Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.2.2017

Cập nhật lúc 17-02-2017 20:00:00 (GMT+1)
Mở rộng danh mục chất gây nghiện (Ảnh: statnisprava)

 

Chính phủ phê duyệt mở rộng danh mục chất gây nghiện. Bán đấu giá và tịch biên. Công cụ hữu hiệu chiến đấu với các khoản nợ thuế. Toa thuốc điện tử bắt buộc từ năm tới. Không tìm thấy bom ở sân bay Praha. Cảnh sát đang truy lùng kẻ phạm tội nặc danh. Tuyến đường sắt Praha – Kladno vòng qua sân bay đắt hơn 10 tỉ. Giá rau tăng mạnh. Hiệu trưởng các trường đại học sang Úc. Lượng khán giả xem phim tại CH Séc và Slovakia tăng nhiều nhất.


ĐIỂM NÓNG

Chính phủ phê duyệt mở rộng danh mục chất gây nghiện

Hiện nay trên các nước của Liên minh châu Âu kể cả CH Séc tràn ngập các loại ma túy tổng hợp mới và gây nguy hiểm cho cuộc sống của tất cả những ai tiếp xúc với chúng. Chính phủ đã ra quyết định đối phó với tình trạng này bằng cách mở rộng danh mục các chất gây nghiện. Những người sản xuất ma túy tỏ ra rất nhanh nhẹn tháo vát và đã cố gắng bằng cách sử dụng các công thức sản xuất mới để tránh các chất bị cấm. Mục đích của đề xuất này là để nhằm ngăn chặn và bảo vệ nhóm người Séc có nguy cơ thực hiện các việc làm đó, đặc biệt là ở giới trẻ. Đối với việc thay đổi quy định của chính phủ về việc đưa thêm 63 chất vào  danh mục chất gây nghiện bộ trưởng y tế Miloslav Ludvík phát biểu „Chúng tôi hạn chế để các chất này nhập vào thị trường châu Âu qua CH Séc“ (statnisprava.cz) 

Bán đấu giá và tịch biên. Công cụ hữu hiệu chiến đấu với các khoản nợ thuế

Vào năm ngoái các sở tài chính đã thu được 1/3 từ số 44,1 tỉ korun tiền truy thu thuế. Phát ngôn viên của Tổng cục thuế Petra Petlachová cho biết thành công trong việc đòi các khoản nợ thuế hàng năm đã tăng lên 30% từ 13% tính ở trong năm 2015. Tổng số tiền truy thu thuế kể cả các khoản xuất hiện từ trước năm 1993 cho đến cuối năm ngoái là 55,9 tỉ korun. So với năm trước giảm 52 tỉ. Nhờ có sự xuất hiện và hoạt động của đội ngũ nhân viên Sở thuế truy thu các khoản nợ, tăng số lượng tịch biên tài sản và xóa các khoản nợ khó có thể đòi được tổng số tiền truy thu thuế đã giảm xuống. Ngoài ra việc bán đấu giá các đồ vật bị tịch thu cũng được thực hiện rất thành công và cũng góp phần vào trong việc này. (idnes.cz)

XÃ HỘI

Toa thuốc điện tử bắt buộc từ năm tới

Bắt đầu từ mồng 1 tháng một năm tới các bác sĩ bắt buộc phải kê đơn thuốc điện tử. Bác sĩ có thể gửi đơn thuốc cho bệnh nhân vào email. Nhưng các chuyên gia cho rằng những đơn thuốc  dưới dạng theo kế hoạch này thì hoàn toàn không cần thiết, khi hệ thống không bao gồm những chức năng bổ sung khác thì không làm được gì hơn là ngoài việc thay thế con dấu và chữ ký của bác sĩ trên giấy bằng mã cod. Chi phí để thực hiện dự án khá cao. Theo dự tính phải mất tới hơn 300 triệu korun. Việc toa thuôc điện tử đưa vào hoạt động sẽ gây không ít khó khăn cho các cơ sở y tế ở nông thôn và các bác sĩ có tuổi, vì đòi hỏi cần phải có máy tính, phần mềm và nối mạng internet. Hội đồng y tế Séc tuyên bố, chính vì toa thuốc điện tử, vào năm tới có thể có hàng trăm phòng khám đóng cửa, đặc biệt việc chăm sóc sức khỏe ở vùng nông thôn sẽ gặp khủng hoảng. (ihned.cz, tn.cz)

Không tìm thấy bom ở sân bay Praha. Cảnh sát đang truy lùng kẻ phạm tội nặc danh

Sau 22:00 ngày hôm qua nhà ga T2 sân bay quốc tế Praha đã hoạt động trở lại phục vụ hành khách sau 2 giờ đóng cửa, khi nhận được tin nặc danh có quả bom đặt trong khu vực đó. Cảnh sát đã lập tức sơ tán toàn bộ khu vực. Các nhân viên kỹ thuật về thuốc nổ đã lập tức được cử đến và kết hợp cùng với việc sử dụng chó nghiệp vụ đã tiến hành dò soát khu vực này nhưng không tìm thấy quả bom nào. Trong suốt thời gian đó tất cả các chuyến bay từ nhà ga này sang các nước Schengen bị dừng lại. Hiện nay cảnh sát hình sự đang tiến hành truy lùng thủ phạm thông báo tin nặc danh này.(Rozhlas.cz)

Tuyến đường sắt Praha – Kladno vòng qua sân bay đắt hơn 10 tỉ

Giá để hiện đại hóa tuyến đường sắt chạy từ ga Masarykovo đến Kladno vòng qua sân bay Václav Havel sẽ lên đến 31 tỉ korun. Ban đầu bộ giao thông vận tải dự kiến công trình này chỉ tốn khoảng 20 tỉ. Sự chênh lệch này là do giá thi công xây dựng tăng so với thời kỳ ban đầu khi lên kế hoạch thực hiện dự án. Ngoài ra phương án xây dựng tuyến đường hầm  chạy dưới Střešovice cũng làm tăng chi phí của toàn bộ công trình này. Tham vọng của nghành đường sắt là để tăng số lượng hành khách ở tuyến đường Praha – Kladno từ 6000 như hiện nay thành 24 000. Theo dự án, có thêm 20 nghìn hành khách sẽ sử dụng phương tiện giao thông này để đi lại sân bay Praha. (Aktuálně.cz) 

Giá rau tăng mạnh

Rau năm nay ở trong các cửa hàng đắt lên một cách đáng kể. Giá cà chua so với tháng hai năm ngoái tăng lên một nửa, khách hàng năm ngoái trả trung bình 45,18 cho 1kg cà chua, thì năm nay phải trả 68,45. Giá cả cũng tăng ở các loại rau củ khác kể cả khoai tây và ớt. Vào mùa đông CH Séc thường nhập cà chua và ớt đặc biệt từ miền nam châu Âu. Những nhà xuất khẩu Tây Ban Nha cho biết trong những tuần cuối sản lượng rau ở EU giảm xuống 60% so với mức bình thường. Điều này do thời tiết khắc nghiệt gây ra và làm ảnh hưởng đến việc trồng trọt của các nhà nông ở các nước xung quanh biển Địa Trung Hải. Tình trạng ngập lụt và tuyết rơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc trồng rau salat, theo dự đoán rau salat cũng sẽ không đủ cung cấp cả trong tháng ba. Trong một số siêu thị lớn ở Anh đã phải giới hạn chỉ bán 3 cây salat cho mỗi khách hàng. (CTK.cz)

Bồ nông quý hiếm bị chết vì dịch cúm tại vườn thú Liberec

Vườn thú Liberec đã bắt đầu nuôi bồ nông quý hiếm có nguy cơ bị diệt chủng vào năm 2014. Hiện tại chỉ có những con cái. Một trong số đó đã bị chết do cúm gia cầm. Hiện nay ba con còn lại sẽ được giám sát chăm sóc đặc biệt cho đến thứ sáu 24 tháng hai. Hiện nay ở những con vật này không có biểu hiện những dấu hiệu gì của bệnh, vẫn ăn uống bình thường. (Novinky.cz)

GIÁO DỤC

Hiệu trưởng các trường đại học sang Úc

Đại diện của 8 trường đại học đang chuẩn bị thực hiện chuyến đi sang Úc vào tháng ba từ ngày 11 đến ngày 16 để hướng tới nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Mục đích của chuyến đi nhằm kết nốii sự hợp tác với các trường đại học tại đó và mở cánh cửa cho cả các nhà khoa học Séc trong tương lai. Hiệu trưởng và hiệu phó các trường đại học sẽ sang bờ đông của lục địa đến các thành phố như Melbourne, Sydney và Brisbane, tức là tiểu bang Victoria, New South Wales và Queensland, ở đó có các trường đại học tốt nhất nước Úc. Trong những năm cuối Úc đã bắt đầu quay lưng ngừng hợp tác nghiên cứu khoa học với các nước châu Á và giờ đây bắt đầu quay trở lại châu ÂU.  (Novinky.cz) 

THÚ VỊ

Lượng khán giả xem phim tại CH Séc và Slovakia tăng nhiều nhất

Pháp vẫn đứng đầu trên thị trường điện ảnh châu Âu, nhưng so với năm ngoái lượng người đến rạp xem phim tăng mạnh nhất lại là ở các nước đông và trung Âu. Số người Séc đến rạp chiếu phim so với năm ngoái tăng thêm 1/5 và ở Slovakia thâm chí tăng 23%. Tại CH Séc bộ phim Anděl Páně 2 thu hút được đông đảo lượng khán giả, vào năm ngoái số người đến xem bộ phim này lên tới gần 1 triệu. (ihned.cz)

(Ảnh:ihned.cz)

Nguyễn Nhung- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo