Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.12.2015

Cập nhật lúc 17-12-2015 20:00:00 (GMT+1)
(nguồn ceskenoviny)

 

Một người châu Á bị bắt với 42 kg cần sa. Nặc danh đe dọa nổ bom ở quốc hội Séc. Chỉ chưa đầy 1/5 dân số Séc tiếc nuối nếu EU tan rã. Người dân Séc tiếp nhận và tin tưởng định chế ombusman. Vụ án Kramný: giám định chuyên môn khẳng định các nạn nhân bị chết vì điện. Giá khí đốt năm tới sẽ giảm. Tháng 11 năm nay ấm nhất kể từ năm 1775. Học sinh làm quen với các khả năng ứng dụng khoa học trong các công ty. Phần 7 của Chiến tranh giữa các vì sao hôm nay ra mẳt khán giả Séc


ĐIỂM NÓNG 

Một người châu Á bị bắt với 42 kg cần sa

Chiều tối hôm thứ 2 tuần này cảnh sát Praha đã bắt một người châu Á cùng 42 kg cần sa đã sấy khô một phần. Đội cảnh sát tuần tra phát hiện ra nhờ chiếc xe đã được báo là bị đánh cắp. Khi cảnh sát kiểm tra xe, họ đã tìm được 3 bao tải nilon lớn lèn chặt cần sa. Tài xế là người châu Á 27 tuổi, đã bị cảnh sát hình sự hỏi cung và buộc tội sản xuất ma túy với mức phạt tới 10 năm tù. Bị cáo khẳng định rằng hoàn toàn không biết trong xe chở gì, không biết cần sa trông như thế nàovà có mùi gì. Tuy nhiên theo người phát ngôn của cảnh sát Iveta Martínková người này vào năm 2012 đã bị điều tra liên quan tới việc trồng cần sa. Ngoài số lượng cần sa trị giá khoảng 1,5 triệu korun, cảnh sát cũng tìm thấy trong xe ô tô 4 con dao rựa, dao phay và 3 mũ trùm đầu ngụy trang. (ceskenoviny)

Nặc danh đe dọa nổ bom ở quốc hội Séc

Một kẻ nặc danh sáng nay đã đe dọa nổ bom ở Viện dân biểu. Cảnh sát đã phải đóng khu vực dẫn đến tòa nhà của quốc hội. Nguy cơ sau đó được đánh giá là không ảnh hưởng tới hoạt động của Viện dân biểu và cuộc họp được tiếp tục vào lúc 9:00 theo như kế hoạch. Tuy nhiên cuộc họp đã phải gián đoạn, không vì bom, mà là sự vắng mặt của các thành viên chính phủ và các dân biểu. Trong quá khứ một kẻ nặc danh đã báo cài bom ở phòng họp của Viện dân biểu hồi tháng 1/1993 vào khi tranh luận bầu cử tổng thống. Sau đó người này đã gọi lại cho cảnh sát thú nhận. Vào tháng 3 năm nay cảnh sát đã bắt giữ một người trước đó đã đe dọa đặt bom tổng cộng 16 lần những cá nhân hay các cơ sở quan trọng ở Séc. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Chỉ chưa đầy 1/5 dân số Séc tiếc nuối nếu EU tan rã

Ít hơn 1/5 dân số Séc tiếc nuối, nếu Liên minh châu Âu bị tan rã. Khoảng một nửa dân số không quan tâm tới điều này và 22% số người được hỏi cho biết việc liên minh tan rã sẽ khiến cho họ thấy nhẹ nhõm hơn. 6% dân số Séc mong muốn EU sẽ bị hủy bỏ. Đây là kết quả thăm dò của Viện xã hội thuộc Hàn lâm viện. Nếu EU bị tan rã, tiếc nhiều nhất là những người trẻ, người có trình độ đại học , dân các thành phố và những người hay theo dõi tin tức trên mạng internet và những người có nhiều kiến thức về chính trị. Hiện tại khoảng 1/4 dân số cho rằng là thành viên của EU là điều tốt trong khi một lượng tương tự có quan điểm ngược lại. Một nửa dân số còn lại không có quan điểm rõ ràng. (ceskenoviny)

Người dân Séc tiếp nhận và tin tưởng định chế ombusman

Người bảo vệ quyền lợi công chúng, hay còn được gọi là ombusman, đã hiện diện tại CH Séc 15 năm. Ombusman bảo vệ người dân trước cách tiếp cận quan liêu của chính quyền. Trong khoảng thời gian này đã có khoảng 100000 người gửi đơn yêu cầu giúp đỡ. Công chúng đã tiếp nhận định chế này và ngày càng hiểu nhiều hơn về sứ mệnh của nó. Trong vòng 15 năm các ombusman Otakar Motejl, Pavel Varvařovský và ombusmanka Anna Šabatová hiện nay đã góp ý tới 350 luật. Hiện nay mỗi năm văn phòng của Người bảo vệ quyền lợi công chúng nhận được khoảng 8000 khiếu nại của người dân và đối với nhiều người đây là cơ quan cuối cùng có thể giúp đỡ được cho họ. (ceskenoviny)

Vụ án Kramný: giám định chuyên môn khẳng định các nạn nhân bị chết vì điện

Trong phiên tòa hôm nay, chuyên gia Zdeněk Šenkýř của Viện chuyên môn pháp y ở České Budějovice khẳng địng rằng cái chết của 2 người Séc tại Ai–cập là do bị điện giật, đồng thời loại trừ khả năng ngộ độc. Tòa án đã quyết định lập giám định thẩm định chuyên môn, vì các giám định trước đó của bên truy tố và biện hộ khác nhau đáng kể. Như vậy giám định của các chuyên gia từ České Budějovice khớp với giám định của bên truy tố. Vợ và con của bị cáo Kramný bị chết vào tháng 7/2013. Các chuyên gia của Viện pháp y Ostrava cho rằng các nạn nhân có dấu hiệu bị điện giật, trên cơ sở đó Kramný đã bị cảnh sát buộc tội và bị giam gần 2 năm nay. Phần chứng minh đã kết thúc vào hôm nay và ngày mai tòa sẽ xử phiên cuối cùng. (tyden)

Giá khí đốt năm tới sẽ giảm

Hãng phân phối khí đốt lớn nhất ở trong nước RWE cho biết giá khí đốt năm tới sẽ giảm. Giá khí đốt trong bảng giá cơ bản giảm gần 6% cho các hộ gia đình sưởi bằng khí đốt. Những người chỉ dùng khí đốt để nấu ăn giá sẽ giảm hơn 13%. Tương tự như các nhà phân phối khác, hãng RWE giảm cho khách hàng với việc sử dụng bảng giá đặc biệt. Theo hãng, nếu khách hàng chuyển qua sử dụng sản phẩm Optimal+ với hợp đồng 3 năm thì sẽ có điều kiện tốt hơn và tiết kiệm so với năm ngoái hơn 11%. (financninoviny)

Tháng 11 năm nay ấm nhất kể từ năm 1775

Theo số liệu đo được ở Klementin tại Praha, tháng 11 năm nay là ấm nhất kể từ năm 1775, khi trạm quan trắc cổ nhất Séc bắt đầu đo. Nhiệt độ trung bình của cả tháng là 8,7 độ C, cao hơn mức trung bình trong 241 năm trở lại đây tới hơn 4,3 độ. Trong khuôn khổ đo đạc trên cả nước, tháng 11 năm nay xếp hàng thứ 3 kể từ năm 1961, khi nhiệt độ trung bình của nước Séc bắt đầu được ghi lại. Các nhà dự báo thời tiết đồng thời cũng dự đoán, rằng tháng 12 năm nay sẽ được ghi vào lịch sử quan trắc như là một trong những tháng 12 nóng nhất. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Học sinh làm quen với các khả năng ứng dụng khoa học trong các công ty

Năm nay đã năm thứ năm của chương trình Khoa học có tương lai tại CH Séc. Chương trình này cố gắng chiến đấu với xu hướng giảm quan tâm tới các ngành học kỹ thuật và khoa học tự nhiên ở thế hệ trẻ. Học sinh các lớp 8 các trường cơ sở và năm thứ 3 của các trường trung học nhờ dự án này được làm quen với việc sử dụng các ngành này trong thực tế, thông qua hình thức thăm quan các công ty, thảo luận với các nhà chuyên môn và nhân sự cũng như thông qua các dự án thuyết trình trong các cuộc thi khoa học. Lợi ích chính của chương trình được các giáo viên tham gia cho là đã cung cấp cái nhìn thực tế vào thế giới việc làm và thu nhận kỹ năng sẽ giúp học sinh trong khi tìm kiếm việc làm. (novinky)

THÚ VỊ

Phần 7 của Chiến tranh giữa các vì sao hôm nay ra mẳt khán giả Séc

Phần 7 của thiên truyện khoa học viễn tưởng được yêu thích Star Wars với tiểu tựa đề Sức mạnh thức tỉnh, được ra mắt lần đầu trên thế giới hôm thứ 2 ở Los Angeles, ra mắt khán giả Séc vào hôm nay. Một số người hâm mộ của Chiến tranh giữa các vì sao không chờ đợi được đã đi xem buổi ra mắt vào lúc nửa đêm. Chiến tranh giữa các vì sao -  Sức mạnh thức tỉnh với đạo diễn J.J. Abrams là phần đầu của loạt 3 bộ phim mới. Câu chuyện và một số nhân vật mới, nhưng rơi vào khung cảnh mà đạo diễn George Lucas đã tạo vào cuối những năm 70. Dự đoán phim này sẽ mang về doanh thu kỷ lục khoảng 615 triệu đô la. Chi phí quay phim tốn khoảng 1/3 số tiền này. Hãng Walt Disney & Co cũng tính tới phần 8 trong năm 2017 với đạo diễn Rian Johnson và phần 9 với đạo diễn Colin Trevorrow. (ceskenoviny)

(nguồn ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo