Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.3.2015

Cập nhật lúc 19-03-2015 20:00:00 (GMT+1)
(nguồn e15)

 

Bang Bayern của Đức vẫn không thành công trong cuộc chiến với pervitin từ Séc. Cướp đường bộ bị xử 6 năm tù và thu bằng lái 10 năm. ANO vẫn dẫn đầu nếu bầu cử, đảng KDU-ČSL mạnh dần. Cảnh sát chống tham nhũng can thiệp ở bộ Phát triển địa phương. Kinh tế Séc tăng nhanh, nhờ dầu rẻ. Tình trạng sức khỏe cựu thủ tướng Gross xấu đi. Vụ UJAK làm hại tới tất cả các trường học tư nhân


ĐIỂM NÓNG 

Bang Bayern của Đức vẫn không thành công trong cuộc chiến với pervitin từ Séc

Việc nhập pervitin từ Séc vẫn là một vấn đề lớn đối với bang Bayern của Đức. Bộ trưởng tiểu bang Joachim Herrmann cho biết điều này, liên quan tới các số liệu thống kê của cảnh sát trong năm ngoái. Ông lưu ý, rằng khoảng 1/3 số các vụ tội phạm liên quan tới ma túy pervitin được ghi nhận gần biên giới với Séc. Năm ngoái cảnh sát Bayern bắt giữ 10,6 kg pervitin. Tổng cộng số trường hợp tội phạm ma túy năm ngoái tăng thêm 8,4%, chủ yếu là do việc kiểm tra của cảnh sát được gia tăng. Ngoài ra cảnh sát cũng bắt giữ 29718 viên thuốc lắc, 433,2 kg cần sa, 172,5 kg amfetamin, 74,9 kg hashish, 59,4 kg cocaine và 23,8 kg bạch phiến. (e15)

Cướp đường bộ bị xử 6 năm tù và thu bằng lái 10 năm

Tòa Thượng thẩm Praha hôm nay đã xử cướp đường bộ Martin Ondrouch 6 năm tù giam về tội đe dọa an toàn cho người đi bộ và tài xế ở Praha cũng như định dùng vũ lực chống cảnh sát. Bản án trước đó được giảm 1 năm tù, nhưng lệnh cấm lái xe được tăng lên mức tối đa là 10 năm. Trước đó công tố viện đòi hỏi tòa áp dụng mức phạt nghiêm khắc hơn, tới 15 năm tù giam. Năm ngoái Ondrouch đã chạy trốn cảnh sát ở các đường phố tại Praha trong một chiếc xe ăn trộm, hung hăng lao vào vạch cho người đi bộ vào lúc cao điểm, ép đường các xe khác, suýt đâm vào một phụ nữ đang bước lên tầu điện và cố tình lao vào hàng rào chắn của xe cảnh sát. (ceskenoviny)

XÃ HỘI 

Cảnh sát chống tham nhũng can thiệp ở bộ Phát triển địa phương

Hôm nay cảnh sát chống tham nhũng đã can thiệp ở bộ Phát triển địa phương (MMR). Bộ trưởng Karla Šlechtová cho biết các thám tử cảnh sát muốn tìm thông tin liên quan tới vụ thầu về hệ thống theo dõi MS2014+, trong đó có số liệu về tài trợ của châu Âu tới năm 2020. Theo thứ trưởng Tài chính Lukáš Wagenknecht vào tháng 10 năm ngoái Ủy ban châu Âu đã yêu cầu việc kiểm toán hệ thống này. Năm ngoái bộ Tài chính đã thực hiện việc kiểm toán, theo đó MMR trong những năm 2011 tới 2013 đã trả nhiều tiền nhất cho các dịch vụ CNTT, kiểm toán và tư vấn. Hồi đầu năm nay một cựu giám đốc một ngành của bộ này đã bị cáo buộc đòi tiền hối lộ từ một công ty hợp tác với bộ. (ceskenoviny)

ANO vẫn dẫn đầu nếu bầu cử, đảng KDU-ČSL mạnh dần

Phong trào ANO vẫn thắng với tỷ lệ 33% nếu bầu cử vào Hạ viện Quốc hội diễn ra vào tháng 3. Đứng thứ 2 là đảng với ČSSD  26% số phiếu. Các đảng còn lại là Cộng sản, Nhân dân, TOP 09 và ODS cũng vượt qua ngưỡng để lọt vào Hạ viện. Như vậy ANO đã bỏ ČSSD  khá xa với khoảng cách 7%. Vào tháng trước mức chênh lệch chỉ có 3%. Phong trào của tỷ phú Babiš trong các cuộc thăm dò của CVVM đã tăng dần từ tháng 12 và hiện đạt mức cao nhất từ tháng 4 năm ngoái. Đảng Nhân dân (KDU-ČSL) theo kết quả thăm dò cuối này đã nhận được 8,5% số phiếu và vượt qua các đảng cánh hữu là ODS và cả TOP 09. (ceskenoviny)

Kinh tế Séc tăng nhanh, nhờ dầu rẻ

Kinh tế Séc trong năm nay sẽ gia tăng tốc độ lên 2,8% và vào năm 2016 lên tới 2,9%. Đây là dự đoán của hãng tư vấn EY. Năm nay kinh tế gia tăng nhờ giá dầu thấp, dẫn tới lạm phát thấp và tăng thu nhập thực tế của các hộ gia đình. Hãng EY chờ đợi tăng trưởng kinh tế trong các năm từ 2017 tới 2019 vào khoảng 2,8% mỗi năm, vì tăng trương kinh tế toàn cầu tương đối chạm và các yếu tố đặc thù ảnh hưởng tới tình hình kinh tế ở Séc, trong số đó đặc biệt là gia tăng chậm năng suất lao động và lực lượng lao động được cung ứng thấp. Theo các dự đoán của EY nền kinh tế khu vực đồng tiền euro năm nay tăng 1,5% và sang năm là 1,8%. (e15)

Chỉ 20% dân Séc coi làm vườn là thú vui

Có tới 73% dân Séc tham gia làm vườn. Theo một thăm dò của hãng Tesco, nguyên nhân chính của việc giao trồng ở nhà được 57% người tham gia cho biết là để có sản phẩm của mình dùng để nấu ăn. Chỉ có 1/5 dân số coi làm vườn là một thú vui. Những người yêu thích trồng trọt nhất là người dân ở các thành phố tới 3000 dân. Khoảng 1/3 số người được hỏi cho biết họ bắt đầu việc trồng trọt chỉ vì để sử dụng không gian ở vườn và ban công. Các loại cây thường được trồng nhất là gia vị và hoa (85%), tiếp đến là rau (74%) và cây ăn quả (62%). 42% dân số cho rằng sản phẩm tự trồng tốt hơn là đồ mua ở cửa hàng. (tyden)

Tình trạng sức khỏe cựu thủ tướng Gross xấu đi

Tình trạng sức khỏe của cựu thủ tướng, cựu chủ tịch đảng ČSSD Stanislav Gross lại xấu đi. Phó chủ tịch Thượng viện Zdeněk Škromach cho kênh Nova biết, rằng ông định tới thăm Gross, nhưng có thông tin rằng cựu thủ tướng đã không nhận người tới thăm vì sức khỏe không tốt. Một số báo chí nhiều tháng nay suy đoán, rằng Gross mắc bệnh teo cơ xơ cứng không chữa trị được, khiến các tế bào thần kinh bị chết, người bệnh không cử động và nói được. Theo Nova Gross đã không rời khỏi ngôi nhà cửa mình ở ngoại ô Praha. Gros hiện 45 tuổi. Vào năm 2004 khi 34 tuổi ông là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Séc và cũng là ở các nước EU. Sau 8 tháng Gross phải đệ đơn từ chức và sau đó rời khỏi chính trị do vụ xì căng đan xung quanh tài sản của mình. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Vụ UJAK làm hại tới tất cả các trường học tư nhân

Vụ việc xung quanh trường đại học tư nhân UJAK gây tổn hại nói chung tới danh tiếng của các trường đại học tư. Đây là ý kiến của giám đốc và hiệu trưởng trường đại học tin học quản lý, kinh tế và luật (VŠMIEP) Radek Řechka. Theo ông, các trường tư nhân phải đối mặt với định kiến của công chúng và các vụ việc này chỉ làm cho định kiến mạnh hơn. Mọi người thường cho rằng ở trường tư nhân tất cả đều sẽ tốt nghiệp chứ không như ở các trường chất lượng. Tuy nhiên ông Řechka cho biết tại VŠMIEP chỉ có 1/4 số sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và có khoảng 1/3 sinh viên không nhận được học hiệu cả khi đã kéo dài thời gian học. Ở Séc có 44 trường đại học tư nhân, họ phải tìm cách thu hút sinh viên vì phụ thuộc vào số lượng. Khác với trường công lập, trường tư nhân không nhận được tài trợ từ ngân sách nhà nước và Řechka ông cho rằng xu hướng là hàng loạt các trường tư sẽ phải sáp nhập. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Thời tiết tuyệt đẹp cho nhật thực ngày mai

Những người thích quan sát nhật thực sẽ có lý do để vui mừng: thời tiết ngày mai vào lúc xảy ra nhật thực một phần sẽ rất đẹp. Mặc dù trời lạnh, nhưng bầu trời quang mây và các điều kiện để theo dõi cũng tuyệt vời. Ở hàng loạt các thành phố người ta dự định việc theo dõi ở những nơi công cộng, ví dụ trước trường học hay trên quảng trường. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc theo dõi nhật thực bằng mắt thường là nguy hiểm, cả kính mặt trời cũng không thích hợp. Người dân cũng không phải lo ngại việc mạng lưới cung cấp điện bị sập liên quan đến nhật thực, mặc dù các chuyên gia cho biết khi nhật thực kết thúc sản lượng điện mặt trời có thể tăng đột ngột, tương tự như khi nối một tổ máy ở nhà máy điện hạt nhân Temelín vào mạng lưới điện quốc gia. (novinky)

(nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo