Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.2.2013

Cập nhật lúc 18-02-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Tn.nova)

 

Thịt ngựa có thể đã xuất hiện trong cửa hàng Séc. Người dân nên cảnh giác trước thanh tra điện giả. Tiếp tục phát hiện nhiều thực phẩm kém chất lượng. Ngân sách hưu trí bị thâm hút gần 50 tỷ. Tuyết sẽ rơi từ thứ ba tới thứ sáu. Giáo dục: Tuổi vào lớp có thể sẽ được tăng lên 7 tuổi. Thú vị: nam Morava mở thêm 3 xưởng bia.


ĐIẾM NÓNG

Thịt ngựa có thể đã từng xuất hiện trong lasagna bán ở Séc

Dường như Séc cũng không thể tránh khỏi với sự xuất hiện của thịt ngựa không rõ xuất xứ trên thị trường. Các tờ báo Séc ngày hôm nay đồng loạt đưa tin 14 nghìn hộp lasagna được làm từ thịt ngựa bởi công ty ở Luxemburg đã được nhập vào Séc qua công ty Nowaco. Các chuyên gia thú y hiện đã lấy mẫu thực phẩm đem đi xét nghiệm để có thể sớm chứng nhận thực hư thông tin trên. Hiện thời, các chuyên gia đã ra lệnh tạm dừng phân phối thực phẩm ra thị trường. Đồng thời, phát ngôn viên cục Thú y cho biết họ không loại trừ khả năng có một số sản phẩm có thể đã được bày bán trong siêu thị. Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng về việc ăn phải thịt ngựa vì điều này hoàn toàn không có hại cho sức khỏe bởi vấn đề chính được bàn đến ở đây là sự lừa đảo khách hàng.  (Rozhlas)

Người dân nên thận trọng trước các thanh tra điện lực giả

ban tin sec, vietinfo.euCục thanh tra điện lực (SEI) mới đây đã đưa ra cảnh báo người dân trước những kẻ mạo danh thanh tra đi lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin và phạt tiền họ vì ký hợp đồng sai. Theo giám đốc bộ phận kiểm soát và bảo về người tiêu dùng của SEI, ông Antonín Český cho hay, những kẻ lừa đảo thường sử dụng thẻ công vụ cùng con dấu được làm giả với địa chỉ của SEI tại Praha. Sau đó, chúng bòn rút tiền của người dân bằng cách đưa ra những hình phạt cho việc ký kết hợp đồng bị lỗi. Trên thực tế, thanh tra điện lực không hề kiểm tra hợp đồng điện của người dân với nhà cung cấp. Do vậy, người dân nên hết sức cảnh giác trước những kẻ lừa đào trên và nếu đã bị lừa, mọi người nên đi thông báo với cảnh sát. (Ceskenoviny)

XÃ HỘI

Tranh tra lại phát hiện nhiều thực phẩm không đạt chất lượng

ban tin sec, vietinfo.euTrong tuần vừa qua, các thanh tra Nông nghiệp và thực phẩm lại tiếp tục thêm nhiều mặt hàng thực phẩm không đạt tiêu chuẩn. Những thứ đáng kể đến ở đây là giăm bông Gothajský của cửa hàng Jednota ở Nové Pace bị mốc, bánh trứng nhện của Konzum ở Opočna bốc mùi trứng hỏng hay bánh dừa Ba Lan được bán tại K + K ở Hodonín bị mốc. Trước đó một tuần, các thanh tra cũng phát hiện kẹo caramel mốc tại siêu thị Tesco ở Olomouc. Bên cạnh các thực phẩm đã bị hỏng ra, thanh tra còn phát hiện nhiều thực phẩm bị tiết kiệm nhiên liệu như bánh mỳ hấp dâu tây của Jednota ở Týnec n. Vltavou chứa lượng mứt dâu tây ít hơn 1/4  so với bình thường hay rượu rum ở quán Empoda, Ostrava chứa 35,4 % cồn thay vì 40 % hoặc xi rô bưởi chứa thuốc trừ sâu ở Teplice. (Eurozpravy)  

Thâm hụt ngân sách hưu trí trong năm ngoái đạt tới gần 50 tỷ

Sự giảm sút tài khoản hưu trí đã kéo dài sang năm thứ tư. Trong năm ngoái, thâm hụt ngân sách hưu trí của Séc đạt tới 49,4 tỷ korun. Con số này nhiều hơn so với ước tính ban đầu 5 tỷ và nhiều hơn tới gần 10 tỷ korun so với thâm hụt của năm 2011. Theo chủ tịch các quỹ hưu trí Karel Svoboda cho biết, sự giảm sút trên có nhiều nguyên nhân, đó là nạn thất nghiệp cao do suy thái kinh tế và sự thay đổi nhân khẩu học (số người già tăng, song số người đóng bảo hiểm hưu trí giảm). Nếu kinh tế không sớm hồi phục nhanh với tốc độ tăng trưởng ở mức từ 5 đến 6 % và nếu chỉ số thất nghiệp không giảm thì chúng ta không thể mong đợi rằng thâm hụt sẽ giảm. (Tyden)

68 % dân Séc thường xuyên phân loại rác

ban tin sec, vietinfo.euSố hộ gia đình thường xuyên phân loại rác tại Séc đã đạt mức 68 %. 28 % cho hay chỉ thỉnh thoảng phân loại và số còn lại (4 %) thừa nhận mình hoàn toàn không phân loại rác. Kết quả khảo sát được thực hiện bởi STEM/MARK cho thấy khoảng cách tuổi tác không phải là lý do gây ra sự cách biệt trong quan điểm về việc phân loại rác. Ngược lại, trình độ giáo dục lại đóng góp một vai trò lớn trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Mặc dù phần lớn đồng tình với quan điểm phân loại rác để giảm gánh nặng rác cho môi trường, song nhiều người cũng thú nhận rằng họ phân loại chủ yếu vì lí do tiết kiệm (các thùng rác dành để phân loại miễn phí, trong khi việc đổ rác thường mất tiền). (Denik)

Ba phần tư dân Séc mong muốn tổ chức bầu cử sớm

Niềm tin dành cho chính phủ Petr Nečas đang ngày càng giảm và chỉ còn chiếm 14,7 % dân số của cả nước. Do thực trạng này vẫn tiếp tục có xu hướng giảm nên đại đa số dân Séc (75,1 %) hy vọng kì bầu cử sẽ được tổ chức sớm. Mặc dù số người muốn thay đổi chính phủ chiếm số đông, song số người muốn tăng quyền cách chức thủ tướng cho tổng thống thấp hơn tới một phần ba với 51,7 % người. Theo kết quả khảo sát mới được công bố bởi SANEP, người dân Séc đã không hài lòng với liên minh chính phủ dưới sự cầm đầu của thủ tướng Petr Nečas. Vì thế, cho dù số người muốn tăng quyền hạn cho tân tổng thống Miloš Zeman chỉ vượt quá nửa, song sự ủng hộ của họ dành cho tổng thống mới khá cao sẽ giúp Zeman có thể gây áp lực tới cách điều hành của liên minh chính phủ. (Prvnizpravy)

Tuyết sẽ tiếp tục rơi từ ngày mai

ban tin sec, vietinfo.euTuần làm việc mới khởi đầu với nhiệt độ khá ấm áp dao động ở 0 °C. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày mai tuyết sẽ rơi trở lại và kéo dài ít nhất đến cuối tuần này. Theo dự báo thời tiết của đài khí tượng thủy văn cho hay, tuyết trắng sẽ bao phủ khắp cả nước từ thứ ba tới thứ sáu. Tuy vậy, tại nhiều nơi ở đồng bằng tuyết sẽ xen lẫn với mưa rải rác. Nhiệt độ trung bình sẽ giữ nguyên ở mức 0 °C. Do vậy, các lái xe nên lái xe cẩn thận, đặc biệt vào sáng sớm và buổi tối bởi vào tầm này đường có thể bị đóng băng. Mặc dù tuyết rơi cả tuần, song do nhiệt độ cao nên tuyết sẽ tan rồi đóng băng. Tuyết chỉ giữ lại vào thứ năm và thứ sáu, song chỉ dày tối đa 5 cm. (Tn.nova)

GIÁO DỤC

ČSSD muốn nâng độ tuổi bắt buộc vào lớp là 7 tuổi

ban tin sec, vietinfo.euĐảng dân chủ xã hội (ČSSD) mới đây đã đưa ra đề nghị tăng độ tuổi bắt buộc vào lớp là 7 tuổi thay vì 6 tuổi như hiện tại để trẻ có thể được chuẩn bị kỹ càng hơn trước khi đi học lớp 1. Đồng thời, năm học cuối cùng tại trường mẫu giáo sẽ trở nên bắt buộc và trẻ em sẽ bắt đầu được học môn kỹ thuật và lao động ngay từ khi bước chân vào trường tiểu học. Theo phân tích của nghị sĩ Marcel Chládek thì trẻ 6 tuổi vẫn chưa thực sự chuẩn bị tinh thần cũng như thể lực cho việc đi học. Điều này cũng được thể hiện rõ qua số trẻ được xin lùi học muộn chiến tới một phần tư. Tuy nhiên, để thực hiện thay đổi trên, nhà nước sẽ phải chi khoản tiền hàng tỷ korun để đầu tư xây dựng thêm nhiều trường mầm non mới bởi các trường hiện tại đang bị quá tải. (Eurozpravy)

THÚ VỊ

Nam Morava sẽ mở thêm 3 xưởng bia để thu hút du khách

Sơ đồ các xưởng bia tại nam Morava sắp tới sẽ được mở rộng thêm với ba doanh nghiệp mới, đó là xưởng bia tại Břeclav, lâu đài Oslavany và tại Vísky ở gần Boskovice. Cả ba xưởng bia này cùng nằm dưới quyền quản lý của công ty Agrocentra Ohrada. Sự mở rộng số lượng các nơi nấu bia hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách tìm tới khu vực và nâng cao thu nhập trong thời buổi khủng hoảng kinh tế. Mặc dù các xưởng bia hoàn toàn mới, song lịch sử nấu bia của chúng không hề mới chút nào. Břeclav từng có xưởng bia đầu tiên từ thế kỉ 15. Sau khi đóng cửa vào năm 1995, xưởng bia tại đây sẽ được hồi phục vào năm nay bởi nhà đầu tư tư nhân. Tương tự, bia ở Oslavany cũng đã được nấu từ thế kỉ 17 và việc nấu bia được hồi phục lại vào năm 2007. Tuy nhiên, xưởng bia này đã chuyển khỏi Oslavany vào năm ngoái nên bia sẽ được nấu bởi thành phố. (Rozhlas)

ban tin sec, vietinfo.eu

Lâu đài tại Oslavany (Rozhlas)

Thu Uyên - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo