Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 15.11.2017

Cập nhật lúc 15-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Tomio Okamura và Marina Le Pen, nguồn novinky)

 

Các đảng chống di dân ở châu Âu tổ chức hội nghị ở Praha tìm mô hình hợp tác mới. Bộ Nội vụ loại bỏ 11 ứng cử viên tổng thống vì không thỏa mãn điều kiện. Các đảng cánh hữu liên kết vào Khối dân chủ, chỉ trích ANO thất bại trong đàm phán. Các công ty Séc dự định ký kết buôn bán trị giá hàng tỷ korun với Nga. Các chuyên gia: Séc sẽ có nhiều vấn đề hơn với việc không đủ người lao động. Tỷ lệ hàng bán giảm giá lần đầu tiên giảm trong vòng 15 năm. Các trường tư thục sẽ nhận được thêm 105 triệu korun từ nhà nước. Giáo dục như là món quà Giáng sinh: một nửa dân Séc đánh giá cao điều này


ĐIỂM NÓNG

Các đảng chống di dân ở châu Âu tổ chức hội nghị ở Praha tìm mô hình hợp tác mới

Đại diện các đảng chống Hồi giáo ở châu Âu sẽ tìm kiếm mô hình hợp tác mới trong cuộc đàm phán ở Praha. Tham dự đàm phán dự định vào giữa tháng 12 sẽ có chủ tịch Mặt trận quốc gia của Pháp Marina Le Pen, Geert Wilders từ Hà lan hay chỉ tịch Liên đoàn phương bắc Matteo Salvini từ Ý. Chủ tịch phong trào SDP Tomio Okamura hôm nay đã cho biết họ sẽ nói về mô hình hợp tác châu Âu mới – là sự hợp tác chặt chẽ nhất của các nước có chủ quyền và không có chỉ đạo từ Brusel. Các đảng phái tham dự hội nghị tại Praha lần này bao gồm các đảng tạo phe Châu Âu của các dân tộc và tự do trong Nghị viện châu Âu. Sự kết nối chung giữa họ là hoài nghi đối với hội nhập ở châu Âu, chủ nghĩa quốc gia và phản đối di dân. (novinky)

Bộ Nội vụ loại bỏ 11 ứng cử viên tổng thống vì không thỏa mãn điều kiện

Bộ Nội vụ đã loại bỏ 11 ứng cử viên tranh cử tổng thống. Mặc dù bộ kêu gọi một số ứng cử viên sửa chữa thiếu sót mà vì vậy họ không thỏa mãn các điều kiện luật định trước, nhưng đồng thời viết cho tất cả những ứng cử viên này rằng đã không thể loại bỏ những thiếu sót này. Các ứng cử viên phải được đề cử bởi 20 dân biểu, 10 thượng nghị sĩ hay phải có được 50000 chữ ký của người dân. Các ứng cử viên bị loại không nộp chữ ký của các nghị sĩ cũng như của người dân, một vài người chỉ được vài cá nhân hay 1 dân biểu ủng hộ. Như vậy trong cuộc tranh cử chức tổng thống vào đầu năm tới sẽ chỉ có 9 ứng cử viên tham gia. (novinky)

XÃ HỘI

Các đảng cánh hữu liên kết vào Khối dân chủ, chỉ trích ANO thất bại trong đàm phán

Lãnh đạo của các đảng ODS, KDU-ČSL, TOP 09 và phong trào STAN hôm nay đã thông báo rằng trong một số việc họ sẽ thực hiện thống nhất. Chủ tịch ODS Petr Fiala cho biết để tránh các thủ đoạn hậu trường, 4 đảng phái đã thống nhất hành động. Trong Viện dân biểu 4 đảng phái này có 48 dân biểu.  Các đảng này tự gọi là Khối dân chủ và chỉ trích ANO về thương thuyết sau bầu cử. Andrej Babiš phản đối chỉ trích của 4 đảng này và cho rằng các đảng này tạo ra mâu thuẫn vào lúc mà cơ cấu Viện dân biểu đã được thỏa thuận xong ANO. (novinky)

Các công ty Séc dự định ký kết buôn bán trị giá hàng tỷ korun với Nga

Trong chuyến hộ tống tổng thống Zeman thăm Nga, các công ty Séc sẽ ký kết các hợp đồng trị giá hàng tỷ korun. Người phát ngôn của Liên hiệp công nghiệp và giao thông Eva Veličková cho biết 9 công ty sẽ ký các hợp đồng hợp tác, như hãng Brisk hay Pragoimex. Phái đoàn hộ tống có sự tham gia của hơn 130 công ty.  doanh nghiệp. Chủ tịch Phòng kinh tế Vladimír Dlouhý cho biết trong chuyến đi lần nay có các nhà sản xuất ô tô, máy kéo hay các thành phần cho xe lửa hay tầu điện ngầm. Cả hãng chuyên về sửa chữa trực thăng và máy bay hay cung cấp cho ngành năng lượng hạt nhân cũng tham gia. Buôn bán với Nga bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế mà EU và Mỹ đưa ra. (ceskenoviny)

Các chuyên gia: Séc sẽ có nhiều vấn đề hơn với việc không đủ người lao động

Trong tương lai Séc sẽ có vấn đề lớn hơn nữa với việc không đủ người lao động. Nguyên nhân là việc những người của những năm sinh nhiều sẽ về nghỉ hưu và bước vào thị trường lao động là người của những năm sinh ra ít hơn. Sau vài chục năm nữa Séc có thể thiếu tới 700000 lao động. Theo phó khoa Tin học và thống kê của Đại học kinh tế Petr Mazouch lực lượng lao động mới tới sẽ không đủ cho những ngành mà việc tự động hóa không đụng tới. Theo một nghiên cứu mới đây của bộ LĐ trong vòng 20 năm tới sau khi những người máy được đưa vào hoạt động ở Séc 1/10 số việc làm có thể sẽ mất đi. Số lượng người già tăng lên và nhu cầu về chăm sốc xã hội cũng tăng theo, nhưng việc tự động hóa không giúp được trong việc này. (ceskenoviny)

Tỷ lệ hàng bán giảm giá lần đầu tiên giảm trong vòng 15 năm

Tỷ lệ hàng bán giảm giá ở Séc năm nay lần đầu tiên giảm trong vòng 15 năm cuối. Vào năm 2013 tỷ lệ hàng bán khuyến mại là 42,8%, vào năm 2015 tỷ lệ này là 46,2%. Mặc dù thế với tỷ lệ 46,3%, giảm 0,5% so với năm ngoái, đây vẫn là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu. Giá cả không còn là yếu tố chính trong việc lựa chọn hàng hóa đối với người Séc. Ngày càng nhiều người không chỉ ưu tiền hàng rẻ, mà đi tìm chất lượng. Theo chủ tịch Liên hiệp thương mại và du lịch Marta Nováková khách hàng ngày nay được thông tin nhiều hơn, sành điệu, chia sẻ và đòi hỏi cao hơn trong hàng lọat khía cạnh. (ceskenoviny)

Từ tháng 12 một phần trợ cấp sinh hoạt sẽ được phát bằng phiếu

Từ tháng 12, những người nhận trợ cấp sinh hoạt lâu hơn nửa năm sẽ nhận được một phần bằng phiếu. Sở lao động sẽ dùng phiếu cho khoảng 1/3 tới 2/3 tiền trợ cấp. Các phiếu này được dùng để mua thực phẩm, hàng hóa phẩm và các sản phẩm khác nhưng không dùng để mua rượu và thuốc lá. Sở lao động cũng đưa ra danh sách các cửa hàng tiếp nhận các loại phiếu này. Trợ cấp sinh hoạt là trợ cấp dành cho những người khó khăn, tính theo quy định về mức sống và tồn tại tối thiểu. Những người có thu nhập sau khi trừ chi phí nhà ở không đủ đến mức sống tối thiểu có quyền được nhập trợ cấp sinh hoạt. (ceskenoviny)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các trường tư thục sẽ nhận được thêm 105 triệu korun từ nhà nước

Năm nay các trường tư thục sẽ nhận được từ nhà nước thêm 105,8 triệu korun so với kế hoạch. Số tiền này sẽ dùng chủ yếu để thanh toán cho việc giúp đỡ các trẻ em có nhu cầu đào tạo đặc biệt. Ngân sách ban đầu của bộ GD tính tới việc tài trợ 5,13 triệu korun cho các trường học tư nhân. Theo phân tích cách đây không lâu của bộ GD, tổng chi phí cho các biện pháp giúp đỡ để tài trợ cho GD hội nhập là 2,07 tỷ korun. Hệ thống tài trợ cho việc đào tạo chung hiện nay có hàng loạt người phản đối, theo họ hệ thống này quá đắt tiền và là gánh nặng hành chính thừa thãi cho các trường học. (tyden)

THÚ VỊ

Giáo dục như là món quà Giáng sinh: một nửa dân Séc đánh giá cao điều này

Giáo dục đào tạo có vai trò không thay thế được trong việc phát triển nghề nghiệp và trong thời kỳ cạnh tranh hiện nay rõ ràng là giá trị không đánh giá hết được. Điều này được xác nhận bởi các kết quả thăm dò, cho thấy hơn 1 nửa số người được hỏi đánh giá cao chi phiếu cho giáo dục trong trường hợp nhận được món quà phi vật chất. Món quà lý tưởng như thế ví dụ có thể là việc học MBA, đóng góp đángkể vào việc khoiử động và phát triển nghề nghiệp. Các món quà phi vật chất bên dưới cây thông Giáng sinh ngày càng được ưa chuộng. (tyden)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo