Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.4.2018

Cập nhật lúc 16-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Kết quả thăm dò: Zeman cần ủy nhiệm việc thành lập chính phủ cho người khác. Thủ tướng Andrej Babiš liên tục thay đổi quan điểm về việc tấn công Syrie. Hơn 800 nghìn người tham gia sổ số hóa đơn. Tín dụng thế chấp sẽ tiếp tục tăng giá. Các thành phố tỉnh Trung Séc cân nhắc giao thông công cộng miễn phí. Sân bay Praha hoàn toàn cấm hút thuốc từ tháng 5. Thành Praha bị các dron bao vây, bị phạt nhiều nhất là người Mỹ, TQ và Nga. Nhà nước không nhượng bộ trong kỳ thi TNPT, cơ hội khiếu nại thành công gần như bằng không. Bản nhạc của sinh viên Séc từ Ostrava được chọn gửi cho người ngoài hành tinh


ĐIỂM NÓNG

Kết quả thăm dò: Zeman cần ủy nhiệm việc thành lập chính phủ cho người khác

Theo 61% dân số Séc, tổng thống cần phải ủy nhiệm việc thành lập chính phủ cho người khác chứ không phải thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš. Khoảng 1/3 dân số vẫn muốn dành cơ hội cho Babiš. Đây là kết quả thăm dò của hãng Median được Đài truyền hình Séc (ČT) công bố hôm chủ nhật. Theo phần lớn những người được hỏi ý kiến (55%), bầu cử trước thời hạn chỉ nên thực hiện sau khi sử dụng hết 3 lần thành lập chính phủ. Chỉ 20% dân số muốn thực hiện bầu cử trước thời hạn thay cho việc tiếp tục đàm phán về thành lập chính phủ. (novinky)

Thủ tướng Andrej Babiš liên tục thay đổi quan điểm về việc tấn công Syrie

Vào thứ 7 vừa qua Babiš đã đứng rõ ràng về phía Mỹ, Anh và Pháp khi cho rằng việc tấn công chế độ ở Syrie, khi chế độ này dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường, là không thể tránh khỏi. Sau cuộc gặp tổng thống Zeman vào chủ nhật, Babiš đã thay đổi phát biểu của mình, cho rằng cuộc tấn công không giải quyết được gì, đồng thời chỉ trích các bộ trưởng Ngoại giao Martin Stropnický và bộ trưởng Quốc phòng Karla Šlechtová, những người đứng về phía các đồng minh, rằng đây không phải là quan điểm thống nhất của chính phủ. Hôm nay trong chuyến thăm làm việc tại tỉnh Karlovy Vary, Babiš lại tuyên bố các cuộc tấn công ở Syrie là để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hoá học. Một số các chính trị gia đối lập đã mạnh mẽ chỉ trích Andrej Babiš vì sự liên tục thay đổi quan điểm này. (novinky)

XÃ HỘI

Hơn 800 nghìn người tham gia sổ số hóa đơn

Trong thời gian sổ số hóa đơn hoạt động từ tháng 10 năm ngoái tới 15/4 năm nay có 809981 người tham gia chơi. Họ đã đăng ký vào hệ thống khoảng 104 triệu hóa đơn. Theo thống kê của bộ Tài chính, lần sổ số thứ 6 mới đây có 420979 người tham gia tích cực và đăng ký 18,4 triệu hóa đơn, trong đó 15,9 triệu hóa đơn được đưa vào để quay chọn giải. Bộ TC từ ngày 1/3 đã đơn giản hóa việc đăng ký và có kế hoạch mở rộng ứng dụng với việc đọc mã QR. Nếu doanh nghiệp dùng mã QR  trên hóa đơn, việc đăng ký hóa đơn vào hệ thống sẽ chỉ kéo dài vài giây. Tuy nhiên doanh nghiệo có toàn quyền quyết định có sử dụng mã QR hay không. (e15)

Tín dụng thế chấp sẽ tiếp tục tăng giá

Các ngân hàng ở Séc trong quý 2 năm nay sẽ thắt chặt các điều kiện của tín dụng thế chấp và tín dụng tiêu dùng dành cho các hộ gia đình. Trong khi đó các khoản tín dụng dành cho các công ty sẽ không tăng giá. Đây là kết quả điều tra điều kiện tín dụng của các ngân hàng được Ngân hàng quốc gia Séc công bố hôm nay. Nguyên nhân tăng giá tín dụng thế chấp chủ yếu là mặt bằng giá các bất động sản cao, tăng lãi suất của ngân hàng trung ương và cũng do phẩn lớn các ngân hàng tuân thủ các khuyến cáo nghiêm khác của ngân hàng quốc gia về cung cấp tín dụng. (novinky)

Các thành phố tỉnh Trung Séc cân nhắc giao thông công cộng miễn phí

Một phần các thành phố ở tỉnh Trung Séc cân nhắc về việc miễn phí sử dụng giao thông công cộng. Mục đích là tạo cho mọi người có động cơ để xe ô tô ở nhà và giảm bớt việc vẫn hành quá tải trên các đường giao thông. Các thành phố như Říčany u Prahy hay Benešov  muốn theo bước Hořovice, nơi hệ thống miễn phí đã họat động 10 năm. Lãnh đạo thành phố Mladá Boleslav hiện không cân nhắc giao thông công cộng miễn phí, nhưng không loại tgrừ điều này trong tương lai. Các thành phố Strakonice ở Nam Séc hay Frýdek – Místek cũng đã đưa ra giao thông công cộng miễn phí. (novinky)

Sân bay Praha hoàn toàn cấm hút thuốc từ tháng 5

Từ tháng 5 sân bay Václav Havel tại Praha sẽ trở thành sân bay không hút thuốc. Không nơi nào trong các không gian bên trong cho phép hút thuốc và đồng thời các phòng dành cho người hút thuốc hiện nay ở khu vực quá cảnh cũng sẽ kết thúc vận hành. Thuốc lá chỉ được phép hút ở những chỗ dành riêng phía trước tòa nhà sân bay. Lệnh cấm này cũng dành cho những người dùng thuốc lá điện tử. Sân bay Praha cho biết với quyết định này sân bay bày tỏ thiện chí với xu hướng hiện đại và đồng thời cũng là phản ứng lại với những phản ánh của hành khách. (novinky)

Thành Praha bị các dron bao vây, bị phạt nhiều nhất là người Mỹ, TQ và Nga

Trong những năm gần đây việc sử dụng dron đã tăng với tốc độ chóng mặt. Chỉ riêng trên bầu trời nước Séc đã có tới hàng chục nghìn các phương tiện bay không người lái. Cùng với số lượng dron, số lượng các sự cố bị các cơ quan hữu trách điều tra cũng tăng lên. Từ lần phạt đầu tiên vào năm 2012, tới giữa tháng 3 năm nay Cơ quan hàng không dân dụng đã phạt thêm 89 lần, đưa vào ngân sách nhà nước 1,6 triệu korun. Phần lớn các khoản phạt là liên quan tới người nước ngoài, nhiều nhất là người Mỹ, Trung Quốc và Nga. Mặc dù là nơi được canh giữ chặt chẽ thứ 2 trên cả nước ngay sau sân bay Václav Havel, Thành Praha cũng là nơi cất cánh của phần lớn các dron bị phạt. (e15)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Nhà nước không nhượng bộ trong kỳ thi TNPT, cơ hội khiếu nại thành công gần như bằng không

Năm ngoái có khoảng 2,5 nghìn học sinh khiếu nại kết quả phần thi TNPT chung cả nước vào dịp mùa xuân. Cermat, đơn vị tổ chức cuộc thi, chỉ thừa nhận các phản đối của học sinh trong 18 trường hợp. Sau cuộc thi lại vào mùa thu chỉ 1 trong khoảng 200 đơn khiếu nại kết quả được thừa nhận. Việc khiếu nại kết quả ở các phần khác của cuộc thi TNPT có vẻ thành công hơn. Các cơ quan cấp tỉnh nhận được 1307 đơn xem xét lại kết quả, trong đó những học sinh khiếu nại kết quả bài viết môn tiếng Séc thành công nhất, trong 15% các trường hợp khiếu nại. (idnes)

THÚ VỊ

Bản nhạc của sinh viên Séc từ Ostrava được chọn gửi cho người ngoài hành tinh

Loài người trên trái đất sẽ gửi tin nhắn cho các nền văn minh ngoài trái đất bằng hình thức các trích đoạn âm nhạc. Mục đích của  thông điệp là hành tinh cách xa trái đất 12 năm ánh sáng. 38 giai điệu sẽ được gửi tới những người ngoài trái đất. Phần lớn do những người tham gia Liên hoan âm nhạc, công nghệ và sáng tạo Sonar ở Barcelona cung cấp. 3 bản nhạc được chọn ra từ một cuộc thi mở. Tác giả của 1 trong số đó là một sinh viên người Séc tên Darko Keteleš ở vùng Ostrava. Theo Darko anh không lo ngại người ngoài trái đất không hiểu âm nhạc của mình vì bản nhạc của anh được tạo thành chủ yếu từ các âm trầm và học sẽ cẩm nhận được độ rung của nó, ngay cả khi họ không có tai. Tín hiệu với các đoạn nhạc sẽ bay tới hành tinh GJ273b gần ngôi sao Luyten hơn 12 năm. Chúng ta có thể chờ đợi câu trả lời, nếu ở đó có người có khả năng và muốn trả lời, sau khoảng 25 năm nữa. (irozhlas)

(ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo