Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 11.9.2013

Cập nhật lúc 11-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (coi)

 

 Người tiêu dùng nên thận trọng trước đồ chơi kém chất lượng. Wüstenrolt Brno đã lừa được hàng nghìn khách hàng vay tiền. Học sinh Pardubice bị cấm đặt câu hỏi không phù hợp cho tổng thống. Trời sẽ âm u đến cuối tháng 9. Hai phần năm học sinh thi trượt kì thi tốt nghiệp mùa thu. Sở thú Praha đón chào thêm một chú hổ con.


ĐIỂM NÓNG

Người tiêu dùng nên thận trọng trước đồ chơi kém chất lượng

Trong quý 2 năm nay, thanh tra thương mại (ČOI) đã thực hiện tổng cộng 343 cuộc thanh tra và kiểm tra tổng cộng 441 mặt hàng đồ chơi. Sai sót và vi phạm đã được ghi nhận trong 185 trường hợp (53,9 % cuộc thanh tra). Sau khi xem xét kỹ lưỡng, thanh tra đã gửi 11 đồ chơi đi kiểm định và phát hiện 4 sản phẩm trong số đó gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm này đều bao gồm bộ phận quá nhỏ khiến trẻ nhỏ có thể nuốt hay hít phải. Vì vậy, thanh tra khuyến cáo người lớn nên thận trọng trước khi lựa chọn mua đồ chơi cho con em mình. Những đồ chơi gây nguy hiểm bị phát hiện là trứng đựng đồ chơi bên trong như Formula hay Crazy Fruits. (coi)

Wüstenrolt Brno đã lừa được hàng nghìn khách hàng vay tiền

ban tin sec, vietinfo.euCảnh sát Séc đã phát lệnh truy tố hai giám đốc công ty Golden Prize Company và Wüstenrolt về tội lừa đảo tín dụng. Hai hãng này đã lừa được 16,5 triệu korun từ sau khi lôi kéo được 2364 khách hàng. Hoạt động gian lận đã bắt đầu từ tháng 5 năm 2010. Hai người này đã thuê 80 đại diện bán hàng trên toàn quốc. Khách hàng được hứa hẹn cho vay tiền bất kể tình hình tài chính của anh ta có bi đát đến thế nào đi chăng nữa. Người đi vay chỉ cần đóng một khoản tiền đặt cọc. Sau đó anh ta sẽ nhận được SMS chứng nhận khoản vay được duyệt. Tuy nhiên, không có khách hàng nào nhận được số tiền như đã hứa. Công ty Wüstenrolt hoàn toàn không có liên quan gì tới ngân hàng Wüstenrot. Việc sử dụng tên tương tự chỉ là chiêu đánh lừa lòng tin của khách hàng. (Lidovky)

XÃ HỘI

Học sinh Pardubice bị cấm đặt câu hỏi không phù hợp cho Zeman

ban tin sec, vietinfo.euTổng thống Miloš Zeman đã bắt đầu chuyến thăm Pardubice kéo dài trong 3 ngày. Một trong những địa điểm dừng chân của tổng thống là trường gymnázium ở phố Dašická. Ban giám hiệu nhà trường do lo sợ học sinh của mình đặt những câu hỏi không phù hợp cho tổng thống nên đã dùng tới biện pháp nhắc nhở và cấm đoán. Bên cạnh những câu hỏi khó nghe ra, các giáo viên còn đề nghị học sinh của mình không nên mang theo các phù hiệu in hình Karel Schwarzenberg (đối thủ của Zeman trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp). Mặc dù các thầy cô cùng thầy hiệu trưởng đều phủ nhận cáo buộc trên, song các học sinh vẫn khẳng định rằng mình bị cấm đoán. Có điều do nhiều học sinh sắp thi tốt nghiệp nên tất cả đều dấu tên do sợ gặp rắc rối. (iDnes)

Sân bay Praha đang bàn về vấn đề tăng lệ phí thêm 3 %

Ban lãnh đạo sân bay Václav Havel ở Praha trong những ngày này đang bàn tới vấn đề tăng giá lệ phí thêm 3 % cho các dịch vụ dành cho hành khách. Nếu đề xuất được bộ Giao thông thông qua, lệ phí sẽ tăng lên thành 583 korun. Các khoản lệ phí khác như lệ phí đỗ xe hay phí hạ cánh sẽ vẫn giữ nguyên như cũ. Theo phát ngôn viên sân bay, bà Eva Krejčí cho biết, kể cả sau khi tăng giá lệ phí, Praha sẽ vẫn giữ vị trí một trong những sân bay rẻ nhất châu Âu. Từ trước tới giờ, mỗi hành khách phải trả trung bình 565 korun korun. Số tiền này đã được tính luôn vào vé. Như vậy, mỗi hành khách sẽ phải trả thêm trung bình 18 korun. Đối với những hành khách chỉ chuyển giao qua Praha, số tiền họ phải trả thêm là 7 korun. (Denik)

Tình trạng dân số tại Séc trong năm nay lại tiếp tục giảm

ban tin sec, vietinfo.euTổng dân số tại Séc trong nửa đầu năm nay lại tiếp tục giảm. Tính đến cuối tháng 6, số người sinh sống tại Séc đạt 10,512 triệu người, tức thấp hơn 3200 người so với hồi cuối năm ngoái. Theo phân tích của Cục thống kê, nguyên nhân của tình trạng giảm sút dân số là do số người sinh ra thấp hơn số người chết đi. Vì vậy, cho dù tỉ lệ dân di cư có tăng, song nó vẫn không giúp tổng số khỏi bị giảm. Số trẻ được sinh ra trong 6 tháng đầu năm nay là 52 nghìn trẻ, tức thấp hơn 1 600 bé so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số người chết đạt 55,8 nghìn người, tức nhiều hơn so với năm ngoái 200 người. Số người di dân tới Séc thấp hơn khoảng 5 300 người so với năm ngoái nên tổng số người ngoại quốc sống ở Séc chỉ tăng thêm 600 người. (Rozhlas)

Bệnh nhân bị ung thư ở Séc bắt đầu được tiêm vitamin C

Một liều lượng vitamin C lớn được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch là biện pháp chữa bệnh mới được áp dụng cho các bệnh nhân bị ung thư ở Séc. Phương pháp mới này hiện đã được áp dụng ở một số cơ sở điều trị ung thư. Theo dược sĩ Zdenek Prochazka cho biết, vitamin C với liều lượng lớn có khả năng ngăn ngừa bệnh cúm. Đã từ lâu, vitamin C đã được dùng làm thuốc bổ sung cho quá trình điều trị bệnh nhân bị ung thư. Tuy vậy, những viên thuốc vitamin C chỉ có tác dụng đối với các nhu cầu sinh lý thông thường. Nếu sử dụng quá liều, cơ thể cũng sẽ tự đào thải vitamin thừa thông qua nước tiểu. Vì vậy, các bác sĩ phải tiêm vitamin C vào máu để giúp chống nhiễm trùng, chống viêm và oxy hóa. (Novinky)

Thời tiết âm u sẽ kéo dài đến ngày 25.9

ban tin sec, vietinfo.euMùa thu dường như đã thực sự gõ cửa mọi nhà. Theo dự báo mới nhất, mùa hè muộn khó có khả năng quay trở lại trong 30 ngày tới. Thời tiết âm u sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 25.9. Nhiệt độ trung bình vào buổi sáng sẽ dừng lại ở mức 7 đến 12 °C. Từ ngày 11 đến ngày 20.9, trời nhiều mây đen và có mưa bóng mây hoặc mưa rào rải rác. Tại một số nơi có thể xuất hiện bão. Sáng sớm trời sẽ bắt đầu có sương mù. Nhiệt độ trung bình trong ngày sẽ dao động ở mức 14 đến 22 °C. Từ 21 đến 30 tháng 9, thời tiết ban đầu tiếp tục âm u đi kèm mưa rải rác. Từ giữa thời kì này đến cuối tháng trời dần quang đãng với nhiệt độ trung bình từ 13 đến 18 °C. Từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 10, trời âm u có mưa bóng mây rải rác. Nhiệt độ sẽ dao động từ 14 đến 19 °C. (Aktualne)

GIÁO DỤC

Hai phần năm học sinh thi trượt kì thi lại tốt nghiệp

ban tin sec, vietinfo.euTrong kì thi tốt nghiệp quốc gia lại vào mùa thu năm nay đã có khoảng hai phần năm thí sinh (5 652 em) không vượt qua được phần thi viết. Tham gia vào đợt thi lần này có 13 349 học sinh và ba phần tư trong số đó là những người từng thi trượt tốt nghiệp vào mùa xuân năm nay hay từ năm ngoái. Môn thi khó nhất của kì thi mùa thu này là môn toán. Trong tổng số 8 488 học sinh thi toán có tới 52 % thi trượt. Tổng cộng, trong mùa thi này có 20 659 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp. 5 915 trong số đó đi thi lần đầu, 14 427 đi thi lại và 317 đi thi vào lịch thay thế. Phần thi viết đã diễn ra vào tuần vừa rồi. Bắt đầu từ ngày hôm nay tới ngày 20.9, các thí sinh sẽ bước tiếp vào phần thi miệng. (iDnes)

THÚ VỊ

Sở thú Praha đón nhận sự chào đời của hổ có nguy cơ tuyệt chủng

Vườn bách thú Praha trong những ngày này đang vui mừng trước sự ra đời của thành viên mới. Vào cuối tháng 7 vừa qua, hổ cái Surami đã sinh ra hổ con vào tầm hơn 2 giờ chiều. Sau hơn một tháng chào đời, hổ con hiện đã đạt cân nặng 3,5 kg. Theo các nhân viên sở thú cho biết, hổ con đã bắt đầu mọc răng và nó có sở thích ra đi khám phá ra khỏi ngoài khu dành thú mới sinh. Hổ con sẽ được thả ra khuôn viên ngoài trời vào tháng 11 và khách ghé thăm có thể sẽ được ngắm hổ con trước khi khu dành cho thú vật ăn thịt được mở cửa lại. Chú hổ mới sinh thuộc họ hổ Sumatra đang có nguy cơ tuyệt chủng. Đây là loài hổ nhỏ nhất thế giới và chúng chỉ sinh sống trên đảo Sumatra ở Indonesia. (Lidovky)

ban tin sec, vietinfo.eu

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo