Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.6.2018

Cập nhật lúc 18-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Ứng cử viên bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Poche, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Bất đồng về ứng cử viên bộ trưởng Ngoại giao của ČSSD: Zeman không bổ nhiệm Poche. ČSSD không lùi bước trong việc đề cử Poche. Đảng cộng sản phản đối Poche trên cơ sở tin thất thiệt. Babiš chỉ trích dự thảo ngân sách liên minh. Séc đối đầu 12 vụ kiện trọng tài quốc tế trị giá 35 tỷ korun. Sau 15 năm, tại Séc lại có ca sinh 4. Thời tiết nóng bức tới thứ năm, sau đó trời nhiều mây và lạnh đáng kể. Đại học Masarykova dự định giảng dạy dược lâm sàng hay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu. Mega hò hẹn ở Brno thu hút hàng trăm người


ĐIỂM NÓNG

Bất đồng về ứng cử viên bộ trưởng Ngoại giao của ČSSD: Zeman không bổ nhiệm Poche

Sau cuộc đàm phán với Andrej Babiš vào thứ 7 vừa qua, chủ tịch ČSSD Jan Hamáček cho biết Babiš trình tổng thống Zeman danh sách các ứng cử viên của ČSSD, kể cả Miroslav Poche. Người phát ngôn của tổng thống ngay lập tức bác bỏ khả năng Zeman có thể bổ nhiệm Poche làm bộ trưởng Ngoại giao, mà theo Phủ tổng thống Poche không trung thành với nước Séc. Miroslav Poche hiện là dân biểu châu Âu và là người có ảnh hưởng lớn trong đảng ČSSD tại Praha, là địa phương có tỷ lệ cao các đảng viên ủng hộ việc tham gia lập chính phủ với ANO. Trong cuộc bầu cử tổng thống đầu năm nay Poche công khai ủng hộ ứng cử viên Jiří Drahoš, đối thủ của Zeman. (novinky)

ČSSD không lùi bước trong việc đề cử Poche

Ứng cử viên bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Poche của đảng ČSSD cũng không được đảng cộng sản ủng hộ. KSČM đe dọa rằng sẽ không ủng hộ gián tiếp chính phủ. Theo Babiš ông Poche nên vì lợi ích của đất nước mà tự động rút lui. Tuy nhiên toàn bộ ban lãnh đạo ČSSD vẫn ủng hộ ứng cử viên của mình. Lãnh đạo ČSSD cho rằng ČSSD không thể lùi bước và đây là vấn đề nguyên tắc. Theo chủ tịch Thượng viện Milan Štěch thuộc đảng ČSSD và các thượng nghị sĩ khác của đảng này thì Andrej Babiš đã vi phạm thỏa thuận với ČSSD khi từ chối đề cử Poche, đồng thời kêu gọi hủy thỏa thuận về thành lập chính phủ thiếu số với phong trào ANO. (novinky)

XÃ HỘI

Đảng cộng sản phản đối Poche trên cơ sở tin thất thiệt

Chủ tịch đảng KSČM Vojtěch Filip từ chối ứng cử viên bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Poche của ČSSD và khẳng định rằng Poche cùng với 11 dân biểu châu Âu của Séc vào tháng 5 năm ngoái đã bỏ phiếu cho nghị quyết kêu gọi trừng phạt CH Séc vì không thực hiện hạn ngạch tái phân chia những người xin tị nạn. Tuy nhiên trong thực tế dân biểu Poche hoàn toàn không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết. Điều này được dân biểu châu Âu Petr Ježek thuộc ANO xác nhận. Dân biểu châu Âu Poche cũng bị chỉ trích bởi bài viết từ năm 2015 mang tên Đừng quay lưng với những người tị nạn. Trong chương trình thảo luận trên truyền hình vào ngày hôm qua Poche cho biết ông vẫn bảo lưu quan điểm, vì viết về những người có quyền xin tị nạn, chứ không về những di dân kinh tế. (novinky)

Babiš chỉ trích dự thảo ngân sách liên minh

Thủ tướng Andrej Babiš hôm nay coi dự thảo ngân sách Liên minh châu Âu cho thời kỳ tiếp theo là không thể chấp nhận được. Theo ông ngân sách cũng không hoàn hảo giống như ngân sách thời kỳ 2014-2020, trong đó EU quy định cho Séc những chương trình với khoản tiền lớn cho lĩnh vực xã hội nhưng không thể tận dụng được hết. Ví dụ trong thời kù hiện nay bộ LĐ-XH được dành cho 58 tỷ korun từ các quỹ châu Âu nhưng theo Babiš tiền lẽ ra cần để đầu tư vào y tế và giáo dục. (novinky)

Séc đối đầu 12 vụ kiện trọng tài quốc tế trị giá 35 tỷ korun

Séc hiện đang phải đối đầu với 12 vụ kiện trọng tài quốc tế, trong đó 5 vụ liên quan tới đầu tư vào các nhà máy điện mặt trời. Tổng số tiền của tất cả các vụ kiện vượt 35 tỷ korun. Lớn nhất là vụ kiện của hãng Diag Human đòi Séc bồi thường 1 tỷ đô la, liên quan tới các vụ buôn bán huyết tương. Hôm thứ 6 tuần trước Tòa án tối cao của hà Lan đã bác bỏ đơn kiện Séc của công ty này. Cho tới nay theo các số liệu của bộ Tài chính, 25 đơn kiện trọng tài đã kết thúc, Séc thắng trong 19 vụ, 3 vụ được kết thúc bằng thỏa thuận và thua trong 3 vụ. Liên quan tới các vụ kiện trọng tài quốc tế năm ngoái Séc phải trả 169,2 triệu korun cho các dịch vụ pháp lý, tăng khoảng 1/3 so với 1 năm trước đó. (ceskenoviny)

Sau 15 năm, tại Séc lại có ca sinh 4

Tuần trước một ca sinh 4 đã diễn ra tại bệnh viện Motol Praha. 3 bé gái và 1 bé trai đã ra đời. Theo các bác sĩ ca sinh không có trở ngại gì, sản phụ và các bé đều ổn. Đây là ca sinh 4 lần thứ 22 tại Séc kể từ năm 1950. Ca sinh 4 trước đó diễn ra cách đây 15 năm. Vào năm 1974 là năm có nhiều ca sinh 4 nhất, tới 4 ca. Từ năm 2013 Séc cũng đã có ca sinh 5 đầu tiên. Theo thống kê trong những năm cuối các ca sinh đôi và nhiều hơn tại Séc đã giảm bớt. Cách đây 10 năm cứ 1000 ca sinh thì có 20 ca sinh đôi và nhiều hơn, vào năm 2016 tỷ lệ này chỉ còn là 15, nhưng vẫn cao hơn rõ rệt so với cách đây 20 hay 30 năm. Đằng sau các con số này theo các nhà nhân chủng học là khả năng chữa bệnh bằng hóc-môn và việc phát triển các trung tâm sinh sản hỗ trợ. (ceskenoviny)

Thời tiết nóng bức tới thứ năm, sau đó trời nhiều mây và lạnh đáng kể

Tới ngày thứ năm, là ngày đầu tiên của mùa hè từ phương diện thiên văn, bầu trời rất ít mây và nhiệt độ cao. Vào thứ 3 nhiệt độ cao nhất trong ngày tới 28 độ C, vào thứ tư lên tới 30 độ C. Vào thứ năm nhiệt độ cao nhất trong ngày tới 31 độ C, trời bắt đầu nhiều mây, có thể có mưa và bão. Từ ngày thứ sáu thời tiết sẽ lạnh đi đáng kể do luồng không khí lạnh từ phía tây bắc, nhiệt độ vào buổi sáng sớm giảm xuống tới 9 độ C. Vào cuối tuần nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ dao động chỉ quanh 20 độ C, trời nhiều mây và có mưa nhẹ. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Đại học Masarykova dự định giảng dạy dược lâm sàng hay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu

Đại học Masarykova ở Brno (MU) đang chuẩn bị các chương trình học mới, dự định sẽ mở trong vòng 2 năm tới. Đây là phản ứng trước nhu cầu của thị trường lao động cũng như mối quan tâ, của các thí sinh. Một trong những chương trình học được chuẩn bị là chương trình hệ thạc sĩ Dược lâm sàng của Khoa Y MU. Các khoa khác cũng có các ngành học mới, như giảng dạy công nghệ bio hya phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu của Séc. (novinky)

THÚ VỊ

Mega hò hẹn ở Brno thu hút hàng trăm người

Hàng trăm người tất cả các thế hệ đã tới pavilon G2 tại khu vực triển lãm ở Brno vào hôm thứ 7 vừa qua. Nghệ sĩ xã hội Kateřina Šedá đã tổ chức cho họ tại đây cuộc hò hẹn lớn nhất Tiệp Khắc, như là một phần của liên hoan Re:publika nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc. Dự án của nữ nghệ sĩ nổi tiếng xuất phát từ việc không thể liên hoan trong nỗi cô đơn và cô đơn kinh niên là 1 trong những căn bệnh của thời hiện đại. Trong số những người tham gia có những người tới để tìm bạn đời, nhưng cũng có những người chỉ đến để có thêm những người bạn mới, có người đi xe lăn hay người mù mang theo chó dẫn đường. (novinky)

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo