Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.6.2018

Cập nhật lúc 14-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Một cụ ông 77 tuổi giết vợ vì tuyệt vọng. Cơ hội mới cho công trình của Jan Kaplický? Lập chướng ngại vật, đe dọa cảnh sát bằng vũ khí. 20% số người trẻ, tuổi từ 18 đến 30 có nguy cơ nghèo đói. Quốc hội không hạ thấp tuổi sử dụng mạng xã hội xuống dưới 15.Tổng thống Zeman triệu tập truyền thông đến chỉ để xem ông đốt chiếc quần đùi đỏ.


ĐIỂM NÓNG

Tổng thống Zeman triệu tập truyền thông đến chỉ để xem ông đốt chiếc quần đùi đỏ

Hôm nay các nhà báo được triệu tập đến vườn Lumbeho, là nơi ở của vợ chồng tổng thống. Chủ đề của cuộc gặp được giữ bí mật và sẽ không có bất cứ phỏng vấn nào. Tại đây có hai chiếc microphone và một chỗ đốt lửa đã được nhóm sẵn. Chỉ có một tuyên bố ngắn gọn trước buổi gặp gỡ, là người đứng đầu nhà nước mời báo giới đến chỉ để xem ông đốt chiếc quần đùi đỏ, mà đã được treo trên thành Praha mùa thu năm 2015. Trước sự kiện một loạt những đề tài được đoán già đoán non xem tổng thống sẽ bàn về vấn đề gì, thậm chí các nhà cái còn đặt những cua như thông báo về khả năng sẽ có chuyến thăm ông Trump, hay con gái ông Zeman sắp lấy chồng... Ngay sau đó các chính trị gia đã bình luận trên mạng xã hội, cho rằng hành động đó của tổng thống không hài hước, tự hạ thấp tính trang nghiêm của vai trò tổng thống... (novinky)

Lập chướng ngại vật, đe dọa cảnh sát bằng vũ khí

Sự việc xảy ra trưa thứ Năm trên đường Kobylí (Břeclavsko) khi nhân viên tịch biên tài sản bị lôi vào cuộc tranh cãi với người đàn ông có tiếng kỳ quặc, sau đó hàng xóm còn nghe thấy tiếng súng. Cảnh sát được tăng cường, có thêm cả người thương thuyết nhưng không thành công. Người đàn ông và bạn gái còn lập chướng ngại trong nhà và đe dọa bằng vũ khí. Sau cùng đội đặc nhiệm đã được điều động để kết thúc sư kiện. Theo thông tin của bên tịch biên tài sản, thì căn nhà đã được bán, và cặp vợ chống có thể ở như người thuê nhà. Sau đó cặp vợ chống nghi ngờ về hợp đồng mua bán đã quyết định không trả tiền thuê nhà. Người chống đã đưa sự việc trở lại tòa nhiều lần nhưng quyết định tịch biên đã có hiệu lực. (novinky)

XÃ HỘI

20% số người trẻ, tuổi từ 18 đến 30 có nguy cơ nghèo đói

Có khoảng 300 nghìn người trẻ tuổi ở Séc hiện có nguy cơ nghèo đói, phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nguyên nhân có nhiều như ảnh hưởng của gia đình, chỗ ở không ổn định và có cả vai trò của việc tốt nghiệp trung học hay không. Có đến 40% số người được nói ở trên chỉ có trình độ học vấn cơ sở. Thậm chí học vấn của cha mẹ cũng có vai trò trong vần đề này, cha mẹ học vấn càng cao, nguy cơ con bị đói nghèo càng thấp. Nền tảng gia đình cũng có phần quyết định, nếu cha mẹ nợ nần, hoặc con cái lớn lên trong gia đình không đủ cha mẹ cũng có khả năng bị nghèo đói. Nghiên cứu dành cho tổ chức từ thiện Séc Charita ČR muốn bác bỏ quan niệm một chiều từ trước đến nay trong xã hội, là vấn đề đói nghèo là do những thất bại của cá nhân từng người. (ceskatelevize)

Quốc hội không hạ thấp tuổi sử dụng mạng xã hội xuống dưới 15

Chỉ có những trẻ từ 15 tuổi trở lên mới được tự lập tài khoản trên mạng xã hội. Từ góc nhìn thực tế tới những điều luật mới của châu Âu về bảo vệ dữ liệu các nhân, quốc hội đã không giảm độ tuổi được tự sử dụng tài khoản trên mạng xã hội xuống 13 tuổi như bộ Nội vụ đề nghị. Nhiều đại biểu cho rằng nên bảo vệ trẻ ở độ tuổi này vì chưa đủ trưởng thành trong suy nghĩ, số đại biểu khác dẫn chứng từ khảo sát thực tế, là đến 60% số trẻ em có thể tự lập tài khoản bằng cách khai gian tuổi cao hơn độ tuổi thật. (ceskenoviny)

Một cụ ông 77 tuổi giết vợ vì tuyệt vọng

Cảnh sát đang điều tra một vụ giết người mà thủ phạm là một cụ ông 77 tuổi có khả năng sẽ ngồi tù 20 năm. Vụ việc xảy ra ở Prostějov hôm thứ Tư, sau khi cảnh sát được gọi tới vì cái chết của một phụ nữ 73 tuổi vì ngạt thở do bạo lực. Người chồng của bà đã nhận tội, chỉ vì quá tuyệt vọng với tình trạng ốm đau của vợ đã kéo dài quá lâu và không có tiến triển. Khi giết vợ ông không bị ảnh hưởng của rượu hoặc chất kích thích. (lidovky)

Đa phần người Séc ủng hộ để những cặp đồng tính nhận con nuôi

Một khảo sát trong tháng Năm cho thấy 2/3 số người Séc đồng ý với việc những cặp đồng tính được quyền nhận con nuôi, 29% số người phản đối. Đặc biệt gần một nửa số người Séc ủng hộ việc những cặp đồng tính nên nhận nuôi trẻ em từ trại trẻ mồ côi. Ngoài ra những nhà xã hội học cũng quan tâm đến quan điểm chung của công chúng về kết hôn của người đồng tính, có đến 50% số người được hỏi trong đợt khảo sát ủng hộ việc đăng ký kết hôn. (tyden)

Cuối tuần khả năng có bão và mưa

Cuối tuần này sẽ không có nắng ấm như tuần trước. Một dòng khí lạnh từ Tây Bắc sẽ làm nhiệt độ hạ xuống khoảng 21oC. Thứ Bảy và Chủ nhật sẽ có mưa rào, ở một vài nơi có bão, nhiệt độ dao động từ 24oC đến 29oC. Sang tuần tới, trời sẽ quang mây hơn đồng thời nhiệt độ cũng tăng từ 22oC đến 27oC. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Praha bắt đầu chữa ca ung thư vú đầu tiên bằng phương pháp mới

MitoTam một loại thuốc vừa trải qua giai đoạn thí nghiệm hôm nay lần đầu tiên dược một nhóm những nhà khoa học áp dụng cho bệnh nhân. Đây là một loại chất mới được cho là bước ngoặt trong điều trị ung thư vú, nó có khả năng "ép" các tế bào ung thư đến chỗ tận diệt. Đầu năm ngoái MitoTam đã được viện công nghệ sinh học giới thiệu như một thông tin đầy hứa hẹn, hôm nay bắt đầu được Viện quản lý dược phẩm quốc gia cho phép áp dụng với người bệnh. MitoTam dược phát triển trên loại thuốc cũ có tên Tamoxifen. (ceskatelevize)

THÚ VỊ

Cơ hội mới cho công trình của Jan Kaplický?

Ủy ban văn hóa của hội đồng thành phố Praha đang muốn cho nghiên cứu lại công trình "Bạch tuộc" của cố kiến trúc sư Jan Kaplický. Bản thiết kế của ông vốn dĩ là để xây dựng Thư viện quốc gia ở khu vực Letná. Bây giờ công trình đang được xem xét nếu có thể sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó có nhà hát. Việc đổi mục đích sử dụng có thể sẽ phải thiết kế lại phần bên trong tòa nhà. Và liệu đổi mục đích sang thương mại có thể kéo thêm nhà đầu tư nào không. Những nghiên cứu này sẽ trình hội đồng thành phố trước bầu cử. Praha hiện này ngoài những công trình lịch sử chỉ có duy nhất tòa nhà khiêu vũ mang dáng vẻ hiện đại. Liệu công trình Bạch tuộc có thể hiện thực hóa ngay cả khi cha đẻ của nó không còn. (aktualne)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo