Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.11.2017

Cập nhật lúc 20-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Ảnh minh họa, nguồn E15)

 

Tổng cục Tài chính từ đầu EET đã kiểm tra 74 nghìn lần, đóng cửa 10 cơ sở dịch vụ. Tòa án thay đổi kết quả bầu cử ở tỉnh Trung Séc. Viện dân biểu họp phiên đầu tiên với thành phần mới. Thăm dò: phần lớn người Séc không muốn bầu cử trước hạn. Nicotin từ thuốc lá điện tử đã khiến 90 người ngộ độc, thường là trẻ em. UNICEF: Trẻ em Séc ít tin tưởng vào tương lai hơn trước. Triển lãm lớn nhất về các trường trung học và cao đẳng nghề ở Praha. Séc sẽ có thêm 3 di sản trong danhh sách Ký ức thế giới của UNESCO


ĐIỂM NÓNG

Tổng cục Tài chính từ đầu EET đã kiểm tra 74 nghìn lần, đóng cửa 10 cơ sở dịch vụ

Kể từ khi thực hiện việc theo dõi doanh thu trực tuyến (EET) vào 1/12 năm ngoái, cơ quan quản lý tài chính và hải quan đã thực hiện 73649 cuộc kiểm tra và đưa ra 3832 lần phạt tổng cộng 35,6 triệu korun. Đồng thời từ khi bắt đầu hệ thống EET, 10 cơ sở dịch vụ đã bị buộc phải đóng cửa, trong đó 3 cơ sở ở Pardubice, 2 ở Olomouc, 1ở Praha, Zlín, České Budějovice, Slavkov u Brna và Vyškov. Hiện nay có khoảng 160 nghìn doanh nghiệp kết nối vào EET và đã ghi nhận khoảng 3,5 tỷ doanh thu. Trong các cuộc kiểm tra các nhân viên tài chính và hải quan đã phát hiện 18000 sai phạm. Trong 11887 trường hợp vụ việc đã được chuyển sang xử lý hành chính. Theo cơ quan quản lý tài chính EET có ảnh hưởng tích cực vào ngân sách. Theo các số liệu từ tháng 1 tới cuối tháng 9  chỉ riêng thuế DPH đã đưa vào ngân sách thêm 3,2 tỷ korun và cả năm có thể vượt 5 tỷ korun. (e15)

Tòa án thay đổi kết quả bầu cử ở tỉnh Trung Séc

Lần đầu tiên trong lịch sử, tòa án đã thay đổi kết quả bầu cử vào Viện dân biểu. Tòa đã hủy bỏ kết quả bầu cho cựu tỉnh trưởng Trung Séc Petr Bendl và thay vào đó là thị trưởng Líbeznice Martin Kupka trong danh sách ứng cử viên của ODS ở trỉnh Trung Séc. Tòa án hành chính tối cao trong phiên họp về khiếu nại kết quả vào hôm chủ nhật cho biết đã phát hiện các phiếu ưu tiên bị tính sai ở hơn 2000 tờ phiếu bầu. Ở nhiều nơi ủy ban bầu cử không xem tới mặt sau của tờ phiếu bầu và bỏ qua các phiếu ưu tiên dành cho các ứng cử viên ở cuối danh sách. Tòa án hành chính tối cao cho rằng bộ Nội vụ cũng như các nghị sĩ sẽ phải phản ứng trước những sai sót đã được phát hiện, nếu không trong tương lai sẽ có nguy cơ thay đổi lớn hơn kể cả việc hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử. (irozhlas)

XÃ HỘI

Viện dân biểu họp phiên đầu tiên với thành phần mới

Sau khoảng 1 tháng hôm nay Viện Dân biểu đã khôi phục hoạt động trong cuộc họp đầu tiên sau cuộc bầu cử vào lúc 13h. Ngoài các nghi thức chính và tuyên thệ của các dân biểu mới được bầu, Viện dân biểu đã bầu ra ủy ban bầu cử 19 thành viên từ tất cả các đảng phái theo các thỏa thuận từ trước với nhiệm vụ đảm bảo cho việc bầu các chức danh khác trong cơ quan đại diện này. Ngay trong ngày họp đầu tiên đã nổ ra tranh cãi giữa các dân biểu về ủy ban tư cách dân biểu, là ủy ban mang tính then chốt khi quyết định về việc truy tố hình sự các dân biểu. Sau 2 giờ thảo luận một thỏa thuận đã đạt được về việc ủy ban này sẽ có 19 thành viên từ tất cả các đảng phái. Cuộc họp được dừng vào lúc 15:55 và sẽ tiếp tục vào 10h ngày thứ tư 22/11 với việc bầu chủ tịch mới của Viện dân biểu. (tổng hợp)

Thăm dò: phần lớn người Séc không muốn bầu cử trước hạn

Theo kết quả thăm dò mà hãng Median thực hiện cho Đài phát thanh Séc, phần lớn người dân ở Séc chống lại việc bầu cử trước thời hạn. Tuy nhiên phần lớn dân số, khoảng 59%, cũng không hài lòng với việc chính phủ không được tín nhiệm cầm quyền trong thời gian lâu dài. Chỉ 35% dân số ủng hộ việc này. Tỷ lệ thay đổi tùy theo người trả lời là cử tri bầu cho đảng nào. Trong khi chỉ 1/3 cử tri của ANO phiền lòng với việc chính phủ không được tín nhiệm cầm quyền trong cả 4 năm, đối với cử tri các đảng trung hữu điều này về cơ bản là không chấp chận được. 62% dân số cho rằng chủ tịch Viện dân biểu phải là đại diện của ANO, như vậy ngoài cử tri của ANO vẫn có 1 nửa của tri các đảng khác ủng hộ điều này.  (irozhlas)

Nicotin từ thuốc lá điện tử đã khiến 90 người ngộ độc, thường là trẻ em

Dung dịch nicotin độc hại từ thuốc lá điện tử đã khiến hàng chục người bị ngộ độc và phần lớn trong số đó là trẻ em. Chỉ cần 50 ml dung dịch này là khiến cho người uống bị co giật sau vài phút, bị ngừng thở và bất tỉnh. Trong trường hợp trẻ em có thể bị tử vong. Ủy ban châu Âu cũng đã bắt đầu quan tâm tới thuốc là điện tử, chủ yếu nhằm vào các loại có thể bơm thêm. Theo Trung tâm dành cho người nghiện thuốc lá thuộc bệnh viện VFN, dung dịch cho vào thuốc lá điện tử thường có màu sắc và mùi thơm giống các loại hoa quả. Điều này gây sự chú ý của trẻ em muốn khám phá và nếm thử. (irozhlas)

UNICEF: Trẻ em Séc ít tin tưởng vào tương lai hơn trước

Thế hệ trẻ em Séc hiện nay trong độ tuổi giữa 9 và 17 hoài nghi nhiều hơn vè tương lai và ít tin tưởng người lớn hơn những trẻ em cùng lứa trong quá khứ. Mặc dù trẻ em vẫn tương đối hạnh phúc trong các gia đình và với bạn bè, khoảng 1/4 những trẻ đang ở lứa tuổi dậy thì trong tương lai muốn sống ở nơi khác chứ không phải ở Séc. Đây là kết quả thăm dò do STEM/MARK thực hiện trong năm nay cho Quỹ thiếu niên nhi đồng của LHQ (UNICEF). Trong cuộc thăm dò tương tự lần cuối vào năm 2008 có 57% trẻ em cho rằng tình hình toàn diện ở Séc tốt hoen trước đó 10 năm, hiện nay tỷ lệ này chỉ còn 1/3. Trẻ em vẫn tin tưởng bố mẹ và bác sĩ nhưng lòng tin của trẻ em dành cho tổng thống đã giảm từ 43% cách đây 9 năm xuống còn 18% và lòng tin đối với chính phủ giảm từ 17% vào năm 2008 xuống còn 13%. (ceskenoviny)

Hơn 3/4 số hộ gia đình có internet, số người dùng internet di dộng gia tăng

77% số hộ gia đình ở Séc có internet. Trong vòng 10 năm cuối tỷ lệ này đã tăng hơn gấp đôi. Đây là số liệu mà Cục thống kê Séc công bố hôm nay. Số người kết nối internet qua điện thoại di động cũng tăng thêm. Cách đây 5 năm là 13%, năm nay đã lên tới 1 nửa. Trong 10 năm cuối trang thiết bị của các hộ gia đình Séc cũng như việc kết nối đã được cải thiện, nhưng vẫn lạc hậu so với mức trung bình của EU. Người dân ở Séc thường dùng internet nhất để gửi e-mail, đọc tin tức trực tuyến và tìm kiếm thông tin về hàng hóa và dịch vụ. Các mạng xã hội cũng ngày càng được yêu thích. Trong khi vào năm 2009 mới có 5% dân số sử dụng mạng xã hội, năm nay tỷ lệ này là 44%. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Triển lãm lớn nhất về các trường trung học và cao đẳng nghề ở Praha

Gần 80 nghìn học sinh lớp 9 chờ đợi quyết định sẽ tiếp tục học ở trường nào. Có thể giúp họ trong việc lựa chọn là triển lãm Schola Pragennis năm thứ 22, với sự tham gia đông đảo nhất của các trường trung học và cao đẳng nghề ở Séc. Triển lãm Schola Pragennis năm nay diễn ra trong các ngày 23 tới 25/11 ở Kongresové centrum Praha, có 151 đơn vị tham gia và vào cửa miễn phí. Hoạt động này tư vấn cho học sinh chọn ngành học nào thích hợp nhất và làm sao để định hướng được trong danh sách các trường trung học hay ngành nghề nào có cơ hội lớn nhất trên thị trường lao động. (novinky)

THÚ VỊ

Séc sẽ có thêm 3 di sản trong danh sách Ký ức thế giới của UNESCO

Cho tới cuối năm nay CH Séc sẽ có 8 di sản trong danh sách Ký ức thế giới của UNESCO. Trong 78 di sản mới mà ủy ban tư vấn khuyến cáo có 3 di sản từ các bộ sưu tập của Séc và chỉ còn chờ xác nhận của tổng giám đốc UNESCO là hình chụp Daguerrotypia Kynžvartská, lưu trữ của Janáček và bộ sưu tập bản đồ Camoci. Hiện nay Séc có 5 di sản được ghi trong danh sách di sản văn bản quốc tế. Đó là bộ sưu tập bản viết tay trung cổ từ thời cải cách nước Séc bộ sưu tập ấn phẩm định kỳ của người di tản Nga, Ucraina và Bạch Nga những năm 1918-1945, bộ sưu tập 526 bản luận án tiến sĩ đại học những năm 1637 tới 1754, bộ sưu tập tạp chí samizdat (tự lực) Séc và Slovakia những năm 1948 tới 1989 và Pantomime chiếu sáng Émila Reynauda. (ceskenoviny)

(Daguerrotypia Kynžvartská, ảnh minh họa, nguồn wikipedia)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo