khắc. (novinky)

Mâu thuẫn về Poche tiếp tục

Mâu thuẫn về việc liệu dân biểu châu Âu Miroslav Poche từ đảng ČSSD có trở thành bộ trưởng Ngoại giao hay không vẫn tiếp tục trong ngày hôm nay. Bất đồng không được giải quyết trong các cuộc họp giữa thủ tướng Andrej Babiš với chủ tịch ČSSD Jan Hamáček và chủ tịch KSČM Vojtěch Filip. Theo ông Filip cho biết, Babiš chờ kết quả đàm phán giữa tổng thống Zeman với Poche rồi mới thông báo tên của những bộ trưởng mới. Filip cũng nhắc lại những điều mà đảng cộng sản không hài lòng với công việc của các bộ trưởng Giao thông Dan Ťok và Y tế Adam Vojtěch. Babiš không muốn đưa Poche vào chức bộ trưởng Ngoại giao vì sự phản đối của Zeman và đảng cộng sản. Tuy nhiên ČSSD vẫn kiên quyết việc đề cử Poche vào chức vụ này. Tổng thống Zeman sẽ tiếp ứng cử viên chức bộ trưởng Ngoại giao Poche vào chiều thứ 6. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Phát hiện lô hàng từ Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép 120 lần

Trong khuôn khổ kiểm tra ở sân bay Václav Havel tại Praha hôm nay Thanh tra thực phẩm và nông nghiệp nhà nước (SZPI) cùng với coq quan hải quan đã lấy mẫu từ lô hàng chè từ Trung Quốc. Phân tích xác nhận sự hiện diện của các loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau. Trong trưởng hợp thuốc BVTV Tolfenpyrad mức giới hạn là 0,01 miligram trong 1 kg chè. Lo hàng bị bắt giữ chứa tới 1,2 miligram/kg, vượt mức cho phép 120 lần. SZPI đã ra lệnh tiêu hủy toàn số số hàng này. (aktualne)

Số lượng số người bị cáo buộc tội phạm giảm bớt, tội phạm có xu hướng chuyển tới internet

Năm ngoái các công tố viên đã đưa ra cáo buộc với 70811 người, ít hơn 7000 người so với năm 2016, và 238 công ty với tư cách pháp nhân. Việc giảm sút này liên quan tới tình trạng tội phạm giảm bớt, ví dụ như các họat động tội phạm kinh tế. Theo các công tố viên, hoạt động tội phạm đã chuyển tới internet, nơi trở thành thiên đường không chỉ cho tin tặc, những kẻ lừa đảo, mà còn cả những kẻ phạm tội tình dục. Trong năm ngoái các tòa án đã ra phán quyết thừa nhận tội của 95% các bị cáo. (ceskenoviny)

Bộ trưởng Tài chính: nếu không bội chi ngân sách chính phủ không thực hiện được lời hứa

Chính phủ hôm qua thông qua khung ngân sách với mức bội chi 50 tỷ korun. Theo bộ trưởng Tài chính Alena Schillerová ngân sách này tạo điều kiện để thực hiện những lời hứa của chính phủ. Trong những mối ưu tiên là việc tăng lương hưu thêm gần 1000 korun, tương đương mức chi ngân sách 38 tỷ korun. Chính phủ cũng nhấn mạnh tới việc tăng 15% lương cho giáo viên, tăng số lượng giáo viên thêm 16 nghìn. Ngành GD sẽ được thêm tổng cộng 24 tỷ korun. Nhân viên các ngành khác như cứu hỏa, cảnh sát hay công chức  cũng được hứa tăng lương thêm 6%. (novinky)

Bộ trưởng QP trao kỷ niệm chương về tham gia cuộc kháng chiến chống cộng sản

Hơn 30 người hôm nay đã nhận được kỷ niệm chương về việc tham gia đấu tranh chống chế độ độc tài cộng sản tại bộ Quốc phòng. Bộ trưởng QP Karla Šlechtová đã lên tiếng chỉ trích chế độ cộng sản và cảm ơn những người tham gia kháng chiến và cho biết rất vui mừng khi công khai điều này vào lúc đang thành lập chính phủ thiếu số của phong trào ANO với đảng ČSSD dựa vào sự ủng hộ của những người cộng sản. Kỷ niệm chương về tham gia kháng chiến chống cộng do bộ QP trao trên cơ sở luật về cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa cộng sản. Tới nay đã có khoảng 1560 người nhận được kỷ niệm chương này. (ceskenoviny)

Gia đình lý tưởng theo người Séc là có 2 con

Phần lớn người Séc coi gia đình lý tưởng là có 2 con, sinh cách nhau 2 hoặc 3 năm. Gần 3/4 dân số Séc có chung quan điểm này. Khoảng 7% số người được hỏi muốn chỉ có 1 con và khoảng 14% coi gia đình lý tưởng là có 3 con. Đây là kết quả thăm dò của hãng STEM/MARK. Người dân cũng thường nhận ra xu hướng hiện nay là mang thai vào khi tuổi cao, nhưng phần lớn không coi đây là vấn đề. Nói chung thường là nam giới muốn có thêm con nhiều hơn là phụ nữ. (ceskenoviny)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Nhà khoa học Pháp giành giải Nobel trao giải thưởng cho các sinh viên Séc

3 sinh viên Séc hôm nay đã nhận được giải thưởng từ nhà khoa học người Pháp Jean-Marie Lehn, người giành giải Nobel hóa học vào năm 1987. Trong cuộc thi Giải thưởng Sanofi về dược khoa năm thứ 10, ban giám khảo chuyên môn đã đánh giá cao nghiên cứu của các sinh viên này về các khả năng cải thiện việc chữa trị bệnh ung thư cũng như các bệnh do virus gây ra, ví dụ như bệnh cúm, viêm màng não do bọ ve hay viêm gan dạng A. Giải thưởng dành cho các sinh viên khoa dược có năng khiếu do ĐSQ Pháp ở Praha tổ chức cùng với tổ hợp sinh dược toàn cầu Sanofi. Cuộc thi càng ngày càng nhận được sự quan tâm cao hơn. (novinky)

THÚ VỊ

Bochemie sẽ sản xuất mỹ phẩm từ dầu mỡ đã qua sử dụng

Ở Séc bắt đầu việc sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm hóa học khác từ dầu mở đã sử dụng. Một nhà máy trị giá 362 triệu korun tái chế dầu mở đã sử dụng sẽ được hãng Bochemia xây dựng ở Bohumín. Hãng này có kế hoạch nhà máy sẽ có thể bắt đầu hoạt động vào mùa thu năm 2020. Công nghệ sẽ chuyển dầu đã sử dụng thành các polymer sinh học hoàn toàn có thể phân hủy được trong tự nhiên. Công nghệ được tạo ra bbởi 1 nhóm các nhà khoa học Séc từ đại học VUT ở Brno. (tyden)

(dầu mỡ đã qua sử dụng, ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo