Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.11.2017

Cập nhật lúc 14-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Sổ số hóa đơn, hình minh họa, nguồn novinky)

 

Nửa triệu dân Séc tham gia chơi sổ số hóa đơn EET. Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất trong vòng 25 năm tháp tùng Zeman thăm Nga. Zeman sẽ không xuất hiện nhân dịp kỷ niệm 17/11. Bao thuốc lá với hình ảnh kinh dị không có tác dụng, người Séc vẫn tiếp tục hút. Tài xế taxi hủy bỏ cuộc phản đối Uber dự định vào ngày mai. Người dân Séc khen ngợi chủ yếu việc tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế. Cháy ở bệnh viện Budějovická ở Praha, 150 người phải sơ tán. Các nhà khoa học Séc phát hiện phương pháp sử dụng laser thay cho công nghệ đắt tiền. Loại nước uống mới giống rượu vang, an toàn và trẻ em cũng dùng được


ĐIỂM NÓNG

Nửa triệu dân Séc tham gia chơi sổ số hóa đơn EET

Có gần 478 nghìn người đăng ký tham gia lần sổ số hóa đơn đầu tiên. Họ đã gửi đăng ký hơn 11 triệu hóa đơn của hệ thống EET. Lần sổ số đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày mai 15/11 với những hóa đơn cấp trong tháng 10 vào đăng ký tới nửa đêm ngày chủ nhật 12/11. Từ các số liệu công bố trên cổng thông tin của tổng cục tài chính, trong thời gian tháng 10 có tổng cộng hơn 300 triệu hóa đơn trong hệ thống EET. Như vậy những người tham gia đã đăng ký khoảng 3% trong số này. Trung bình 1 người chơi đang ký 24 hóa đơn. Mặc dù sổ số dùng các giải thưởng chính là 1 triệu korun và xe ô tô để thu hút, sự quan tâm của người dân không vượt được lần sổ số đầu tiên được tiến hành ở Slovakia. (novinky)

Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất trong vòng 25 năm tháp tùng Zeman thăm Nga

Trong chuyến thăm nước Nga trong tuần tới, tổng thống Zeman sẽ gặp gỡ cựu tổng thống Liên Xô Michail Gorbachov. Tại Moscow Zeman cũng sẽ đàm phán với thủ tướng Nga Dmitri Medvedev. Tuy nhiên trước tiên Zeman sẽ bắt đầu chuyến viếng thăm nước Nga với cuộc gặp tổng thống Vladimir Putin ở Sochi. Tháp tùng Zeman theo Liên hiệp công nghiệp và giao thông là phái đoàn doanh nghiệp đại diện 129 công ty Séc. Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất trong vòng 25 năm. Việc buôn bán với Nga bị giới hạn bởi lệnh các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu và Mỹ áp đặt vào nước Nga vì việc xâm chiếm Crimea và ủng hộ quân ly khai thân Nga ở phía đống Ucraina. Zeman nhiều lần phản đối các biện pháp trừng phạt vì cho rằng nó vô nghĩa. (irozhlas)

XÃ HỘI

Zeman sẽ không xuất hiện nhân dịp kỷ niệm 17/11

Tổng thống Zeman sẽ không xuất hiện ở đâu vào ngày 17/11. Theo người phát ngôn của tổng thống Jiří Ovčáček, Zeman dành ngày lễ này để im lặng kỷ niệm những sự kiện của ngày 17/11/1989. Người phát ngôn cũng cho biết nguyên nhân là tổng thống sẽ không lợi dụng ngày kỷ niệm có ý nghĩa này để phát biểu hay tham dự một số hoạt động như những người khác dự định lợi dụng dịp này. Năm ngoái là lần đầu tiên Zeman không tham dự họat động kỷ niệm 17/11 và năm 2013 Zeman không tham gia vì chữa bệnh. Vào năm 2014 Zeman tham dự ở Albertov, tại đó hàng trăm người đã huýt sáo phản đối vì phát biểu trước đó không lâu của Zeman về sự kiện 17/11/1989. Vào năm 2015 Zeman cũng tham gia hoạt động ở Albertov bên cạnh Martin Konvička, nhà họat động cực đoan chống Hồi giáo.  (aktualne)

Bao thuốc lá với hình ảnh kinh dị không có tác dụng, người Séc vẫn tiếp tục hút

Từ tháng 12 năm ngoái thuốc lá chỉ được bán trong các bao với cảnh cáo vế sức khỏe với các hình ảnh đáng sợ. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều này không đẩy lùi được thói quen xấu của những người hút thuốc ở Séc. Đại diện các hãng phân phối thuốc lá cho biết các hình ảnh kinh dị hầu như không có ảnh hưởng nào tới việc tiêu thụ thuốc lá và những người hút thuốc đã quen với chúng. Trước đó, cựu bộ trưởng Y tế  Svatopluk Němeček dự đoán rằng nhờ việc đưa ra các hình ảnh này số lượng người hút thuốc lá ở Séc sẽ giảm ít nhất 2%. Tạm thời mục đích này chưa đạt được. Hiện nay ở Séc có khoảng 28% dân số ở tuổi trưởng thành hút thuốc và theo thăm dò số lượng phụ nữ hút thuốc đã bắt đầu vượt nam giới. (novinky)

Tài xế taxi hủy bỏ cuộc phản đối Uber dự định vào ngày mai

Các tài xế taxi đã hủy bỏ hoạt động vào ngày mai 15/11 nhưng sẽ giữ tình trạng sẵn sàng phản đối tới ngày 31/12/2017. Theo kế hoạch ban đầu họ dự định các chuyến đi phản đối ở các đường phố thủ đô để lưu ý về dịch vụ Uber. Hiệp hội tài xế taxi Séc cho biết trên trang mạng xã hội facebook về quyết định này đồng thời yêu cầu thị trưởng Praha Adriana Krnáčová ngay lập tức triệu tập đàm phán tại Tòa thị chính Praha với các bên liên quan với sự tham gia của cảnh sát trật tự thành phố, cảnh sát quốc gia và báo chí. Họ cũng đòi thị trưởng đưa hướng dẫn về việc kiểm tra dịch vụ Uber và nếu như việc kiểm tra các tài xế trái phép vẫn giữ nguyên như hiện nay, họ sẽ tiếp tục phản đối. (novinky)

Người dân Séc khen ngợi chủ yếu việc tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế

Trong các điều kiện xã hội, người Séc đánh giá tốt nhất là việc tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế. 85% dân số đánh giá việc tiếp cận giáo dục là tốt, và việc chăm sóc y tế được 74% đánh giá tốt. Ở vị trí thứ 3 là khả năng có việc làm với 72% đánh giá tốt. Cách đây 1 năm ở điểm này tỷ lệ đánh giá tích cực là 52%, như vậy mức độ hài lòng đã tăng thêm 20%. Trong các mặt khác việc đánh giá tiêu cực cao hơn tích cực. 63% dân số coi các khả năng tài chính để lập gia đình là tồi tệ và 66% dân số đánh giá tiêu cực về khả năng có được căn hộ, so với năm trước đã tồi đi thêm 9%. Điều kiện sống của những người kém sức khỏe bị 61% dân số chỉ trích và tương tự như năm ngoái, 76% dân số đánh giá tiêu cực việc đảm bảo cho tuổi già. (ceskenoviny)

Cháy ở bệnh viện Budějovická ở Praha, 150 người phải sơ tán 

Bệnh viện đa khoa Budějovická ở Praha- Krč vào buổi chiều hôm nay đã phải sơ tán khoảng 150 người vì một vụ hỏa hoạn. Người phát ngôn của cứu hỏa và cứu thương cho biết không có người nào bị thương hay hít phải khói độc. Nguyên nhân và mức độ thiệt hại hiện vẫn chưa được rõ. Lực lượng cứu hỏa đã tới đám cháy của mạng lưới điện vào lúc 14:45 và ngay sau đó đã kiểm soát được ngọn lửa. Trong tòa nhà này, ngoài bệnh viện đa khoa còn có viện mắt và Ủy ban quận Praha 4. Người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa cho biết hỏa hoạn chỉ ảnh hưởng tới phần bệnh viện đa khoa. (tyden)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các nhà khoa học Séc phát hiện phương pháp sử dụng laser thay cho công nghệ đắt tiền

Nhóm nghiên cứu từ trung tâm laser HiLASE ở Dolní Břežany không xa Praha đã phát hiện phương pháp làm thế nào nhờ tia laser để tạo các cấu trúc đều đặn trên bề mặt kim loại. Cho tới nay việc tạo các cấu trúc loại này trên bề mặt kim loại có độ chính xác thấp và rất chậm. Phát minh mới có thể thay thế cho các công nghệ đắt tiền, tạo điều kiện sử dụng phương pháp này ở mức độ lớn, ví dụ trong công nghiệp hàng không. Việc tạo trên bề mặt vật liệu các cấu trúc lặp lại ở mức độ siêu nhỏ, kích cỡ nhỏ hơn 1 phần nghìn milimét trong một số lĩnh vực có ý nghĩa cơ bản. (novinky)

THÚ VỊ

Loại nước uống mới giống rượu vang, an toàn và trẻ em cũng dùng được

Các nhà khoa học từ Đại học Tomáš Baťa (TB) ở Zlín đã tìm được các sử dụng mới đối với nho. Họ đã chuẩn bị được một loại nước uống tương tự như rượu vang, nhưng chứa nhiều vitamin hơn và cùng có nhieừeu chất tự nhiên hơn. Hơn nữa loại nước uống này thích hợp cho cả trẻ em. Trên thế giới lượng tiêu thụ nho trắng tăng lên nhưng sản lượng nho đỏ không giảm. Vì thế theo các nhà khoa học ở Zlín, nước uống làm từ nước ép nho đỏ là một cách khác thay thế cho sự sử dụng nho đỏ. Hiện nay trường đại học TB đang đàm phán về ký kết hợp đồng bản quyền với người quan tâm nghiêm túc về sản xuất loại nước uống này.  (rozhlas)

(ảnh minh họa, nguồn rozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo