Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.2.2017

Cập nhật lúc 18-02-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Tyden)

 

Viện Giáo dục quốc gia làm video dạy tiếng cho người xin giấy phép vĩnh trú. 400 nghìn người ký đơn xin trả tự do cho người Séc bị kết án tại Sudan. Máy bán bao cao su tự động được đưa vào một trại giam. Các nhà sản xuất đồng loạt tăng giá lốp xe trong năm nay. Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển sinh bắt buộc. Tháp Žižkov với 10 em bé kỷ niệm 25 năm kể từ ngày khánh thành.


ĐIỂM NÓNG

Viện Giáo dục quốc gia làm video nhằm giúp đỡ người xin cấp vĩnh trú

Những người đệ đơn xin được nhận giấy phép vĩnh trú từ giờ có thể chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tiếng Séc thông qua chuỗi video của Viện Giáo dục quốc gia (NÚV). Loạt video được chia thành 18 phần kéo dài từ 1 đến 2 phút bao gồm những tình huống phổ biến mà người nước ngoài có thể gặp phải. Bên cạnh việc thực hành các đoạn hội thoại cơ bản ra, người thi lấy thẻ vĩnh trú sẽ còn được giới thiệu các cử chỉ đặc trưng được dùng trong hội thoại của người Séc cũng như các thói quen của công ty Séc. Theo thống kê, trong năm ngoái có 62 nghìn người nước ngoài đăng ký thi tiếng Séc và có 60 % trong đó đã thành công. Mọi người có thể xem các video tại địa chỉ: http://trvaly-pobyt.cestina-pro-cizince.cz/. (Tyden)

400 nghìn người trên thế giới ký đơn xin trả tự do cho người Séc bị kết án tại Sudan

Khoảng 400 nghìn người đến từ nhiều nơi trên thế giới thông qua tổ chức CitizenGo đã ký tên vào đơn xin trả tự do cho một công dân Séc – người bị tòa án Sudan kết tội gián điệp và lên kế hoạch lật đổ chính phủ. Petr Jašek bị cảnh sát Sudan bắt giữ vào năm 2015 khi đang trên đường đi truyền giáo và giúp đỡ cộng đồng người bản địa theo đạo Thiên Chúa Giáo. Jašek cùng với ba người châu Phi đã bị kết án phạm 7 tội và nhận được án tù 24 năm. Ngoài những tội kể trên, Jašek còn bị buộc tội nhập cảnh trái phép, chụp ảnh khu vực quân sự trái phép và kích động sự hận thù giữa các cộng đồng. (info)

XÃ HỘI

Tình trạng ô nhiễm không khí kết thúc sau một tuần

Tình trạng ô nhiễm không khí cuối cùng đã kết thúc sau một tuần. Vào cuối tuần trước, các chuyên gia khí tượng thủy văn đã phát báo động khói bụi gia tăng trong không khí tại phần lớn các tỉnh thành. Vào đêm qua và sáng nay, báo động ô nhiễm đã được hủy tại 4 tỉnh cuối cùng là Olomouc, Moravskoslezsko, Hradec Králové và Pardubice. Tình trạng khói bụi ô nhiễm được thông báo khi lượng bụi trong không khí vượt quá mức 100 microgram/m3 trong 12 tiếng liên tiếp tại hơn một nửa trạm đo lường trong khu vực và không có chiều hướng giảm trong 24 giờ tiếp theo. (Tyden)

Lần đầu tiên máy bán bao cao su tự động được đưa vào trại giam

Vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm nay máy bán bao cao su tự động sẽ được lắp đặt tại một nhà tù dành cho nam tại Séc. 3 chiếc máy bán bao cao su miễn phí được đưa vào trại giam với mục đích ngăn chặn sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm như HIV hay viêm gan giữa các bệnh nhân. Việc một số tù nhân có quan hệ với nhau lâu nay là vấn đề không được nói đến. Ngoài quan hệ tự nguyện ra đôi khi cũng xảy ra nạn cưỡng hiếp. Tuy nhiên, do không có ai thông báo nên nhà tù không thể giải quyết. Đây là vấn đề nhạy cảm nên nhà tù sẽ phát động chiến dịch quảng bá trong tù nhằm hạn chế việc các tù nhân đánh giá nhau là người đồng tính. (Aktualne)

Các nhà sản xuất đồng loạt thông báo tăng giá lốp xe trong năm nay

Phần lớn các nhà sản xuất lốp xe trên thế giới đã đưa ra thông báo về việc tăng giá lốp xe do giá nguyên liệu gia tăng. Đây là những nguyên liệu thiết yếu như cao su, butein và dầu. Các cơ sở bán lẻ sẽ phải nhập lốp xe với giá thành cao hơn tới 9 % so với năm ngoái. Ngoài yếu tố tăng giá nhiên liệu ra, giá lốp đông còn gia tăng do ảnh hưởng bởi đồng dollar tăng giá. Tuy vậy, trong trường hợp ngân hàng quốc gia Séc kết thúc việc điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ, việc tăng giá lốp có thể sẽ không quá cao. Ba nhà sản xuất Continental, Nokian và Hankook hiện đưa ra thông báo, nhưng có nhiều khả năng điều này sẽ diễn ra vào mùa xuân năm nay. (E15)

Người Séc tiết kiệm được nhiều tiền hơn trong năm qua

Mặc dù chi tiêu nhiều hơn trong năm qua, nhưng số tiền mà người Séc tiết kiệm được lại nhiều hơn so với các năm trước. Theo thống kê của Ngân hàng quốc gia, số tiền tiết kiệm của người dân trong năm qua đã tăng thêm 156 tỷ korun. Số tiền nợ cũng tăng thêm 99 tỷ korun so với cùng kỳ năm trước đó. Dù nợ nhiều nhưng khả năng trả nợ của người dân được đánh giá là tốt hơn. Điều này được thể hiện qua việc số người không có khả năng trả nợ giảm. Theo thống kê, tổng số nợ của người dân trong năm ngoái đạt 1,41 nghìn tỷ korun và tổng số tiền tiết kiệm đạt con số 2 nghìn tỷ korun. (info)

Nhiệt độ cuối tháng 2 ấm hơn thường lệ nhưng không kéo dài lâu

Vào tuần tới thời tiết sẽ ấm hơn thường lệ và lượng mưa gia tăng. Tình trạng đóng băng sẽ không xuất hiện về đêm và vào ban ngày nhiệt độ trung bình có thể leo lên đến 8 °C. Kể từ đầu tháng 3, nhiệt độ giảm và thời tiết sẽ trở lại mức trung bình của khoảng thời gian này. Các chuyên gia khí tượng thủy văn không loại bỏ khả năng tình trạng đóng băng sẽ xuất hiện về đêm vào cuối tháng 2, đầu tháng 3. Thời tiết se lạnh sẽ kéo dài trong hai tuần đầu của tháng 3. Sau đó, trời ấm lại và nhiệt độ lại tăng lên mức trung bình 8 °C. (Rozhlas)

GIÁO DỤC

Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 9 phải thi tuyển sinh bắt buộc

Vào tháng 4 năm nay kỳ thi tuyển sinh cấp ba bắt buộc sẽ lần đầu tiên được áp dụng cho các học sinh lớp 9. Các thí sinh trên toàn quốc sẽ phải tham gia hai môn thi toán và tiếng Séc với đề thi đồng nhất cho tất cả. Bộ Giáo dục cho rằng điều này sẽ giúp họ đưa ra được sự so sánh thí sinh với nhau. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng đề thi tuyển sinh chung sẽ có ảnh hưởng xấu tới chất lượng giờ học tại các trường cấp hai. Hiện nay, có nhiều học sinh đăng ký môn học tự chọn là toán và tiếng Séc chỉ vì lý do sợ không qua được kỳ thi tuyển sinh. (iDnes)

THÚ VỊ

Tháp Žižkov kỷ niệm 25 năm kể từ ngày được khánh thành

Với chiều cao 218 mét bao gồm 768 bậc thang, tháp Žižkov được đánh giá là tháp cao nhất tại Séc. Tòa tháp này đặc biệt bởi sự có mặt của 10 bức tượng là những em bé leo lên trên đỉnh tháp. Tác giả của những bức tượng này là nhà điêu khắc nổi tiếng David Černý. Những người ghé thăm tháp Žižkov thường không đi bộ leo thang lên như khi lên tháp Petřín. Phần lớn sử dụng thang máy. Khu vực dành cho khách thăm quan nằm ở độ cao 90 mét và du khách chỉ mất 40 giây đi thang máy để lên đến đây. (Rozhlas)

Tháp Žižkov về đêm (Ảnh: Rozhlas)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo