Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.2.2018

Cập nhật lúc 16-02-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Chủ tịch Pirates (Cướp biển) Ivan Bartoš, ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

Bộ TC đưa đề nghị sửa đổi luật EET: 5 điều kiện để gửi hóa đơn EET 1 lần mỗi tháng. Dịch cúm tiếp tục, số lượng bệnh nhân vẫn tăng. Pirates mạnh lên, Okamura và ČSSD mất điểm, ANO được 1/3 số phiếu ủng hộ. Từ tháng 3 thanh niên Séc có thể đi du lịch lao động ở Úc. Xuất khẩu của Séc năm ngoái đạt kỷ lục 4200 tỷ. Séc là con hổ trung Âu, tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 5,1%. Xa lộ D6 đi Karlovy Vary sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm nữa. Nhà toán học hàng đầu: kết quả tồi của học sinh là do giáo viêm kém chất lượng. Người Séc nấu loại bia tăng cường hệ miễn dịch đầu tiên trên thế giới


ĐIỂM NÓNG

Bộ TC đưa đề nghị sửa đổi luật EET: 5 điều kiện để gửi hóa đơn EET 1 lần mỗi tháng

Những doanh nghiệp cá thể không trả thuế DPH, không có nhân viên, doanh thu liên quan tới EET không vượt 200 nghìn korun mỗi năm và số lượng hóa đơn bán ra không cao hơn 500 mỗi tháng, là những điều kiện mà dự thảo sửa đổi luật về EET đưa ra. Khi thỏa mãn các điều kiện này, những người kinh doanh cá thể sẽ không phải bắt buộc gửi các hóa đơn ngay lập tức mà chỉ cần lưu lại sau đó gửi bảng tổng kết 1 lần mỗi tháng. Họ sẽ không cần phải kết nối internet và thậm chí không cần phải có máy tính tiền, các hóa đơn chỉ phải có số thứ tự. (irozhlas)

Dịch cúm tiếp tục, số lượng bệnh nhân vẫn tăng

Dịch cúm ở Séc tạm thời chưa thoái lui. Trong tuần này số lượng bệnh nhân gặp khó khăn về đường hô hấp bao gồm cả cúm lại tăng lên. Theo bác sĩ trưởng VSDT Eva Gottwaldová các số liệu mới nhất xác nhận cúm diện rộng trên cả nước vẫn tiếp tục. Tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng thêm 2,2%, lên tổng số 1944 bệnh nhân trên 100 nghìn dân. Số bệnh nhân chỉ không tăng ở trẻ em nhóm tuổi dưới 5. Các nhóm tuổi khác đều gia tăng, đặc biệt ở nhóm tuổi trưởng thành từ 25 tới 59 tuổi. Các khuyến cáo tránh nơi đông người và tăng cường giữ các quy tắc vệ sinh căn bản như hắt hơi vào khăn giấy hay luôn rửa tay sau khi dùng giao thông công cộng vẫn có hiệu lực. (novinky)

XÃ HỘI

Pirates mạnh lên, Okamura và ČSSD mất điểm, ANO được 1/3 số phiếu ủng hộ

Phong trào ANO vẫn được các cử tri ủng hộ nhiều nhất trong các đảng phái chính trị với 32,5% số phiếu. Đứng thứ 2 là Pirates, đã mạnh lên và được 13,3%. Thứ 3 là ODS 11%. So với kết quả bầu cử vào Viện dân biểu hồi tháng 10 phong trào ANO đã giành thêm được gần 3% và Pirates được 2,5%. Ngược lại ODS bị mất 0,3%, SDP mất khoảng 1%, còn 9,5%. Đảng Cộng sản so với bầu cử đã tăng thêm gần 1%, hiện nay được 8,7% ủng hộ. ČSSD bị mất một chút, còn 7,1%. Trong số các đảng phái có đại diện trong Viện dân biểu hiện nay các đảng TOP09 và STAN nhận được ủng hộ ít hơn ngưỡng 5%. Đây là kết quả mô hình bầu cử của STEM vào tháng 2. (tyden)

Từ tháng 3 thanh niên Séc có thể đi du lịch lao động ở Úc

Từ tháng 3 thanh niên Séc có thể tới Úc để du lịch lao động. Trong thời hạn dài nhất là 1 năm họ có thể du lịch khắp đất nước đồng thời làm việc hợp pháp tại đây. Điều này cũng có hiệu lực với thanh niên Úc tới Séc với cùng mục đích. Điều này nằm trong chương trình thủ nghiệm du lịch lao động dành cho thanh niên 2 nước mà các nhà ngoại giao Séc và Úc đã thỏa thuận vào mùa thu năm ngoái. Cụ thể thanh niên Séc ở độ tuổi 18 tới 30 có thể sử dụng cơ hội này. Số người tham gia chương trình trong vòng 1 năm là 500. Séc cũng có các thỏa thuận tương tự với Canada, New Zeland, Hàn Quốc, Israel, Chile hoặc Nhật bản. (ceskenoviny)

Xuất khẩu của Séc năm ngoái đạt kỷ lục 4200 tỷ

Xuất khẩu từ Séc năm ngoái đã tăng thêm gần 6%, đạt mức kỷ lục mới 4200 tỷ korun. Xuất khẩu nhiều nhất là tới Đức, Slovakia và Ba Lan. Mức xuất khẩu gia tăng nhanh chóng cũng được ghi nhận tới các nước Trung Quốc, Nga và cả các nước xa lạ khác như Colombia. Đây là kết quả tốt nhất về xuất khẩu trong lịch sử của Séc.  Vào năm 2003, trước khi gia nhập EU, xuấ khẩu đạt 1300 tỷ korun. Các thị trường truyền thống là Liên minh châu Âu, đạt mức tăng 5,8% lên 3520 tỷ korun, chiếm tỷ lệ 83,8% tổng xuất khẩu. Đối tác lớn nhất của Séc vẫn là Đức, với lượng xuất khẩu 1380 tỷ korun, chiếm 1/3 tổng số. (novinky)

Séc là con hổ trung Âu, tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 5,1%

Mức tăng trưởng 1 năm của nền kinh tế Séc vào quý 4 năm ngoái đã tăng nhanh từ 5% vào quý 3 lên 5,1%. Trong cả năm tổng sản phẩm nội địa (GDP) đã tăng thêm 4,5%. Ngoài tăng trưởng năng động, kinh tế Séc cũng tăng trưởng cân đối, với sự đóng góp của nhu cầu ngoài nước cũng như nội địa. Đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng là công nghiệp, nhưng dịch vụ cũng thành công. Nhờ nhịp độ tăng trưởng cao Séc đuổi kịp các nước phát triển của Tây Âu và trở thành con hổ kinh tế của Trung Âu. (novinky)

Xa lộ D6 đi Karlovy Vary sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm nữa

Xa lộ D6 từ Praha đi Karlovy Vary theo lời bộ trưởng Giao thông Dan Ťok sẽ hoàn thành tới năm 2028. Theo phó tỉnh trưởng tỉnh Karlovy Vary Martin Hurajčík 10 năm đối với vùng này là thời gian quá dài. Trong cuộc thảo luận hôm qua ở Thượng viện về kiến nghị xây dựng nhanh chóng xa lộ D6, Thượng viện coi kiến nghị này là có lý do và khuyến cáo chính phủ xem xét  các góp ý đề nghị và yêu cầu từ thực tế với mục đích đẩy nhanh việc chuẩn bị và thực hiện các công trình xây dựng, đồng thời yêu cầu bộ Phát triển địa phươngđưa xa lộ D6 vào trục phát triển ưu tiên. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Nhà toán học hàng đầu: kết quả tồi của học sinh là do giáo viêm kém chất lượng

Đằng sau kết quả tồi tệ của học sinh trong môn toán không phải là do cách giảng dạy cổ điển của môn học này, mà là do các giáo viên kém chất lượng. Ngành GD vì thế phải cải tổ và thay đổi việc chuẩn bị cho các nhà sư phạm tương lai. Điều này được nhà toán học hàng đầu của Séc Vlastimil Dlab tuyên bố tại cuộc hội thảo về các phương pháp mới trong giảng dạy môn toán. Theo ông, các phương pháp thay thế có thể làm kiến thức toán tồi đi. Vlastimil Dlab cho rằng các nhà sư phạm chỉ nên học ở một số lượng giới hạn các đại học chất lượng nhất, đồng thời những giáo viên mới được đào tạo kiểu này cần được tăng lương gấp đôi. (novinky)

THÚ VỊ

Người Séc nấu loại bia tăng cường hệ miễn dịch đầu tiên trên thế giới

Những nhà nghiên cứu ngành ẩm thực cộng tác với các nhà vi sinh ở Brno đã nấu loại bia probiotic đầu tiên trên thế giới. Bia này cải thiện hệ miễn dịch, tiêu hóa và cả tâm lý. Uống bia có thể tốt cho sức khỏe, nhưng các yếu tố tiêu cực thường cao hơn, như làm hỏng gan, thận, khiến béo phì, đôi khi gây tiêu chảy hay dị ứng. Ngược lại một lượng nhỏ bia lại giúp sự trao đổi chất hoạt động tốt. Các bác sĩ thường nói lượng nhỏ này là 1 cốc bia nhỏ đối với phụ nữ và 1 cốc lớn cho nam giới mỗi ngày. Loại bia mới sec có thêm probiotic. Người phụ trách nhóm các nhà sinh học cho biết họ đã đưa thành công các vi khuẩn probiotic vào bia để mỗi cốc nửa lít chứa ít nhất 100 triệu vi khuẩn thân thiện. Sản phẩm độc đáo mới này là có 1 không 2 trrên thế giới, không chỉ có tác dụng tích cực vào sức khỏe con người, mà cũng không ảnh hưởng gì tới vị bia. (novinky)

 

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo