Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 13.4.2018

Cập nhật lúc 13-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
Bệnh gà rù lại bắt đầu ở Séc (ảnh novinky.cz)

 

Cảnh sát giao thông có thể ghi hình từ khoảng cách 1km. Bão làm giao thông đường sắt gặp khó khăn. Sau 20 năm tại Séc lại xuất hiện bệnh gà rù. 17 năm tù cho người mẹ giết con trai mới sinh. 70 tuổi tự đi xe đạp du lịch khắp nơi trên thế giới.


ĐIỂM NÓNG

Sau 20 năm tại Séc lại xuất hiện bệnh gà rù

Bệnh gà rù hay còn gọi là bệnh Newcastle sau 20 năm lại xuất hiện ở Séc. Hiện nay thú y đã khoanh vùng ổ dịch ở Zlínsko trong vòng bảo vệ từ 3km đến 10km, kéo dài đến tận Slovakia. Đây là bệnh do virus gây ra, nguy hiểm ở mức thứ hai cho chim và các loài gia cầm. Bệnh lây lan mạnh qua hô hấp, tiêu hóa có thể làm cho chúng chết hàng loạt sau khi ủ bệnh từ 3 đến 5 ngày. Bà Gabriela Dlouhá của hiệp hội chăn nuôi gia cầm thì đây là một mối lo cho vấn đề xuất khẩu của Séc. Chỉ một số điểm chăn nuôi lớn đàn gia cầm được tiêm chủng. (novinky)

Chủ nhật này ông Babiš đến gặp Zeman ở Lány, đàm phán với ČSSD vào tối thứ Hai tới

Thông báo với truyền thông ngày hôm nay, ông Babiš cho biết sẽ đến gặp tổng thống Zeman vào Chủ nhật cuối tuần này để báo cáo tình hình đám phán thành lập chính phủ, sau đó thứ Hai sẽ ngồi thương thuyết cùng ČSSD. Ông Babiš cũng hy vọng chính phủ có tín nhiệm sẽ được hoàn thiện và trước kỳ nghỉ hè. Andrej Babiš cũng không nêu chính xác sẽ nhường bộ Nội vụ cho ČSSD hay không, đây là một trong những điều kiện mà ČSSD nêu ra trong việc kết hợp với ANO thành lập chính phủ. Tomio Okamura không ngại ngần bày tỏ sự thất vọng trước sự quay ngoắt của ANO khi muốn đàm phát với ČSSD. (rozhlas)

XÃ HỘI

Cảnh sát giao thông có thể ghi hình từ khoảng cách 1km

Gọi điện thoại, nhắn tin trong lúc lái xe, vượt đèn đỏ hoặc có thể đơn giản là không thắt dây an toàn... tất cả đều sẽ được cảnh sát giao thông ghi lại qua một loại camera với ống kính viễn vọng đặc biệt. Thiết bị này bắt đầu sử dụng từ năm nay, hiện đã được lắp đặt 6 chiếc tại tỉnh Liberecký, có thể ghi hình, chụp ảnh từ khoảng cách 1km, trong khi lái xe thông thường chỉ nhìn xa đến vài trăm mét. Ống kính máy chụp của cảnh sát có thể thu ngắn khoảng cách từ 30 đến 60 lần, nó sẽ giúp cảnh sát dễ làm thủ tục xử phạt với những người tham gia giao thông. (idnes)

Bão làm giao thông đường sắt gặp khó khăn

Trưa hôm nay bão với sức gió mạnh trên một số vùng của CH Séc đã khiến giao thông đường sắt gặp khó khăn. Tàu từ Mšen đến Mělnicko, và từ Skalsko đến Mladoboleslavsko đã không chạy do cây đổ vào đường ray hoặc do đảm bảo an toàn kỹ thuật, tình trạng tương tự ở Kolínsko và Vysočina. Tại điểm Přibyslav, viện khí tượng đã đo được sưc gió mạnh đến 100km/h. Cùng với mưa lớn nhiệt độ giảm xuống khoảng 10oC, một số nơi có thể có mưa đá.(aktualne, novinky)

17 năm tù cho người mẹ giết con trai mới sinh

Tòa án tỉnh Plzeň hôm nay đã tuyên án với Jana F. (30 tuổi) 17 năm tù giam vì tội giết con trai mới sinh. Người phụ nữ này không muốn sinh con từ lúc mang thai, đã sinh nở một cách bí mật ở nhà. Đứa trẻ bị chết do chấn thương nặng ở đầu. Theo chủ tịch bồi thẩm đoàn thì chấn thương này phải do người thứ hai tác động, không thể do ngã hoặc tai nạn. Trong cáo trạng, Jana F. chuyển dạ đang trong nhà tắm thì mẹ của bị cáo đến, sau đó đã mạng đứa trẻ đến BabyBox, nhưng sang ngày hôm sau đứa trẻ chết do chảy máu não. Còn bị cáo không nhận tội, khi trả lời câu hỏi tại sao đứa trẻ bị thương thì Jana F. đã nói ""không biết". (novinky)

Cacao thức uống pha sẵn chứa quá nhiều đường

Tạp chí dTest vừa làm phân tích trên 16 mẫu cacao pha sẵn có trên thị trường Séc, một kết quả đáng ngạc nhiên là lượng đường chiếm đến 75%, chỉ có 21% là cacao. Mẫu ít đường nhất cũng có đến 60% và nhiều từ 70 đến 80%. Nếu trẻ uống một cốc cacao thì đã có thừa lượng đường được khuyên dùng trong một ngày. Không những thế lượng muối trong thức uống này cũng nhiều đáng kể. Hiện nay trung bình người Séc ăn khoảng 130gr đường mỗi ngày (khoảng 26 viên đường). Tổ chức y tế thế giới WTO kêu gọi giảm lượng đường tiêu thụ chỉ còn khoảng 25gr, với trẻ em khoảng 21gr mỗi ngày. (idnes)

Hội đồng thực phẩm Séc muốn giảm bớt các chiến dịch hạ giá

Mặc dù các chuỗi cửa hàng thực phẩm đã giảm bớt các hàng hạ giá, hội đồng thực phẩm Séc (PK ČR) vẫn cho rằng số chiến dịch hạ giá vẫn quá nhiều khiến thị trường bị biến dạng và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Theo PK ČR, nhà nước cần phải cấm việc bán hàng dưới giá chi phí. Hiệp hội nông nghiệp cũng ủng hộ quan điểm này. Theo họ, việc bán phá giá sẽ gây nên tiêu cực chốn thuế. Cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, vì không biết giá tối thiểu chi phí cho sản xuất là bao nhiêu. Bộ trưởng nông nghiệp Jiří Milek (ANO) muốn ra luật qui định chi phí tối thiểu khi bán các hàng thực phẩm để tránh việc cạnh tranh bán dưới giá. (novinky.cz)

GIÁO DỤC

Kỳ thi trung học đã bắt đầu

Kỳ thi hợp nhất vào trung học hệ 8 năm bắt đầu vào ngày hôm nay. Theo trung tâm khảo sát kết quả học tập (Cermat) thì năm nay có 23 833 em đăng ký, trong đó có đến 2/3 số em nộp đơn hai nguyện vọng, kỳ thi thứ hai sẽ bắt đầu kỳ vào thứ Ba tuần sau. Cũng như mọi năm, năm nay các trường đều chọn toán và tiếng Séc là hai môn thi bắt buộc. Năm nay là năm thứ hai các trường trung học có chung đề thi toàn quốc. Ngoài đề thi chung, các trường có thể cho thêm môn thi riêng, nhưng theo yêu cầu, ít nhất 60% kết quả đánh giá học sinh phải được tính theo kết quả của đề thi chung (lidovky)

THÚ VỊ

70 tuổi tự đi xe đạp du lịch khắp nơi trên thế giới

50 tuổi Jiří Bína, một doanh nhân trong ngành IT đã tự mua cho mình chiếc xe đạp nhân dịp sinh nhật, ngay sau đó ông đã cùng chiếc xe rong ruổi trên khắp CH Séc. Năm năm sau đó ông có đam mê khám phá thế giới với chiếc xe của mình. Cách đây không lâu ông vừa trở về từ châu Phi và đến mùa thu lại tiếp tục cuộc hành trình mới. Ông cho rằng con người ta liên tục giam hãm mình trong không gian khép kín, sang ra đi ô tô rồi lại ngồi trong phòng đến tối. Ông yêu thích cuộc sống rong ruổi ngoài trời và không ngại ngần dù thời tiết xấu. Đến nay ông đã 71 và đi xe đạp qua 87 nghìn km, đến 27 nước trên thế giới. Dưới đây là một số bức hình ông chụp trên những chặng đường. (aktualne)

Ảnh Jiří Bína (xem thêm trên aktualne.cz)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo