Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 13.6.2011

Cập nhật lúc 13-06-2011 20:00:21 (GMT+1)
Ảnh minh họa (čt24).

 

120 000 lái xe đình công ở 4 thành phố. Xe cảnh sát từ năm sau sẽ được trang thiết bị hiện đại. Séc được đánh giá cao về nhân quyền. Nhờ người di cư, dân số Séc tăng. Giáo dục: Đề thi tốt nghiệp sẽ được công bố. Video: Sân chơi nhạc chuông.


 

ĐIỂM NÓNG

120 000 lái xe tham gia đình công

Theo lời Bohumír Dufek, chủ tịch nhóm Công đoàn tự do, 120 000 là số lượng lái xe sẽ tham gia đình công vào suốt ngày thứ năm. Từ rạng sáng hôm đó, đường sắt sẽ không hoạt động trên toàn quốc, còn giao thông công cộng sẽ ngừng trệ ở Praha, Brno và Olomouc. Tại Praha, 70-80% trong số 11 000 nhân viên giao thông sẽ đình công. Công đoàn cảnh sát hay cứu hỏa cũng sẽ tham gia.

Theo thống kê mới của Bộ giao thông, đình công vào thứ năm tới sẽ gây thiệt hại khoảng 302 triệu korun. Khác với dự định đình công hôm thứ hai mà tòa án phát lệnh cấm, lần này nhà nước sẽ không thể đòi công đoàn bồi thường thiệt hại, kể cả khi nó sẽ kéo dài gấp đôi, 24 tiếng đồng hồ thay vì 12 tiếng như trước đây. (Čt24)

Trang bị máy quay, máy chỉ đường và máy tính cho xe cảnh sát

Từ đầu năm sau,Ảnh minh họa (iDnes). các xe cảnh sát có thể được trang bị hiện đại. Nhà nước sẽ chi 300 triệu korun để lắp vào trong xe các loại máy quay chuyên dụng, máy tính với màn hình cảm ứng, máy chỉ đường hay loa phát thanh. “Cảnh sát được trang bị kĩ thuật để có thể đảm bảo khả năng hoạt động, hiệu quả và sự năng động,“ phát ngôn viên Bộ nội vụ  Pavel Novák cho biết. Theo ông, các máy móc mới sẽ không chỉ ghi lại dữ liệu về hoạt động trong xe như hộp đen máy bay, mà còn thu nạp được cả những gì xảy ra ngoài xe. Hiện tại trên toàn Séc đang có khoảng 2600 xe cảnh sát kèm đèn nhấp nháy. 2000 xe trong số chúng sẽ đón thiết bị mới.  (iDnes)

Bản tin Séc, 20h hàng ngày trên vietinfo.eu.

 

XÃ HỘI

Séc được đánh giá cao về nhân quyền

Xét về tình trạng tự do nhân quyền, Séc đứng thứ 23 trong tổng số 70 nước được đánh giá. Theo bảng xếp hàng này, Séc vẫn cần cải thiện các vấn đề như thủ tục xét xử chậm chạp, quan chức nhà nước ăn hối lộ và hình phạt cho các hành vi phạm tội còn chưa xứng đáng. So sánh với các nước đứng đầu bảng, số lượng tội phạm ở Séc cũng thuộc mức cao nhất. Song, nếu chỉ tính khối các nước Đông Âu, Séc nằm trong 3 nước đứng đầu về nhân quyền nói chung, chỉ sau Estonia và Ba Lan. Riêng về lãnh vực tôn trọng các quyền cơ bản của con người, Séc thậm chí còn đứng thứ 9 trên toàn thế giới. (ČTK)

Séc chưa thuận lợi để đón đồng euro

Dù đã đạt được một số điều Ảnh minh họa (iDnes).kiện cho việc gia nhập Khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu, thủ tướng Petr Nečas cho biết Séc chưa sẵn sàng để đón đồng euro, hơn nữa, chính số phận của đồng tiền này cũng đang không hề rõ ràng. Các nước Trung và Đông Âu gia nhập khối EU vào những năm gần đây đều cho ra quan điểm tương tự khi Khối các nước sử dụng đồng tiền chung Eurozone liên tục gặp phải các vấn đề tài chính liên quan đến nợ nần. 3 trong số 17 nước thành viên thậm chí đã phải cầu cứu viện trợ quốc tế. “Nếu không tồn tại một thị trường chung châu Âu, và nếu các nước yếu hơn vẫn phải hỗ trợ các nước mạnh thì việc đón nhận đồng euro là không hề thuận lợi,“ Nečas phát biểu trên tờ Financial Times. (Radio.cz)

70% dân Séc cho rằng tham nhũng là vấn nạn hiện nay

Theo kết quả nghiên cứu cả hãng Ipsos Tambor, hầu hết người Séc đều coi tham nhũng là vấn nạn lớn nhất của đất nước hiện nay. 84% người được hỏi còn có quan điểm rằng chính phủ vẫn chưa thực sự có nhu cầu giải quyết nó. Người Séc muốn các bước phòng chống tham nhũng phải được thực hiện gay gắt hơn, nghĩa là thêm nhiều hoạt động tra khảo, điều tra, giám sát và thu hồi tài khoản nếu chứng minh được hành động nhận hối lộ. Tuy nhiên, đến 2/3 người được hỏi cũng cho rằng tham nhũng khó mà xóa bỏ được vì nó là một phần tất yếu của cuộc sống và xảy ra nhiều nhất trong chính trị và bộ máy hành chính nhà nước. (ČTK)

Séc đã có hơn 10,5 triệu dân, nhờ người di cư

Sau quý đầẢnh minh họa (iDnes).u năm nay, số dân tại Séc đã tăng thêm 3000 người. Sự tăng trưởng này có được là nhờ luồng người di dân từ nước ngoài, ngược lại ở Séc, số dân thực ra đã giảm đi 700 người. Theo thống kê của Cục thống kê nhà nước, trong ba tháng đầu năm có 27 400 người mất đi, song số trẻ sinh ra chỉ là 26 700 trẻ trong đó có 691 trẻ nước ngoài, không mang quốc tịch Séc. (Radio.cz)

 

GIÁO DỤC

Bộ giáo dục sẽ công bố đề thi vào đầu tháng 7

Bộ trưởng Bộ giáo dục, Josef Dobeš đã thông cáo với báo chí rằng sẽ chính thức công bố toàn bộ đề thi tốt nghiệp vào đầu tháng 7 tới. Trên thực tế, hầu hết các đề thi đã bị lộ trên internet. Vì các chỉ trích cho rằng nhiều câu hỏi trong đề không rõ ràng, Bộ đã tiến hành phân tích và loại bỏ 4 câu, không tính điểm. Tuy vậy, theo ước tính vẫn sẽ có 20% học sinh thi trượt, tức khoảng 20 nghìn em.

“Đề được công Ảnh minh họa (iDnes).bố để xóa bỏ mọi nghi ngờ, nhưng vì thế, năm sau chúng ta sẽ mất thêm vài triệu nữa,“ bộ trưởng cho biết thêm. Theo ông, Bộ giáo dục muốn tái sử dụng các câu hỏi này vào kì thi năm tới, mà việc công bố sẽ khiến họ phải làm các câu hỏi mới. Nhưng cho dù đề thi sẽ được công bố vào đầu tháng 7, nhiều học sinh cho rằng việc này sẽ không có nghĩa lí gì, vì bằng tốt nghiệp lại được trao vào ngày 20.6, vì vậy họ không kịp đệ đơn xin xem xét lại bài thi.  (Radio.cz)

 

THÚ VỊ

Karlovy Vary dựng 15 đài phun nước mới cùng 2 sân chơi chuông

Thành phố nghỉ mát với nguồn nước khoáng dồi dào, Karlovy Vary tiếp tục hấp dẫn du khách với 15 dài phun nước mới, được xây dựng giữa Grandhotel Pupp và cầu Jánský. Những đài nước này được dựng như một phần của công trình sửa chữa mang tên Bãi cỏ cổ xung quanh sông Ấm, dòng sông chảy xuyên thành phố nhỏ này. Du khách đến Karlovy Vary từ nay có thể xem đài phun nước vào một số thời gian nhất định.

Ngoài ra, gần đây thành phố cũng cho dựng 2 sân chơi chuông, gồm 9 viên gạch bằng đồng. Những bước đi hay bước nhảy trên chúng sẽ cho ra đời tiếng chuông thánh thót, êm tai. Hạn chế duy nhất của chuông này chỉ là không dành cho trẻ em dưới 4 tuổi và người lớn nặng hơn 120 cân. (Deník)

Nghiêm Trang - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo