Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.11.2017

Cập nhật lúc 16-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
Nhiều hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra vào ngày mai 17.11 (ảnh lidovky.cz)

 

Các bác sĩ Séc đã cứu một em bé 3 tháng tuổi người Slovakia. Đến 43% số người không hài lòng với kết quả bầu cử. Những nhà khoa học Séc đang tìm những người tình nguyện trong một nghiên cứu khoa học về giấc ngủ. Hàng trăm cảnh sát phải tăng cường trong ngày lễ 17.11. Cảnh sát bắt giữ một nhóm vận chuyển hơn 8kg ma túy.


ĐIỂM NÓNG

Hàng trăm cảnh sát phải tăng cường trong ngày lễ 17.11

Ngày lễ đấu tranh vì tự do và dân chủ 17.11 sẽ có nhiều những cuộc mít tinh và tuần hành tại nhiều địa điểm ở Praha đặc biệt ở Albertov, Národní Třída và quảng trường Václav. Hàng trăm cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự cùng đội chống bạo động sẽ được tăng cường đảm bảo an ninh. Theo truyền thống sinh viên sẽ tập trung ở Albertov cùng thảo luận và tưởng niệm sinh viên Jan Opletal, người đã bị bắn trong cuộc biểu tình chống phát xít năm 1939. Sau đó sẽ di chuyển đến Národní Třída để thắp nến. Ngoài những hoạt động văn hóa của sinh viên, những kẻ cực đoan cũng chuẩn bị tuần hành trong khu vực trung tâm. Đồng thời tại quảng trường Hradčanské sẽ tổ chức biểu tình phản đối tổng thống Zeman. (ceskenoviny)

Cảnh sát bắt giữ một nhóm vận chuyển hơn 8kg ma túy

Cảnh sát trong những ngày qua đã bắt giữ một nhóm ba thành viên vận chuyển ma túy, trong đó có một người mang quốc tịch Serbia. Hai người bị bắt ngay tại Praha khi vừa giao bốn gói, khoảng 4kg, và một người quốc tịch Hungari bị bắt trên xa lộ D1 đi Slovakia khi đang vận chuyển một số lượng ma túy tương tự. Theo điều tra của cảnh sát hình sự, đây có thể là một băng đảng có tổ chức vận cuyển ma túy từ Nam Phi qua Hà Lan đến các nước châu Âu. Hiện vẫn đang điều tra đường dây vận chuyển ma túy vào Séc mà có thể nhóm thực hiện từ tháng Ba năm nay. Không loại trừ trường hợp trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người bị buộc tội. (tyden)

XÃ HỘI

Các bác sĩ Séc đã cứu một em bé 3 tháng tuổi người Slovakia

Một đội bác sĩ gồm tám người đã bay đến Bratislava hôm thứ Tư trên chiếc máy bay CASA chuyên dụng của quân đội để trợ giúp các bác sĩ Slovakia trong một ca cấp cứu em nhỏ 3 tháng tuổi. Sau 30 phút phẫu thuật, em bé đã được đặt ống trợ thở cùng bác sĩ bay về Praha theo dõi trong vòng một tuần. Đây là chuyến bay cấp cứu đặc biệt đầu tiên mang tính chất quốc tế của nhóm bác sĩ. (aktualne)

Đến 43% số người không hài lòng với kết quả bầu cử

Cũng tương tự như cách đây bốn năm, năm nay có tới 43 % số người không hài lòng với kết quả bầu cử vào Quốc hội hồi tháng Mười vừa qua. Có 30% số người được hỏi cho rằng ông Andrej Babiš có thể cho đến cuối năm sẽ thành lập được chính phủ, gần 40% dự đoán vào tháng Ba năm sau hay muộn hơn và cũng có thể không có chính phủ, sẽ phải bầu cử trước thời hạn. Chỉ có 27% số người hài lòng và tin vào sự ổn định chính trị. Đây là khảo sát của STEM với hơn một nghìn công dân trên 18 tuổi. (aktualne)

Một phụ nữ bị ngã xe đạp, cảnh sát đến tận bệnh viện bắt nộp phạt

Một phụ nữ 72 tuổi vùng Zlínsko sáng sớm nay đi xe đạp đến nhà thờ, khi rẽ phải do giật mình có một chiếc xe đi ngược chiều bà đã bị ngã gãy cổ chân. Tuy vậy cảnh sát đã đến tận bệnh viện lập biên bản phạt với lý do không chú ý khi điều khiển phương tiện giao thông. Trong lúc không bình tĩnh người phụ nữ đã ký vào biên bản. Con trai của nạn nhân đã đệ đơn khiếu nại cảnh sát vì trong khi thi hành công vụ đã không hướng dẫn người bị buộc tội có quyền từ chối không ký vào biên bản. Thanh tra bảo vệ quyền công dân, bà Anna Šabatová, cho rằng hành động của cảnh sát là sai luật và thiếu đạo đức, thậm chí đã sử dụng nhân chứng chưa đến tuổi thành niên. (denik)

Cuối tuần này tuyết rơi, tuần sau nhiệt độ xuống dưới không

Một dòng khí lạnh từ phía tây bắc sẽ kéo đến Séc khiến nhiệt độ cuối tuần này sẽ giảm xuống -6oC, tuyết sẽ rơi trên những vùng núi cao, một số khu vực thấp hơn sẽ có tuyết rơi nhẹ. Từ thứ Sáu đến chủ nhật nhiệt độ ban ngày sẽ dao động từ 2oC đến 7oC ban đêm sẽ xuống dưới không, thứ Bảy và Chủ nhật sẽ mưa hầu hết trên lãnh thổ Séc. Thời tiết cũng diễn biến tương tự vào tuần sau, dự đoán nhiệt độ thấp nhất sẽ là -6oC. (aktualne)

Ngày lễ 17.11 các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường

Mặc dù mai là ngày lễ nhưng không nằm trong danh sách những ngày lễ mà các cửa hàng trên 200m2 phải đóng cửa. Nhiều khách hàng cùng người kinh doanh vẫn chưa chắc chắn cụ thể những ngày lễ nào sẽ phải đóng cửa. Cũng ngày mai một số eshop sẽ bắt đầu bán hạ giá theo truyền thống Black Friday sớm hơn thường lệ. Tuy nhiên những cửa hàng sẽ mở đợt đại hạ giá vào cuối tháng Mười một. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Những nhà khoa học Séc đang tìm những người tình nguyện trong một nghiên cứu khoa học về giấc ngủ

Các nhà khoa học của Viện nghiên cứu quốc gia về sức khỏe tinh thần đang nghiên cứu một bệnh về rối loạn giấc ngủ có khả năng liên quan đến bệnh Parkinson. Cụ thể là người hay có nhiều hành động nhanh, mạnh, kêu thét trong giấc ngủ thậm chí có khả năng gây thương tích cho mình hay cho những người bên cạnh. Chỉ có khoảng 2% số người mắc chứng rối loạn này. Viện đang tìm những người tình nguyện để tham gia quá trình nghiên cứu, ban đầu sẽ gặp gỡ bác sĩ để nói những triệu chứng, sau khi chẩn đoán sẽ cùng các nhà khoa học tiến hành những bước trị liệu. Tình nguyện viên có thể đăng ký qua điện thoại 283 088 400 hoặc email spanek@nudz.cz. (novinky)

THÚ VỊ

Na Příkopě tại Praha là đường phố đắt đỏ thứ 22 trên thế giới

Đường Na Příkopě tại Praha đã lọt vào danh sách 68 đường đắt đỏ nhất thế giới, thậm chí so với năm ngoái còn đắt thêm một bậc, từ thứ 23 năm 2016 đến năm nay là vị trí 22. Đắt nhất thế giới vẫn là đại lộ số 5 tại New York, sát nút là Causeway Bay tại Hongkong và vị trí thứ ba là New Bond Street tại London. Giá thuê mặt bằng tại Na Příkopě năm nay là 67 480 korun một mét vuông một năm, cao hơn năm ngoái 10%, tương đương với đường Pařížská cũng tại Praha. (ceskenoviny)

(Ảnh ceskenoviny.cz)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo