Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.4.2018

Cập nhật lúc 12-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh rozhlas.cz

 

Okamura và Zeman hy vọng sẽ hình thành chính phủ từ ANO, SPD và Cộng sản. Đã có 70 trường hợp bị sởi ở Séc và sẽ còn tăng. Cầu thang cuốn ở bến Veleslavín sẽ hoạt động vào ngày mai. Các cửa hàng nhở ở Séc tiếp tục phá sản. Khả năng đến năm 2020 các trường mẫu giáo không phải nhận trẻ dưới 3 tuổi. Viện bảo tàng quốc gia chuẩn bị mở triển lãm Mamut nhân dịp 200 năm tuổi.


ĐIỂM NÓNG

Okamura và Zeman hy vọng sẽ hình thành chính phủ từ ANO, SPD và Cộng sản

Tổng thống Zeman hôm nay đã gặp gỡ chủ tịch phong trào Tự do và Dân chủ trực tiếp (SPD), ông Tomio Okamura tại lâu đài Lány. Cả hai đều hy vọng sẽ thành lập được chính phủ, muộn nhất là đến tháng Sáu, từ ANO, SPD và KSČM. Ông Okamura còn cho biết thêm ANO và SPD đa số các chương trình đều thống nhất với nhau, nếu ANO không giải quyết vấn đề đàm phán thì Okamura sẽ chủ động cho một cuộc gặp gỡ giữa ba đảng nói trên. Trong bài phỏng vấn của Mladá Fronta hôm qua thì chủ tịch ANO, Andrej Babiš, cho biết thì đây là sự kết hợp duy nhất còn lại. (ceskenoviny)

Đã có 70 trường hợp bị sởi ở Séc và sẽ còn tăng

Cho đến cuối tuần trước dã có 70 người bị nhiễm sởi ở Séc, trong đó có 48 trường hợp ở Praha, 10 ở trung Séc và thêm 6 tỉnh khác. Năm nay có nhiều số bệnh nhân mắc sởi từ Ucraine. Như vậy việc bùng nổ số người mắc bệnh ở châu Âu cũng bắt đầu ở Séc và theo dự đoán sẽ còn gia tăng. Trong số những trường hợp trên chỉ có 39 người đã từng tiêm chủng. Vắc-xin có thể hạn chế được 90% khả năng nhiễm bệnh, nhưng cũng sẽ yếu dần sau từ 30 đến 40 năm. (novinky)

XÃ HỘI

Cầu thang cuốn ở bến Veleslavín sẽ hoạt động vào ngày mai

Công ty vận tải Praha ngày mai sẽ chính thức đưa cầu thang cuốn ở bến Veleslavín vào hoạt động sau khi cho chạy thử nghiệm. Từ bến này có xe buýt 119 chạy thẳng đến sân bay Václav Havel. Tuy nhiên trong 3 năm nay việc thiếu thang máy đã thành tâm điểm chỉ trích của dư luận, từ đó hình thành một đội ngũ những người khuân vác hành lý giúp hành khách. Theo những tính toán ban đầu kinh phí xây dựng cầu tháng cuốn vào khoảng 3 triệu korun. (rozhlas)

Các cửa hàng nhỏ ở Séc tiếp tục phá sản

Năm ngoái 1082 điểm bán tại ngoại thành hay những địa phương nhỏ phải đóng cửa, chiều hướng này ngày càng giá tăng một cách nhanh chóng. Theo thống kê năm 2017, 759 cửa hàng có diện tích chưa đến 50m2 phải phá sản, trong khi năm 2016 là 396. Ngược lại số cửa hàng từu 400m2 trở lên lại mọc nhiều hơn. Người Séc có xu hướng mua hàng ở siêu thị hoặc đại siêu thị. Một vấn đề khác đe dọa sự tồn tại của các doanh nghiệp nhỏ là lương tối thiểu liên tục tăng mà kinh tế không thay đổi. (lidovky)

Thẻ thanh toán không tiếp xúc hấp dẫn kẻ trộm

Thẻ nhà băng loại không tiếp xúc trở nên phổ biến trên thế giới và cả ở CH Séc. Số thẻ hiện nay phát hành ở Séc có đến 90% là loại thẻ này, tiện dụng cho khách hàng khi mua những khoản nhỏ dưới mức cho phép không cần PIN. Tuy nhiên đây cũng là điểm thu hút kẻ trộm. Ngay cả khi thẻ đã được khóa vẫn có thể trả dưới limit, đã có nhiều trường hợp như vậy được thống kê. Một số ngân hàng như ČSOB sẽ hoàn lại số tiền mất cho khách tính từ thời điểm khách thông báo mất và khóa thẻ. (idnes)

Ngày hôm nay nhiệt độ tại Séc cao ở mức kỷ lục

Tại hầu hết các điểm đo ở Séc thì nhiệt độ ngày hôm nay cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, đặc biệt tại Litoměřicko đã đo được 26,5oC. So với những năm trước nhiệt độ thời điểm này chỉ quanh mốc 8oC. Tại điểm đo ở Přerov là 24,8oC, cùng với 6 địa điểm khác đây là nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1906. (novinky)

ANO muốn quay lại bàn đàm phán với ČSSD

ANO một tuần sau lần đàm phán không thành với ČSSD, đã ngỏ ý muốn đàm phán lần hai, mặc dù tổng thống Zeman gới ý để ANO kết hợp với SPD và Cộng sản. Phó chủ tịch của ČSSD, Jiří Zimola sẽ chờ đợi những phác thảo về điều kiện mới của ông Babiš rồi sẽ đi đến quyết định đàm phán hay không. Hôm Chủ nhật ông Zimola đã tuyên bố chỉ quay trở lại bàn đàn phán nếu không có sếp của ANO- Andrej Babiš trong nội các. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Khả năng đến năm 2020 các trường mẫu giáo không phải nhận trẻ dưới 3 tuổi

Khả năng đến năm 2020 các trường mẫu giáo không phải nhận trẻ dưới 2 tuổi. Dự thảo luật đã được các nghị sĩ ODS trình lên Quốc hội để thảo luận, nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức. Những người ủng hộ luật này cho rằng nếu nhận thêm trẻ dưới 3 tuổi sẽ tạo gánh nặng cho các địa phương vì việc mở thêm trường mẫu giáo, mà kinh phí địa phương không có đủ. Một lập luận khác về vấn đề các giáo viên sẽ không thể ưu tiên thời gian cho nhưng học sinh bé hơn. Hiện nay tại Séc có khoảng 45 nghìn trẻ em 2 tuổi theo học tại các trường mẫu giáo. (lidovky)

THÚ VỊ

Viện bảo tàng quốc gia chuẩn bị mở triển lãm Mamut nhân dịp 200 năm tuổi

Viện bảo tàng quốc gia sau một thời gian sửa chữa sẽ mở cửa trở lại với không gian trưng bày rộng hơn và với thiết bị công nghệ mới. Dự tính triển lãm đầu tiên sẽ kỷ niệm 100 này ngày hình thành nước Tiệp Khắc. Ngày 15 tháng Tư năm nay viện bảo tàng cũng tròn 200 năm tồn tại, một cuộc triển lãm với 200 hiện vật và toàn bộ những phát hiện khoa học về Mamut sẽ được một viện bảo tàng ở Nga cho mượn. Đại diện của viện bảo tàng cho biết, sẽ có khoảng 16 000m2 diện tích trưng bày với công nghệ hiện đại sẽ mang đến cho khách tham quan những triển lãm thú vị. (denik)

Ảnh minh họa lidovky.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo