Séc-Slovakia

Bản tin séc ngày 13.2.2013

Cập nhật lúc 13-02-2013 20:00:26 (GMT+1)
Ảnh minh họa. Nguồn: iDnes.

 

Séc trở thành tổng kho của giày dép nguồn gốc Trung Quốc. Kinh tế suy thoái, người Séc không muốn kinh doanh. Giáo dục: Nạn trốn học ở các trường trung học Séc gia tăng. Thú vị: 40 ngày ăn chay chờ lễ Phục sinh bắt đầu.


ĐIỂM NÓNG

Séc trở thành tổng kho của giày dép nguồn gốc Trung Quốc

Hầu hết giày dép nhập về Séc từ Trung Quốc đều không ở lại đây lâu mà sau đó được xuất đi các nước láng giềng, đó là thống kê vừ được công bố bởi Hội giày dép và đồ da Séc. Theo hội này, trong 11 tháng của năm 2012, có 110 triệu đôi giầy trị giá 12 tỷ korun được nhập về Séc chủ yếu từ Trung Quốc, sau đó là Việt Nam, Ba Lan, Ý và Đức. Trong khi giày Trung Quốc được khai giá trung bình 59 korun một đôi, giầy Việt Nam là 426 korun. Sau đó, phần lớn số giày này thường được chuyển đi tiếp. “Với các nhà xuất nhập khẩu thì đưa giày đến Séc là dễ hơn cả,“ nhà quản lý Vlasta Mayerová cho biết. Nếu toàn bộ số giày này được tiêu thụ tại Séc, trung bình mỗi người sẽ mua khoảng 10 đôi trong năm, trên thực tế, con số này chỉ là 3,5 đến 4,5. Mayerová cũng cho biết, trong năm qua, Séc xuất khẩu đi lượng giày trị giá 12 tỷ korun, nhưng phần lớn đó chính là những chiếc giày nguồn gốc châu Á kia. (Deník)

Kinh tế suy thoái, người Séc không muốn kinh doanh

Từ sau cuộc khủng bản tin séc, vietinfo.euhoảng vào năm 2008, hàng năm có khoảng 18 000 hộ kinh doanh cá thể được cấp phép. Nhưng vào năm ngoái, 2012, con số này chỉ là 6435 người. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay, chỉ có những người đã thỏa thuận trước được các thương vụ thì họ mới bắt đầu kinh doanh. “Ít ai đâm đầu vào kinh doanh mà chưa có gì chắc chắn,“ Markéta Šichtařová cho biết. Còn theo  Karel Havlíček từ Hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình hình kinh tế suy thoái cũng khiến các ngành thương mại nhỏ biến mất dần. Điển hình là vào tháng 1 năm nay, có đến 417 công ty phá sản, mà hai phần ba trong số đó là các doanh nhân. Điều này cho thấy xu hướng năm ngoái vẫn tiếp tục, trong đó có 14452 doanh nhân kết thúc việc kinh doanh cá thể, cao nhất trong vòng 6 năm gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng số lượng các hộ kinh doanh ít như vậy là hợp lý với nền kinh tế Séc hiện nay. (ČT24)

XÃ HỘI

Fio banka là ngân hàng thân thiện nhất năm 2012

Ngân hàng thân thiện nhất trong năm một lần nữa lại là Fio banka. Trong cuộc thi mang tên OVB Vstřícná banka, Fio banka đã giành được điểm đánh giá 72,78% và về nhất, để mBank về nhì và theo sát đó là Air Bank. Theo BTC giải thưởng, Fio banka được đánh giá cao nhờ sự ổn định và khả năng đất tranh, có nhiều dịch vụ và sản phẩm trong khi lệ phí thấp. Tương tự, mBank hoạt động chủ yếu là nhờ chi phí mở tài khoản thấp và lệ phí gần như là không có, tuy nhiên, lại bị hạn chế bởi số dịch vụ cung cấp khá hẹp. Ngược lại, huy chương đồng Air Bank trong năm qua lại luôn đưa ra những hoạt động và sản phẩm mới. Ngoài BTC, các ngân hàng này cũng được đánh giá bởi cả khách hàng trên trang web vstricnabanka.cz. (Novinky)

Valentine làm các cửa hàng được mùa

Doanh thu bản tin séc, vietinfo.eu của nhiều cửa hàng trong mùa Lễ tình yêu được ghi nhận là gia tăng đáng kể. Mỗi năm trôi qua, người Séc lại chi nhiều tiền hơn cho dịp lễ này. Họ mua nhiều nhất là rượu vang nhẹ, hoa tươi, gấu bông, kẹo hay khung ảnh. Tất nhiên, nhu cầu hàng hóa gợi dục cũng tăng cao. "Doanh thu của chúng tôi trong tuần vừa qua tăng trung bình 10%, ở các mặt hàng rượu hay hoa, đó còn là 100%,“ phát ngôn viên Tesco Jan Dvořák cho biết. Thông thường, người trẻ tuổi tường mua các hình trái tim có nhồi bông, đàn ông mua hoa, nước hoa, đồ lót, đàn bà mua sô-cô-la. Hoa được bán nhiều nhất trong ngày này đương nhiên là hoa hồng. (ČTK)

Karlovy Vary, Praha và Klimkovice gần Ostrava dự định cấm xe cũ

Một số khu vực tại các thành phố Karlovy Vary, Praha và Klimkovice gần Ostrava hiện đang chuẩn bị cấm các xe cũ, không thân thiện với môi trường. Thông thường, đó sẽ là các khu vực trung tâm thành phố, được định ra để bảo vệ bầu không khí và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong 3 tháng phố trên, Klimkovice có lẽ sẽ là thành phố đầu tiên thực hiện lệnh cấm này, dự định đi vào hiệu lực từ tháng 9/2014. Tạm thời, các thủ tục đang được họ chuẩn bị. Theo các điều lệ được chính phủ thông qua vào tuần trước, sau khi trả 80 korun, chủ các xe sẽ có thể nhận được các tem đủ tiêu chuẩn và sau đó được đi vào khu vực cấm nói trên. Ví dụ như các xe chạy xăng được sản xuất sau năm 1993 là đạt chuẩn. Ngược lại, những xe chạy dầu diesel ra đời trước năm 97 thì sẽ bị cấm trong khi các xe mới hơn cũng sẽ vẫn bị hạn chế nhất định. (Deník)

Tiến tới quy định bắt buộc ghi xuất xứ trên hàng hóa

Dòng chữ “Sản xuất ở Séc“ bản tin séc, vietinfo.eu tới đây có thể biến mất, thay vào đó là “Made in EU“, dự thảo mới của thanh tra châu Âu vừa được trình lên. Theo dự thảo này, ngoài hàng hóa sản xuất trong phạm vi EU, những hàng hóa nhập ngoại cũng phải được ghi rõ nguồn gốc từ đâu tới. Ví dụ như “Made in China“ hay “Made in Vietnam“ tới đây sẽ là bắt buộc cho hàng nhập khẩu. Trong năm ngoái, có đến 10% số hàng bị tịch thu vì lí do nguy hiểm đều không ghi rõ nguồn gốc. Theo các thanh tra EU, việc ghi rõ nguồn gốc giúp khách hàng có thêm cơ sở để lựa chọn. “Người tiêu dùng sẽ chắc chắn được mình mua gì nhờ các dòng miêu tả chính xác trên sản phẩm,“ thanh tra công nghiệp EU Antonio Tajani cho biết. Hiện tại, từng nước thành viên và quốc hội EU sẽ phải bàn bạc về dự thảo này. (Rozhlas)

Tuyết làm số tai nạn giao thông tăng kỉ lục

Tuy tuyết đã bớt rơi từ ngày thứ ba, song sự vận hành giao thông trên toàn Séc vẫn bị ảnh hưởng. Không chỉ ở các đường nhỏ mà cả trên những đường lớn hơn, các vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra ở mức độ kỉ lục, nhất là các xe tải chở hàng. Vào thứ ba, tổng cộng trên toàn Séc có 521 vụ tại nạn xảy ra, cao nhất trong vòng 4 năm gần đây. Đến ngày thứ tư, các vụ tai nạn ở Praha hay tỉnh Zlín cũng khiến lượt xe đi trên xa lộ đứng chờ thành một hàng dài, phải vài tiếng sau mới thông được. Theo các nhà khí tượng thủy văn, tuyết sẽ vẫn tiếp tục rơi với xu hướng giảm dần, tuy nhiên, lái xe ra đường vẫn phải cẩn thận với những tảng tuyết lớn chưa tan. (Lidovky.cz, ČTK)

GIÁO DỤC

Nạn trốn học ở trung học Séc gia tăng

Sau khi kiểm tra gần bản tin séc, vietinfo.eu 3500 trường trung học tại Séc, Thanh tra giáo dục thống kê rằng cứ 5 học sinh thì có một em thường xuyên trốn học.  Tình trạng này được ghi nhất cao nhất tại các trường học nghề, nơi có thể xảy ra chuyện một nửa lớp vắng mặt. Ở các trường trung học chuyên ngành hay gymnázium, số học sinh nghỉ học có thấp hơn đôi chút. Lí do trốn học của các em ở đây cũng hơi khác. “Học sinh sợ đi học vì chúng yếu hơn ở môn nào đó và không theo kịp được,“ hiệu trưởng trường Gymnázium Arabská Zdeňka Hamhalterová cho biết. Hơn nữa, ở trung học, nếu qua tuổi 18, học sinh cũng có thể tự nghỉ học mà không cần bố mẹ kí xin phép. Chính vì thế, để chống lại tình trạng này các trường học thường đưa ra luật rằng nếu không đi đủ 80% buổi học, học sinh sẽ không được tính điểm. (ČT24)

THÚ VỊ

40 ngày ăn chay chờ lễ Phục sinh bắt đầu

Với người theo đạo, hôm nay là ngày Thứ Tư Tro, tức ngày đầu tiên trong 40 ngày ăn chay chờ lễ Phục sinh. Lễ Phục Sinh còn được gọi là Lễ Nở Hoa, nhắc nhớ tới ngày mà chúa Giê-su đến Jerusalem. Năm nay, ngày lễ này rơi vào cuối tháng 3.. Với các con chiên ngoan đạo, mùa ăn chay như cái tên Thứ Tư Tro, sẽ được khởi đầu bằng việc dùng tro vẽ hình tượng thập giá lên trán. Nó tượng trưng cho sự trong sạch, từ bỏ mọi tội lỗi trần tục, có thể đơn giản là từ bỏ thuốc lá, chơi điện tử hoặc bỏ thói đi ngủ muộn chẳng hạn, không nhất thiết phải bỏ thịt khỏi bữa cơm. Đi cùng với mùa ăn chay, đó là truyền thống từ thiện. Ngày xưa, trong các nhà thờ thường có buồng xưng tội, mà các con chiên mắc tội phải đút tiền hối lỗi vào trong một cái hộp. Đến mùa ăn chay này, những hộp tiền sẽ được mở ra để ban phát cho người nghèo. Đến nay, tập tục này được tồn tại dưới các dạng từ thiện hiện đại khác. (ČT24)

Bôi tro lên trán. Ảnh: čt24.

Bôi tro lên trán. Ảnh: čt24.

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo