Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.12.2015

Cập nhật lúc 14-12-2015 20:00:00 (GMT+1)
Lukáš Minařík (Ảnh: Aktualne)

 

Kẻ dùng súng tấn công tài xế ô tô và cửa hàng večerka bị tuyên án 12,5 năm tù. Từ năm 2016 kỳ thi tiếng để xin định cư sẽ khó hơn. SÚKL thu hồi kiện thuốc ngủ bị nghi trộn lẫn vitamin D. Tổng số dân Séc tăng chỉ nhờ người nhập cư. Sự nghiệp không còn là ưu tiên hàng đầu của sinh viên. Vào đêm nay sẽ có mưa sao băng Germidy.


ĐIỂM NÓNG

Minařík – kẻ dùng súng tấn công cửa hàng večerka bị tuyên án 12,5 năm tù

Tòa án tỉnh Brno hôm nay đã tuyên án tù 12,5 năm cho Lukáš Minařík – kẻ dùng súng tấn công tài xế ô tô tại Žebětín và cướp cửa hàng večerka tại Bystrc vào hồi tháng 6 năm nay. Người đàn ông 21 tuổi này bị buộc tội lên kế hoạch giết người, cướp của, đe dọa người và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Trước khi hành động, Minařík đã thử súng lấy trộm của bố (chủ sở hữu hợp pháp) ở trong rừng Žebětín. Sau đó, hắn ta đã vào bịt mặt chui vào xe rồi nổ súng về phía chiếc xe đi trên đường. Nhờ tránh kịp nên lái xe chỉ bị thương nhẹ. Sau khi gây án, Minařík đã tấn công cửa hàng večerka tại Bystrc. (Tyden)

Từ đầu năm 2016 kỳ thi tiếng Séc để xin định cư sẽ khó hơn

Để được cấp giấy phép cư trú định cư tại Séc, người nước ngoài phải trải qua phần thi tiếng Séc. Kể từ đầu năm 2016, quy định thi tiếng sẽ được siết chặt hơn so với hiện tại. Nhằm chống tình trạng gian lận, các giám thị sẽ coi thi nghiêm ngặt hơn. Hiện nay, tỷ lệ trượt kỳ thi tiếng không cao và chỉ chiếm 30 %. Vì vậy, bộ Nội vụ đang đưa ra đề xuất tăng mức độ khó của đề thi bởi trình độ của nhiều người sau khi thi vẫn quá kém và họ không đủ khả năng giao tiếp bình thường với người bản địa. Các khóa học tiếng dành cho người nước ngoài hiện có giá khá rẻ. Trong lần thi đầu tiên họ được miễn phí và trong các lần thi tiếp theo 1500 korun. (iHned)

XÃ HỘI

SÚKL thu hồi kiện thuốc ngủ được đóng gói cùng với vitamin D

Viện kiểm soát dược phẩm nhà nước (SÚKL) đã quyết định thu hồi kiện thuốc Heminevrin chuyên dùng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ. Trên trang web của mình, SÚKL đưa tin rằng trong quá trình sản xuất tại Đức rất có thể thuốc đã được đóng gói cùng vitamin D. Lệnh thu hồi thuốc có liên quan đến sản phẩm Heminevrin 300 MG, POR CPS MOL 100X300 MG thuộc kiện hàng số 991749 với hạn sử dụng đến 1/2017. Mặc dù sự nhầm lẫn thuốc gần như không gây tác hại cho người tiêu dùng, song thanh tra vẫn khuyến cáo người bệnh trả thuốc lại hiệu thuốc. (Rozhlas)

Tổng số dân Séc tăng chỉ nhờ người nhập cư

Tổng số dân Séc sau 3 quý đầu năm nay đã tăng thêm 7800 người lên con số 10,546 triệu người. Theo báo cáo của Cục thống kê, sự tăng trưởng dân cư hoàn toàn là nhờ sự gia tăng người nhập cư bởi trong thời gian qua số người chết đi nhiều hơn số người được sinh ra. Thống kê cho thấy số người nhập cư vào Séc trong 9 tháng đầu năm là 8473 người. Ngược lại, số trẻ được sinh ra ít hơn so với số người chết 628 người. Chuyên gia thống kê đến từ đại học VŠE, Tomáš Fiala cho biết xu hướng già hóa dân số sẽ còn tiếp tục trong những năm tới. Nếu không có người nhập cư, dân số Séc sẽ giảm đi. Thống kê cho thấy những người nước ngoài hay đến Séc nhất là người Slovakia và Ukraine. (ct24)

Bảo hiểm VZP sẽ chi 629 triệu korun cho năm 2016 để phòng ngừa bệnh

Trong năm 2016 hãng bảo hiểm VZP sẽ chi 629 triệu korun cho chương trình phòng ngừa bệnh. Số tiền 100 triệu nhiều hơn so với năm ngoái sẽ được dành cho các lĩnh vực phòng chống ung thư, các bệnh tim mạch và tiểu đường. Chương trình phòng ngừa của VZP được chia thành 3 phần: chương trình y tế, chương trình phục hồi sức khỏe và các chương trình còn lại. Ngoài việc tập trung vào các căn bệnh kể trên ra, hãng bảo hiểm sẽ tập trung tới cả việc phòng chống bệnh tâm lý và truyền nhiễm. (Aktualne)

Tạp chí huyền thoại dành cho tuổi teen Bravo ngừng phát hành

Kể từ đầu năm 2016, tạp chí dành cho giới trẻ đang ở độ tuổi teen sẽ ngừng phát hành. Theo MediaGuru, nhà xuất bản Bauer Media đã xác nhận thông tin ngừng in ấn tạp chí phát hành 2 tuần một lần. Nguyên nhân Bravo kết thúc hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố kinh tế. Nếu như vào năm 2010 số tạp chí được bán ra đạt 62 nghìn ấn bản, thì vào năm 2015 con số này hạ xuống còn 16 nghìn. Bravo như vậy đã chịu chung số phận cùng với nhiều tờ báo tuổi teen khác. Giới trẻ ngày nay dành nhiều thời gian lướt mạng hơn thay vì đọc tạp chí. Bravo được phát hành lần đầu vào năm 1991. Đây là từng là tạp chí „gối đầu giường“ của nhiều cô gái mới lớn. (Echo24)

Thời tiết tuần này âm u và có mưa, cuối tuần nhiệt độ lên đến 12 °C

Trong những ngày tới, thời tiết đặc trưng sẽ là bầu trời âm u đi kèm với mưa bóng mây và sương mù rải rác. Mặc dù đầu tuần nhiệt độ không vượt quá 5 °C, song thời tiết sẽ ấm dần vào cuối tuần khi nhiệt độ lên đến 12 °C. Dự báo vào sáng sớm mỗi ngày sẽ có mưa phùn hoặc sương mù. Ban ngày nhiệt độ tăng lên và đạt mức 1 đến 5 °C vào thứ ba, 3 đến 7 °C vào thứ tư và 6 đến 10 °C vào thứ năm. Vào thứ sáu nhiệt độ tiếp tục tăng nhẹ lên mức tối đa 10 °C và nhiệt độ sẽ đạt mức cao nhất (12 °C) vào những ngày cuối tuần. (iDnes)

GIÁO DỤC

Sự nghiệp không phải là mục tiêu hàng đầu của sinh viên

Sinh viên Séc ngày nay không còn coi sự nghiệp là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Hạnh phúc đối với họ đơn giản là có gia đình và bạn bè xung quanh mình. Đứng ở vị trí thứ hai là thực hiện các mục tiêu cá nhân và sự nghiệp được xếp ở vị trí thứ ba. Khảo sát được Studenta Media thưc hiện giữa hơn 2000 sinh viên cho thấy có 70 % đặt ra mục tiêu tìm bạn đời. Các doanh nghiệp muốn sử dụng nhân tài giữa những người trẻ tuổi cần phải nhanh nhạy trong việc cung cấp ưu đãi cho nhân viên. Lương cao không phải là tất cả. Đối với những người mới ra trường, thời gian làm việc thoải mái và cơ hội được làm việc ở nhà đôi khi quan trọng nhất. (iHned)

THÚ VỊ

Đêm nay sẽ có mưa sao băng Geminidy

Những người thức đêm hôm nay sẽ có cơ hội được ngắm mưa sao băng Geminidy. Trong đêm nay, dự báo cứ mỗi giờ sẽ có hàng trăm ngôi sao rơi. Trong trường hợp thời tiết quang đãng, lượng sao rơi có thể lên đến con số hàng nghìn. Theo Viện thiên văn học, sao rơi nhiều nhất từ nửa đêm đến rạng sáng. Mưa sao băng Geminidy bắt đầu xuất hiện từ ngày 7.12. Sau mưa sao băng đêm nay còn có một trận mưa sao băng lớn vào ngày 17.12. (iDnes)

Ảnh minh họa (Česká astronomická společnost)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo