Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.1.2017

Cập nhật lúc 18-01-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Bộ trưởng Tài chính Babiš tại hội nghị về vấn đề EET, nguồn ceskenoviny)

 

EET: số quán ăn mới xuất hiện nhiều hơn số đóng cửa, doanh thu gia tăng. Thêm 1 ổ dịch cúm gà ở Nam Séc. Hệ thống kiểm tra hành khách tự động bắt đầu được vận hành ở sân bay Praha. Bộ Tài chính không mạnh tay chống nạn cờ bạc trái phép. ČNB sẽ tiếp tục thắt chặt điều kiện vay tín dụng thế chấp nếu thị trường tăng nhiệt quá mức. Bưu điện Séc tăng giá dịch vụ từ đầu tháng 1. Viện dân biểu ủng hộ việc tài trợ các trường học theo số lượng giờ gảng dạy. Ba Lan muốn tổ chức Thế vận hội mùa đông cùng với Séc


ĐIỂM NÓNG 

EET: số quán ăn mới xuất hiện nhiều hơn số đóng cửa, doanh thu gia tăng

Theo bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš, sau khi hệ thống theo dõi doanh thu điện tử EET đi vào hoạt động, số lượng các quán ăn đã không giảm xuống. Trong tháng 12 năm ngoái số quán ăn mới được mở cao hơn số quán ăn đóng cửa. Babiš cũng tuyên bố, rằng doanh thu của các quán ăn trong tháng 12 đã tăng 100% so với 1 năm trước đó, mặc dù không đưa ra con số cụ thể. Trong khi đó Hiệp hội các địa phương của Séc vào đầu tháng 12 thông báo rằng khi EET được đưa vào vận hành đã có 700 hàng quán bị hủy bỏ, chủ yếu ở các làng nhỏ. Nhưng theo Babiš trong tháng 12 đã có 108 quán đóng cửa và 370 quán mở thêm. EET bắt đầu từ 1/12/2016, tạm thời có 42803 doanh nghiệp kết nối từ con số 40000 doanh nghiệp theo dự đoán. Từ ngày 1/3 năm nay EET sẽ liên quan tới nhóm doanh nghiệp đông đảo nhất là bán buôn và bán lẻ, khoảng 250000 doanh nghiệp. (ceskenoviny)

Thêm 1 ổ dịch cúm gà ở Nam Séc

Vệ sinh dịch tễ hôm nay đã xác nhận ổ dịch cúm thứ 3 ở tỉnh Nam Séc. Bệnh dịch được phát hiện ở điểm chăn nuôi nhỏ ở Sedleček gần Soběslav thuộc vùng Tábor. Từ đầu năm nay các ổ dịch được phát hiện đầu tiên ở Nam Morava, tiếp theo ở Lázně Toušeň thuộc tỉnh Trung Séc. Các bác sĩ VSDT đã tiêu hủy hơn 13000 con gia cầm các loại. Hôm nay họ cũng xác nhận bệnh cúm ở vịt trời bị chết tại Náchod, là trường hợp xuất hiện bệnh đầu tiên ở tỉnh Hradec Králové. Cúm gà xuất hiện trở lại tại Séc sau gần 10 năm và cũng bùng phát ở các nước châu Âu khác. (novinky)

XÃ HỘI 

Hệ thống kiểm tra hành khách tự động bắt đầu được vận hành ở sân bay Praha

Tại sân bay Václav Havel ở Praha đã có 17 cửa kiểm tra tự động hành khách được đưa vào hoạt động. Việc kiểm tra hành khách bay đi các nước ngoài EU và tới từ các nước ngoài EU sẽ nhanh chóng và an toàn hơn. Chi phí cho việc xây dựng hệ thống kiểm tra này vào khoảng gần 61 triệu korun. Cửa kiểm tra tự động hoạt động theo nguyên tắc hành khách phải đưa ra hộ chiếu. Hệ thống có khả năng đánh giá kiểm tra 2897 loại giấy tờ từ 206 nước. Nếu mọi việc đều ổn, cửa mở cho hành khách vào trong, tại đó hệ thống camera kiểm tra mặt hành khách. Nếu không có vấn đề gì, hành khách được cho đi tiếp, ngược lại sẽ phải trải qua việc kiểm tra với nhân viên cảnh sát. Cho tới nay việc kiểm tra 1 hành khách kéo dài khoảng 30 tới 40 giây nếu không có vấn đề gì. Với hệ thống mới việc kiểm tra sẽ rút ngắn còn 15 giây và 1 nhân viên cảnh sát trông coi tới 5 cửa. Hệ thống cũng đã được chuẩn bị để kiểm tra cả dấu vân tay. Trong tương lai hệ thống có thể được mở rộng cho cả các sân bay quốc tế khác ở Karlovy Vary, Brno, Ostrava và Pardubice. (ceskenoviny)

Đề nghị thay đổi Hiến pháp để việc gửi quân lính ra nước ngoài dễ dàng hơn

Một nhóm các dân biểu kể cả bộ trưởng Quốc phòng Martin Stropnický đã đưa ra đề nghị thay đổi Hiến pháp để việc gửi quân lính ra nước ngoài được chuẩn y nhanh chóng hơn. Theo đó việc gửi quân lính Séc ra nước ngoài nhằm bảo vệ các công dân Séc bị bắt cóc trong tương lai sẽ được chính phủ quyết định chứ không phải do Quốc hội quyết định. Hiến pháp hiện nay quy định chính phủ có thể gửi quân lính ra nước ngoài ít hơn 60 ngày, nhưng chỉ  cho việc phòng vệ cùng quân đồng minh hay tham gia các hoạt động hòa bình của các tổ chức mà Séc là thành viên, hay các hoạt động bảo vệ sau thiên tai hoặc tai nạn của các nhà máy. Đề nghị cũng tính tới việc dễ dàng thông qua sự hiện diện của quân lính nước khác trên lãnh thổ Séc trong điều kiện tương tự.Tuy nhiên đề nghị cũng tính tới quy định, rằng mỗi viện của Quốc hội với đa số phiếu có thể hủy bỏ quyết định của chính phủ. (idnes)

Bộ Tài chính không mạnh tay chống nạn cờ bạc trái phép

Theo tổ chức Minh bạch quốc tế (TI), vào đầu năm nay ở Séc có khoảng 25 công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ trực tuyến trái phép với các trang bằng tiếng Séc. Khách hàng có thể lập tài khoản trên internet và đưa tiền vào đây. Với việc này các công ty trên vi phạm luật mới về cờ bạc. Theo thăm dò của TI, một số công ty của Séc cũng vi phạm luật về rút và nộp tiền mặt với hạn mức tối đa 5000 korun/ngày và bộ Tài chính đã không mạnh tay trong việc chống lại các công ty tổ chức chơi cờ bạc trái phép. Theo tổ chức Người dân chống cờ bạc, ngân sách nhà nước bị mất mỗi ngày vài triệu korun vì cờ bạc trái phép. (ceskenoviny)

ČNB sẽ tiếp tục thắt chặt điều kiện vay tín dụng thế chấp nếu thị trường tăng nhiệt quá mức

Nếu thị trường bất động sản nội địa có các chỉ dấu tăng nhiệt quá mức, Ngân hàng quốc gia Séc (ČNB) sẵn sàng thắt chặt tiếp các điều kiện cung cấp tín dụng cho nhà ở. Thống đốc ČNB Jiří Rusnok hôm nay đã nói điều này trước các dân biểu trong khi báo cáo về ổn định tài chính. Năm ngoái ČNB đã thắt chặt điều kiện bằng cách đưa hạn mức tối đã cho tín dụng thế chấp là 95% giá trị bất động sản từ tháng 10 và giảm xuống còn 90% từ tháng 4 năm nay. ČNB sẵn sàng tiếp tục hạ thấp hạn mức trong trường hợp cần thiết. Thống đốc Rusnok cho biết tỷ lệ các tín dụng không có khả năng thanh toán ở Séc thấp hơn nhiều khi so với mức trung bình của châu Âu, dao động khoảng 4,5 tới 4,7%. (ceskenoviny)

Bưu điện Séc tăng giá dịch vụ từ đầu tháng 1

Bưu điện Séc từ tháng 1 đã tăng giá việc gửi các bưu kiện bảo đảm và có giá trị thêm 10 korun. Bưu kiện bảo đảm tới 500g như vậy có giá 74 korun. Giá gửi các bưu kiện loại thường cũng như có giá trị ra nước ngoài đã tăng thêm 20 korun. Bên cạnh các dịch vụ cơ bản, giá gửi các thùng hàng có giá trị trên 10 kg và thùng hàng giao tận tay cũng gia tăng. Nguyên nhân theo thông báo của Cơ quan Viễn thông Séc là sự gia tăng các chi phí. Lần cuối bưu điện tăng giá dịch vụ là vào tháng 5 năm ngoái, khi tem thư thường tăng thêm 3 korun, lên mức 16 korun. Vào năm 2015 bưu điện đã tăng lãi trước khi tính thuế thêm 1/4, đạt mức 302 triệu korun. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Viện dân biểu ủng hộ việc tài trợ các trường học theo số lượng giờ gảng dạy

Từ tháng 9 năm tới nhà nước sẽ trả cho các trường học số tiền tính theo số lượng các giờ giảng dạy trên cơ sở các chương trình đào tạo, chứ không theo số lượng học sinh như hiện nay nữa. Việc cải cách tài trợ các trường học công là do dự thảo luật sửa đổi, đã được Viện dân biểu hôm nay thông qua với 130 phiếu thuận trong số 167 dân biểu có mặt. Viện dân biểu đã đưa thêm vào dự luật thay đổi về bảo vệ các giáo viên và sự hợp tác giữa các trường trung học nghề với các nhà máy xí nghiệp. Bộ GD dự đoán chi phí cho các thay đổi về tài trợ trong năm đầu tiên vào từ 2,5 tới 5 tỷ korun. Bộ trưởng Valachová cho rằng hệ thống mới đem đến sự công bằng và giảm nhẹ gánh nặng hành chính, mặc dù phe đối lạp cánh hữu cho rằng hệ thống cần phải đơn giản hơn nữa. (rozhlas)

THÚ VỊ

Ba Lan muốn tổ chức Thế vận hội mùa đông cùng với Séc

Theo báo chí Ba Lan, nước này muốn chuẩn bị cho việc ứng cử tổ chức Thế vận hội mùa đông vào năm 2030 cùng với CH Séc. Tuy nhiên các thông tin này trong những ngày gần đây là hoàn toàn mới mẻ đối với đại diện của Ủy ban Olympic Séc và họ không muốn bình luận về điều này. Tờ nhật báo thể thao của Ba Lan Przeglad Sportow đã in cả bản đồ các nơi thi đấu ở dãy núi Krkonoše giữa Ba Lan và Séc. Các báo chí khác còn cho biết lễ khai mạc trọng thể sẽ được tổ chức tại Wroclaw và lễ bế mạc được tổ chức ở Praha. Phía Ba Lan tính toán chi phí khoảng gần 100 tỷ korun và hơn 1 tỷ nữa cho việc quản bá đơn ứng cử. Vào đầu thế kỷ này Séc đã muốn ứng cử tổ chức Thế vận hội mùa hè vào năm 2020 nhưng dự định không thành. Việc quyết định về Thế vận hội mùa đông 2030 sẽ được thực hiện sau 6 năm nữa. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo