Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.8.2016

Cập nhật lúc 18-08-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh: Roman Vondrouš, ČTK

 

Vẫn tiếp tục tranh luận xung quanh việc kiểm tra an ninh trên thành Praha. Bốn người Séc bị bắt cóc ở Li-băng đòi nhà nước bồi thường 40 triệu korun. Thanh toán 340 korun bằng card, khách hàng bị mất 340 bảng Anh. Hàng nghìn sinh viên tìm chỗ ở cho năm học mới. Nhân viên bắt Pokemon trong khi lái tàu điện. Các cửa hàng bắt đầu bán rau quả dị dạng. Nhu cầu du lịch Ai Cập và Tunisia lại tăng.


ĐIỂM NÓNG        

          Vẫn tiếp tục tranh luận xung quanh việc kiểm tra an ninh trên thành Praha

Việc kiểm tra anh ninh với khách du lịch được thành Praha thực hiện được một tuần đã tạo nên nhiều luồng ý kiến khác nhau. Văn phòng tổng thống cho rằng đó là một việc cần thiết và đang tìm cách đẩy nhanh tiến trình kiểm tra bằng các thiết bị. Giám đốc sở thông tin Praha Nora Dolanská đánh giá cách làm hiện nay đang rất thiếu chuyên nghiệp và theo kiểu "hành" khách du lịch, cần phải có biện pháp để vừa đảm bảo vừa để khách tham quan có cảm giác thoải mái khi đến Praha. Hiệp hội các hãng lữ hành của Séc chỉ trích đây là một việc làm thiếu suy nghĩ gây khó khăn cho ngành du lịch. Ngay cả cựu tổng thống Václav Klaus cùng nhiều chính khách khác cũng không đồng tình với cách làm của phủ tổng thống. (ct24, novinky)

          Bốn người Séc bị bắt cóc ở Li-băng đòi nhà nước bồi thường 40 triệu korun

Bốn trong số năm người Séc bị bắt cóc ở Li-băng hồi năm ngoái đã đưa đơn kiện lại nhà nước và đòi khoản bồi thường cho mỗi người 10 triệu korun, chỉ có duy nhất nhà báo quân đội Martin Psík không tham gia vụ kiện này. Bốn người gồm một phiên dịch, hai nhà báo và một luật sư đã lập luận, rằng nhà nước Séc đã thất bại trong việc giải quyết vụ bắt cóc, nếu an ninh Séc biết hợp tác hơn thì đã không dẫn đến việc họ bị bắt cóc như vậy. Theo những người này, việc bắt cóc họ là để trả đũa cho sự kiện của một mật vụ người Li-băng tên Ali Fajád. Adam Homsi, phiên dịch viên cho biết từ sau khi bị bắt, tất cả đều bị tổn hại về sức khỏe và tâm lý, do trong suốt thời gian bị bắt đã không được sử dụng thuốc cho bệnh tim mạch của mình và thường xuyên bị đe dọa nếu phía Séc không làm đúng thỏa thuận họ sẽ bị bán cho IS. Các điều tra viên đang tìm hiểu xung quanh vụ năm người bị biến mất ở Li-băng, và tại sau năm người lại đến đất nước này... Năm người Séc đã được trả tự do hồi tháng hai. (rozhlas)

XÃ HỘI

         Thanh toán 340 korun bằng card, khách hàng bị mất 340 bảng Anh

Michal Pospiech cùng bạn gái sau khi ăn tại nhà hàng sân golf Lhotka (Ostrava) đã thanh toán 340 korun bằng card. Nhưng nhân viên nhà hàng đã để nhầm đơn vị là bảng Anh thay vì để korun. Sau khi phát hiện tài khoản bị trừ 11 nghìn korun (tương đương với 340 bảng Anh), Michal đã quay trở lại nhà hàng để khiếu nại. Chủ nhà hàng đã nhận lỗi và trả lại tiền vào tài khoản cho khách, đồng thời cũng giải thích tại đây khách có thể thanh toán bằng korun, euro và bảng Anh, nên trên máy tính tiền trước khi khách hàng cho số PIN, phải ấn nút chấp nhận số tiền cùng đơn vị tiền tệ. Tuy nhiên Michal đã không để ý đến đơn vị lúc đó là GBP chứ không phải CZK, do nhân viên thu ngân để nhầm. Chuyên viên ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng trước khi ấn PIN cần phải kiểm tra cẩn thận các thông tin trên cổng chuyển tiền. (aktualne)

         Hàng nghìn sinh viên tìm chỗ ở cho năm học mới

Chuẩn bị năm học mới một số ký túc xá (KTX) của các trường đại học đã hết chỗ, hàng nghìn sinh viên phải tìm nhà trọ. Tuy nhiên giá nhà trọ ở một vài địa phương lại tăng, đặc biệt là Praha tăng đến 20%, trong khi giá nhà ở Olomouc lại không thay đổi nhiều. Nhiều nhất vẫn là nhu cầu tìm kiếm các căn hộ 3+1, do sinh viên có thể ở cùng với nhau và tiền thuê nhà tính theo đầu người chỉ từ 3 nghìn đến 3,5 nghìn korun, tương đương so với giá ở KTX. Hiện nay tại Séc cũng phát triển những dự án hướng đến xây nhà ở cho sinh viên, ví dụ như cải tạo khu văn phòng thành KTX cho sinh viên thuê, giống như một số nước châu Âu như Anh và Hà Lan cũng làm mô hình tương tự. Theo tờ Financial Times, lĩnh vực này đã đóng góp hàng triệu đô la mỗi năm. (rozhlas)

          Nhân viên bắt Pokemon trong khi lái tàu điện

Công  ty giao thông công cộng Praha (DPP) vừa giải quyết vụ nhân viên lái tàu điện bắt Pokemon ngay trong giờ làm việc. Hành khách trên tàu điện ở Praha tuần trước đã chụp ảnh một nữ nhân viên vừa lái tàu điện vừa chơi Pokemon Go bằng điện thoại. Chỉ cần một chút xao nhãng trong lúc lái tài cũng có thể gây tai nạn. Bức ảnh này được tung lên Twitter, ngay lập tức công ty đã không bỏ qua sự việc. đại diện của DPP, ông Jiří Štábl cho biết, nếu nhân viên này tái phạm sẽ bị đuổi việc, và hiện nay công ty đang tiến hành xử phạt hành chính với nhân viên, mức phạt là bao nhiêu thì công ty không tiết lộ. Hiện nay DPP đang có 1358 nhân viên lái các loại phương tiện, những người này đều trải qua huấn luyện về tay nghề cũng như về an toàn giao thông. (lidovky)

         Các cửa hàng bắt đầu bán rau quả dị dạng

Bắt đầu từ tuần này một số cửa hàng đã bày bán những loại rau quả với hình dạng không bình thường, không đủ tiêu chuẩn bày bán ở siêu thị. Chuỗi siêu thị Penny và một số trang thực phẩm mạng đã bán loại rau quả này với giá thấp hơn và chờ đợi phản hồi của khách hàng. Những trái ớt hay dưa chuột không đủ tiêu chuẩn thẩm mĩ về hình dạng, màu sắc, kích cỡ bình thường sẽ bị vứt vào thùng rác, nhưng năm nay các cửa hàng một mặt giúp nông dân, mặt khác để giảm bớt sự lãng phí thực phẩm đã chào mời khách hàng với giá giảm 50%. Cách đây vài năm Globus cũng thử với những loại rau quả di dạng, nhưng mối quan tâm của khách hàng lúc đó không đáng kể. Hàng năm những người làm nông nghiệp tại Séc phải vứt bỏ 30% số sản phẩm do không đạt yêu cầu thẩm mỹ. (novinky)

         Nhu cầu du lịch Ai Cập và Tunisia lại tăng

Theo Hiệp hội du lịch Séc, số khách hàng mua tour đến Ai Cập và Tunisia trong tháng chín và tháng mười tăng 10% so với năm ngoái. Giá tour đến các điểm này rẻ hơn so với mùa hè 3000 korun. Do tình hình an ninh số khách du lịch đến bắc Phi giảm đáng kể, nhưng đến Ai Cập lại tăng, một phần chính phủ Ai Cập đã thuyết phục được người du lịch về vấn đề an ninh. Giá tour đến Thổ Nhĩ Kỳ đã thấp ở mức không thể thấp hơn nhưng lượng khách vẫn tiếp tục giảm. Những điểm đến nhiều nhất vẫn là Hy Lạp, Ý và Croatia. (rozhlas)

GIÁO DỤC

         Các trường phổ thông Séc sẽ có phân xưởng kỹ thuật để làm quen với công nghệ mới 

Để học sinh hiểu biết hơn các công nghệ mới, các trường phổ thông Séc sẽ dần dần mở thêm những phân xưởng kỹ thuật. Khác với các môn học kỹ thuật trước đây, học sinh sẽ được làm quen với các công nghệ mới như các phần lắp ráp máy tự động, máy in 3D, và các tàu bay không người lái (drony). Theo kế hoạch của bộ giáo dục Séc, từ tháng 9 năm nay tại một số trường, học sinh đã có thể tham gia học tại các phân xưởng này trong phần học ngoại khoá. Trong thời kỳ đầu, bộ giáo dục khuyến khích các trường tăng cường giáo dục công nghệ, đến thời kỳ sau, các trường sẽ nhận được ngân sách để trang bị thêm các phân xưởng của mình. Mục đích của thực hành tại các phân xưởng hiện đại cho học sinh không sợ kỹ thuật và sớm có khả năng tạo ra những sản phẩm mới theo tưởng tượng của mình. (ihned.cz)

THÚ VỊ

          Đua xe máy mini (minibiky) ở Brno

Cuối tuần này tại Brno sẽ diễn ra giải thế giới đua xe máy mini. Tham dự giải sẽ là những cô bé, cậu bé có lẽ còn chưa đọc thông viết thạo, chưa biết làm tính, những có thể điều khiển những chiếc xe minibike chạy với tốc độ 80km/h. Cuộc thi do trường minibike mang tên Masaryk tổ chức, sẽ diễn ra trên quảng trường Tự do, trung tâm thành phố. (novinky)

Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo