Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.1.2016

Cập nhật lúc 14-01-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Tyden)

 

Cứ 10 người Việt lại có 7 người muốn ở lại Séc. Chính phủ bắt đầu cắt giảm các biện pháp an ninh. Đoàn người tị nạn Iraq đầu tiên chuẩn bị đến Jihlava. Tại Séc có 180 nghìn người sống ở nơi bị lũ đe dọa. Slovakia bắt giữ người Séc bị nghi biển thủ 1,2 tỷ korun. Trẻ 3 tuổi sẽ được đảm bảo chỗ học mầm non từ năm 2018. Tìm thấy vỏ bao bì pa tê trong tháp trên cầu phố cổ Praha.


ĐIỂM NÓNG

Cứ 10 người Việt lại có 7 người muốn ở lại Séc

Khảo sát được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Lao động và Xã hội cho thấy người Việt Nam, Ukraine và người Nga là những dân tộc hay muốn ở lại định cư tại Séc. Dự án tập trung vào quan điểm của người nước ngoài đối với cộng hòa Séc cho thấy có 76 % người Việt, 63 % người Ukraine và 53 % người Nga muốn ở lại Séc. Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chính khiến nhiều người ở lại là sự ổn định kinh tế hay bảo đảm an ninh và sức khỏe. Những rào cản lớn nhất gây khó khăn cho việc định cư được nêu ra ở đây là ngôn ngữ, giọng nói cũng như cái nhìn thiếu thân thiện của một số người bản địa. (Tyden)

Séc bắt đầu cắt giảm một số biện pháp an ninh

Kể từ sau năm mới Séc đã bắt đầu cắt giảm một số biện pháp an ninh được áp dụng sau vụ tấn công hồi tháng 11 tại thủ đô Paris. Tuy chưa có thông tin gì về việc Séc có nguy cơ bị tấn công khủng bố hay không, song cảnh sát vẫn sẽ tiếp tục làm việc với trạng thái sẵn sàng. Sau khi vụ tấn công xảy ra, Séc đã tăng cường canh gác những nơi tụ tập nhiều người như khu trung tâm thương mại, sân bay hay trước cổng đại sứ quán Pháp. Hội đồng an ninh quốc gia và chính phủ trong thời gian tới sẽ thiết lập hệ thống 4 mức độ nguy hiểm với 0 là mức an toàn và 3 là mức nguy hiểm nhất. (Ceskenoviny)

XÃ HỘI

Đoàn người tị nạn đầu tiên đến từ Iraq chuẩn bị đến Jihlava

Khoảng 10 ngày nữa đoàn người tị nạn theo đạo Thiên Chúa Giáo đến từ Iraq sẽ có mặt tại sân bay Václav Havel, Praha. Đây là nhóm người tị nạn đầu tiên đến Séc trên cơ sở lựa chọn của chính phủ. Ngay sau đó, họ sẽ được đưa về Jihlava để bắt đầu cuộc sống mới. Séc đã dành cả một khu nghỉ dưỡng Okrouhlík để làm nơi ở cho người tị nạn. Đây sẽ là nơi ở tạm trong 2 đến 3 tháng đầu tiên. Sau khi được cấp giấy phép tị nạn, đoàn tị nạn gồm 13 người lớn và 14 trẻ em sẽ được đưa đến Čížova. Theo kế hoạch, nhóm người tị nạn tiếp theo sẽ đến Séc vào tháng 2 và tháng 3 tới. (iDnes)

Bộ Y tế muốn giảm giá tiền thuốc cho người cao tuổi

Bộ trưởng Y tế Svatopluk Němeček (ČSSD) muốn giảm gánh nặng tiền thuốc mà người già tại Séc phải chi trả. Với mục tiêu đề ra là để người cao tuổi được tiếp cận với nhiều loại thuốc, bộ trưởng đã yêu cầu hãng bảo hiểm phân tích tình hình và đưa ra danh sách các loại thuốc được miễn phí cho người già trên 65 tuổi. Một số chuyên gia đã bày tỏ sự không hưởng ứng ý tưởng của Němeček. Họ cho rằng điều này gây ra sự phân biệt giữa những người cao tuổi với nhau. Trong khi có nhiều người dùng nhiều loại thuốc từ trước tuổi 65 thì bên cạnh đó cũng có những người cao tuổi không cần đến loại thuốc nào. (ct24)

Slovakia bắt giữ người Séc bị nghi biển thủ cả tỷ korun

Cảnh sát Slovakia mới đây đã bắt giữ doanh nhân Hynek Korbel, người bị tình nghi biển thủ 1,2 tỷ korun nhờ hàng loạt hợp đồng vay ngân hàng. Theo thông tin được đăng tải từ trước đó, cảnh sát Séc đã truy nã Korbel hơn 5 năm liền. Hôm nay, tòa án Slovakia đã có quyết định đưa kẻ tình nghi vào trại tạm giam. Truyền thông Séc trong quá khứ từng đưa tin về Korbel là người sở hữu nhóm công ty Kimos chuyên kinh doanh gỗ. Chuỗi công ty này từng có hơn 100 nhân viên và có doanh thu đạt vài tỷ korun. (ct24)

Tại Séc có 180 nghìn người sống trong tình trạng bị lũ đe dọa

Trong 20 năm trở lại đây tại Séc đã có nhiều công trình đê và rào cản được xây dựng lên với mục đích ngăn chặn lũ ở diện rộng. Mặc dù vậy vẫn còn có khoảng 180 nghìn người sống ở nơi có thể bị lũ lụt đe dọa bất cứ lúc nào. Tại những nơi này việc xin giấy phép xây nhà mới thậm chí đã bị cấm. Mỗi mùa nước lớn đến, nước đổ về mạnh với vận tốc lớn hình thành nên nhiều đoạn nước sâu. Nếu lũ thế kỷ trở lại, nó sẽ có sức càn quét cả khu vực với gần 400 nghìn dân. Lũ thế kỷ ở đây có nghĩa là trận lũ lớn với xác xuất xuất hiện khoảng 10 lần trong 1000 năm, nhưng không nhất thiết cứ phải 100 năm một lần. (iDnes)

Sự thiện cảm mà người Séc dành cho Đức đang ở mức thấp nhất

Khảo sát do STEM thực hiện cho thấy sự thiện cảm người Séc dành cho các quốc gia tây Âu đang ngày một giảm đi. Quốc gia đánh mất sự yêu thích của nhiều người Séc nhất là nước láng giềng Đức. Các chuyên gia tin rằng điều này có mối liên quan lớn tới cách giải quyết cuộc khủng  hoảng di dân của Đức. Kết quả thu được cho thấy chỉ có 49 % người Séc vẫn giữ quan điểm tích cực đối với Đức. Đây được đánh giá là mức thấp nhất kể từ khi Séc gia nhập EU vào năm 2004. Như thông lệ, Slovakia vẫn là quốc gia được nhiều người yêu mến nhất (86 %). Ngược lại, số người thích Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm khoảng 15 %. (iDnes)

GIÁO DỤC

Trẻ 3 tuổi có quyền được nhận vào trường mẫu giáo

Kể từ năm 2018 tất cả trẻ em 3 tuổi sẽ có quyền có chỗ học trong trường mẫu giáo. Đối với trẻ 4 tuổi, quyền lợi này sẽ được áp dụng sớm hơn một năm. Dự thảo luật giáo dục mới đã được bổ sung thêm điều khoản rằng các trường mầm non phải có nghĩa vụ đảm bảo chỗ học để hiệu trưởng có thể tiếp nhận trẻ đủ tiêu chuẩn. Hiện nay, những trẻ được ưu tiên nhập học là trẻ 5 tuổi. Luật mới sẽ liên quan tới việc phân chia khu vực cư trú. Nếu phụ huynh xin cho con vào học tại nơi mình ở, chỗ học sẽ được đảm bảo. Trong trường hợp muốn cho con đi học ở khu vực khác, quyết định nhận học sẽ tùy thuộc vào việc lớp còn trống hay không. (ct24)

THÚ VỊ

Giấy bọc pa tê được tìm thấy trong bê tông tháp quảng trường cổ

Bảo tàng thủ đô Praha mới đây đã tìm thấy một phát hiện thú vị khi tiến hành khảo sát tháp trên cầu nằm ở quảng trường cổ. Giữa lớp bê tông, các nhà khảo cổ đã tìm thấy giấy gói bao bì từng dùng để bọc pa tê. Các chuyên gia cho rằng những người thợ sửa chữa tháp hẳn đã để quên nó sau bữa ăn nhẹ. Do đã bị phân hủy nên các chuyên gia đã cố gắng khôi phục lại bao bì nhằm để lại cho thế hệ sau. Hiện thời gian sản xuất loại pa tê lịch sử trên vẫn chưa được khám phá. Theo thông tin tìm được, giá một bịch pa tê là 35 Korun Tiệp Khắc. (Echo24)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo