Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 11.4.2018

Cập nhật lúc 11-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Cảnh sát kiểm tra người nước ngoài, ảnh minh họa, nguồn info.cz)

 

Hải quan và cảnh sát mở chiến dịch kiểm tra người lao động chui trên cả nước. Đảng cộng sản sẵn sàng đàm phán về chính phủ với ANO và SPD. Ủy viên Ủy ban châu Âu hy vọng không xuất hiện chính phủ dựa vào ủng hộ của SPD. Thẩm phán bị cáo buộc nhận hối lộ của người Việt Nam được thả tự do. Cảnh sát bắt được nghi phạm giết hại nhân viên bán hàng ở Praha – Letňany ngày hôm qua. Một người đàn ông dùng súng hơi bắn vào trẻ em tại sân chơi ở Karlovy Vary. Một nửa nam giới và 1/3 phụ nữ Séc bị quá cân. Bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp phổ thông với bài thi viết môn tiếng Séc. Bảo tàng Đông Séc trưng bày lịch sử của đô la


ĐIỂM NÓNG

Hải quan và cảnh sát mở chiến dịch kiểm tra người lao động chui trên cả nước

Hải quan và cảnh sát hôm nay đã bao vây khu vực công ty Amazon ở Dobrovíz gần Praha. Họ kiểm tra liệu tất cả những người lao động tại đây có hợp pháp hay không. Người phát ngôn của cơ quan hải quan Martina Kaňková cho biết họ tiến hành kiểm tra ở nhiều công ty trên cả nước. Chiến dịch kiểm tra toàn quốc được lên kế hoạch cho nhiều ngày, kết quả sẽ được biết trong tuần tới. Amazon là cửa hàng internet lớn nhất trên thế giới, có hơn 140 trung tâm phân phối, trong đó khoảng 1/3 ở châu Âu. Amazon muốn tới cuối năm nay có 5000 nhân viên tại Séc, hiện nay có hơn 4500 nhân viên. (irozhlas)

Đảng cộng sản sẵn sàng đàm phán về chính phủ với ANO và SPD

Tổng thống Zeman hôm qua trong cuộc gặp chủ tịch ANO Andrej Babiš đã khuyên phong trào này đàm phán với KSČM và SPD về việc ủng hộ chính phủ. Lãnh đạo đảng cộng sản Séc Vojtěch Filip hôm nay đã tới gặp Zeman để nếu các điều kiện mà đảng này ủng hộ gián tiếp chính phủ. Filip cho biết đảng cộng sản muốn chỉ định ai sẽ là bộ trưởng Tư pháp. KSČM cũng có các yêu cầu về nhân sự liên quan tới các bộ như Nông nghiệp hay Y tế. Đây là lần đầu tiên sau khi chế độ toàn trị sụp đổ vào cuối năm 1989 những người cộng sản Séc có cơ hội có ảnh hưởng tới chính phủ. (idnes)

XÃ HỘI

Ủy viên Ủy ban châu Âu hy vọng không xuất hiện chính phủ dựa vào ủng hộ của SPD

Ủy viên Ủy ban châu Âu người Séc Věra Jourová hy vọng rằng chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš không quyết định dựng chính phủ với sự ủng hộ của phong trào SPD của Tomio Okamura. Theo bà Jourová một chính phủ như thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cách nhìn và đánh giá của châu Âu về CH Séc. Trước khi trở thành ủy viên của Ủy ban châu Âu bà Jourová là phó chủ tịch phong trào ANO. Nếu như chính phủ của ANO thực sự dựa vào các lá phiếu của SPD như lời khuyên của Zeman dành cho Babiš, theo bà Jourová hàng loạt các nhà lãnh đạo châu Âu, những người có thể quan trọng trong việc thực hiện một số quyền lợi, có thể sẽ ít nghiêng về Séc hơn. Séc sẽ rơi vào tình trạng giống như một số nước tại đó có những lo ngại về việc phát triển theo hướng xấu. (aktualne)

Thẩm phán bị cáo buộc nhận hối lộ của người Việt Nam được thả tự do

Tòa án thành phố Praha hôm nay đã thả thẩm phán Ivan Elischer, người bị tạm giam và truy tố về việc nhận hối lộ và ảnh hưởng tới thủ tục tố tụng hình sự. Người phát ngôn của tòa án cho biết tòa không thấy có lý do tiếp tục tạm giam vì bị cáo tạm thời bị miễn chức vụ và bị loại trừ khả năng tiếp tục phạm tội. Thẩm phán Elischer 57 tuổi bị tạm giam từ giữa tháng 3, có thể bị phạt tới 12 năm tù vì tội nhận hối lộ, lợi dụng chức quyền, thiên vị cho những người Việt Nam bị xét xử trong các vụ án ma túy. Theo các cảnh sát điều tra, Elischer phạm tội ít nhất từ tháng 5/2016. Ngưiời trung gian của vụ hối lộ được cho là Hung Quoc Nguyen cũng bị tạm giam. (novinky)

Cảnh sát bắt được nghi phạm giết hại nhân viên bán hàng ở Praha – Letňany ngày hôm qua

 Một phụ nữ 42 tuổi bán hàng tại trung tâm thương mại ở Praha – Letňany đã bị giết hại vào chiều hôm qua. Theo thông tin hiện thời của cảnh sát một người đàn ông đã giết nạn nhân trong một cửa hàng bán quần áo. Sau đó thủ phạm đã lấy tiền ở quầy tính tiền và bỏ đi. Cảnh sát sáng này đã công bố lệnh truy nã và sau đó không lâu đã bắt được nghi phạm. Nghi phạm hiện được đưa vào bệnh viện tâm thần. Cảnh sát tiếp tục điều tra vụ việc này. (ceskenoviny)

Một người đàn ông dùng súng hơi bắn vào trẻ em tại sân chơi ở Karlovy Vary

Hôm qua một người đàn ông trẻ tuổi đã dùng súng hơi bắn vào những trẻ em chơi trên sân chơi ở Karlovy Vary. Không lâu sau khi vụ bắn xảy ra, cảnh sát đã bắt được người này. Thủ phạm bị nghi ngờ gây rối và gây tổn hại tới sức khỏe của người khác. Người phát ngôn của cảnh sát Kateřina Böhmová cho biết một số trẻ em đã bị bắn trúng và bị thương nhẹ nhưng không cần tới sự can thiệp của bác sĩ.Vì độ tuổi của các nạn nhân, thủ phạm có thể bị xử tới 5 năm tù. (aktualne)

Một nửa nam giới và 1/3 phụ nữ Séc bị quá cân

47% nam giới và 33% phụ nữ Séc bị thừa cân và gần 20% nam giới và 18% phụ nữ bị mắc bệnh béo phì. Giá trị của chỉ số cân nặng cơ thể BMI trung bình của người dân Séc năm ngoái đạt 25,2. Đây là con số gần sát mức giới hạn trên của cân nặng khỏe mạnh bình thường nhẹ. Thừa cân liên quan trực tiếp tới tình trạng vận động thể lực. Hơn 1/3 số người từ 25 tới 64 tuổi có công việc chủ yếu là ngồi và tỷ lệ này tăng lên cùng với trình độ học vấn. Những người có trình độ đại học như vậy thường làm các công việc ngồi nhiều hơn, nhưng đồng thời họ cũng dành nhiều thời gian hơn cho các họat động thể thao vào thời gian rỗi. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp phổ thông với bài thi viết môn tiếng Séc

Khoảng 70 nghìn học sinh năm cuối của các trường trung học hôm nay bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp phổ thông với bài thi viết môn tiếng Séc. So với kỳ thi TNPT năm ngoái, thay đổi lớn duy nhất của kỳ thi năm nay là số lượng các chủ đề của bài thi viết giảm đi. Học sinh được chọn trong 6 chủ đề và viết ít nhất 250 từ trong vòng 90 phút. Việc chấm thi năm nay giống như năm ngoái sẽ được thực hiện một cách tập trung. Năm ngoái có khoảng 800 học sinh khiếu nại về điểm thi viết. Giám đốc tổ chức Cermat Jiří Zíka, đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết năm nay nhóm khoảng 400 người chấm thi đã được thay đổi so với năm ngoái. (irozhlas)

THÚ VỊ

Bảo tàng Đông Séc trưng bày lịch sử của đô la

Bảo tàng Đông Séc ở Pardubice vào thứ 6 sẽ mở triển lãm Từ tolar bạc của Séc tới dolar của Mỹ. Triển lãm mô tả việc hình thành đồng tiền của Séc, việc phổ thông hóa tên gọi của nó và đã mang lại tên cho đồng tiền của Mỹ vào thế kỷ 18. Tại triển lãm này có trưng bày các đồng tiền tolar dập và tiền giấy từ thế kỷ 16 tới thế kỷ 19 từ châu Âu cũng như trên thế giới. Vào năm 2020 tolar sẽ kỷ niệm 500 năm xuất hiện. Vào năm 1520 hội đồng nước Séc đã quyết định việc dập các đồng tolar bằng bạc ở Jáchymov. Các đồng tiền tolar bị sụp đổ vào những năm 70 của thế kỷ 19 khi phát hiện mỏ bạc lớn ở Nevada. Ở Séc tolar tiếp tục được dùng và bị thay thế bởi đồng koruna mãi tận cuối thế kỷ 19. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo