Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.5.2011

Cập nhật lúc 19-05-2011 20:00:02 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Tyden).

 

Thức ăn nhập vào Séc tồi hơn Tây Âu dù cùng nhãn hiệu. Bộ tài chính sẽ sửa đổi cấu trúc các ủy ban thuế để tránh trốn thuế. EU muốn cấm túi bóng. Trời nắng nóng đến chủ nhật. Giáo dục: Sinh viên Séc học mà không hành. Thú vị: Chiến dịch của các bác sĩ Séc giành giải vàng PR.


 

ĐIỂM NÓNG

Thực phẩm nhập vào Séc rẻ và tồi hơn phương Tây

Theo Hội người tiêu dùng Slovakia, các hãng sản xuất thực phẩm thế giới gửi đến thị trường các nước hậu cộng sản những mặt hàng thực phẩm kém chất lượng hơn nhiều so với Tây Âu. “Các công ty cung cấp thực phẩm nghĩ rằng người tiêu dùng ở đây sẽ vẫn chấp nhận điều này như xưa,“ chủ tịch hội nói trên, Miloš Lauko cho biết.

Các hãng sản xuất cũng công nhận việc họ gửi đến mỗi thị trường các mặt hàng với chất lượng khác nhau dù có chung một nhãn hiệu. Tuy nhiên, theo nhà phân tích nông nghiệp Petr Havel, sự việc có hai mặt của nó. “Nếu thực phẩm vào Séc đúng tiêu chuẩn, chúng sẽ có giá đắt hơn nhiều,“ ông nhận định. Phía EU cũng không muốn thâm nhập vào sự việc này. “Thực phẩm đó không nguy hiểm mà chỉ là sự lựa chọn của các hãng và cả người tiêu dùng. Cùng một hãng nhưng chúng có thể khác nhau,“ Frederic Vincent, phát ngôn viên thanh tra sức khỏe và bảo vệ người tiêu dùng EU phát biểu. (Týden)

Sẽ sửa đổi cấu trúc ủy ban thuế để tránh lạm dụng

Trốn thuế đang là vấn Bộ trưởng Kalousekđề lớn tại Séc. Mỗi năm, hàng ngàn công ty chuyển trụ sở về Praha để tránh kiểm tra, bộ trưởng Tài chính Miroslav Kalousek muốn ngăn chặn điều này bằng việc sửa đổi cơ cấu các ủy ban thuế từ năm 1.1.2012. Theo ông, thay vì 199 ủy ban thuế sẽ chỉ có 14, số còn lại trở thành các trụ sở nhỏ hơn. Một ủy ban trung tâm cũng được thành lập để nhằm riêng vào các công ty lớn.

Cơ cấu tổ chức sẽ chuyển từ 3 cấp về 2 cấp để có thể sử dụng triệt để nhân sự,“ bộ trưởng nói. Trong đó, nếu Praha và các thành phố lớn không đủ thanh tra, nhân viên thuế ở các vùng khác có thể đi kiểm tra thay họ. Thêm vào đó, Kalousek còn lập thêm một đội ngũ chuyên gia đầy kinh nghiệm và trả lương cao để họ chuyên đi kiểm soát các công ty hay cá nhân mở dịch vụ tư vấn và khai thuế cho người khác. (iHned)

  Bản tin Séc vietinfo.euBản tin Séc, 20h hàng ngày trên vietinfo.eu.

XÃ HỘI

Luật dân sự mới được chính phủ thông qua

Chính phủ của Petr Nečas hôm qua đã thông qua đề xuất sửa đổi luật dân sự được chuẩn bị 10 năm nay của bộ trưởng Tư pháp Jiří Pospíšil. Theo thông tin từ ČTK, nội các chính phủ không đưa ra một sửa đổi nào to lớn. Bộ luật này nhằm vào các vấn đề cơ bản: gia đình, sở hữu và hợp đồng, nhấn mạnh luật tư nhân trong các quan hệ sở hữu và tạo điều kiện cho các bên thỏa thuận. Nó sẽ thay thế cho bộ luật cũ từ năm 1964 được tạo ra dưới chế độ cộng sản. (Radio.cz)

Hệ thống thu thuế tại Séc rắc rối thứ 5 châu Âu

Theo nghiên cứu của Doing Business và Akont, Ảnh minh họacác hoạt động hành chính liên quan đến việc thu thế tại Séc về mặt rắc rối chỉ đứng sau Ukraina, Belarus, Arménia và Bungary. Tính trung bình, các công ty tại Séc phải mất 557 giờ mỗi năm để khai và nộp thuế, tức rắc rối gấp 3 lần so với mức trung bình ở châu Âu. “Tại Séc, hệ thống thuế vô cùng rắc rối và có thể cho phép xảy ra hối lộ cũng như lậu thuế,“ nhà phân tích Viktor Hába nói. (Týden)

EU muốn cấm sử dụng túi bóng

Ủy ban châu Âu tại Brusel đang mở một cuộc trao đổi công cộng về túi bóng. Công dân trên toàn châu Âu có thể bày tỏ quan điểm về việc tính tiền, tính thuế hay cấm hoàn toàn các loại túi này. “Cách đây 50 năm túi bóng dùng 1 lần không hề được biết đến, bây giờ chỉ với vài phút sử dụng chúng đã có thể gây hại đến môi trường trong vòng 10 năm,“ thanh tra môi trường Janez Potočnik cho biết.

Theo thống kê của EU, một công dân trong liên minh trung bình hàng năm sử dụng khoảng 500 túi bóng. Hầu hết họ chỉ dùng chúng một lần vì kích thước quá nhỏ và sau đó phải mất hàng trăm năm để chúng được phân giải hoàn toàn. Hiện nay, xu hướng của xã hội đã thay đổi rõ rệt với những cố gắng bảo vệ môi trường một cách tích cực từ phía người dân. Liên minh EU vì thế muốn lắng nghe ý kiến của số đông để có thể đi đến các phân tích khoa học và tiến tới thiết lập biện pháp cải thiện môi trường. Dân chúng có thể bày tỏ quan điểm tại:

http://ec.europa.eu/yourvoice/consultations/index_cs.htm (Eurozprávy)

Nắng nóng đến 30°C nhưng cuối tuần trời mưa và có sấm

Thời tiết hiện Ảnh minh họanay đã cho phép dân Séc phơi nắng tại các bãi tắm. Từ giờ đến cuối tuần nhiệt độ ban ngày sẽ giao động giữa 24 đến 28°C. Trời quang, ít mây, thi thoảng có mưa nhẹ, nhưng đến chủ nhật có thể xảy ra sấm chớp hoặc mưa đá kèm gió to.

Đầu tuần sau trời tiếp tục nhiều mây, có mưa, chủ yếu ở vùng Morava, nhiệt độ giảm xuống dưới 20°C. Đến giữa tuần thời tiết mùa hè sẽ trở lại, trời quang, không mưa và nhiệt độ lên đến 28°C về ban ngày. (iDnes)

GIÁO DỤC

Sinh viên ĐH không hài lòng với chất lượng giáo dục

Theo thăm dò thực hiện với 3618Ảnh minh họa sinh viên tại các trường ĐH Séc của Deloitte, gần 70% trong số họ không hài lòng với chất lượng giáo dục hiện nay vì nó không đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động. Sinh viên sau khi ra trường hầu hết đều chưa có đủ kinh nghiệm, kĩ năng và tầm nhìn về mặt thực hành. Theo chủ tịch Deloitte Václava Jersáková, chương trình học cần có thêm nhiều buổi thực hành, trao đổi giữa sinh viên và các chuyên gia.

Để có kinh nghiệm, nhiều học sinh đã đi làm thêm, nhưng điều đó chưa đủ. Thậm chí để có cơ hội làm việc, họ phải tự hạ thấp những đòi hỏi của mình. Sau khi ra trường, hầu hết sinh viên Séc đều chỉ mong chờ mức lương thấp, trung bình khoảng 21 nghìn korun. “Họ có thể đi làm xa, năng động, thích làm việc theo nhóm cùng các chuyên gia có kinh nghiệm để học hỏi. Hơn nữa, họ sẵn sàng hi sinh vì công việc,“ Evžen Korděnko từ Delloite nhận xét. (čt24)

 

THÚ VỊ

Chiến dịch Xin cảm ơn và chúng tôi ra đi đạt giải vàng PR

Giải thưởng quốc tế Sabre Adwards đã chọn chiến dịch của các bác sĩ Séc Cảm ơn và chúng tôi ra đi là hoạt động PR (quan hệ công chúng) tốt nhất vùng trung và đông châu Âu năm 2011. Chiến dịch này đã thuyết phục được đông đảo bác sĩ tham gia bỏ việc nếu chính phủ không tăng lương. Được tổ chức bởi Công đoàn bác sĩ Séc và hãng Ewing PR, tuy nhận được không ít phê bình, nhưng chiến dịch đã gây được sự chú ý lớn. Theo thăm dò của hãng GfK vào tháng 2 năm nay, 99% người được hỏi biết tới hoạt động này. Thông tin về nó cũng được đăng trên 4500 kênh truyền thông và cuối cùng chiến dịch đã thành công khi bác sĩ đạt được mục đích của mình. Bộ y tế đã phải chấp nhận kí hiệp ước về việc tăng lương cho họ. (Radio.cz)

Ảnh minh họa Lidovky

Nghiêm Trang vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo