Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 15.06.2018

Cập nhật lúc 15-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh aktualne.cz

 

Tìm thấy thi thể người đàn ông ở sông Vltava. Cựu tổng thống V. Klaus: người Séc chưa xứng đáng hưởng lương cao. Đảng Dân chủ Xã hội chính thức ủng hộ chính phủ với phong trào ANO. Kết quả sổ số EET lần thứ tám, giải nhất 1 triệu korun, giải nhì xe ô tô. Đã tìm thấy nguyên nhân vụ ngộ độc thức ăn ở Hradec Králové. Mạng xã hội chế những bức ảnh tổng thống Zeman đốt quần đùi đỏ.


 

ĐIỂM NÓNG

Tìm thấy thi thể người đàn ông ở sông Vltava

Trưa thứ Sáu đã tìm thấy thi thể một người đàn ông ở Vltava, đoạn gần đảo Slovanský. Cảnh sát đang xác minh liệu có đúng là người đàn ông bị mất tích hôm thứ Bảy tuần trước. Người đàn ông cùng với 3 người bạn chơi trò Geocaching (một trò chơi tìm kho báu qua GPS đang được ưa chuộng hiện nay) gần con suối Motol trong khi đang có bão và mưa lớn. Hai người đã được cứu kịp thời, một người phụ nữ sau đó người ta tìm thấy bị chết đuối ở chân cầu Jiraskův. Còn một người đàn ông được các đội thợ lặn tìm kiếm gần một tuần nay. Thi thể được một người phụ nữ cùng hai trẻ em phát hiện ra trong lúc đạp thuyền trên sông Vltava. (idnes)

Đảng Dân chủ Xã hội chính thức ủng hộ chính phủ với phong trào ANO

Theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến trong nội bộ, đảng Dân chủ Xã hội  (ČSSD) đã chính thức ủng hộ việc thành lập chính phủ với phong trào ANO của thủ tướng Babiš. 9 tỉnh trong đó có Praha và trung Séc đã ủng hộ liên minh còn 5 tỉnh khác trong đó có Plzen và Karlovy Vary thì phản đối liên minh này. 65% , tức là hơn 11 nghìn đảng viên đảng Dân chủ Xã hội đã tham gia bỏ phiếu. Để thành lập được chính phủ mới, ANO và ČSSD vẫn không đủ phiếu tại Hạ viện và sẽ cần sự ủng hộ của đảng cộng sản. Chủ tịch đảng ČSSD Hamáček cho biết ông không hào hứng vì sự ủng hộ của đảng cộng sản nhưng không còn sự lựa chọn nào khác (Novinky)

XÃ HỘI

Đã tìm thấy nguyên nhân vụ ngộ độc thức ăn ở Hradec Králové

Trạm vệ sinh dịch tễ tỉnh đã có những kết luận đầu tiên về vụ ngộc độc thức ăn ở một bistro tại Hradec Králové đầu tuần trước, khiến 57 người phải đi cấp cứu. Vi khuẩn tụ cầu vàng đã sinh sôi ở trong bếp là do con người mang đến, chúng đã tạo ra độc tố chịu nhiệt và loại độc tố này đã ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sau khi một loạt khách hàng bị ngộc độc, chủ quán bistro đã tự đóng cửa. Hiện giờ chưa ai bị buộc tội, nhưng cảnh sát đang cùng vệ sinh dịch tễ tìm ra nguyên nhân chính xác để kết tội một cá nhân cụ thể. (aktualne)

Kết quả sổ số EET lần thứ tám, giải nhất 1 triệu korun, giải nhì xe ô tô

Giải nhất sổ số EET lần thứ 8 trị giá 1 triệu korun thuộc về biên lai với số 0d1e42e7-9ae769a5-8828879b-3e84494c-8a7f0084 và giải nhì với xe ô tô thuộc về người có biên lai số 63f73389-ce289e63-9c85f33e-6e420352-0810f559. Số người tham gia sổ số vẫn tiếp tục giảm đi còn dưới 400 nghìn người. Tổng số hoá đơn tham gia sổ số là 15 triệu biên lai. Để khuyến khích người tham gia, bộ tài chính sẽ cho đăng ký qua mã số QR. Người tham gia có thể đọc mã số băng điện thoại. Việc tham gia sẽ chỉ mất vài giây. Từ khi có sổ số EET, tổng số người tham gia đã lên đến 780 ngìn người và 130 triệu biên lai được đăng ký. (aktualne.cz)

Cựu tổng thống V. Klaus: người Séc chưa xứng đáng hưởng lương cao

Do kinh tế tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, mức lương trung bình tại séc đã tăng lên trên 30 nghìn korun một tháng đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. So với phương Tây Séc vẫn còn tụt hậu nhiều. Tuy vậy, cựu tổng thống Séc V. Klaus thì cho rằng người Séc chưa xứng đáng hưởng lương cao. Theo ông, lương tại Séc thấp hơn so với phương Tây là tự nhiên. Mức lương trung bình tại Đức gấp ba lần Séc tức là 90 nghìn korun một tháng. Theo các nhà kinh tế, năng suất lao động tại Đức cao hơn rất nhiều so với Séc. Nếu bỏ bớt các yếu tố như năng suất lao động và mức giá cả đi thì mức lương tại Séc cũng được đánh giá tương đương như tại Đức. (e15)

Seznam.cz năm ngoái đạt doanh thu 4,12 tỷ korun

Công ty internet số một của Séc Seznam.cz đã nâng doanh thu năm ngoái lên 11% đạt 4,12 tỷ korun, chủ yếu từ các nguồn quảng cáo. Công ty này dự tính sẽ mua hai đài phát thanh Express FM và Classic Praha để phát thành toàn quốc. Đồng thời sẽ mua garáž.cz để trở thành trang web thông tin số một tại Séc về xe ô tô. Người sáng lập cổng thông tin này là ông Ivo Lukačovič, hiện nay có khoảng 7,8 triệu người thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Seznam. Công ty cũng nắm cả kênh truyền hình riêng trên mạng Seznam TV và Seznam Zpráv. (Novinky)

Người Séc bị bắt giữ ở Cambodia 7 tháng vì tội lạm dụng tình dục được tuyên bố bố vô tội

Người Séc 47 tuổi bị bắt giữ hồi tháng Mười năm ngoái vì cáo buộc lạm dụng tình dục một bé gái 14 tuổi bị nhiễm HIV. Tòa đã bác bỏ đề nghị được tại ngoại để điều tra, nên người đàn ông bị tống giam. Ông đã bào chữa rằng ông chỉ muốn giúp cô gái và mẹ của cô tiền để chữa bệnh chứ không muốn làm hại, trong thời gian ông ở Cambodia, cô bé đã làm hướng dẫn viên, và khi bị tống giam cô cũng thường xuyên vào thăm nom. Công tố viên đã ngừng truy tố và người đàn ông sẽ bay trở về Séc. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Cố huấn luyện viên Ivan Hlinka được đặt tên cho một tiểu hành tinh 

Cố huấn luyện viên hokey Ivan Hlinka, người đã đưa đội tuyển Séc đến huy chương vàng Olympic tại Nagano, Nhật bản năm 1998, lại được vinh danh một lần nữa sau 14 năm mất. Tên của ông được đặt cho một tiểu hành tinh nằm giữa Jupiter (sao Mộc) và Mars (sao Hoả). Tiểu hành tinh này rộng vài km nằm trong khoảng 150 đến 500 triệu km giữa hai hành tinh của hệ mặt trời. Liên đoàn hockey Séc đã đưa đề xuất này ra từ năm 2016 nhưng đến nay mới được Hiệp hội các nhà thiên văn thế giới phê duyệt. Ivan Hlinka là một trong những huyền thoại của hockey Séc. Khi còn là cầu thủ, ông đã ba lần vô địch thế giới, là huấn luyện viên ông cũng đưa đội Séc vô địch thế giới và đỉnh cao nhất là huy chương vàng Olympic. Liên đoàn hockey Séc muốn tên tuổi của Ivan Hlinka không chỉ sáng trên bầu trời tưởng tượng mà cả trên bầu trời thực tế. (rozhlas)

THÚ VỊ

Mạng xã hội chế những bức ảnh tổng thống Zeman đốt quần đùi đỏ

Vụ tổng thống Zeman cho triệu tập các nhà báo đến dinh thự riêng ngày hôm thứ Năm chỉ để chứng kiến ông đốt chiếc quần đùi đỏ của nhóm Ztohoven đã khiến mạng xã hội hôm nay ngập tràn những bức ảnh chế từ sự kiện. Dưới đây là một số bức ảnh được đăng tải.

Thế thì bố nó sẽ mặc bằng gì? (Ảnh: Jan Kudlaček - twitter)

Ảnh: Mirek Topolánek- twitter

Ảnh reflex

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo