Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.6.2018

Cập nhật lúc 19-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Cảnh sát phía trước cửa Tòa thị chính Praha, ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

Cảnh sát can thiệp ở Tòa thị chính Praha vì các tài trợ cho thể thao. Minh bạch quốc tế: Babiš vẫn điều khiển Agrofert. Nhà nước cho các gia đình trẻ vay tiền để mua hoặc sửa nhà ở. Các nhà kinh tế phê phán dự thảo ngân sách nhà nước là vô trách nhiệm. Thanh tra môi trường điều tra vụ đốt quần đùi ở Thành Praha, Zeman có thể vi phạm luật. Thăm dò: một phần dân chúng Séc sẵn sàng bảo vệ môi trường chừng nào họ không tốn đồng nào. 7 công ty lớn nghe theo lời kêu gọi của bộ Mộ trường, hạn chế đồ dùng 1 lần bằng nhựa. Chính phủ quyết định bỏ các trường trung học khỏi chương trình tài trợ Sữa vào trường học. Hàng ngày có 80% người sử dụng internet ở Séc tham gia các mạng xã hội


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát can thiệp ở Tòa thị chính Praha vì các tài trợ cho thể thao

Hôm nay cảnh sát từ Trung tâm quốc gia chống tội phạm có tổ chức (NCOZ) đã can thiệp tại Tòa thị chính Praha. Người phát ngôn của Tòa thị chính Vít Hofman cho biết cảnh sát quan tâm về thể dục thể thao. Theo thông tin của hãng thông tấn Séc (ČTK) vụ này liên quan tới việc điều tra ủy ban cấp tài trợ và cảnh sát mặc thường phục đã gọi một số chính trị gia tới để lấy lời khai. Vào năm ngoái cảnh sát cũng đã can thiệp tại Tòa thị chính vì các tài trợ cho thể thao của bộ Giáo dục. (ceskenoviny)

Minh bạch quốc tế: Babiš vẫn điều khiển Agrofert

Thủ tướng và chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš vẫn là nhân vật điều khiển hãng Agrofert. Đại diện của Minh bạch quốc tế (TI) hôm nay đã tuyên bố điều này dựa vào Danh bạ các đối tác của khu vực công của Slovakia. Các hồ sơ trong danh bạ được soạn thảo bởi văn phòng luật đại diện cho Agroferrt coi Babiš là người sử dụng chung cuộc các lợi ích, bởi vì Babiš là người lập các quỹ ủy thác đồng thời là người thụ hưởng từ phía quỹ. Theo TI hồ sơ trong danh bạ ở Slovakia có 5 cá nhân điều khiển Agrofert, 4 người trong số đó có thể bị miễn nhiệm bởi người thứ 5, cũng là người không thể bị miễn nhiệm và người này là thủ tướng Séc Andrej Babiš. Bản thân Babiš bác bỏ điều này. Vì luật về xung đột quyền lợi Babiš đã đưa cổ phiếu Agrofert vào quỹ ủy thác vào đầu tháng 2 năm ngoái. (novinky)

XÃ HỘI

Nhà nước cho các gia đình trẻ vay tiền để mua hoặc sửa nhà ở

Hôm nay chính phủ đã thông qua việc cấp 650 triệu korun cho các gia đình trẻ vay với lãi suất thấp. Một hộ gia đình có thể vay 300 nghìn để sửa chữa hoặc 1,2 triệu korun để mua căn hộ hoặc 2 triệu để mua nhà mới. Thời gian trả nợ là 20 năm, trong trường hợp đặc biệt có thể tới 25 năm. Bộ phát triển địa phương thông qua Quỹ phát triển nhà ở quốc gia sẽ cấp tín dụng từ giữa tháng 8. dụng được dành cho các cặp vợ chồng hoặc đối ngẫu đã đăng ký, trong đó có ít nhất 1 người vào ngày nộp đơn trẻ hơn 36 tuổi, hoặc các cặp đôi không đăng ký hay kết hôn nhưng cùng chăm sóc trẻ dưới 15 tuổi. Chương trình không giới hạn về thời gian, một số đơn xin cấp tín dụng có thể được chuyển cho năm tiếp theo. (novinky)

Các nhà kinh tế phê phán dự thảo ngân sách nhà nước là vô trách nhiệm

Chính phủ đã thông qua dự thảo ngân sách cho năm tới với mức bội chi 50 tỷ korun. Các nhà kinh tế được báo Novinky hỏi ý kiến cho rằng đề nghị ngân sách với mức bội chi hàng chục tỷ korun trong thời kỳ bùng nổ kinh tế là rất khó biện minh và có thể là vô trách nhiệm. Theo các nhà kinh tế vào thời gian này chính phủ cần phải trả nợ, hoặc là dùng tiền để đầu tư. Trong khi đó thủ tướng chính phủ lâu nay hứa hẹn sẽ hướng tới ngân sách cân đối. Theo nhà kinh tế trưởng của Roklen Dominik Stroukal chính phủ tiêu pha nhiều vì liên tục thực hiện chiến dịch trước bầu cử không ngừng nghỉ. (novinky)

Thanh tra môi trường điều tra vụ đốt quần đùi ở Thành Praha, Zeman có thể vi phạm luật

Thanh tra môi trường Séc điều tra việc đốt quần đùi màu đỏ theo lệnh của tổng thống Zeman vào tuần trước tại Vườn Lumbe gần Thành Praha. Thanh tra bắt đầu xem xét vụ này sau khi nhận được thông báo ẩn danh, liệu có xảy ra vi phạm luật về môi trường hay không. Theo luật một cá nhân phạm vi cảnh nếu đốt vật liệu không phải là cây cỏ khô không bị nhiễm bẩn bởi các chất hóa học ở ngoài trời. Hiện chưa rõ ai sẽ là người phải trả tiền phạt có thể tới mức 50 nghìn korun. Vào thứ 5 tuần trước Zeman gọi các nhà báo tới để thông báo rằng sẽ đốt chiếc quần đùi mầu đỏ, rằng thời gian của quấn áo lót trong chính trị đã kết thúc. (aktualne)

Thăm dò: một phần dân chúng Séc sẵn sàng bảo vệ môi trường chừng nào họ không tốn đồng nào

Gần 1 nửa dân số Séc cho rằng bản thân họ rất khó làm gì hơn được nữa cho môi trường sống. Ba phần tư số người được hỏi đồng ý để chính phủ hạn chế việc làm bẩn môi trường, nhưng chỉ chừng nào bản nhân họ không tốn một đồng nào. Tổng cộng 83% số người được hỏi đồng ý bảo vệ môi trường là tốt ngay cả khi điều này tốn tiền và thời gian tuy nhiên khi phải góp một phần tài chính mức độ sẵn sàng tham gia bảo vệ môi trường sống giảm xuống. Chỉ 32% dân số đồng ý với việc tăng thuế vì mục đích bảo vệ môi trường. (irozhlas)

7 công ty lớn nghe theo lời kêu gọi của bộ Mộ trường, hạn chế đồ dùng 1 lần bằng nhựa

Hôm nay 7 công ty lớn đã tự nguyện cam kết hạn chế việc sử dụng 1 lần chất dẻo tổng hợp. Thay vào đó họ sẽ đưa tới khách hàng các vật liệu khác thân thiện với môi trường hơn. Bộ Môi trường đã kêu gọi các công ty trong chiến dịch #dostbyloplastu – đã quá nhiều chất dẻo tổng hợp. Các công ty CrossCafe, Bageterie Boulevard, Ugo, Benzina, České dráhy, Leo Express và Dudes and Barbies sẽ hạn chế các bộ đồ ăn bằng nhựa. Các cốc nhựa được thay bằng cốc sứ còn dao thìa dĩa nhựa thay bằng inox. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Chính phủ quyết định bỏ các trường trung học khỏi chương trình tài trợ Sữa vào trường học

Hôm nay chính phủ đã thông qua dự thảo quy định của bộ Nông nghiệp, loại bỏ các trường trung học khỏi chương trình tài trợ Sữa vào trường học. Ngân sách nhà nước tiết kiệm được tới 440 triệu korun. Hơn nữa số tiền được chuyển 1 phần từ các trường trung học sang các trường cơ sở. Các thay đổi sẽ có hiệu lực từ tháng 7. Chương trình này không được sự ủng hộ của Liên hiệp các thành phố và làng xã, vì kinh tế đang đi lên và không có lý do để thực hiện điều này. (novinky)

THÚ VỊ

Hàng ngày có 80% người sử dụng internet ở Séc tham gia các mạng xã hội

Tỷ lệ những người sử dụng internet ở Séc sử dụng hàng ngày các mạng xã hội năm nay đã tăng thêm 11% so với năm ngoái, lên mức 80%. Khoảng thời gian trung bình mà họ ở trên mạng xã hội đã tăng thêm 5 phút, lên mức 149 phút mỗi ngày. Các mạng xã hội quen thuộc nhất và được sử dụng nhiều nhất vẫn là YouTube và Facebook. 98% số người sử dụng internet biết tới YouTube và 99% biết tới FaceBook. Mức độ hiểu biết Instagram đã tăng thêm 11%, lên 92%, tuy nhiên chỉ có 43% số người sử dụng internet muốn bắt đầu sử dụng Instagram hoặc Instagram Stories. (ceskenoviny)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo