Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 10.5.2017

Cập nhật lúc 10-05-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Người dân ở một số nơi trên cả nước tụ tập biểu tình kêu gọi tổng thống tôn trọng hiến pháp, nguồn irozhlas, twitter)

 

Các bộ trưởng chống chuyến thăm Trung Quốc của Zeman. Zeman có nguy cơ bị khiếu nại thẩm quyền vì không bãi nhiệm Babiš. Hàng nghìn người ký kiến nghị yêu cầu Zeman tôn trọng hiến pháp. Zeman mời chủ tịch các đảng trong liên minh chính phủ tới Liberec bàn thảo. ANO kêu gọi đảng ČSSD bãi bỏ hiệp ước liên minh. Zemanová thăm tù nhân chung thân Kajínek. Lạm phát và thất nghiệp giảm, công nghiệp và xây dựng gia tăng. Đại học Masarykova muốn sử dụng rộng rãi tiếng Anh để đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chiếc xe tăng màu hồng nổi tiếng được đưa đi triển lãm ở Brno


ĐIỂM NÓNG 

Các bộ trưởng chống chuyến thăm Trung Quốc của Zeman

Chính phủ hôm nay đã thông qua việc thực hiện chuyến đi của tổng thống Zeman tới TQ. Trước đó trong chuyến thăm ở tỉnh Liberec, Zeman nhắn tin, rằng ông sẽ thực hiện chuyến đi bất kể các bộ trưởng quyết định thế nào. Ngày hôm qua đảng KDU-ČSL đã kêu gọi Zeman ở lại Séc vì cuộc khủng hoảng chính phủ hiện nay. Chủ tịch KDU-ČSL Pavel Bělobrádek cho biết cùng đi với Zeman còn có 200 doanh nghiệp, vì thế không nên hủy bỏ hoàn toàn và đã bỏ phiếu trắng. Các bộ trưởng khác của KDU-ČSL bỏ phiếu chống chuyến đi, vì cho rằng thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp quan trọng hơn chuyến thăm TQ. Theo kế hoạch hộ tống Zeman có 6 bộ trưởng, nhưng 3 trong số đó đã hủy bỏ việc này và thay thế cho họ là các thứ trưởng. Bộ trưởng Ngoại giao Lubomír Zaorálek giải thích tại sao ông quyết định không đi cùng Zeman, nhưng kêu gọi các bộ trưởng khác bỏ phiếu ủng hộ chuyến đi. Trong chuyến thăm TQ từ 11 tới 18/5, Zeman sẽ gặp Tập Cận Bình, tỷ phú Zhang Jin-tung, thị trưởng Thượng Hải và cũng sẽ gặp tổng thống Nga Putin, vào lúc đó cũng thăm TQ. (ceskenoviny)

Zeman có nguy cơ bị khiếu nại thẩm quyền vì không bãi nhiệm Babiš

Theo chủ tịch nhóm các Thượng nghị sĩ đảng ČSSD Petr Vícha, thủ tướng Sobotka muốn nộp khiếu nại về thẩm quyền với tổng thống Zeman, nếu như người đứng đầu nhà nước không bãi nhiệm chủ tịch ANO Babiš sau khi trở về từ Trung quốc. Theo ông khiếu nại về thẩm quyền là giải pháp thích hợp hơn là khiếu nại hiến pháp mà một số các TNS đang dự định thực hiện. Khả năng khiếu nại về thẩm quyền đã được Sobotka nhắc tới cách đây 4 năm, liên quan tới việc Zeman lưỡng lự bổ nhiệm một số bộ trưởng. Tòa án theo khiếu nại về thẩm quyền phải quyết định, xem tổng thống có phải thỏa mãn các yêu cầu của thủ tướng hay không nếu không có trở ngại nào khác. (ceskenoviny)

XÃ HỘI 

Hàng nghìn người ký kiến nghị yêu cầu Zeman tôn trọng hiến pháp

Kiến nghị kêu gọi tổng thống Zeman tôn trọng hiến pháp và bãi nhiệm bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš đã có hơn 2500 người ủng hộ từ buổi tối hôm qua. Đứng đằng sau bản kiến nghị này là hàng loạt các nghệ sĩ và chính trị gia như luật sư Hana Marvanová, chỉ tịch đảng Xanh Matěj Stropnický hay các nghệ sĩ và nhà hoạt động Táňa Fischerová và Michael Kocáb. Theo luật sư Marvanová bằng việc không tông trọng hiến pháp Zeman đe dọa tới tiếng tăm của CH Séc trên thế giới. Thượng nghị sĩ Ladislav Kos cũng ủng hộ kiến nghị và thấy nguy hiểm lớn nhất là cách tiếp cận của Zeman phá vỡ lòng tin của người dân vào chính trị. Ủng hộ kiến nghị cũng có nhà làm phim tài liệu Olga Sommerová, nhà thiết kế Maxim Velčovský, ca sĩ Aneta Langerová, cựu thẩm phán Tòa hiến pháp và TNS Eliška Wagnerová, cựu thủ tướng và chủ tịch Thượng viện Petr Pithart, ký giả và nhà sản xuất phim Jan Štern hay nhà phiên dịch Dana Hábová. (ceskenoviny)

Zeman mời chủ tịch các đảng trong liên minh chính phủ tới Liberec bàn thảo

Tổng thống Zeman hôm nay đã mời chủ tịch tất cả 3 đảng trong liên minh chính phủ tới bàn thảo tại Liberec vào lúc 19:30 ngày thứ tư, nơi Zeman có chuyến thăm từ ngày hôm qua. Trong khi chủ tịch ANO Babiš xác nhận việc tham dự, chủ tịch ČSSD, thủ tướng Sobotka hiện đang thăm chính thức Luxembourg trong 2 ngày. Người phát ngôn của tổng thống thông báo về cuộc họp vào lúc mà máy bay chở thủ tướng đã cất cánh. Trả lời câu hỏi, liệu cách mời này có phải là chơi xấu thủ tướng chính phủ không, người phát ngôn của tổng thống cho rằng đây hoàn toàn là quy trình hợp lệ. Tham dự cuộc họp thay cho Sobotka là bộ trưởng Nội vụ Chovanec. Theo người phát ngôn của tổng thống, chủ tịch đảng KDU-ČSL Bělobrádek cũng sẽ tham dự cuộc họp. (aktualne , irozhlas)

ANO kêu gọi đảng ČSSD bãi bỏ hiệp ước liên minh

Hôm nay tại cuộc họp của liên minh chính phủ, phong trào ANO đã kêu gọi ČSSD bãi bỏ hiệp ước liên minh. Tuy nhiên ČSSD từ chối điều này. Địa diện của ANO cho biết họ phải suy nghĩ thêm về một số việc, ví dụ có muốn tiếp tục trong liên minh hiện nay hay không. Kết quả cuộc họp là không đảng nào muốn bãi bỏ hiệp ước liên minh. Tại cuộc họp thủ tướng Sobotka đã kêu gọi phong trào ANO cho biết bằng văn bản tên người có thể sẽ kế nhiệm bộ trưởng Babiš. Cũng trong hôm nay các dân biểu tại cuộc họp đặc biệt đã có tranh luận nặng nề về chủ đề Babiš lợi dụng quyền lực chống các cơ chế độc lập trong xã hội dân chủ. Trong khi các dân biểu thảo luận nhiều giờ và quyết định kéo dài cuộc họp tới sau 21 giờ, ở một số nơi trên cả nước người dân đã tụ tập biểu tình kêu gọi tổng thống tôn trọng hiến pháp. (irozhlas)

Zemanová thăm tù nhân chung thân Kajínek

Phu nhân tổng thống Ivana Zemanová hôm nay đã gặp Jiří Kajínek, người hiện đang thụ án tù chung thân. Vào tháng 4 Zeman cho biết rằng ông nghiêm túc xem xét về ân xá dành cho Kajínek, vì không hoàn toàn tin tưởng vào việc người này phạm tội. Kajínek bị xử tù chung thân vào năm 1998 vì 2 vụ giết người thuê và 1 vụ âm mưu giết người. Kajínek chưa bao giờ nhận tội và cáo buộc tòa án về việc thiên vị và quá trình dàn dựng. Trong vụ án này đã xuất hiện những sai lệch và các lời khai mới của nhân chứng. 3 bộ trưởng Tư pháp đã từng đưa khiếu nại về các sai sót trong việc điều tra vụ án này. (irozhlas)

Lạm phát và thất nghiệp giảm, công nghiệp và xây dựng gia tăng

Trong tháng 4 mức gia tăng giá tiêu dùng so với năm trước đã giảm về 2% từ mức 2,6% vào tháng 3. Thất nghiệp ở Séc lần thứ 3 liên tiếp giảm, từ mức 4,8% của tháng 3 xuống còn 4,4%. Tới cuối tháng số người thất nghiệp là 327199 người, là con số thấp nhất của tháng 4 kể từ năm 2008. Đây là các số liệu mà Cục thống kê và Sở lao động công bố hôm nay. Trong tháng 3 sản xuất công nghiệp đã tăng nhanh mức tăng trưởng lên 10,9%. Sản phẩm xây dựng đã tăng 6,2% so với 1 năm trước, trong khi vào tháng 2 ghi nhận sụt giảm 7%. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Đại học Masarykova muốn sử dụng rộng rãi tiếng Anh để đạt tiêu chuẩn quốc tế

Đại học Masarykova (MU) ở Brno sẽ là trường đại học đầu tiên ở Séc thực hiện thay đổi vào năm 2021, theo đó trường này sẽ chỉ có các giáo sư bảo vệ luận án bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ quốc tế, ngoại trừ các giáo sư môn tiếng Séc. Hiệu trưởng MU Mikuláš Bek giải thích lý do là sinh viên người Slovakia sẽ không cứu được trường và nếu không có tiếng Anh như là ngôn ngữ kế thừa tiếng La tinh thì không có sinh viên nào tới đây học. Nếu không sử dụng tiếng Anh thì MU sẽ không lọt được vào số 200 trường đại học hàng đầu thế giới. Trường đại học ČVUT ở Praha cũng nghĩ tới việc thay đổi tương tự. (irozhlas)

THÚ VỊ

Chiếc xe tăng màu hồng nổi tiếng được đưa đi triển lãm ở Brno

Chiếc xe tăng được nghệ sĩ tạo hình David Černý sơn màu hồng vào đầu những năm 90, đã được sẵn sàng chuyển từ bảo tàng quân đội ở Lešany thuộc huyện Benešov tới Brno. Ở thủ phủ của Morava chiếc xe tăng này sẽ bổ sung cho triển lãm Kmeny 90. Trước đó vào năm 2011 chiếc xe tăng này đã được đặt trên một chiếc bè nổi trên sông Vltava tại Praha trong khuôn khổ Tuần tự do, nhân dịp 20 năm kỷ niệm quân đội Sô viết rời khỏi Tiệp khắc và việc giải tán Hiệp ước Warsaw. Nguyên xe tăng này được đặt ở Praha-Smíchov để kỷ niệm Hồng quân giải phóng thành phố, vì nó được cho là chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào Praha. Sự thật thì chiếc xe tăng đầu tiên vào Praha bị hư hỏng quá mức và quân Sô viết đã thay bằng chiếc xe khác được bảo toàn tốt hơn, thậm chí là một loại khác. (lidovky)

(ảnh minh họa, nguồn lidovky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo